Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: peerayos ที่ วันเสาร์ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 21:19:13



หัวข้อ: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: peerayos ที่ วันเสาร์ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 21:19:13
GRI ของผมสามเดือนผ่านไปหลังจากที่ เปลี่ยน หัวฉีด ,มอเตอร์เดินเบา ,คอยล์จุดระเบิด ,ทำความสะอาดขั้วกล่อง ECU รวมทั้งขั้วเซนเซอร์เกือบทั้งหมด ,สาย MAP censor ตรวจเช็คแล้วไม่แตก/หลุด ,รวมไปถึงช่างเปิดฝาสูบ ผลปรากฏว่ายังคงเป็นอาการเดิมคือ  สตาร์ทน้ำมันรอบเครื่องจะตกประมาณ 400-700 รอบ ไม่สามารถเร่งเครื่องได้(ดับ)  ต้องรอประมาณ 5 นาที รอบเครื่องจึงจะปกติและสามารถเปลี่ยนไปเป็นแกสได้ (หัวฉีด ac st-4) 
ไม่ทราบท่านใดสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อแก้ไขปัญหาครับ ขอขอบคุณล่วงหน้า


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Lucifer ที่ วันเสาร์ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 21:38:09
ถ้าสตารท์แก๊สแล้วอาการวูบเหมือนกันหรือเปล่า กำลังสงสัยเรกูเรเตอร์แต่อย่าเพิ่งไปเปลี่ยนนะครับ แค่สงสัย หรือถ้าแค่อยากลองให้หายสงสัยลองถามดูว่าใครมีเหลือให้ลองเปลี่ยนบ้าง


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: peerayos ที่ วันเสาร์ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 21:45:33
เจ้าเรค ที่ว่านี่อยู่ตรงไหนครับ  คำถามเพิ่ม กรณีสตาร์ทแกส 1.หากเหมือนกับน้ำมัน แสดงว่า ...
                                                                             2.หากเป็นปกติ ..............
อีกอย่างดับเบิลรีเลย์ ก็เปลี่ยนแล้วครับ


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Lucifer ที่ วันเสาร์ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 22:07:04
เรกูเรเตอร์อยู่ปลานรางหัวฉีดครับ อะลูมิเนียมกลมๆ หากสตาร์ทแก๊สแล้วอาการเหมือนเดิมคงไม่ใช่เจ้าตัวที่ว่านี้ครับ ที่เสนอสมมุติฐานไปนั้นพยายามดูว่าเป็นเรื่องระบบน้ำมันหรือเปล่าเท่านั้น


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: peerayos ที่ วันเสาร์ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 22:16:13
พร่งนี้จะทดลองดู (เนื่องจากมีขอที่ติดมากับชุดหัวฉีด คุณจตุภูมิ) จะรายงานผล เพื่อขอคำแนะนำต่อไป  ขอบคุณมากๆครับ


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันเสาร์ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 22:16:17
เคยเจอรถคนอื่น  อาการอย่างที่ว่ามาเลยครับ  ช่างแก้จนปวดกบาล  ไล่สลับอุปกรณ์รอบเครื่องทุกอย่าง
พูดง่ายๆว่าเหลือแต่เสื้อกับฝาที่เป็นของเดิม ก็ไม่หาย

สุดท้าย ถ่ายน้ำมันไทยในถังทิ้งจนหมด  แล้วซื้อน้ำมันยี่ห้อฝรั่งมาเติม  หายครับ....


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: peerayos ที่ วันอาทิตย์ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 07:41:48
ตรวจสอบแล้วพบว่า แกสก็เป็นครับ วัดรอบนิ่งแต่เร่งเครื่องไม่ได้ ต้องรอเครื่องร้อน ขอสมมติฐานเพิ่มเติมสักนิดนะครับ
เรกูเรเตอร์อยู่ปลานรางหัวฉีดครับ อะลูมิเนียมกลมๆ หากสตาร์ทแก๊สแล้วอาการเหมือนเดิมคงไม่ใช่เจ้าตัวที่ว่านี้ครับ ที่เสนอสมมุติฐานไปนั้นพยายามดูว่าเป็นเรื่องระบบน้ำมันหรือเปล่าเท่านั้น


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Lucifer ที่ วันอาทิตย์ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 08:22:04
งั้นขอตัดสมมุติฐานพวกระบบจ่ายน้ำมัน (ปั๊มติ๊ก กรองเบนซิน เรกูเลเตอร์)ออกไปแล้วกันครับ ถามต่อ ระบบแก๊สเป็นหัวฉีด หรือระบบดูดครับ ถ้าเป็นหัวฉีดผมขออนุญาตเสนอสมมุติฐานต่อไปที่ เซ็นเซอร์ปีกผีเสื้อ ขออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญอะไร แต่เห็นเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ เนื่องจากผมกำลังศึกษาเรื่องระบบหัวฉีดอยู่ด้วยตัวเอง


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันอาทิตย์ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 16:16:52
GRI ของผมสามเดือนผ่านไปหลังจากที่ เปลี่ยน หัวฉีด ,มอเตอร์เดินเบา ,คอยล์จุดระเบิด ,ทำความสะอาดขั้วกล่อง ECU รวมทั้งขั้วเซนเซอร์เกือบทั้งหมด ,สาย MAP censor ตรวจเช็คแล้วไม่แตก/หลุด ,รวมไปถึงช่างเปิดฝาสูบ ผลปรากฏว่ายังคงเป็นอาการเดิมคือ  สตาร์ทน้ำมันรอบเครื่องจะตกประมาณ 400-700 รอบ ไม่สามารถเร่งเครื่องได้(ดับ)  ต้องรอประมาณ 5 นาที รอบเครื่องจึงจะปกติและสามารถเปลี่ยนไปเป็นแกสได้ (หัวฉีด ac st-4) 
ไม่ทราบท่านใดสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อแก้ไขปัญหาครับ ขอขอบคุณล่วงหน้า
** "สตาร์ทน้ำมันรอบเครื่องจะตกประมาณ 400-700 รอบ ไม่สามารถเร่งเครื่องได้(ดับ)  ต้องรอประมาณ 5 นาที รอบเครื่องจึงจะปกติ"
** ลองเปิดฝาปิดถังน้ำมันออก แล้วสตาร์ท ....ลองดูครับ ไม่ต้องลงทุนอะไร


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Gun'n ที่ วันอาทิตย์ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 16:51:11
.. อาการนี้ ถ้าหลังจากเครื่องร้อนแล้ว สตาร์ทก็จะไม่เจอใช่ไหมครับ จะเจอตอนจอดเอาไว้นานๆจนเครื่องเย็นแล้ว ??
.. สตาร์ทปุ๊บ เครื่องเหมือนเดิมไม่เต็มสูบ เร่งก็ไม่ขึ้น ถ้าเอาเท้าของจากคันเร่งก็จะดับ ต้องคาเท้าเอาไว้สักพักหนึ่ง สักพักก็จะเร่งได้จากนั้นก็จะหายเป็นปกติ  เกิดทั้งแก๊สและน้ำมัน ?


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: peerayos ที่ วันอาทิตย์ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 17:42:49
ถูกต้องแล้วครับ  รู้สึกเหมือนเจอสิ่งที่รอคอย
.. อาการนี้ ถ้าหลังจากเครื่องร้อนแล้ว สตาร์ทก็จะไม่เจอใช่ไหมครับ จะเจอตอนจอดเอาไว้นานๆจนเครื่องเย็นแล้ว ??
.. สตาร์ทปุ๊บ เครื่องเหมือนเดิมไม่เต็มสูบ เร่งก็ไม่ขึ้น ถ้าเอาเท้าของจากคันเร่งก็จะดับ ต้องคาเท้าเอาไว้สักพักหนึ่ง สักพักก็จะเร่งได้จากนั้นก็จะหายเป็นปกติ  เกิดทั้งแก๊สและน้ำมัน ?


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันอาทิตย์ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 20:08:31
GRI ของผมสามเดือนผ่านไปหลังจากที่ เปลี่ยน หัวฉีด ,มอเตอร์เดินเบา ,คอยล์จุดระเบิด ,ทำความสะอาดขั้วกล่อง ECU รวมทั้งขั้วเซนเซอร์เกือบทั้งหมด ,สาย MAP censor ตรวจเช็คแล้วไม่แตก/หลุด ,รวมไปถึงช่างเปิดฝาสูบ ผลปรากฏว่ายังคงเป็นอาการเดิมคือ  สตาร์ทน้ำมันรอบเครื่องจะตกประมาณ 400-700 รอบ ไม่สามารถเร่งเครื่องได้(ดับ)  ต้องรอประมาณ 5 นาที รอบเครื่องจึงจะปกติและสามารถเปลี่ยนไปเป็นแกสได้ (หัวฉีด ac st-4) 
ไม่ทราบท่านใดสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อแก้ไขปัญหาครับ ขอขอบคุณล่วงหน้า

มาเป็นกำลังใจให้ครับ....สู้ๆ
ปล.ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันหรือป่าวนะ...หัวเทียน,แบตเตอร์รี่....ดูยังครับ


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Gun'n ที่ วันอาทิตย์ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 21:21:44


.. ถ้าอาการเป็นคล้ายแบบนี้
.. อันดับแรกที่ผมทำกับ 405 GR ผมก็คือ วัดวาวล์ดูว่ามันยันไหม ถ้ายันตั้งวาวล์ แต่ถ้าไม่ยันวัดแล้วไม่ยัด  ตั้งองศาจุดระเบิดใหม่พร้อมกับปรับจูนเครื่องใหม่ครับ  หลังจากทำอาการดังกล่าวหายไปครับผม


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: peerayos ที่ วันอาทิตย์ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 21:40:51
ผู้ใดสามารถครับ ผมชักไม่มั่นใจช่างซะแล้ว (ชลบุรี)


.. ถ้าอาการเป็นคล้ายแบบนี้
.. อันดับแรกที่ผมทำกับ 405 GR ผมก็คือ วัดวาวล์ดูว่ามันยันไหม ถ้ายันตั้งวาวล์ แต่ถ้าไม่ยันวัดแล้วไม่ยัด  ตั้งองศาจุดระเบิดใหม่พร้อมกับปรับจูนเครื่องใหม่ครับ  หลังจากทำอาการดังกล่าวหายไปครับผม


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: pi ที่ วันจันทร์ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 00:08:42
เช็คความต้านทานของสายหัวเทียนยังครับ


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: KonG_S16 ที่ วันจันทร์ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 02:23:23
ดูมาร์คสายพาน Timing รึยังครับ


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์-นน ที่ วันจันทร์ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 09:36:15
1. ระบบน้ำมันไล่ครบยัง/*406-ก็เคยเป็นไล่หาเป็นเดือนกว่าจะเจอ*
    - เช็คแรงดันปั๊มติก จาก ท่อ นม.ก่อนเข้าหัวฉีดโดเกตจ์วัดแรงดัน(บางอู่มี)..ถ้าปั๊มติกไม่เสีย-ท่อ นม.ปั๊มไม่รั่วแรงดัน ปกติหลังดับเครื่อง15-30 นาที จะอยู่ประมาณ 2.5-3.0 บาร์ /ถ้าต่ำกว่านี้เตรียมรื้อเบาะ-ใช้ ป-ติก-1J,2J-ยุ่น โมฯได้แรงดันพอกันฉึ่งเดียว ใช้มา 3 ปียังโอนะ ท่อรั่วก็เปลี่ยนท่อ จบ.
    - กรองเบนซินเปลี่ยนนานยัง*ถ้าตัน*อาการอย่างว่าก็มีส่วนตัวไม่กี่ร้อย
    - เช็คเรคกูเรเตอร์(ตัวกักแรงดัน) ติดอยู่กับรางหัวฉีด แงะขึ้นตรงๆ จะมีซีนยางข้างในใช้นานๆ จะขาดกักแรงดันไม่อยู่...ผลคือกักแรงดันไม่ดี นม.ค้างในรางไม่พอหัวฉีดใช้ทั้ง 4 หัว ซื้อเปลี่ยนวรจักรหลังวัดตึกมีวง~10 ฿. /แต่ถ้าแผ่นกั้นข้างในขาดต้องเปลี่ยนใหม่ เบิกห้างแพงหมือนกัน มือ 2 ส่วนมากจะขายพร้อมรางหัวฉีด+/- 2500 ฿.
    - หัวฉีดตัน/เสีย-รั่ว...ต้องถอดล้างถึงจะรู้ จะมีชุดล้าง(บางอู่มี) 406 เคยล้าง 4 ครั้งๆละ 300 ฿/ชุด เจอหัวฉีดรั่ว 1 หัว อีก 3 หัวเจอเศษสนิมเพียบเลยไม่รู้มาจากไหน
.....ส่วนอื่นๆ ก็หัวเทียน..และการจูน LPG เซ็ตค่าชดเชยบางอย่างไม่เหมาะสม


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Moon_night ที่ วันอังคารที่ 07 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 00:35:40
เค้ายบอกเป็นทั้งแก๊สทั้งน้ำมันครับ  ตัดเรื่องการจ่ายเชื้อเพลิงอย่างใดอย่างหนึ่งไปก่อนก็ได้ครับ

อาการแบบนี้มันคล้ายอาการเริ่มต้นวาวล์ยัน  ลองเช็คดูก่อนครับบางทีอาจไม่ใช่ก็ได้  เพราะปัญหาเรื่องเซ็นเซอร์เกี่ยวกับการวัดอาการก็มีส่วนครับ


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: boomberman ที่ วันอังคารที่ 07 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 10:24:08
ที่ชลบุรีพอบอกได้หรือปล่าวครับว่าช่างอู่ใหนครับ


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: peerayos ที่ วันอังคารที่ 07 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 11:39:12
เกี่ยวกับวาวล์ได้สอบถามช่างตี๋เล็ก(ที่ใช้บริการอยู่ ซึ่งไม่มีปัญหาเรื่องการคิดค่าบริการ เพียงแต่อาจวิเคราะห์ไม่ขาดเท่านั้นเองครับ)  วาวล์ไม่ยัน ส่วนเรื่องเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำได้ปรึกษาช่างหลายท่าน  สุดท้ายเห็นว่า คำอธิบายน่าเชื่อถือและมีโอกาสเป็นไปได้สูงครับ


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: tang ที่ วันอังคารที่ 07 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 12:59:05
ผมสงสัยอยู่ 2 ตัว คือ tps กับ water temp sensor ครับ ลองช๊อตขั้ว เพื่ออ่านรหัสผิดพลาดที่ ECU ตรวจจับได้ ก็จะได้ไม่ต้องนั่งเดากันไป
 :correct:water temp sensor จะมีผลกีบ อุณหภูมิเครื่อง   ส่วน tps จะมีผลกับ เวลาเร่ง  :มอบดอกไม้: ขอให้หายไวไวครับ โชคดี


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: peerayos ที่ วันอังคารที่ 07 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 20:37:35
หมายควาว่าต้องนำรถเข้าอู่เพื่ออ่านรหัสความผิดพลาดอีกครั้ง  ถูกต้องหรือไม่ครับ
ผมสงสัยอยู่ 2 ตัว คือ tps กับ water temp sensor ครับ ลองช๊อตขั้ว เพื่ออ่านรหัสผิดพลาดที่ ECU ตรวจจับได้ ก็จะได้ไม่ต้องนั่งเดากันไป
 :correct:water temp sensor จะมีผลกีบ อุณหภูมิเครื่อง   ส่วน tps จะมีผลกับ เวลาเร่ง  :มอบดอกไม้: ขอให้หายไวไวครับ โชคดี


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Gun'n ที่ วันอังคารที่ 07 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 22:39:43


.. แก้หายแล้วมาบอกเล่ากันบ้างนะครับ ผมยังติดตามกระทู้นี้อยู่ตลอด


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: mit405 ที่ วันพุธที่ 08 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 11:17:32
ลองหากล่อง ECU มาสลับดูครับ


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Poj_MN ที่ วันพฤหัสบดีที่ 09 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 12:51:20
ของผม SRI มีอาการคล้ายๆกันแต่ไม่เหมือนกันซะที่เดียว   คือหลังจากที่ทั้งสตาร์ท และวิ่งแก้สมาสักพัก   พอไปเติมน้ำมันก็ปรากฏว่า  สตาร์ทน้ำมันมีอาการเบาดับ  คือง่ายๆว่าเดินน้ำมันไม่ได้เลย  ต้องเบิ้ลเครื่องเป็นแก้สถึงจะเดินเรียบ

วิธีการแก้ของผมคือ Reset ECU ครับ  กลับมาเดินน้ำมันได้อีก อาการเบาดับหายไปเลยครับ  ตอนนี้เลยวิ่งน้ำมันอย่างเดียวก่อน 
ยังไงลองดูกรองอากาศอีกตัวด้วยครับ     


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: sirduke น้อง ที่ วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 18:29:54
อาการแบบผมเลย แต่GAS ได้ น้ำมันไม่ได้เรื่อง แก้จบแล้วบอกด้วยนะครับ เผื่อจะลองไปแก้บ้าง ^_^


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: peerayos ที่ วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 20:08:31
ตอนนี้ แก้ไข โดยเปลี่ยนชุดปีกผีเสื้อทั้งชุด ปรากฏว่า ดีขึ้น แต่มีอาการใหม่คือหลังจากเร่งเครื่องรอบจะค้าง อยู่ที่  2500-3000 รอบ  งงมากครับ  กำลังพยายามหาหนทางแก้ไข อย่างไรก็ดี ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำ และทีลืมไม่ได้เลย คุณจตุภูมิ และ เฮียชาติชาย 
คงจะต้องขอความรู้เพิ่มเติมต่อไป


หัวข้อ: Re: ขอความช่วยเหลือ (จนหนทางแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: jatupum ที่ วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 20:23:48
ตอนนี้ แก้ไข โดยเปลี่ยนชุดปีกผีเสื้อทั้งชุด ปรากฏว่า ดีขึ้น แต่มีอาการใหม่คือหลังจากเร่งเครื่องรอบจะค้าง อยู่ที่  2500-3000 รอบ  งงมากครับ  กำลังพยายามหาหนทางแก้ไข อย่างไรก็ดี ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำ และทีลืมไม่ได้เลย คุณจตุภูมิ และ เฮียชาติชาย 
คงจะต้องขอความรู้เพิ่มเติมต่อไป
เวลาที่มันเร่งแล้วค้างลองไปดันชุดสายเร่งที่ใกล้กับชุดปีกผีเสื้อกลับดูว่ามันเบาไหม และเช็คสายคันเร่งด้วยว่าประกอบกลับดีแล้วครับ