Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 14:58:47



หัวข้อ: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 14:58:47
GRI...ของกะผมมันไม่เย็นอีกแล้ว...เพิ่มเต็มน้ำยาแอร์ไปประมาณ 20 กว่าวันเอง...(ตอนเติมน้ำยาแอร์ให้ช่างตรวจสอบรอยรั่วต่างๆในห้องเครื่องแล้วไม่มีรั่ว) เมื่อเช้าสตาร์ทรถมาทำงานได้ยินเสียแก๊กๆในห้องเครื่องพอเครื่องติดก็ไม่ได้ยินเสีย..แอร์เย็นปกติ....ต่อมาตอนสายขับรถไปจีบฉาวๆแถวศูนย์วัฒนธรรมก็ปกติขากลับขับมาถึงซอยเอกมัยแอร์เริ่มไม่ค่อยเย็นแล้วเปิดแอร์สุดลมก็แรงแต่แอร์เย็นนิดหน่อยเอง..พอถึงที่ทำงานเปิดฝาโปรงดูตาอีแมวพบว่ามีฟองอากาศไม่ค่อยมากเท่าไหร่..แล้วก้มดูแท่งๆน่าจะคอมแอร์หรือป่าวไม่แน่นใจเห็นมีคราบคล้ายๆน้ำมันหรือป่าวไม่ทราบเกาะตรงสายแต่คงไม่ใช่น้ำธรรมดาแน่นนอน..ก็เลยอยากถามผู้ที่พอจะให้ความกระจ่างแก่กะผมบ้างดังนี้....

1.แอร์ไม่เย็นมันเกิดจากอะไรได้บ้างครับ...
2.แล้วเราสามารถดูได้ด้วยตัวเองหรือตรวจสอบได้ด้วยตัวเองหรือป่าวครับว่ามันรั่วหรืออะไรมันเสียครับ...
3.คอมแอร์ซ่อมได้หรือป่าวครับแล้วราคาซ่อมกับซื้อใหม่ราคาโดยประมาณเท่าไหร่ครับหรือพอจะแนะนำร้านซ่อมกะร้านขายหน่อยครับ.....
4.รูปเบอร์ 3 ใช่คอมแอร์หรือป่าวครับ....
5.รูปเบอร์ 4 มีคราบคล้ายน้ำมันเกาะ...มันใช่น้ำมันคอมแอร์หรือป่าวครับ...
6.รูปเบอร์ 5 ให้ดูกันชัดๆอีกที..ว่ามันใช่น้ำมันคอมแอร์หรือป่าวครับ...

ช่วย GRI ปลอมผมด้วยครับ......................


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 14:59:39
รูปเบอร์ 4....


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:00:50
รูปเบอร์ 5....


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ มหาชัย ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:05:07
หน้าครัชคอมแอร์จับไหมครับพี่ ของผมพึ่งแก้เมื่อวานที่อู่อาเลย เปลี่ยนครัช และลูกปืนคอม อาการครั้งก่อนคือเย็น แล้ว พอซักพักความเย็นหายเพราะครัชแอร์ปล่อยแล้วไม่จับ ทำให้ไม่ปั่นน้ำยาแอร์ลองดูอีกจุดนะครับ


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ มหาชัย ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:13:47
คล่องควบคุมแอร์ ใต้ คอลโซล ตรงเกียร์ก็ป็นอีกส่วนนะครับถ้าเริ่มเสีย หรือเสียบไม่สนิท สัญญานที่ไปหน้าครัชให้จับ หรือปล่อยก็ไม่ได้ ปล่อยตลอด น้ำยาก็ไม่ปั่นนะครับ ถ้าช่างตรวจสอบเว็กอากาศแล้ว เป็นสูญญากาศในระบบแอร์ ทิ้งซักพักแล้วไม่รั่ว มีอากาศเข้าในระบบ น้ำยาแอร์ไม่หายจนเป็นฟองฟ็อด ก็ต้องดูระบบฉีดน้ำยาแอร์แล้วครับ


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:27:34
หน้าครัชคอมแอร์จับไหมครับพี่ ของผมพึ่งแก้เมื่อวานที่อู่อาเลย เปลี่ยนครัช และลูกปืนคอม อาการครั้งก่อนคือเย็น แล้ว พอซักพักความเย็นหายเพราะครัชแอร์ปล่อยแล้วไม่จับ ทำให้ไม่ปั่นน้ำยาแอร์ลองดูอีกจุดนะครับ

หน้าครัชคอมแอร์จับไหมครับพี่....พี่ยังไม่รู้เลยว่ามันอยู่ตรงส่วนไหนของห้องเครื่อง..อีกอย่างคือดูไม่เป็น.......


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:29:11
ไปเช็ค น้ำยาแอร์ กับ แรงดันก่อนดีไหม คุณโจ จะได้ตีวงให้แคบเข้า
หากน้ำยาแอร์เหลือน้อย ก็แสดงว่ารั่ว ค่อยหาว่ามัน leak ไปจากตรงไหน
หากแรงดันไม่พอ ก็ โฟกัสไปที่คอมฯ หรือจานแม่เหล็ก

คอมแอร์ ซ่อมหรือเปลี่ยนมือ 2 ต้องดูว่าเสียอะไรแค่ไหนครับ หากดูแล้วค่าซ่อมหนักไป ก็คว้ามือสองมาใช้ยังจะดีกว่า
คอมฯบิ๊ว ผมไม่เห็นด้วย (เคยเสียเงินกับมันมาแล้ว ไม่คุ้มเลย)  สู้เล่น คอมฯมือ 2 ดีกว่าครับ

         :เครียดดูดบุหรี่:


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:33:51
ไปเช็ค น้ำยาแอร์ กับ แรงดันก่อนดีไหม คุณโจ จะได้ตีวงให้แคบเข้า
หากน้ำยาแอร์เหลือน้อย ก็แสดงว่ารั่ว ค่อยหาว่ามัน leak ไปจากตรงไหน
หากแรงดันไม่พอ ก็ โฟกัสไปที่คอมฯ หรือจานแม่เหล็ก

คอมแอร์ ซ่อมหรือเปลี่ยนมือ 2 ต้องดูว่าเสียอะไรแค่ไหนครับ หากดูแล้วค่าซ่อมหนักไป ก็คว้ามือสองมาใช้ยังจะดีกว่า
คอมฯบิ๊ว ผมไม่เห็นด้วย (เคยเสียเงินกับมันมาแล้ว ไม่คุ้มเลย)  สู้เล่น คอมฯมือ 2 ดีกว่าครับ

         :เครียดดูดบุหรี่:

ขอบคุณครับคุณพี่pha ...ไหนๆก็ไหนๆแล้วคุณพี่pha ช่วยบอกวิธีเช็ค น้ำยาแอร์ กับ แรงดัน ให้หน่อยครับเพราะผมได้แต่ขับซ่อมก็ไม่เป็นอะไหล่ก้ยังเรียกไม่ถูกเลยว่าตัวไหนเรียกว่าอะไร......ช่วยหน่อยนะคุณพี่pha ..เจ้าค่ะเจ้าขา


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:35:43
1.แอร์เย็นเกิดจาก  1.ครัชจับ 2.น้ำยาวิ่ง 3.ลมพัดผ่านตู้แอร์ 4.พัดรังผึ้งแอร์  ถ้าขาดข้อใดข้อหนึ่ง แอร์จะไม่เย็น
ตรวจสอบ 4 ข้อนี้ก่อนครับว่าขาดข้อไหน


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:37:42
ตอนเช้า สตาร์ท ได้ยินเสียงแก๊ก ๆ แบตอาจเสื้อม ไฟเดินไม่ดี ครัชแอร์ติด ๆ  ดับ ๆ


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: draculajung ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:38:22
พี่โจ ถ้าไม่จบ มาแถว โรงบาลกลางเลย แอร์โดยตรง
ของเกีียว ไม่จบหลายที่ มานี่ จบเลย
เล่นเอาเสียเงินตั้งหลายรอบ หลายอู่ ธ่อ


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ มหาชัย ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:39:28
วาวล์ตัน หรือฉีดน้ำยาน้อย ก็มีผลเหมือนกันนะครับ ช่วยกันแชร์ข้อมูลนะครับ ช่วยพี่โจกัน พี่โจปวดหัวกับแอร์มาหลายรอบแล้ว


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:48:57
ต้องให้ร้านเข้าเช็คให้ครับ ไม่ถึง 10 นาทีก็รู้ผล ว่าน้ำยาแอร์เป็นไง แรงดันเป็นไง
หาก 2 ตัวนี้ ปกติ ก็ไปดูพัดลมระบายอากาศ ทำงานไหม ตอนคอมฯ จับ
หากพดลมก็ทำหน้าได้ดี ก็ต้องมุด ดูคอล์ยเย็นในห้องโดยสารครับ อาจจะตัน หรือใกล้ตัน
อาการตันที่เห็นชัดเจนคือ อาการร้อนๆ เราเปิดแอร์เร่งน้ำยาให้เย็น ทันใจ แต่มันดันมีหมอกไอออกมาจากช่องแอร์ เหมือนจัดคอนเสริ์ต ยังไงยังงั้น
 นั่นแหละ ตัน ก็ไปล้างตู้แอร์ ก็จบ ไม่กี่ร้อยบาท
              :เปียกปอน:


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: เปี๊ยก&Snow ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:51:24
ป๋าโจขอผมเพิ่งเจอคือน้ำยาไม่ขาดแต่คอมจับๆ หยุดๆ เป็นรื้อรังมา 2-3 เดือน
สุดท้ายจบได้ด้วยการเปลี่ยนกล่องพัดลม (มันเสียทำให้ส่งผลต่อคอมแอร์จับๆหยุดๆ)
เป็นเหตุให้แอร์ไม่เย็น คือไม่เย็นตอนครัชไม่จับไม่ทำงาน
เผื่อเป็นอาการเดียวกัน


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:51:26
ตอนเช้า สตาร์ท ได้ยินเสียงแก๊ก ๆ แบตอาจเสื้อม ไฟเดินไม่ดี ครัชแอร์ติด ๆ  ดับ ๆ

แบตใหม่ครับ..วัดได้ 13.5-14.5 โวล์ครับ..ก็ตอนเที่ยงไปหาคุณจ้อนแอร์ยังเย็นเลยพอขับมาถึงซ.เอกมัยแอร์ก็เริ่มไม่ค่อยเย็นแล้ว.....
พี่โจ ถ้าไม่จบ มาแถว โรงบาลกลางเลย แอร์โดยตรง
ของเกีียว ไม่จบหลายที่ มานี่ จบเลย
เล่นเอาเสียเงินตั้งหลายรอบ หลายอู่ ธ่อ

เกี๋ยวร้านเค้าอยู่ตรงส่วนไหนของรพ.กลาง....แล้วราคาเท่าไหร่กลัวไม่มีตังค์จ่าย...อิๆ

วาวล์ตัน หรือฉีดน้ำยาน้อย ก็มีผลเหมือนกันนะครับ ช่วยกันแชร์ข้อมูลนะครับ ช่วยพี่โจกัน พี่โจปวดหัวกับแอร์มาหลายรอบแล้ว

เต้..เอ่ย...วาวล์..พี่ยังไม่รู้เลยว่ามันอยู่ตรงไหนของรถแล้วน่าตาเป็นไงก็ยังไม่รู้เลยรู้แต่น่าฉาวๆขาวสวยหมวยอึ๋ม.....

ปล.ใครมีข้อมูลรบกวนแชร์ข้อมูลหน่อยครับ...หรือพอจะแนะนำร้านแถวๆพระราม 2,3,4 ก็ได้ครับ...


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:55:01

เต้..เอ่ย...วาวล์..พี่ยังไม่รู้เลยว่ามันอยู่ตรงไหนของรถแล้วน่าตาเป็นไงก็ยังไม่รู้เลยรู้แต่น่าฉาวๆขาวสวยหมวยอึ๋ม.....

ปล.ใครมีข้อมูลรบกวนแชร์ข้อมูลหน่อยครับ...หรือพอจะแนะนำร้านแถวๆพระราม 2,3,4 ก็ได้ครับ...
[/quote]
วาล์วก็เหมือนสาวๆ แหละครับ ต้องถอดก่อนถึงจะเห็น อิๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ส่วนร้านแถวพระราม 3 ก็ ศรราม (ตู้) ออโต้แอร์ อาคารเอสวี ซิตี้ ถนนพระราม 3 ครับ (ถ้าไปไม่ถูก โทรมา)  :555: :555: :555: :555: :ยินดี อุอุอุ: :ยินดี อุอุอุ:


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:56:54
ต้องให้ร้านเข้าเช็คให้ครับ ไม่ถึง 10 นาทีก็รู้ผล ว่าน้ำยาแอร์เป็นไง แรงดันเป็นไง
หาก 2 ตัวนี้ ปกติ ก็ไปดูพัดลมระบายอากาศ ทำงานไหม ตอนคอมฯ จับ
หากพดลมก็ทำหน้าได้ดี ก็ต้องมุด ดูคอล์ยเย็นในห้องโดยสารครับ อาจจะตัน หรือใกล้ตัน
อาการตันที่เห็นชัดเจนคือ อาการร้อนๆ เราเปิดแอร์เร่งน้ำยาให้เย็น ทันใจ แต่มันดันมีหมอกไอออกมาจากช่องแอร์ เหมือนจัดคอนเสริ์ต ยังไงยังงั้น
 นั่นแหละ ตัน ก็ไปล้างตู้แอร์ ก็จบ ไม่กี่ร้อยบาท
              :เปียกปอน:

ตอนไปเติมน้ำยาครั้งล่าสุด(เมื่อ20กว่าวัน)ช่างเช็คน้ำยาแอร์ขาคต้องเติมใหม่แรงดันช่างบอกปกติ..

"หากพดลมก็ทำหน้าได้ดี ก็ต้องมุด ดูคอล์ยเย็นในห้องโดยสารครับ อาจจะตัน หรือใกล้ตัน
อาการตันที่เห็นชัดเจนคือ อาการร้อนๆ เราเปิดแอร์เร่งน้ำยาให้เย็น ทันใจ แต่มันดันมีหมอกไอออกมาจากช่องแอร์ เหมือนจัดคอนเสริ์ต ยังไงยังงั้น" ปกติครับไม่มีไอออกมาครับมีแต่เสียลมแรงๆครับ..


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 15:59:58
ป๋าโจขอผมเพิ่งเจอคือน้ำยาไม่ขาดแต่คอมจับๆ หยุดๆ เป็นรื้อรังมา 2-3 เดือน
สุดท้ายจบได้ด้วยการเปลี่ยนกล่องพัดลม (มันเสียทำให้ส่งผลต่อคอมแอร์จับๆหยุดๆ)
เป็นเหตุให้แอร์ไม่เย็น คือไม่เย็นตอนครัชไม่จับไม่ทำงาน
เผื่อเป็นอาการเดียวกัน

ป๋า..ทำเองหรือป่าว..ถ้าทำเองเดี๋ยวพรุ่งนี้จะได้เหาะไปหาที่ทำงานเลย...ป๋าแล้วน่าตา กล่องพัดลม มันเป็นไง ผมไม่รู้จักเลย...

 

เต้..เอ่ย...วาวล์..พี่ยังไม่รู้เลยว่ามันอยู่ตรงไหนของรถแล้วน่าตาเป็นไงก็ยังไม่รู้เลยรู้แต่น่าฉาวๆขาวสวยหมวยอึ๋ม.....

ปล.ใครมีข้อมูลรบกวนแชร์ข้อมูลหน่อยครับ...หรือพอจะแนะนำร้านแถวๆพระราม 2,3,4 ก็ได้ครับ...
วาล์วก็เหมือนสาวๆ แหละครับ ต้องถอดก่อนถึงจะเห็น อิๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ส่วนร้านแถวพระราม 3 ก็ ศรราม (ตู้) ออโต้แอร์ อาคารเอสวี ซิตี้ ถนนพระราม 3 ครับ (ถ้าไปไม่ถูก โทรมา)  :555: :555: :555: :555: :ยินดี อุอุอุ: :ยินดี อุอุอุ:
[/quote]

ถังน้ำยาแอร์ตอนนี้อยู่กะแอ๊ปหรืออยู่กะลุงตู้หละ....


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 16:01:45
อีกอันที่เราไม่ค่อยกล่าวถึงมัน
 Expansion Valve ตัวนี้ก็ร้ายกาจไม่เบา ตันกันบ่อยๆ เช็คลำบาก นอกจากได้ยินเสียง ฉี่ๆๆๆๆๆๆ ตอนแอร์ทำงาน ก็นั่นหละ จะตันแล้วเหมือนกัน
   ตัวหลายร้อย อยู่


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 16:07:16
อีกอันที่เราไม่ค่อยกล่าวถึงมัน
 Expansion Valve ตัวนี้ก็ร้ายกาจไม่เบา ตันกันบ่อยๆ เช็คลำบาก นอกจากได้ยินเสียง ฉี่ๆๆๆๆๆๆ ตอนแอร์ทำงาน ก็นั่นหละ จะตันแล้วเหมือนกัน
   ตัวหลายร้อย อยู่

เสียงฉี่ๆๆๆๆนี้เลยแต่แป็บเดียวนะ....แล้วมันอยู่ตรงส่วนของรถครับท่านพี่...


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 16:18:52
อีกอันที่เราไม่ค่อยกล่าวถึงมัน
 Expansion Valve ตัวนี้ก็ร้ายกาจไม่เบา ตันกันบ่อยๆ เช็คลำบาก นอกจากได้ยินเสียง ฉี่ๆๆๆๆๆๆ ตอนแอร์ทำงาน ก็นั่นหละ จะตันแล้วเหมือนกัน
   ตัวหลายร้อย อยู่

เสียงฉี่ๆๆๆๆนี้เลยแต่แป็บเดียวนะ....แล้วมันอยู่ตรงส่วนของรถครับท่านพี่...
ถังน้ำยาอยู่ที่บ้านผมครับ
ดังฉี่ๆ นี่เลย น้ำยาแห้งหมดแระ อิๆ


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 16:25:31
อยู่กับคอล์ยเย็น ในห้องโดยสาร อันนี้ต้องให้ร้านแอร์ ดูให้

ที่กล่าวมาตั้งแต่ต้นๆ หากทุกอย่างดีหมด  ไม่เสีย
งานนี้ก็ไปที่ เทอร์โมสตัท และโยงไปถึงพวกกลไกสวิทซ์ที่แผงคอลโซลแล้ว




หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 17:02:53
อาการนี้ผมเคยเป็น หามานานไอ้ตัวหมุนปรับความเย็นมันไม่ค่อยดี พอร้อนเราก็บิดสุดตลอด ซึ่งคอนแท๊กซ์มันไม่ค่อยดีแล้ว ทำให้ครัชติด ๆ ดับ ๆ ลองปรับลดลงมาให้ร้อนขึ้น หรือปรับซักกึ่งกลาง   ถ้าจะแก้ให้หายขาด ใส่สวิทซ์ของคุณ เอกชัย ราคา 1500 บาท เป้นได้ที้งสวิทซ์เปิดปิด ปุ่มปรับความเย็น  กล่องใต้คอนโซล เซ็นเซอร์ความเย็น ตัวเดียวจบ


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าชาย อสูร ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 18:53:05
เต้..เอ่ย...วาวล์..พี่ยังไม่รู้เลยว่ามันอยู่ตรงไหนของรถแล้วน่าตาเป็นไงก็ยังไม่รู้เลยรู้แต่น่าฉาวๆขาวสวยหมวยอึ๋ม.....

ปล.ใครมีข้อมูลรบกวนแชร์ข้อมูลหน่อยครับ...หรือพอจะแนะนำร้านแถวๆพระราม 2,3,4 ก็ได้ครับ...
พี่ โจครับ วาล์ว หน้าตามันเป็นแบบนี้ ไม่ค่อยจะหล่อเหมือน ศรรามหรอกนะ ....ทำไมต้องเปลี่ยน ดูที่รูแล้วกัน สกปรกมากๆ


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: Thaiman42 ที่ วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2012 เวลา 21:57:18
ขอแชร์ประสบการณ์หน่อยน่ะครับ
อาการคล้ายๆกัยรถผม 405 GRI เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว
แรกๆเติมน้ำยา ทีอยู่ได้ประมาณ 1-2 เดือน แล้วก็ลดมาเรื่อยๆ
สังเกตุน้ำยาที่หายจากฟองอากาศบนหัวดายเออร์  เช็ตรอยรั่วหมดไม่เจอ
แต่ที่ไม่ได้เช็คคือคอยเย็นที่ตู้แอร์เพราะรื้อลำบาก หลังจากมั่นใจว่าไม่น่าจะเป็นจุดอื่น
ก็เลยรื้อคอยเย็นออกมาดูผลปรากฎว่าเป็นตามด จะเชื่อมก็ค่อนข้างลำบากเพราะเป็นอลูมิเนียมและเริ่มเป็นคราบผุหลายจุด
ช่างแนะนำตีใหม่เป็นทองแดงแน่นอนกว่าเพราะ1 ทน 2 แอร์ฉำ่ากว่าแต่จะเย็นช้ากว่าตู้อลูมิเนียมเล็กน้อย
หลังจากเปลี่ยนตู้พร้อมค่าแรง 5,000 บาท ผมก็มีความรู้สึกว่าเย็นฉ่ำกว่าแอร์ตู้เก่าแบบรู้สึกได้ ตั้งแต่วันนนั้น 4-5 ปีที่แล้ว
จนถึงวันนี้ยังไม่เคยไปยุ่งกับแอร์อีกเลย  ตอนนี้จะมีบ้างคือลมเบาไปนิดคาดว่าจะเกี่ยวกับโบ หรือไม่ก็สวิชปรับความเร็วลม
แต่ก็ไม่มีปัญหาเร่งขึ้นนิดก็โอเคแล้ว


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2012 เวลา 10:41:59
ขอแชร์ประสบการณ์หน่อยน่ะครับ
อาการคล้ายๆกัยรถผม 405 GRI เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว
แรกๆเติมน้ำยา ทีอยู่ได้ประมาณ 1-2 เดือน แล้วก็ลดมาเรื่อยๆ
สังเกตุน้ำยาที่หายจากฟองอากาศบนหัวดายเออร์  เช็ตรอยรั่วหมดไม่เจอ
แต่ที่ไม่ได้เช็คคือคอยเย็นที่ตู้แอร์เพราะรื้อลำบาก หลังจากมั่นใจว่าไม่น่าจะเป็นจุดอื่น
ก็เลยรื้อคอยเย็นออกมาดูผลปรากฎว่าเป็นตามด จะเชื่อมก็ค่อนข้างลำบากเพราะเป็นอลูมิเนียมและเริ่มเป็นคราบผุหลายจุด
ช่างแนะนำตีใหม่เป็นทองแดงแน่นอนกว่าเพราะ1 ทน 2 แอร์ฉำ่ากว่าแต่จะเย็นช้ากว่าตู้อลูมิเนียมเล็กน้อย
หลังจากเปลี่ยนตู้พร้อมค่าแรง 5,000 บาท ผมก็มีความรู้สึกว่าเย็นฉ่ำกว่าแอร์ตู้เก่าแบบรู้สึกได้ ตั้งแต่วันนนั้น 4-5 ปีที่แล้ว
จนถึงวันนี้ยังไม่เคยไปยุ่งกับแอร์อีกเลย  ตอนนี้จะมีบ้างคือลมเบาไปนิดคาดว่าจะเกี่ยวกับโบ หรือไม่ก็สวิชปรับความเร็วลม
แต่ก็ไม่มีปัญหาเร่งขึ้นนิดก็โอเคแล้ว


ทำร้านไหนครับ.....

เมื่อวันเสาร์ที่แล้วได้ไปให้ช่างแอร์แถวพระราม 3 ตรวจหาสาเหตุพบว่าสายที่ออกมาจาตูดคอมแอร์มันรั่ว 2 เส้น (เส้นสั้นกะเส้นยาว) ช่างจับผมนั่งซ้อนมอไซค์ไปหาร้านอัดแถวตรอกจันทร์สะพาน1ยันสะพาน4 มีร้านอัดร้านเดียวแต่เครื่องมือเขาย้ำสายติดกับตัวกรองไม่ได้ก็เลยใช้วิชามารเปลี่ยนสายใหม่(สายยางย้ำหัวท้าย)เส้นสั้น1เส้นเส้นยาว1เส้นแล้วเอาหัวทองเหลืองเชื่อมเอาค่าของทั้งหมด1,030 บ.(สายยางสั้นย้ำหัวท้าย+สายยาวย้ำหัวท้าย+หัวทองเหลือง3หัว950บ.+เชื่อมทองเหลือง3หัว80บ.)ค่าอาหารกลางวันช่างกับผม1มื้อ90บ.กว่าจะทำเสร็จก็4โมงเย็นโดนค่าแรงช่าง+อัดน้ำยาไปรวม1,200 บ.สรุปโดนไป 2,230 บ.ขับกลับบ้านเย็นสบายขับวันอาทิตย์ก็เย็นสบาบมาเมื่อวาน(วันจันทร์)ตอนเช้าสตาร์ทรถสังเกตว่าไม่ได้ยินเสียงพัดลมทำงานตามปกติเลยก็เลยไม่ได้สนใจเพราะนึกว่าเดียวมันคงทำงานเองแหละ(แอร์ก็ยังเย็นอยู่ปกติ)พอตกตอนบ่ายขับออกจากที่ทำงานไปข้างนอกรู้สึกมันเริ่มไม่เย็นแล้วแต่ด้วยภาระกิจที่ต้องทำจึงต้องขับไปก่อนจนเมื่อเช้านี้ทนไม่ไหวแล้วรีบขับไปส่งบรรดาเจ้าแม่ทั้งหลายพร้อมคอยลุ้นว่าความร้อนมันจะเกิน90หรือป่าวเล่นเอาเสียวเลย..พอส่งเสร็จรีบเหาะไปหาช่างแอร์คนเดิมเช็คเบื้องต้นคอมไม่ทำงานเพราะน้ำยาแอร์หมดไม่เหลือเลยช่างก็เลยบอกว่าต้องทิ้งรถไว้เพื่อตรวจสอบตู้แอร์และสายท่อต่างภายในรถแต่ผมต้องใช้รถจึงให้ช่างเติมน้ำยาไปก่อนขอดูอาการอีกสัก2วัน....ผมก็เลยสงสัยว่าการที่พัดลมสเป็ก1ไม่ทำงานนี่มาจากคอมแอร์ไม่ทำงานใช่หรือป่าวครับ...ใครก็ได้ช่วยบอกที...

 :Pika: :Pika:


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2012 เวลา 10:58:38
การที่พัดลมทำงานก็มาจาก
1. อุณหภูมิ ของเครื่องยนต์ ร้อนจนถึงองศา ที่กำหนดไว้ (โดยเช็คจากเซ็นต์เซอร์ที่หม้อน้ำ) พัดลมก็จะทำงานช่วยระบายความร้อนที่หม้อน้ำเป็นหลัก
2. คอมแอร์ทำงาน พัดลมจะทำงานช่วยระบายความร้อนให้แผง คอล์ยร้อน เป่าให้เย็นลง

   :เปียกปอน:


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2012 เวลา 11:12:22
การที่พัดลมทำงานก็มาจาก
1. อุณหภูมิ ของเครื่องยนต์ ร้อนจนถึงองศา ที่กำหนดไว้ (โดยเช็คจากเซ็นต์เซอร์ที่หม้อน้ำ) พัดลมก็จะทำงานช่วยระบายความร้อนที่หม้อน้ำเป็นหลัก
2. คอมแอร์ทำงาน พัดลมจะทำงานช่วยระบายความร้อนให้แผง คอล์ยร้อน เป่าให้เย็นลง

   :เปียกปอน:

ท่านพี่pha ครับน้องขอรบกวนอีกนิดเพราะยังคาใจสงสัยอยู่..คือเมื่อเช้าก่อนไปหาช่างแอร์ผมได้แวะไปหาช่างไฟข้างทางเพื่อเปลี่ยนกล่องฟิวส์หัวรถไฟเพราะสงสัยว่าการที่พัดลมสเป็ก1ไม่หมุนอาจมาจากกล่องหัวรถไฟละลายก็เป็นได้หลังจากเปลี่ยนเสร็จช่างไฟก็รองเอาสายไฟจี้ไปที่รีเลย์พัดลมตัวขวา(หันหน้าเข้าหารถ)กับแบตฯพัดลมสเป็ก1ก็ทำงานตามปกติช่างบอกรีเลย์ไม่เสียผมก็งงไม่เข้าใจแล้วช่างก็ทักว่าคอมแอร์ไม่ทำงานนะพี่ผมก็มองดูเห็นคอมแอร์มันก็หมุนนิแล้วทำไมถึงบอกว่าคอมไม่ทำงานผมก็งงอีกก็เลยบอกช่างไฟว่าเอาแค่นี้พอครับช่างไฟคิด100 บ.ตอนนี้ก็ยังงงอยู่ว่าถ้า...คอมแอร์ไม่ทำงานเราจะรู้ได้ไง.....ท่านพี่pha ช่วยขยายให้หน่อยครับ...แบบว่าขับเป็นอย่างเดียวนอกนั้นไม่รู้เรื่องเลย...อิๆ

 :Pika: :Pika: :Pika: :Pika:


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2012 เวลา 11:23:26
ต้องไล่สาเหตุ อะไรเกิดก่อน หลัง
พัดลมจังหวะ 1 อาจไม่ทำงาน หรือทำแบบติด ๆ ดับ ๆอยู่ก่อนก็ได้ พอเปิดแอร์ คอมทำงาน พัดลมไม่ทำ อาจเกิดแรงดันสูง จนรั่วก็ได้

ฟิวส์หัวรถไฟพอหลวมมันจะร้อน และสปาร์ค จนมีเขม่าไปเกาะปลั้ก เกิดความต้านทาน ยิ่งร้อน ยิ่งสปาร์คละลาย พลาสติกไหม้ ต้องล้างปลั้ก ล้างเขม่าด้วย เปลี่ยนฟิวส์เดี๋ยวก็เป็นอีก

เดาเอานะครับ ต้องลองเช็กลองไล่ดู


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2012 เวลา 11:25:12
คอมแอร์ทำงาน ดุน้ำยาแอร์ก้ได้ หรือดูครัชที่มันจับแล้วหมุนไปพร้อมกับสายพาน


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2012 เวลา 11:25:51
สังเกตุให้ดีว่าที่จานครัช จะแยกเป็น 2 ส่วน ง่ายๆเลย
1. ส่วนที่เป็นขอบนอกของจานครัช มันจะหมุนเมื่อคอมฯทำงาน หากเห็นมันอยู่เฉยๆ แสดงว่า คอมฯก็ยังไม่ทำงาน ก็มาจาก
     1.1ไม่ได้เปิด สวิทซ์ A/C
     1.2 ความเย็นในห้องโดยสาร ยังได้อยู่ตามที่เราตั้งไว้ มันก็จะหยุด ปล่อยหน้าที่ให้พัดลมในห้องโดยสารเป่าความเย็นที่แผงคอล์ยเย็น มาใช้งาน
           จนกระทั่ง เริ่มไม่เย็น มันก็จะทำงาน (หมุนให้คอมส่งน้ำยาเข้าระบบ)
     1.3 น้ำยาแอร์ พร่องไป หมดไป มีปริมาณไม่พอ
2. ส่วนที่เป็นร่องสายพานนั่นหละคราบบ ส่วนนี้ เราจะเปิดแอร์ หรือไม่ก็ตาม
    สตารท์เครื่องเมื่อไหร่ เป็นหมุนไปกับเครื่องเมื่อนั้น ครับ



หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2012 เวลา 11:35:55
ขอบคุณท่านพี่pha และคุณ40 ha มากครับที่ให้ความรู้..แต่ขออีกนิด...แล้วกล่องฟิวส์หัวรถไฟในนั้นมีฟิวส์อยู่2-3ตัวเบอร์ก็ไม่เหมือนกัน..ในแต่ละตัวมันทำหน้าอะไรบ้างครับ....... :Pika: :Pika: :Pika:



หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2012 เวลา 11:49:56
เรื่องกล่องฟิวส์ นี้ไม่รู้เจงๆ เพราะผมใช้ 406 (ร้านแอร์ ก็ไล่สาย ได้ครับ ว่ามันเป็นของอะไร)
คงต้องรบกวน ขอช่วย เพื่อนๆ ท่านอื่นบ้างแระ
 โทษทีนะ ท่าน โจ เทียนพรรษา ... แฮะ แฮะ
     :What:


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2012 เวลา 11:54:53
ขอบคุณท่านพี่pha และคุณ40 ha มากครับที่ให้ความรู้..แต่ขออีกนิด...แล้วกล่องฟิวส์หัวรถไฟในนั้นมีฟิวส์อยู่2-3ตัวเบอร์ก็ไม่เหมือนกัน..ในแต่ละตัวมันทำหน้าอะไรบ้างครับ....... :Pika: :Pika: :Pika:


เบอร์ไม่เหมือนกันก็ไม่เป็นไรครับมันติดก็พอแล้ว มันเป็นฟิวส์พัดลมนั่นแหละครับ?


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันพุธที่ 20 มิถุนายน 2012 เวลา 07:53:07
เรื่องกล่องฟิวส์ นี้ไม่รู้เจงๆ เพราะผมใช้ 406 (ร้านแอร์ ก็ไล่สาย ได้ครับ ว่ามันเป็นของอะไร)
คงต้องรบกวน ขอช่วย เพื่อนๆ ท่านอื่นบ้างแระ
 โทษทีนะ ท่าน โจ เทียนพรรษา ... แฮะ แฮะ
     :What:

ชอบจัง..เทียนพรรษา..แสดงว่าท่านพี่ก็เป็นประเภทชอบเฮฮาเหมือนกันแหมนี่ถ้าอยู่กทม.นะน้องจะชวนมาสนธนาธรรมกันทุกคืนเลย....อิๆ

ขอบคุณท่านพี่pha และคุณ40 ha มากครับที่ให้ความรู้..แต่ขออีกนิด...แล้วกล่องฟิวส์หัวรถไฟในนั้นมีฟิวส์อยู่2-3ตัวเบอร์ก็ไม่เหมือนกัน..ในแต่ละตัวมันทำหน้าอะไรบ้างครับ....... :Pika: :Pika: :Pika:


เบอร์ไม่เหมือนกันก็ไม่เป็นไรครับมันติดก็พอแล้ว มันเป็นฟิวส์พัดลมนั่นแหละครับ?



แต่พี่อยากประดับความรู้ เพราะพี่เชื่อว่าในแต่ละเบอร์มันต้องมีความสำคัญต่างกันแน่นนอนจะได้ใช้ได้ถูกต้อง...ดังคำว่าไม่สายเกินกว่าจะเรียนรู้ไง...55555


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันพุธที่ 20 มิถุนายน 2012 เวลา 10:25:24
     :What:

ชอบจัง..เทียนพรรษา..แสดงว่าท่านพี่ก็เป็นประเภทชอบเฮฮาเหมือนกันแหมนี่ถ้าอยู่กทม.นะน้องจะชวนมาสนธนาธรรมกันทุกคืนเลย....อิๆ


 ล่องใต้เมื่อไหร่ ก็มาตั้งโต๊ะ สนธนาธรรม กันได้เลย
อยู่นี่เหงาเจงๆ  ตั้งแต่เข้าชมรม มาจนป่านนี้ เพิ่งหลอกล่อ น้อง ฮอส  Valentine ให้มานั่งตบยุงเป็นเพื่อนได้ 2 ครั้งเอง
 เหยื่อ รายต่อไปอาจจะเป็นท่าน โจโฉ เทียนพรรษา ก็เป็นได้ 555555


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันพุธที่ 20 มิถุนายน 2012 เวลา 10:41:06
     :What:

ชอบจัง..เทียนพรรษา..แสดงว่าท่านพี่ก็เป็นประเภทชอบเฮฮาเหมือนกันแหมนี่ถ้าอยู่กทม.นะน้องจะชวนมาสนธนาธรรมกันทุกคืนเลย....อิๆ


 ล่องใต้เมื่อไหร่ ก็มาตั้งโต๊ะ สนธนาธรรม กันได้เลย
อยู่นี่เหงาเจงๆ  ตั้งแต่เข้าชมรม มาจนป่านนี้ เพิ่งหลอกล่อ น้อง ฮอส  Valentine ให้มานั่งตบยุงเป็นเพื่อนได้ 2 ครั้งเอง
 เหยื่อ รายต่อไปอาจจะเป็นท่าน โจโฉ เทียนพรรษา ก็เป็นได้ 555555

ได้ครับท่านพี่...หมดหน้าฝนเมื่อไหร่น้องจะลงไปรบกวนขอเวลาอันมีค่าของท่านพี่เพื่อสนธนาธรรมกันครับ.........55555555555


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: jod_ryhp ที่ วันพุธที่ 20 มิถุนายน 2012 เวลา 14:06:35
ขอบคุณท่านพี่pha และคุณ40 ha มากครับที่ให้ความรู้..แต่ขออีกนิด...แล้วกล่องฟิวส์หัวรถไฟในนั้นมีฟิวส์อยู่2-3ตัวเบอร์ก็ไม่เหมือนกัน..ในแต่ละตัวมันทำหน้าอะไรบ้างครับ....... :Pika: :Pika: :Pika:



ฟิวส์ Engine  กับฟิวส์พัดลมหน้าหม้อน้ำครับ


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันพุธที่ 20 มิถุนายน 2012 เวลา 15:07:13
ขอบคุณท่านพี่pha และคุณ40 ha มากครับที่ให้ความรู้..แต่ขออีกนิด...แล้วกล่องฟิวส์หัวรถไฟในนั้นมีฟิวส์อยู่2-3ตัวเบอร์ก็ไม่เหมือนกัน..ในแต่ละตัวมันทำหน้าอะไรบ้างครับ....... :Pika: :Pika: :Pika:



ฟิวส์ Engine  กับฟิวส์พัดลมหน้าหม้อน้ำครับ

ตาจ๊อด มนุษย์ไฟฟ้า มาก็ดีแล้วไหนช่วยอธิบายหน่อยซิว่าเบอร์ของฟิวส์แต่ละตัวมันหมายถึงอะไรแล้วมันใช้กับอะไรได้บ้าง......ตอบมาด่วนเลยพ่อยอดมนุษย์ไฟฟ้า


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันพุธที่ 20 มิถุนายน 2012 เวลา 16:07:46

 
ได้ครับท่านพี่...หมดหน้าฝนเมื่อไหร่น้องจะลงไปรบกวนขอเวลาอันมีค่าของท่านพี่เพื่อสนธนาธรรมกันครับ.........55555555555

ได้เลย ล่องลงมาถึง ชุมพร ก็แวะหนีบเอา Valentine กับ Tako (พี่น้อง สอง สิงห์) มาด้วยละกัลล หลายคนจะได้ หนุกๆ

              :พักสบาย:


หัวข้อ: Re: แอร์ไม่เย็นเพราะอะไร...????????
เริ่มหัวข้อโดย: jod_ryhp ที่ วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน 2012 เวลา 09:06:49
ขอบคุณท่านพี่pha และคุณ40 ha มากครับที่ให้ความรู้..แต่ขออีกนิด...แล้วกล่องฟิวส์หัวรถไฟในนั้นมีฟิวส์อยู่2-3ตัวเบอร์ก็ไม่เหมือนกัน..ในแต่ละตัวมันทำหน้าอะไรบ้างครับ....... :Pika: :Pika: :Pika:



ฟิวส์ Engine  กับฟิวส์พัดลมหน้าหม้อน้ำครับ

ตาจ๊อด มนุษย์ไฟฟ้า มาก็ดีแล้วไหนช่วยอธิบายหน่อยซิว่าเบอร์ของฟิวส์แต่ละตัวมันหมายถึงอะไรแล้วมันใช้กับอะไรได้บ้าง......ตอบมาด่วนเลยพ่อยอดมนุษย์ไฟฟ้า
ในเมนวลผมลองอ่านดูแล้ว มันบอกว่า เป็นฟิวส์ engine และ พัดลม แต่มันไม่ได้บอกว่าตัวไหน

ผมแนะนำให้พี่โจทำตามนี้นะครับ

1. สตาร์ทเครื่องยนต์
2. เปิดแอร์
3. เปิดฝากระโปรงรถ
4. เปิดฝาฟิวส์กล่องหัวรถไฟ
5. ลองชักดูทีละตัว  แล้ว ดูว่าอันไหนดับ ก้อ จดใว้เลยครับ

ผมแนะนำได้เท่านี้เช่นกันพอดีว่า ฝนไม่ตก ขี่ มอไซค์มาทำงานครับ