|
หัวข้อ: พัดลมทำงานตัวเดียว ยังหาสาเหตุไม่เจอ ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: tuor ที่ วันอาทิตย์ที่ 02 เมษายน 2006 เวลา 18:09:58 วานนี้ผมขับ 405 จีอาร์ สังเกตุว่า ความร้อนขึ้นสูง ประมาณ 95 ตอนรถติด บางคั้ง ก็ ถึง 100 ต้องมีอะไรผิดปกติแน่นอน เลยถอด ตระแกรง หน้ารถออก พบว่า พัดลม ตัวซ้ายมือ ไม่ทำงาน โดยผิดลมอีกตัวทำงาน ปกติ คือ ทำงานทั้งสเตป 1 และ 2 ผมลอง ถอด ดีเลย์ ที่อยู่ในถุง ข้างพัดลม แล้วลอง เอาสายไฟ ต่อตรง โดย จ้ำสายจากขา เสียบ ดีเลย์ ทีละคู่ ผลปรากฎว่า พัดลมตัวที่ไม่ทำงาน สามารถทำงานได้ในสเตปแรกเท่านั้น ส่วนเตปสองยังไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ แม้ลองสตาร์ค รถให้เครื่องร้อนจนพัดลมอีกตัว ทำงานสเตป 2 แล้ว ต่อสายตรงอีกตัวก็ยังไม่ทำงาน ผม ตั้งข้อสังเกตุ ดังนี้
1) พัดลมไม่เสียแน่นอน เพราะต่อสายตรงแล้ว สามารถทำงานได้ ในสเตปแรก 2) ไฟ ต้องเข้า เพราะต่อสายตรงจาก ช่องเสียบ ดีเลย์ 3) ผมหากล่องฟิวส์ไม่เจอ ไม่ทราบว่า อยู่ตรงไหน ตั้งแต่ได้รถมา ยังไม่เคยเห็นกล่องฟิวส์เลยครับ ทั้งหมดนี้ ใครช่วยหาสาเหตุให้หน่อยซิครับ วันนี้ผมขับรถออกไปใช้สิทธิ แบบพิการ (ทั้งรถ ทั้งการเมืองนั้นละครับ ) ก็ยังเสียว เพราะรถติดมาก กลัวเครื่องร้อนจัด ช่วยด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: พัดลมทำงานตัวเดียว ยังหาสาเหตุไม่เจอ ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์บางบัวทอง ที่ วันจันทร์ที่ 03 เมษายน 2006 เวลา 08:48:12 หัวข้อ: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ (อ่าน 231 ครั้ง)
เปอร์โยบางบัวทอง บุคคลทั่วไป สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 11:17:26AM » -------------------------------------------------------------------------------- เรียนพี่เฮงหรือผู้รู้ อาการในขณะนี้ของ 405GR ผมในขณะนี้คือ ติดเครื่องเปิดแอร์พัดลมสปีด 1 ไม่ทำงานครับ แต่พอเครื่องร้อนหรือเร่งประมาณ 2500-3000 รอบ พัดลมสปีด2 ทำงานครับแต่ทำงานข้างเดียว(หันหน้าเข้ารถด้านขวา) ผมลองเปลี่ยนรีเลย์ 3 ตัวหน้าแล้วครับก็เหมือนเดิม ที่พบอีกอย่างคือ ฟิวส์ 30 แอมป์ ที่อยู่ด้านขวาจะขาดค 1 ตัวครับ ซื้อใส่ใหม่ก็ขาดอีก สุดท้ายลองถอดรัเลย์ ตัวกลางออก ปรากฏว่าฟิวสืไม่ขาด อาการนี้พี่เฮง หรือผู้รู้ ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ ว่าจะเกิดจากอะไร และควรเริ่มเช็คอะไรก่อนหลังครับ ขอบคุณมากครับ แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า เฮง Global Moderator Hero Member เพศ: กระทู้: 700 Vlovepeugeot.com Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #1 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 11:30:38AM » -------------------------------------------------------------------------------- อันดับแรกดูที่ตัวมอเตอร์พัดลมตัวที่ไม่หมุนก่อนนะครับ ว่ามอเตอร์มันฝืดมากๆ ไม่ลื่นเหมือนอีกตัวหรือเปล่า / ถ้าเป็นเจ้าตัวนี้อาจเป็นสาเหตุให้ฟิวส์ตัวนั้นขาด มันจะต้องมีอะไรอย่างหนึ่งซ๊อตทำให้ฟิวส์ขาดหาสาเหตุอันนี้ก่อนครับ แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า -------------------------------------------------------------------------------- www.Vlovepeugeot.com - Web site เพื่อสมาชิกชมรมผู้ใช้รถ peugeot ทุกท่าน ฤทธิ์ อำมหิต Jr. Member เพศ: กระทู้: 95 Hasta la viata baby ! Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #2 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 12:14:50PM » -------------------------------------------------------------------------------- ถ้าระบบพัดลมไม่ถูกแปลงมา อาการนี้เกิดจากใช้รีเลย์ตัวซ้ายมือสุด (หันหน้าเข้าเครื่อง) ผิดรุ่นครับ รีเลย์ตัวซ้ายมือสุดนี้เป็น Changeover Relay ที่เป็นแบบ SPDT ครับ จะไม่เหมือนกับรีเลย์ตัวกลางและตัวขวามือที่เป็นแบบ SPST ที่มีขั้วNO สองขั้วครับ ดังนั้นรีเลย์ตัวกลางและขวามือจึงสามารถสลับกันใช้ได้ แต่ไม่สามารถนำไปใช้แทนตัวซ้ายสุดได้เลยครับ ถ้านำไปใช้แทนตัวซ้ายสุดจะมีอาการอย่างที่คุณมีครับ นั่นคือเครื่องเย็น สตาร์ทเครื่องเปิดแอร์แล้วพัดลมสปีดต่ำทั้งสองตัวจะไม่ทำงาน รอจนกระทั่งเครื่องร้อนถึงอุณหภูมิที่กำหนด (ผมไม่ทราบว่าของ 405 GR เท่าไหร่เพราะผมใช้รุ่น Mi16 ครับ) พัดลมสปีดสูงจะทำงานแค่ด้านขวาตัวเดียวพร้อมๆกับฟิวส์ 30A ใน Batt Positive Unit ข้างแบตแตอรี่ จะขาดหนึ่งตัวครับ ลองถอดรีเลย์ตัวซ้ายมือสุดมาตรวจสอบดูก่อนครับ แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า -------------------------------------------------------------------------------- สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน เปอร์โยบางบัวทอง บุคคลทั่วไป Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #3 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 12:26:47PM » -------------------------------------------------------------------------------- ขอบคุณมากครับ อาการผมตอนนี้ เป็นเหมือนที่ท่านบอกทุกประการเลยครับ สงสัยผมเปลี่ยนรีเลย์ผิด ผมวื้อมาเปลี่ยนเป็นรุ่นเดียวกันหมดเลย อย่างนี้ต้องลอง ทำตามท่านผู้รู้ แล้วละครับ ขอบคุณมากครับ แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า เฮง Global Moderator Hero Member เพศ: กระทู้: 700 Vlovepeugeot.com Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #4 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 12:48:24PM » -------------------------------------------------------------------------------- ผมดูคู่มือ p/n ของรีเลย์หม้อน้ำ 405 ทุกรุ่น หมายเลข 655545 เหมือนกันทั้ง 3 ตัวนะครับ มันเป็นรีเลย์เฉพาะ 5 ขา ซึ่งไม่เหมือนรีเลย์ทั่วไป แต่ทั้ง 3 ตัวจะเหมือนกันหมดครับ แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า -------------------------------------------------------------------------------- www.Vlovepeugeot.com - Web site เพื่อสมาชิกชมรมผู้ใช้รถ peugeot ทุกท่าน เปอร์โยบางบัวทอง บุคคลทั่วไป Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #5 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 01:15:27PM » -------------------------------------------------------------------------------- ขอบคุณคับ พี่ๆ ทุกท่าน คือผม 405 GR ครับ ตกลงผมต้องทำยังไงดีครับ เพราะกำลังจะไปหาซื้อรีเลย์ ครับ หรือพี่เฮงแนะนำอย่างไร ครับ แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า เปอร์โยบางบัวทอง บุคคลทั่วไป Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #6 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 01:17:36PM » -------------------------------------------------------------------------------- รบกวนอีกนิดครับ ก่อนนี้ผมเคยเห็นบอร์ดที่มี วงจรแสดงการทำงานของระบบพัดลม ไม่ทราบว่าตอนนี้พอจะดูได้จากที่ไหนบ้างครับ ขอบคุณครับ แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า เฮง Global Moderator Hero Member เพศ: กระทู้: 700 Vlovepeugeot.com Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #7 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 01:27:06PM » -------------------------------------------------------------------------------- รีเลย์ใหม่ที่ซื้อมาเปลี่ยนทั้ง 3 ตัวซื้อจากที่ไหนครับ เอาเบอร์ p/n ที่ผมลงไว้เปรียบเทียบดูครับว่าตรงกันไหม แล้วของเดิมทั้ง 3 ตัวถ้ายังอยู่หยิบมาเทียบกันเองว่ามันเหมือนกันไหมครับ แล้วเจ้งให้รู้ด้วยครับ แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า -------------------------------------------------------------------------------- www.Vlovepeugeot.com - Web site เพื่อสมาชิกชมรมผู้ใช้รถ peugeot ทุกท่าน ฤทธิ์ อำมหิต Jr. Member เพศ: กระทู้: 95 Hasta la viata baby ! Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #8 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 02:11:50PM » -------------------------------------------------------------------------------- มาตอบอีกครั้งให้ชัดเจนนะครับ เอาเป็นว่าลองถอดเฉพาะรีเลย์ตัวซ้ายสุดมาหงายดู ขาตรงกลางจะต้องมีเบอร์ 87a นะครับ ถ้าเป็น 87 แสดงว่าผิดเบอร์แล้วครับ ต้องหารีเลย์ SPDT ที่ถูกต้องมาเปลี่ยนก็จะจบครับ การนับขารีเลย์ว่าห้าขาไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไปครับ เพราะรีเลย์ประเภท SPDT และ SPST (แบบ Dual NO) ก็จะมีห้าขาเช่นเดียวกันครับ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างทั้งสองชนิดนี้คือ SPDT จะมีขา NC ซึ่งมีเบอร์ 87a กำกับ แต่ SPST จะไม่มีขาที่มีเบอร์นี้ครับ ตัวอย่างจากมาตรฐานยี่ห้อ Bosch ยอดนิยมเช่น SPST มีขาดังนี้ 1 เบอร์ 85 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ 12VDC 2 เบอร์ 86 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ลงกราวนด์ 3 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open) 4 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open) เหมือนขา 3 ครับ 5 เบอร์ 30 เป็นขาเลือก C (Common) SPDT มีขาดังนี้ 1 เบอร์ 85 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ 12VDC 2 เบอร์ 86 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ลงกราวนด์ 3 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open) 4 เบอร์ 87a เป็นขา NC (Normally Closed) 5 เบอร์ 30 เป็นขาเลือก C (Common) ชนิด SPDT สามารถนำมาใช้ได้ทั้งสามตำแหน่ง (ซ้าย กลาง ขวา) ของระบบควบคุมพัดลมใน 405 ครับ แต่ชนิด SPST สามารถนำมาใช้ได้ในตำแหน่งตัวกลางและตัวด้านขวาเท่านั้นครับ งงไหมเอ่ย โดยตัวซ้ายมือซึ่งเป็น Changeover Relay จะต้องใช้แบบ SPDT เท่านั้นครับผม ไม่เช่นนั้นจะมีอาการอย่างที่คุณเจอครับ แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า -------------------------------------------------------------------------------- สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน เปอร์โยบางบัวทอง บุคคลทั่วไป Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #9 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 02:40:29PM » -------------------------------------------------------------------------------- ขอบพระคุณ พี่ฤทธิ์และพี่เฮงมากๆ เลยครับ เป็นข้อแนะนำก่อให้เกิดการแก้ปัญหาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์จริงๆ ผมในฐานะผู้ขอความช่วยเหลือได้ข้อมูลสำหรับดำเนินการซ่อมเองแล้วครับ ไม่อย่างนั้นผมต้องเสียเงินอีกหลายตังในการวิ่งเข้าร้านซ่อม ผมจะลองทำตามที่พี่แนะนำมาทั้ง 2 ท่าน ครับ เพราะตอนนี้ผมทำไม่ถุกต้องที่ 2 ท่านแนะนำมาครับ ถ้าได้ผลประการใด ผมจะรีบมาตอบพี่ๆ ครับ เวปนี้มีประโยชน์จริงๆ ถ้าทุกคนในชาติมีแนวคิดสร้างสรรค์อย่างกลุ่มพวกเรา ผมว่าทุกสิ่งๆ จะเจริญขึ้นนะครับ..................มีอีกปัญหา ครับพี่ ๆ ตอนนี้ เจ้า405 Gr ปี 90 Auto ของผมมีอาการที่สอง คือ เวลาวิ่งเครื่องสะดุด ครับ บางทีสุดแล้วทำให้มีเสียงเพลาจากล้อหน้าซ้ายดังปั้ง จนผทแทบใจสลายทุกครั้ง กลัวจะทำให้อย่างอื่นเสียไปด้วย อาการอย่างนี้เป็นเพราะอะไรครับ ไม่ได้เป็นบ่อยนะครับ เวลาสะดุด แล้วเป้นที ดังมากครับ ช่วยไขข้อปัญหาที่ 2 ด้วยนะครับพี่ แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า เฮง Global Moderator Hero Member เพศ: กระทู้: 700 Vlovepeugeot.com Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #10 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 03:04:06PM » -------------------------------------------------------------------------------- ที่คุณฤทธิ์พูดถูกครับ ตัวซ้ายต้องเป็น SPDT เท่านั้นใช้แบบอื่นไม่ได้ แต่อีก 2 ตัวก็ใช้ SPST ไม่ได้เหมือนกันครับ แอมป์มันไม่ถึง จากตัวอย่างรีเลย์ที่ให้มาต่างกันที่ขา 87a ความจริงสเปกเดิมๆ ติดรถมามันใช้เหมือนกันทั้ง 3 ตัว อะไหล่เบอร์เดียวกันมันต่างกันที่ปลั๊กเสียบ ตัวกลางกับขวา ปลั๊กเสียบไม่เหมือนกันมันเว้นไว้ 1 ช่อง ถ้าทั้ง 3 ตัวเป็น SPDT หมดใช้ด้วยกันได้หมดทั้ง 3 ตัว / ปัญหาใหม่เสียงมันเกี่ยวอะไรกับเพลาขับ งง ถ้าคุณคิดว่าเสียงเกิดจากที่เพลาขับ คุณต้องรีบรื้อออกมาดูนะครับ ไม่งั้นอันตรายหรือไม่ต้องเสียงเงินเยอะนะ ดูที่ลูกหมากใต้โช๊คล้อซ้ายดูหน่อยไหมครับว่าน๊อตหลวมหรือเปล่ามันเหมือนมันดีดดังปัง แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า -------------------------------------------------------------------------------- www.Vlovepeugeot.com - Web site เพื่อสมาชิกชมรมผู้ใช้รถ peugeot ทุกท่าน ฤทธิ์ อำมหิต Jr. Member เพศ: กระทู้: 95 Hasta la viata baby ! Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #11 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 06:43:57PM » -------------------------------------------------------------------------------- ไม่ต้องถึงกับขอบพระคุณผมหรอกนะครับ ไม่ใช่เรื่องยากลำบากอะไรครับ ในฐานะคนใช้เปอโยต์เหมือนกัน ก็อยากให้ใช้ด้วยความสบายใจไม่เป็นเหยื่ออู่ที่คอยเอาเปรียบเหมือนที่หลายๆท่านรวมทั้งผมเคยมีประสพการณ์มา อะไรที่ผมทราบก็อยากจะมาแบ่งปันกันครับ แต่มีหลายๆเรื่องที่ผมไม่ทราบหรือไม่แน่ใจจริงๆก็จะไม่ตอบ เพราะผมไม่อยากให้ข้อมูลผิดๆแก่ผู้ที่ขอความช่วยเหลือที่จะก่อให้เกิดความสับสนครับ อีกอย่าง ในทางจิตวิทยา การรับรู้ข้อมูลที่ผิดๆในครั้งแรกจะแก้ยากในภายหลังครับ เรื่องเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าหรืออีเลคทรอนิคส์ก็พอจะทราบบ้าง เพราะโดยอาชีพผมก็เป็นวิศวกรระบบสื่อสารอยู่แล้วครับ ส่วนถ้าเป็นปัญหาเรื่องระบบเครื่องยนต์กลไก อันนี้ผมก็ยังงูๆปลาๆอยู่เลยครับ ต้องผ่านให้ท่านอื่นในนี้ที่มีความชำนาญอยู่หลายๆท่านช่วยกันตอบครับ ส่วนเรื่องรีเลย์ใน 405 บ้านเราที่ใช้ระบบการควบคุมพัดลมแบบอีเลคทรอนิกส์ของยี่ห้อ Bitron Video เป็นออพชั่นของรุ่นนี้ที่บ้านเราเลือกใช้ครับ ในต่างประเทศอาจใช้เพียง Dual Stage Thermo Switch คุมพัดลมคู่ หรือกระทั่ง Resistor คุมพัดลมเดี่ยวครับ รีเลย์ที่ใช้ในรถผม นอกจากตัวซ้ายสุด (Changeover Relay) ที่จะต้องเป็น SPDT เท่านั้น อีกสองตัวที่เหลือใช้แบบ Dual NO SPST ครับ ส่วนพี่เฮงที่ว่า SPST จะทนกระแสไม่ได้เนื่องจากแอมพ์ไม่ถึงนี่ไม่ถูกต้องนะครับ เพราะ ชนิดของรีเลย์ (ไม่ว่าจะเป็น SPST, SPDT, DPDT, etc.) ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอัตราการทนกำลังหรือกระแสครับ คนละเรื่องกัน จะดูว่ารีเลย์แต่ละตัวทนกระแสได้แค่ไหนดูที่ Ampare Rating ที่มีค่าเป็น DCA ครับ เช่น รีเลย์ของ Bosch ที่ผมใช้อยู่ เบอร์ 0 332 019 150 เป็นชนิด Dual NO SPST ที่มีห้าขา มีอัตราแรงดันใช้งาน 12VDC และมีอัตราทนกระแส 30A เป็นต้นครับ โดยทั่วไปรีเลย์ยี่ห้อเดียวกันชนิด SPDT จะแพงกว่า SPST เล็กน้อยครับ ถ้าเงินไม่ใช่ปัจจัย การใช้ SPDT ทั้งสามตัวก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าครับ ในแง่ของการใช้เป็นอะไหล่สับเปลี่ยนชั่วคราวเวลาที่มีตัวใดตัวหนึ่งเสีย โดยเฉพาะตัวขวาสุด ที่จะทำงานหนักกว่าตัวอื่นๆ (ทำงานตลอดเวลาที่พัดลมทำงาน ไม่ว่าจะสปีดต่ำหรือสูงครับ) ถ้าตัวนี้เสีย พัดลมจะไม่มีการทำงานเลยครับ โชคดีและมีความสุขในการใช้รถนะครับ แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า -------------------------------------------------------------------------------- สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน PEA Newbie กระทู้: 1 Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #12 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 07:54:08PM » -------------------------------------------------------------------------------- ผมใช้450SRI ปี93 ครับ รีเลย์พัดลมผมใช้เหมือนกับคุณฤทธ์ครับเพราะรีเลย์ตัวกลางกับตัวขวาให้ดูที่ฐานเสียบรีเลย์จะมีสายไฟแค่4เส้น(ขากลางไม่มี)รีเลย์2ตัวนี้มันไม่ได้ใช้ขา 87a (NC) ซึ่งสามารถใช้รีเลย์ทั่วไปได้ ยี่ห้อ Bosch ทนกระแส30A ราคาประมาณ80บาทครับ แต่ถ้าเป็นรีเลย์ตัวซ้ายสุด ฐานเสียบจะมีสายไฟ5เส้นครับ ตัวนี้ต้องใช้ขา 87a (NC) ราคาประมาณ150-250 บาทครับ (ถ้าใช้รีเลย์ผิดตรงจุดนี้ เมื่อพัดลม Step 2 ทำงาน ฟิวส์ จะขาด เพราะลัดวงจรครับ) ครับเคยอ่านกระทู้เก่าๆปี47 ผู้อธิบายเขาไล่วงจรด้วยสีชมพูให้ดูเลยครับเป็นข้อมูลที่ดีและมีประโยชน์มากครับ ผมยังCopyเก็บไว้ด้วยครับ แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า คุณตุ้ย Full Member กระทู้: 152 Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #13 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 09:12:03PM » -------------------------------------------------------------------------------- ขอความรู้หน่อยครับ..คุณฤทธ์..รถเปอร์โยต์เราสามารถต่อรีเลย์เทอร์โมสตัท โดยให้พัดลมยังคงทำงานในขณะที่เราปิดสวิทซ์ดับเครื่อง แต่อุณหภูมิของเครื่องยนต์/หม้อน้ำ ยังคงอยู่ในระดับที่เค้าจะทำงาน เพราะทุกวันนี้ดับเครื่อง..ทุกอย่างเงียบหมด(ยกเว้นบางเสียง แถวๆประตูด้านซ้าย...จิ๊บๆๆๆๆๆๆอธิบายเสียงไม่ถูก) เพราะเคยเห็นรถญี่ปุ่นเค้าเป็นแบบนี้ แบบว่าพัดลมยังคงทำงานจนกว่าอุณหภูมิลดต่ำสู่ระดับปกติ ถ้าทำได้..อยากทำครับ..ขอบคุณครับ.. แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า 8 ช-xxxx รถเก่า คนแก่ แต่เร้าใจ Global Moderator Hero Member เพศ: กระทู้: 552 ไม่แรง แต่เร้าใจ Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ « ตอบ #14 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 09:58:03PM » -------------------------------------------------------------------------------- ความคิดของ คุณตุ้ย จะเป็นอันตรายกับตัวเองนะครับ เพราะ ดับเครื่องแล้วพัดลมยังคงทำงาน ถ้าแบตฯ อ่อน ติดเครื่องคราวหน้าไฟมันจะไม่พอนะครับ ส่วนเสียง จิ๊บ ๆ จะเป็นเสียงของเหล็กกันความร้อน มันให้ตัวอ่ะครับ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ครับ งง หัวข้อ: Re: พัดลมทำงานตัวเดียว ยังหาสาเหตุไม่เจอ ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: tuor ที่ วันอังคารที่ 04 เมษายน 2006 เวลา 04:53:52 ที่ผมโพสไว้ตอยแรกว่าพัดลมตัวซ้ายมือไม่ทำงาน หลังจากที่ตรวจแล้วว่า รีเลย์ ทั้งสามตัว ปกติ ก็เลยไปให้ช่างเค้า ถอดพัดลมออกดู ก็ปรากฎว่า ถ่านหมดครับ เสียค่าเปลี่ยนถ่านไป 400 บาท กับค้าแรง 200 รวมเป็น 600 บาท กลับมาทำงานได้ตามปกติ โชดดี ที่ไม่ต้องเสียค่าเปลี่ยนพัดลมใหม่ ช่างบอก ประมาณ ตัวละ 3,400. บาท ขอบคุณมากครับ
|