Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => LPG & NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพุธที่ 29 มีนาคม 2006 เวลา 12:02:09



หัวข้อ: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพุธที่ 29 มีนาคม 2006 เวลา 12:02:09
ซื้อมาติดเอง...พอดีมีเครื่องมือค่อนข้างครบครับ.....Lamda Control เป็นของจีน แต่กล่องเหมือน Lamdi renzo.
1. ประแจแหวนปากตาย 1 ชุด  ควรมีประแจเลื่อนด้วยสักตัว เพราะ แฟร์บางตัวไซค์ไม่เหมือนชาวบ้านเท่าไหร่ครับ.
2. ชุดตัด บาน ขยาย ท่อทองแดง...พอดีที่บ้านรับ Job ซ่อมแอร์ตู้เย็นอยู่ครับ.
3. ชุดอัดแก๊ส(N2) เอาไว้เช็ครั่วประมาณ 200 PSI ก็พอ
4. ชุดแวคคั่ม กรณีติดตั้งและเช็ค รั่วเสร็จเรียบร้อยแล้ว  เตรียมเติมแก๊สครั้งแรกครับ.
5. น็อตเบอร์ 10 ผู้เมีย พร้อมแหวน อีแปะ สปริง เตรียมไว้สัก10 ชุด
6. สว่าน พร้อมดอก ไซค์ต่างๆ และ ก็ Hole saw ไว้เจาะรู ร้อยท่อ.
7. แม่แรงยกรถ อย่างน้อย 1 ตัว
8. เข็มขัดรัดสายแบบ พลาสติก สักถุงใหญ่ๆ(Cable Tire)
9. แม่แรงจับเหล็กสักตัวเอาไว้ดัดเหล็ก ทำที่ยึดถังหลังรถ รวมฆ้อนด้วย
10. เหล็กฉาก หนาๆ เอาไว้ทำที่ยึดถัง
11. เลื่อยตัดเหล็ก บวกใบเลี่อย เผื่อหัก
12.แบตสักลูกเอาไว้เปิดปิด Solinoid ที่ถังเวลาอัดเช็ครั่วหรือ แว็คคั่ม
13.อุปกรณ์ติดแก๊สที่ซื้อเป็นชุดคิทไว้ (ขอย้ำว่า เช็ค ข้อต่อ หัวแฟร์ต่างๆ ให้ครบ อย่าให้ขาด เพราะนั่นหมายถึงการ-ออกไปซื้อเอง
14. สายไฟเดินสวิทช์ต่างๆ ที่อยากมี (สายอ่อนคู่)
15.หากเป็นระบบ Lamda control หรือ injection ควรมีข้อมูลของขาใช้งาน ecu เพราะนั่นหมายถึง ทางตัน
สุดท้าย ใส่ความประณีตและ ความปลอดภัย ไปในเนื้องานที่ทำ จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียวหลัง เพราะทิ้งรถไว้ให้ร้านติดให้    ไม่ได้ไม่ไว้ใจ แต่น็อตทุกตัว ผมขันเองกับมือครับ.....
  หรือถ้าท่านใด อ่านสิ่งของที่ต้องใช้และ ไม่มีทางเป็นไปได้.....ให้ร้านติดให้ครับ แล้วไปตรวจด้วยตัวเองทุกจุด ตอนรับรถติด RPG กลับบ้าน..........
 เดี๋ยวเอารูปมาให้ดูครับ.... ;D


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: Gun'n ที่ วันพุธที่ 29 มีนาคม 2006 เวลา 14:03:59
 :) :) :) :) :) ;D



.......คอยดูรูปอยู่ครับผม เยี่ยมมากเลยครับติดเองกับมือเนี้ย น่าจะมีรูปในหลายๆขั้นตอนนะครับ เอารูปมาลงเร็วๆเชื่อว่าคงมีสมาชิกหลายคนอยากชม ....



.


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: โต้ง ที่ วันพุธที่ 29 มีนาคม 2006 เวลา 14:55:14
 :o ละเอียดทุกขั้นตอนดีครับ งานประณีตแน่นอน ผมเห็นด้วยกับการตรวจเช็ครั่ว...ว่าต้องชัวร์... ของผมแบบไม่มีไนโตร พอดีที่บ้านอยู่ใกล้ปั๊มแก๊ส...ติดตั้งเสร็จวิ่งไปเติมแก๊สแล้วมาเช็ครั่วด้วยแก๊สเลย...
ขอความกรุณาคุณ Anek ได้ถ่ายทอดผลงานสู่สาธารณะ จะเป็นประโยชน์กับชาวสิงห์เป็นอย่างสูง
 ;)ขอให้มีความสุขกับเชื้อเพลิงทางเลือกที่ถูกกว่าน้ำมันนะครับ


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: สุรเชษฐ์ ที่ วันพุธที่ 29 มีนาคม 2006 เวลา 15:37:59
เครื่องพี่เอนกเดิม ๆ นี่เท่าที่จำได้ก็เป็น GRI ที่ประหยัดที่สุดใน vlove แล้วมั้ง นี่ยังไปติดแก๊สอีก ... จะเก็บตังไปไหนคะเฮียเอนกขา


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 06:17:49
ถัง 55 ลิตรครับ Multivalve  ขายึดทำเอง


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 06:28:29
นี่คือ ECU TUNING ครับ มีภาษา จีง..ล้วย ;D


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 06:40:03
ต่อครับ เอาไปเป็นชุด ขี้เกียจพิมพ์


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 06:43:37
project ต่อไปครับ  หัวฉีดน้ำมันนี่แหละ จะฉีดแก๊สให้ดู พี่ฝรั่งทั้งหลาย.. ;D... ใครจะตามชมผลงาน ได้ครับ แต่อย่าเร่งกันนะ.......แค่นี้ก็เบี้ยว O.T. จนเจ้านายยักคิ้วแล้ว.......
ไม่มีเวลาเยอะเหมือนก่อนๆครับ :-\


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 06:45:20
2 รูปสุดท้าย...ไม่อยากคุย  ผลงาน DIY ของแท้ครับ  ช่วยกัน 2 คนอ่ะ ;D


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 06:46:03
แฝดครับ.....ขอบอก.. ;D


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 07:01:36
ลืมไปอีกอย่างครับ.....ถ้าจะหาข้อมูลวิธีแก้ปัญหาเกี่ยวกับแก๊ส แนะนำ board gasthai ครับ  แต่ถ้าโผล่หน้าเข้าไปถามว่า
PG รุ่นนี้ติดได้ไหม  วัดรอบเอาจาก ECU ขาอะไร แนะนำให้Vlove ที่นี่ที่เดียวครับ  ไม่เชื่อลองไป post ดูดิ ;D


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: อ๊อด ที่ วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 08:38:01
อยากรบกวนคุณอเนกถ่ายรูปห้องเครื่อง และอธิบายวิธีตัดต่อระบบน้ำมันบ้าง เนื่องจากผมเคยติดตั้งแต่ระบบคาร์บู แต่ในอนาคตอาจจะติดตั้งกับระบบหัวฉีดบ้าง โดยยังคงใช้ Fix Mixer อยู่ เพราะไม่ต้องการเจาะท่อไอดี (ระบบหัวฉีดแก๊ส)  ส่วนที่ยังไม่มีความรู้คือ การตัดระบบไฟใน ECU
ขอขอบคุณล่วงหน้าและขอชมเชยความสามารถพร้อมกับลูกน้อยทั้งสองด้วยความจริงใจครับ


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: นิสิตสุรา ตี4 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 11:04:58
แจ่มครับ  ;)


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 12:45:35
อธิบายวิธีตัดต่อระบบน้ำมันบ้าง เนื่องจากผมเคยติดตั้งแต่ระบบคาร์บู แต่ในอนาคตอาจจะติดตั้งกับระบบหัวฉีดบ้าง โดยยังคงใช้ Fix Mixer อยู่ เพราะไม่ต้องการเจาะท่อไอดี (ระบบหัวฉีดแก๊ส)  ส่วนที่ยังไม่มีความรู้คือ การตัดระบบไฟใน ECU
1.ถ้าเป็นระบบ multipoint injection (ฉีดพร้อมกัน 4 หัว) ก็วัดหาขั้ว 12 v. ที่มาเสียบหัวฉีดก่อน แล้ววัดโอห์มย้อนกลับไปหา ECU ว่ามันอยู่ขั้วไหน  รายละเอียดเพิ่มเติม ก็ 09-0060158 ครับ ปรึกษาได้ครับ.....
2.ถ้าเป็นระบบ monopoint injection (ฉีดตามสูบ ก็ทำเช่นเดียวกัน เพื่อหาขั้วไฟหลัก 12 v. ที่มาเลี้ยงหัวฉีด แล้ววัดย้อนกลับไปที่ ECU เช่นกัน
  405 GRI เป็นระบบ multi ครับ สามารถตัดไฟหัวฉีดได้ที่ขา 18 ครับ.....RPM อยู่ที่ขา 5 ,TPS อยู่ที่ขา30 , O2 อยู่ที่ขา 29 แค่นี้ก็ตัดระบบ ได้แล้วครับ....... ;D


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: อ๊อด ที่ วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2006 เวลา 08:22:06
ขอบคุณอย่างสูงครับ หากมีปัญหาเมื่อไหร่ในอนาคตคงต้องรบกวนแน่ ๆ


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: tuk ที่ วันพุธที่ 05 เมษายน 2006 เวลา 23:39:41
พี่เอนกสุดยอดครับ   (ของแท้)


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันศุกร์ที่ 07 เมษายน 2006 เวลา 06:18:52
เพิ่มเติมครับ......ตอนนี้เปลี่ยน ecu จาก rendirenzo ของจีนแดง เป็น Autronic AL-720/P LAMBDA CONTROL ครับ
เนื่องจาก rendirenzo ไม่ยอม รับ O2 sensor ที่ range 0-1V. ไม่รู้ทำไม แต่มีไว้ให้เลือกใช้ คงเป็นเพราะ rendi ทำ
Input impedance ของ O2 ไว้ค่อนข้างต่ำ ก็เลยทำให้เวลาต่อ O2 เข้าไปแล้ว สัญญาณ อ่อนลง มั้ง........ ;D


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันศุกร์ที่ 07 เมษายน 2006 เวลา 06:31:26
สำหรับสาย Serial link ของ Autronic อย่างที่ทราบครับ 6,000 บาทครับ.......software ในนั้นก็ ok แต่บางตัว error ติดตั้งไม่จบ........manual  *.pdf เปิดไม่ได้ครับ  มันถาม password ทั้งๆที่ ซื้อครบเซ็ท.....เฮ้อ.......... >:(
  แต่กรุงศรีอยุธยา ก็ไม่สิ้นคนดีครับ.........Serial Autronic ใช้กับ ECU model   AL7xx/8xx  ผมแคร็กเรียบร้อยแล้ว
งานนี้ไม่มีฟรีนะครับ ขอบอก เพราะลงทุนไปแล้ว ส่วนใครที่คิดว่า จูนครั้งเดียวแล้วไม่ได้ใช้ คิดใหม่ครับถอดแบต เมื่อไหร่ Default ทันที  ทีนี้ก็วิ่งไปจูนร้านเดิมแหละครับ ถ้าอู่ว่างๆก็ฟรี ถ้าไปบ่อยๆไม่แน่  แต่สำหรับ Vlove PG ถูกกว่า ของแท้ 10 เท่า ไปคิดเองว่าเท่าไหร่


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันศุกร์ที่ 07 เมษายน 2006 เวลา 06:57:49
ลืมบอกครับ [email protected]
ใช้กับชุดนี้ได้ทันที


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: tuk ที่ วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน 2006 เวลา 13:51:01
ผมกำลังจะติด lpg  306 ด้วยตัวเอง  อยากจ้างพี่ช่วย เซตระบบต่าง ๆ  ค่าต่าง ๆ ให้ด้วยไม่ทราบว่าค่าบริการของพี่ประมาณเท่าไรครับ  คือ  ผมจะติดตั้งทุกอย่างไปเองหมดเรียบร้อย  (ยกเว้นการต่อสาย จาก  ecu มาที่อุปกรณ์ครับ)     


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2006 เวลา 07:55:18
ฟรีครับ.........โทรมาปรึกษากันก่อน


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: นิสิตสุรา ตี4 ที่ วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2006 เวลา 10:53:59
ฟรีครับ.........โทรมาปรึกษากันก่อน

สุดยอด.........


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: tuk ที่ วันอังคารที่ 18 เมษายน 2006 เวลา 01:00:07
ขอรบกวน  2 คำถามครับพี่
1  ถ้าผมเลือกใช้  A/F meter  ผมก็ไม่ต้องใช้  LAMDA control ใช่หรือเปล่าครับ
2  ถ้าจะไม่ใช้  แลมด้า ของ Autronic  จะใช้ ซอพแวร์ของเค้า เซตระบบได้หรือเปล่าครับ
                      ขอบคุณมากครับพี่


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันอังคารที่ 18 เมษายน 2006 เวลา 13:15:04
สวัสดีครับ...พี่ๆ เพื่อนๆ สมาชิก......
   มีสมาชิกโทรมาถามหลายคนเกี่ยวกับ.....สาย Autronic  ผมขอแยกตอบเป็นข้อๆครับ
 1. สายนี้จะมีมูลค่า ก็ต่อเมื่อ สมาชิกอยากได้เก็บไว้เท่านั้น ในกรณีให้set ให้ ไม่คิดเงินครับ ส่วนตอนนี้คืนทุนแล้ว แต่ยังไม่ post เนื่องจากสิ่งที่ผมลงทุน อาจรั่วไหล ไปสู่นายทุน สั่ง built lot ใหญ่แล้วขายกลับมา ซึ่งผมไม่ Happy
 2. เกี่ยวกับการใช้ชุด lamda ของ autronic นั้น ขอสงวนไว้สำหรับ PG แต่ละรุ่น เนื่องจาก อาจให้ผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนกัน ...ไม่ได้หมายความ 405 รุ่นเดียวกับผมจะไม่มีปัญหา จึงอยากให้สมาชิก หาของมูลเกี่ยวกับรุ่นของท่านให้มากที่สุด
ก่อนตัดสินใจเลือกระบบ
 3. มีพี่ webmaster  มาปรึกษาเกี่ยวกับการการติดแก๊สใน 205 หรือรุ่นอื่นๆ ก็ตาม ยินดีครับ...ผมมีเครื่องมือ จัดว่าค่อนข้างครบทีเดียว ผมอยู่ลำลูกกา-คลองสองครับ สถานที่ก็ที่บ้านครับ....ส่วนใครอยากได้รูสวยๆเวลาร้อยท่อให้หา
Hole saw หรือ ตัว knock ตัวถังรถมา ผมมีแต่สว่านครับ
 4. ชุด AL-720/P ถ้าเป็นชุดเล็กที่ผมใช้ติด จะไม่มีตัวตัดหัวฉีด Injection Emulator และ Gas level sensor ให้ครับ ต้องซื้อ relay สำหรับตัดหัวฉีด ที่เป็นชนิด ปกติปิด หรือ  NC  มาด้วยครับ ส่วน level sensor ผมได้ทดลองทำแล้ว สามารถใช้ได้ดีครับ กับ sensor แบบ 0-110 โอห์ม จะลงวงจรให้ในภายหลัง ผมอาจจะ Post ในกระทู้ Gas Thai ว่าขายแต่สมาชิกที่อยากทำเอง เดี๋ยวเอาวงจร ให้ครับ ผมคงไม่ให้สมาชิกนอก Vlove ฟรีเด็ดขาด
 5. ในกรณีของคุณ tuk ข้อ 1. เป็นไปได้สูงครับ หากรถของพี่ใช้งานได้ตามปกติ และมีอัตราการ บริโภคแก๊สอยู่ในเกณฑ์ที่พอใจ  ข้อ 2. ในทางเทคนิคแล้ว เป็นไปได้ยาก เนื่องจากผู้ผลิต ทำการเขียนโปรแกรมแตกต่างกันไป
    เนื่องจากผมมีประกาศขายของในนี้ จึงดูไม่เหมาะสม เพราะ web นี้มีจุดประสงค์เพื่อใช้ช่วยเหลือหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ .... :-\ในข้อจำกัดบางอย่าง ของผม ซึ่งก็ไม่มีฐานะ จึงอยากใช้วิชาความรู้ ผิดบ้างถูกบ้าง สร้างรายได้ให้ครอบครัว หากขัดต่อ เจตนารมณ์ ของพี่ๆ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ.... ;D
ปล.  คุณ tuk ได้ post และ โทรมาปรึกษา กรณีติดแก๊ส  ไม่ต้องจ้างครับ  มาลุยด้วยกันครับ  ส.ป.ช. (สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ครับ) คิดซะว่าอยู่ ป.3 ก็แล้วกันเน๊าะ ข้อจำกัดคือต้องเป็นวันที่ผมหยุดจริงๆครับ


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2006 เวลา 06:48:12
เอามาให้ดูต่อครับ  มิกเซอร์ของ  Axis autogas p2000
ย้ายตำแหน่ง มิกเซอร์จากหน้าลิ้น มาหลังกรองครับ


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2006 เวลา 06:51:18
ค่าของการจูนครับ


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2006 เวลา 06:56:56
ตรง input RPM Option  ถ้าเป็น405 GRI ถ้าต่อจาก ขั้วลบของหัวเทียน จะต้อง set เป็น 4 clys -2 coils ในกรณีของผม
ดึงจาก สัญญาณ RPM ที่ไป กล่อง ECU ของรถ ก็เลยต้อง set เป็น 4  clys-1 coils 


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2006 เวลา 07:02:48
Probe Emulation เลือก  0 - 0.8V
Lamda Probe  เลือก  0- 0.8 V
Level setup เลือก 0 - 90 โอห์ม(เฉพาะของผมนะครับ เพราะผมทำ ตัวแปลง 0-90 โอห์ม เป็น 0-5 V เองครับ


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2006 เวลา 07:16:39
รูปข้างบนเป็น กล่องแปลง Level sensor ครับ OTOP นั่นแหละ ยังไม่สมบูรณ์แต่ใช้งานได้ดี
ส่วนรูปล่างเป็นผลหลังจาก จูนเรียบร้อยแล้ว
และรูปล่างสุด สาย link ที่ผมทำขึ้นมาครับ


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2006 เวลา 07:21:25
อุ้ย....ภาษาอะไรนั่น.... ::)


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: tuk ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2006 เวลา 21:33:42
พีครับวันนี้ซื้อของครบหมดแล้ว  จ่ายไป 8000  ถอนมา  40 บ  วันนี้รบกวน  3  ข้อนะครับพี่
1  น้ำร้อนที่มาจ่ายเข้าหม้อต้ม  ตัดจากตำแหน่งไหนครับพี่
2  ขอดูตำแหน่ง MIXER ของพี่หน่อยครับ
3  ย้ายตำแหน่งของ MIXER แล้วต่างจากตำแหน่งเดิมอย่างไรครับ เพราะผมก็กะว่าจะติดหน้าลิ้นปีผีเสื้อเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2006 เวลา 06:38:21
ตอบทีละข้อครับ
1. ถ้าเป็นแอร์เดิมๆ ยังไม่ได้ดัดแปลง น่าจะมี2เส้นที่ไปเข้า heater ของเก่า แต่จะถูก Bypass ไว้ ถ้ามีตามที่บอกก็เส้นแรกจะมาจากหลังเครื่อง เส้นนี้เป็นน้ำเข้าหม้อต้ม  ส่วนอีกเส้นจะวิ่งเข้าตรงข้างวาล์วน้ำเส้นนี้เป็นน้ำออกหม้อต้มครับ
ที่สำคัญ ท่อน้ำเดิมน่าจะมี Diameter ที่ 1 นิ้ว ส่วนท่อของชุดหม้อต้ม จะเป็น 5/8 นิ้ว ต้องซื้อ ข้อลด 1" - 5/8" ด้วยครับ
มีทั้งเหล็กชุบสังกะสี และ ทองเหลือง หาซื้อตามร้านที่ขายอุปกรณ์ แก๊สอุตสาหกรรม ก็ได้ครับ.
2. ตำแหน่ง mixer ของผม ก็ตามรูปที่ลงไว้ ตรง stepping motor นั่นแหละ แต่ที่ไม่เห็นตัวเพราะฝังในท่อไอดีครับ
3. หลังจากย้ายแล้ว จูนง่ายขึ้น เหมือนกับว่าผสมกับอากาศ ได้สมบูรณ์กว่า หน้าลิ้น เพราะห่างจากไอดีมากขึ้น ที่สำคัญไม่มีกลิ่นแก๊สเหมือนเดิม(โชคดีจัง) ส่วนเบาดับนั้นน้อยลง แต่ผมปรับให้หนาขึ้นก็เลยตัดอาการดังกล่าวออกไปได้ส่วนหนึ่ง แต่กลัวเปลืองแก๊สเกินความจำเป็นเหมือนกัน  คงไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ครับ....


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: tuk ที่ วันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2006 เวลา 19:44:34
มีครับแต่มันโดนตัดไปแล้ว  ถ้าผมจะต่อจากหลังวาลว์น้ำจะมีข้อปัญหาทางเทคนิคอะไรเกิดขึ้นหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2006 เวลา 07:32:35
ใช้เส้นที่ถูกตัดนั่นแหละครับ ส่วนผลกระทบไม่มีหรอกครับถ้าไม่รั่ว ;D


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2006 เวลา 07:39:54
0-100โอห์ม เป็น 0.7-3.75 โวล์ทครับ สำหรับ Autronic AL720/p เท่านั้น  ขอให้ศึกษาให้ดีก่อนนะครับก่อนติดลองวัดไฟตามที่บอก ปรับ VR 10K ให้ได้ 0.165 โวล์ท และหากใครสามารถทำให้ออกตั้งแต่0-5โวล์ทได้ อย่าลืมบอกกันด้วยครับ IC opamp สามารถเปลี่ยนแปลงเบอร์อื่นๆก็ได้ครับ    goodluck ;D


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันจันทร์ที่ 24 เมษายน 2006 เวลา 06:12:57
up ครับ  สายของ magic gas lovato ได้แล้วครับ พร้อม  software (software มี version เดียวไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามีกี่ version ) สายสำหรับ sequencial injection ของ autronic เรียบร้อยแล้วครับ แต่ติดที่ หา connector แบบ original
ยากมาก คล้ายๆสายเสียบมอเตอร์เดินเบา แต่เป็นตัวผู้ ผู้ใด มี web หรือ ร้านขาย connector สำหรับรถ ช่วยบอกด้วยครับ ;D


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: anus ที่ วันจันทร์ที่ 24 เมษายน 2006 เวลา 11:28:59
ไม่ทราบว่ารับ Job  พิเศษหรือเปล่าครับ..  สนใจมาก  แต่ไม่กล้าไปติดตั้งข้างนอก กลัว.... 
จากใจจริงน่ะครับ... :-\ 


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันจันทร์ที่ 24 เมษายน 2006 เวลา 13:47:36
คุณ tuk เคยปรึกษาผมกรณีนี้ครับ   ถ้าว่างโทรนัดได้ครับ.....ไม่รับจ้างครับ  แต่มาติดที่บ้านผมได้...มีเครื่องมือครับ...ติดขัดอะไรก็แก้ไขกันไป.....ก่อนอื่นต้องไปหาซื้ออุปกรณ์มาก่อนครับ....หาข้อมูลเกี่ยวกับระบบต่างๆของแก๊สให้มากที่สุด และยอมรับในปัญหาของแต่ละระบบ  เช่น ติด fix mixer ก็ต้องซื้อ lamda emulator มาด้วย ถ้าไม่ใช้  ไฟ engine จะโชว์ หรือ จะกินแก๊สในปริมาณที่มากกว่า ระบบที่แพงขึ้นไป ครับ  ของมันมีได้มีเสียครับ... ;D


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: tuk ที่ วันจันทร์ที่ 24 เมษายน 2006 เวลา 22:01:52
เติม LPG  เต็มถัง  ความดันในระบบเท่าไรครับ  พี่เอนก / พี่โต้ง


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันอังคารที่ 25 เมษายน 2006 เวลา 07:56:16
 LPG เต็มถัง หรือไม่เต็มถัง(แต่ไม่ถึงกลับใกล้หมดนะ) มี pressure เท่ากันครับ ประมาณ 7 bar หรือ 103.495 psi ครับ
รถแก๊สคันกลมๆที่มาเติมตามปั๊ม ก็เท่านี้แหละ  ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ต้องไปหา อ่าน thermo dynamic หรือ pressure and boiling point relation chart เนื่องจาก เมื่อของเหลวที่มีจุดเดือดสัมพันธ์กับความดัน บรรจุอยู่ในภาชนะปิด จะมีจุด stability อยู่จุดหนึ่งซึ่งไม่สามารถ ขยายหรือหดตัว จากเดิม ยกเว้นอุณหภูมิ ของของเหลวเปลี่ยนแปลงไป อุ้ย....ยากจัง


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันอังคารที่ 25 เมษายน 2006 เวลา 07:57:07
สาย link ของ magic gas lovato ครับ....


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: MO306 ที่ วันพุธที่ 26 เมษายน 2006 เวลา 10:16:23
ขอถามคุณ Anek nimha เพิ่มหน่อยครับ
1. การตัดสัญญาณ(ไฟ)ของปั้มติ้ก ที่สายไฟเส้นไหน/เบอร์อะไรครับ.....ของ GRI ก็ได้น่าจะเหมือนกับ 306
2. การตัดสัญญาณ(ไฟ)ของหัวฉีด เราควรจะต่อความต้านทาน (R) คร่อมเอาไว้เท่าไหร่ดีครับ
3. การตัด/ต่อสายไฟ ควรจะตัด/ต่อที่จุดไหนน่าจะเหมาะสมครับ
4. กล่องแสดงผล (LED) ต่างๆ เราน่าจะเอาสายไฟลอดเข้ามาในห้องโดยสารทางไหนดีครับ


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: carrot ที่ วันพุธที่ 26 เมษายน 2006 เวลา 14:39:05
ให้ 405 GRI เหมือนกัน อยากให้แนะนำร้านที่น่าเชื่อถือฝีมือดี และอยากทราบราคาด้วยค่ะ แถวลาดพร้าวอ่ะค่ะ


หัวข้อ: Re: ติดแก๊สแล้วครับ 405 GRI
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2006 เวลา 07:18:15
คุณ moo306 เดี๋ยวมาดูที่บ้านครับ
คุณ carrot  ผมคงบอกไม่ได้ครับ   เพราะไม่เคยมีอู่ไหน ยืนยันเลย คงต้องสอบถามจากทางอู่เองหรือ ถ้าอู่ไม่มีข้อมูลก็สามารถขอได้จากสมาชิก หรือผมก็ได้  เช่น wiring เป็นต้น