Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => ช่วยกันคิดช่วยเติม ปัญหารถ => ข้อความที่เริ่มโดย: jarb20 ที่ วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 20:16:31



หัวข้อ: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: jarb20 ที่ วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 20:16:31
เข้าใจว่า แรงยึดระหว่างเสื้อสูบกับฝาสูบโดยมีประเก็นขั้นกลางนั้น น๊อตฝาสูบมีความพิเศษในการ ยืด-หด ตัวได้ตามอุณภูมิได้เป็นอย่างดี
แต่เมื่อเครื่องยนต์ใช้ได้สักระยะหนึ่ง น๊อตนั้นจะคลายตัวบ้างใหม เราจำเป็นที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบบ้างหรือป่าว เพื่อป้องกันประเก็นแตก ก่อเกิดความเสียหายให้กับเครื่องยนต์
เลยจึงอยากถามผู้มีประสบการณ์ ทางด้านเทคนิคนี้ครับ เพื่อเป็นแนวทางในการถนอมเครื่องยนต์    ขอบคุณครับ :What: :What: :ยินดี อุอุอุ:


หัวข้อ: Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: นุ สุวรรณภูมิ ที่ วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:05:41
จำเป็นแน่ๆ เครื่องมือตัวนี้ภาษาช่างเรียกว่าอะไรจำไม่ได้ รอผู้รู้จริงมาตอบอีกที


หัวข้อ: Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: KonG_S16 ที่ วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:16:34
อยากเปิดฝาวาล์วบ่อยๆ เหรอครับ(ไม่ได้กวนนะ) ความตึงต้องเช็คก่อนประกอบเครื่องครับ หลังจากนั้นก็ไม่ต้องแล้วครับ ใช้ไปเถอะไม่เป็นไรหรอกครับ มีรถรุ่นไหนเหรอครับ ที่บอกว่าต้องเปิดฝาวาล์วเช็คน็อตฝาสูบตอน กี่กิโล เบนซ์บ้านผมวิ่งไป 400000 โล จะครึ่งล้านแล้วยังไม่ได้เช็คเลยครับ ปะเก็นฝาสูบก็ปกติดี มีน้ำมันซึมนิดเดียว เดี๋ยวปิหน้าก็น่าจะได้ทำเครื่องใหม่แล้วครับ (แต่ถ้าพังก็ค่อยหาอย่างอื่นลง)

ปกติแล้วที่ต่างประเทศเวลารื้อเครื่องแล้วประกอบกลับเค้าจะเปลี่ยนน็อตฝาสูบเสมอ และจะต้องขันให้ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ครับ (ใช้ประแจปอนด์) แต่ส่วนมาบ้านเราจะไม่ได้เปลี่ยนน็อต ส่วนเรื่องประแจปอนด์ก็ไม่ต้องคิดว่าจะเจอทุกอู่ บา้งอู่เอาแบบแน่นที่สุดเท่าที่ทำได้ด้วยซ้ำไปครับ


หัวข้อ: Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:55:56
คนน้ำดันเข้ามาตอบแล้ว  ^



ถ้าไม่ใช่รถเทอร์โบ แล้ว บูสต์ หนักๆ  ยาก ที่จะยืด ครับ  อีซูซุผมเล่นไป 35 PSI ยังอยู่ได้ตั้งนาน เครื่องพังก่อน  แต่พวกพี่ๆ คนอื่นเล่นกัน 45-50 น๊อตยืดเกือบทุกคนครับ  ต้องล้างรูต๊าบเกลียวใหม่ ใส่เกลียวโตกว่าเดิม ถึงจะเอาอยู่     


หัวข้อ: Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: jarb20 ที่ วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:57:21
อยากเปิดฝาวาล์วบ่อยๆ เหรอครับ(ไม่ได้กวนนะ) ความตึงต้องเช็คก่อนประกอบเครื่องครับ หลังจากนั้นก็ไม่ต้องแล้วครับ ใช้ไปเถอะไม่เป็นไรหรอกครับ มีรถรุ่นไหนเหรอครับ ที่บอกว่าต้องเปิดฝาวาล์วเช็คน็อตฝาสูบตอน กี่กิโล เบนซ์บ้านผมวิ่งไป 400000 โล จะครึ่งล้านแล้วยังไม่ได้เช็คเลยครับ ปะเก็นฝาสูบก็ปกติดี มีน้ำมันซึมนิดเดียว เดี๋ยวปิหน้าก็น่าจะได้ทำเครื่องใหม่แล้วครับ (แต่ถ้าพังก็ค่อยหาอย่างอื่นลง)

ปกติแล้วที่ต่างประเทศเวลารื้อเครื่องแล้วประกอบกลับเขาจะเปลี่ยนน็อตฝาสูบเสมอ และจะต้องขันให้ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ครับ (ใช้ประแจปอนด์) แต่ส่วนมาบ้านเราจะไม่ได้เปลี่ยนน็อต ส่วนเรื่องประแจปอนด์ก็ไม่ต้องคิดว่าจะเจอทุกอู่ บา้งอู่เอาแบบแน่นที่สุดเท่าที่ทำได้ด้วยซ้ำไปครับ
อ๋อ + แสดงว่า ตอนเราประกอบฝาใหม่ก็ขันครั้งแรกก็ใช้ได้เลยหรือครับ
ถามอีกครับ  แล้วประเก็นเราสมควรจะเปลี่ยนใหม่สักระยะประมาณใดครับ หรือ รอให้มันแสดงอาการ ถึงเปลี่ยน ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: KonG_S16 ที่ วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 22:04:36
อยากเปิดฝาวาล์วบ่อยๆ เหรอครับ(ไม่ได้กวนนะ) ความตึงต้องเช็คก่อนประกอบเครื่องครับ หลังจากนั้นก็ไม่ต้องแล้วครับ ใช้ไปเถอะไม่เป็นไรหรอกครับ มีรถรุ่นไหนเหรอครับ ที่บอกว่าต้องเปิดฝาวาล์วเช็คน็อตฝาสูบตอน กี่กิโล เบนซ์บ้านผมวิ่งไป 400000 โล จะครึ่งล้านแล้วยังไม่ได้เช็คเลยครับ ปะเก็นฝาสูบก็ปกติดี มีน้ำมันซึมนิดเดียว เดี๋ยวปิหน้าก็น่าจะได้ทำเครื่องใหม่แล้วครับ (แต่ถ้าพังก็ค่อยหาอย่างอื่นลง)

ปกติแล้วที่ต่างประเทศเวลารื้อเครื่องแล้วประกอบกลับเขาจะเปลี่ยนน็อตฝาสูบเสมอ และจะต้องขันให้ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ครับ (ใช้ประแจปอนด์) แต่ส่วนมาบ้านเราจะไม่ได้เปลี่ยนน็อต ส่วนเรื่องประแจปอนด์ก็ไม่ต้องคิดว่าจะเจอทุกอู่ บา้งอู่เอาแบบแน่นที่สุดเท่าที่ทำได้ด้วยซ้ำไปครับ
อ๋อ + แสดงว่า ตอนเราประกอบฝาใหม่ก็ขันครั้งแรกก็ใช้ได้เลยหรือครับ
ถามอีกครับ  แล้วประเก็นเราสมควรจะเปลี่ยนใหม่สักระยะประมาณใดครับ หรือ รอให้มันแสดงอาการ ถึงเปลี่ยน ขอบคุณครับ

จริงๆ แล้วรอให้แสดงอาการดีกว่าครับ หรือจะใช้วิธียกเครื่องก็ได้ ของเปอโยต์ไม่ได้มีระบุไว้แน่ชัดครับ แต่ถ้าของ MB จะให้ทำตอน 300000 กิโลครับ แต่ผมลากเกินไปแสนก็ยังปกติอยู่นะครับ


หัวข้อ: Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: JEFFYLEE ที่ วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 22:08:34
วันนี้เพิ่งถอดประกอบมาสดๆร้อนๆ ตัวน็อตฝาสูบก็ขันพอตึงๆมือ (ถ้าเครื่องธรรมดาน่ะครับ) ไม่ได้เสริมเติมแต่งใดๆ ไม่อัดอะไรมากครับ
เรื่องประเก็นฝาสูบก็แล้วแต่ครับว่ายกฝาสูบขึ้นเมื่อไรก็เปลื่ยนใหม่เมื่อนั้นครับ แล้วอีกกรณีที่ต้องเปลี่ยนก็คือถ้ามีน้ำมันเครื่องซึมออกมากใต้ฝาก็ทำการอัดกาวเปลี่ยนประเก็นใหม่ได้เลยครับผม


หัวข้อ: Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: jarb20 ที่ วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 22:10:33
อยากเปิดฝาวาล์วบ่อยๆ เหรอครับ(ไม่ได้กวนนะ) ความตึงต้องเช็คก่อนประกอบเครื่องครับ หลังจากนั้นก็ไม่ต้องแล้วครับ ใช้ไปเถอะไม่เป็นไรหรอกครับ มีรถรุ่นไหนเหรอครับ ที่บอกว่าต้องเปิดฝาวาล์วเช็คน็อตฝาสูบตอน กี่กิโล เบนซ์บ้านผมวิ่งไป 400000 โล จะครึ่งล้านแล้วยังไม่ได้เช็คเลยครับ ปะเก็นฝาสูบก็ปกติดี มีน้ำมันซึมนิดเดียว เดี๋ยวปิหน้าก็น่าจะได้ทำเครื่องใหม่แล้วครับ (แต่ถ้าพังก็ค่อยหาอย่างอื่นลง)

ปกติแล้วที่ต่างประเทศเวลารื้อเครื่องแล้วประกอบกลับเขาจะเปลี่ยนน็อตฝาสูบเสมอ และจะต้องขันให้ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ครับ (ใช้ประแจปอนด์) แต่ส่วนมาบ้านเราจะไม่ได้เปลี่ยนน็อต ส่วนเรื่องประแจปอนด์ก็ไม่ต้องคิดว่าจะเจอทุกอู่ บา้งอู่เอาแบบแน่นที่สุดเท่าที่ทำได้ด้วยซ้ำไปครับ
อ๋อ + แสดงว่า ตอนเราประกอบฝาใหม่ก็ขันครั้งแรกก็ใช้ได้เลยหรือครับ
ถามอีกครับ  แล้วประเก็นเราสมควรจะเปลี่ยนใหม่สักระยะประมาณใดครับ หรือ รอให้มันแสดงอาการ ถึงเปลี่ยน ขอบคุณครับ

จริงๆ แล้วรอให้แสดงอาการดีกว่าครับ หรือจะใช้วิธียกเครื่องก็ได้ ของเปอโยต์ไม่ได้มีระบุไว้แน่ชัดครับ แต่ถ้าของ MB จะให้ทำตอน 300000 กิโลครับ แต่ผมลากเกินไปแสนก็ยังปกติอยู่นะครับ
พอดีผมเห็นหลายๆท่านเปิดฝากันออกมา ฝาสูบผุกันมากเลยระวังไว้ก่อนครับ


หัวข้อ: Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: DIM-do it myself ที่ วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม 2012 เวลา 06:47:24
รถรุ่นเก่ามากๆ มีเหมือนกัน ประกอบเครื่องเสร็จแล้วสตาร์ทให้เครื่องยนต์ได้อุณหภูมิ ปล่อยให้เครื่องเย็นแล้วขันซ้ำตามสเปค


หัวข้อ: Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: RIGHT_____KMUTT ที่ วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม 2012 เวลา 13:20:47
bolt ฝาสูบไม่จำเป็นต้องรีเช็ค    แค่ตอนประกอบฝาสูบขันให้ได้ค่าแล้วตามด้วยองศาที่ผู้ผลิตกำหนดไว้

โดยที่ bolt เหล่านี้ควรจะเปลี่ยนทุกครั้งที่มีการคลายและขันใหม่ ซึ่งอาจทำให้ล้าไปแล้ว

ปะเก็นก็ควรเปลี่ยนทุกครั้งที่มีการถอด เนื่องจากพื้นผิวที่ถูกกดทับไปแล้วอาจทำให้เกิดการรั่วได้ครับ