|
หัวข้อ: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: ชญภพ ที่ วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 12:25:46 โทรไปถามที่อู่ บอกว่าทำยาก ใช้เวลา วันเดียวไม่พอ
มันยากขนาดนั้นหรือครับ หรืออาจพอแต่คิวอู่ยาว ช่างบอกปรับทอร์ชั่นบาร์ใช้เวลามาก หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: pakpol ที่ วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 12:37:35 ไม่ยากถ้าเครื่องมือพร้อม
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: ชญภพ ที่ วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 12:43:11 ไม่ชอบรถเตี้ยครับ ขับกลางคืนเหมือนมีรถเปิดไฟสูงใส่ทุกคัน มองข้างลำบาก
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: jatupum ที่ วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 18:20:13 ผมทำเอง1วันครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 18:40:26 ถ้าสนใจจะทำเองบ้าง ผมมีเครื่องมือและอุปกรณ์ให้ยืม
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 20:26:25 ถ้าเป้นอู่เปอโยต์แท้ๆ ไม่เกินครึ่งวันครับ ถ้าจะทำจริงๆ
ผมซื้อทอร์ชั่นบาร์ MI16 ไปให้ช่างแว่น พัฒนาการ 69 ใส่และปรับให้ ถอดปรับ 2 รอบ รอบแรกเอารถออกจากฮ๊อยส์ สูงเกิน ( สูงกว่าของ SRI 1 นิ้ว ถ้าปรับเท่ากัน ) เพราะคิดว่า คงไม่หนีจากของ SRI มาก ต้องถอยหลังเข้าไปรื้อตั้งใหม่ รวม 2 รอบ ไม่เกิน 2 ชั่วโมง เสร็จ แต่มีข้อแม้คือ ต้องให้ ช่างแว่น แกมาลงมือเอง ไม่งั้นก็ รอไปเหอะ 5555+ หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: tevamit ที่ วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 21:24:31 อาจารย์ครับ...เสาร์ไหนว่างผมอยากจะทำของผมบ้าง..ไม่แน่ใจว่าสภาพเป็นอย่างไร..อยากถอดมาดู..อย่างน้อยจะได้เปลี่ยนจาระบีใหม่ครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: ชญภพ ที่ วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 22:25:38 ถ้าสนใจจะทำเองบ้าง ผมมีเครื่องมือและอุปกรณ์ให้ยืม ขอบคุณมากครับ วันไหนนึกเซ็งๆหรือว่างๆจะลองดูครับหัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: jatupum ที่ วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 22:48:47 ถ้าเป้นอู่เปอโยต์แท้ๆ ไม่เกินครึ่งวันครับ ถ้าจะทำจริงๆ ถูกแล้วครับ ถ้าเป็นอู่ประมาณนี้ครับผมซื้อทอร์ชั่นบาร์ MI16 ไปให้ช่างแว่น พัฒนาการ 69 ใส่และปรับให้ ถอดปรับ 2 รอบ รอบแรกเอารถออกจากฮ๊อยส์ สูงเกิน ( สูงกว่าของ SRI 1 นิ้ว ถ้าปรับเท่ากัน ) เพราะคิดว่า คงไม่หนีจากของ SRI มาก ต้องถอยหลังเข้าไปรื้อตั้งใหม่ รวม 2 รอบ ไม่เกิน 2 ชั่วโมง เสร็จ แต่มีข้อแม้คือ ต้องให้ ช่างแว่น แกมาลงมือเอง ไม่งั้นก็ รอไปเหอะ 5555+ หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน 2012 เวลา 18:45:17 อาจารย์ครับ...เสาร์ไหนว่างผมอยากจะทำของผมบ้าง..ไม่แน่ใจว่าสภาพเป็นอย่างไร..อยากถอดมาดู..อย่างน้อยจะได้เปลี่ยนจาระบีใหม่ครับ -จะตั้งให้สูงหรือจะใส่จาระบี ถ้าตั้งให้สูงสมควรถอด -แต่ถ้าจะใส่จาระบีผมคิดว่าไม่ต้องถอดเพราะถึงแม้จาระบีจะแห้งฟันเฟืองก็ไม่เป็นอะไร เนื่องจากเมื่อเหล็กมันเป็นสนิมตัวสนิมมันจะปิดเนื้อเหล็กที่เป็นฟันเฟืองทำให้มันกินไม่ลึก -ถ้าจะทำต้องเตรียมน็อตหัวหกเหลี่ยม M8*1.25 ยาว 20 มม. จำนวน 4 ตัว เอามาแทนน็อตแบบหัวจีบของเดิม หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 11:02:29 เมื่อวานปรับทอร์ชั่นบาร์ ใช้เวลา เกือบ 3 ชั่วโมง แถมพอเอาขาตั้งออกดันสูงไม่เท่ากันอีก
โทรถามเพื่อนๆ ได้รับคำแนะนำให้ถอดตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวาแล้วใส่เข้าไปใหม่ที่นี้ได้ความสูงจากพื้นถึงซุ้มล้อเท่ากันที่ 64 ซม. จากระยะหูโช๊ค 395 ซม. ถ้าต้องการสูงอีก ให้ปรับหูโช๊คเพิ่มที่ละ 5 ซม. จะได้ความสูงเพิ่มประมาณ 3 ซม. หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 11:08:08 เมื่อวานปรับทอร์ชั่นบาร์ ใช้เวลา เกือบ 3 ชั่วโมง แถมพอเอาขาตั้งออกดันสูงไม่เท่ากันอีก โทรถามเพื่อนๆ ได้รับคำแนะนำให้ถอดตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวาแล้วใส่เข้าไปใหม่ที่นี้ได้ความสูงจากพื้นถึงซุ้มล้อเท่ากันที่ 64 ซม. จากระยะหูโช๊ค 395 ซม. ถ้าต้องการสูงอีก ให้ปรับหูโช๊คเพิ่มที่ละ 5 ซม. จะได้ความสูงเพิ่มประมาณ 3 ซม. ขอบคุณอาจารย์สำหรับข้อมูล ดีดีครับ สอบถามอาจารย์ครับ เจ้าตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวาประกอบเข้าหากัน...มันคือ ตัว ทอร์ชั่นบาร์หรือเปล่าครับ....หรือเป็น ตัวยึดระหว่างหูโช็ครับ.....ผมทำไว้ 382 มมครับ STD แสดงว่่ามันจะเตี้ยลงใช่ไหมครับ หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 15:45:59 ตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวาประกอบเข้าหากัน...มันคือ ตัว ทอร์ชั่นบาร์หรือเปล่า ผมไม่รู้เขาเรียกว่าอะไร
ความสูงจากพื้นถึงซุ้มล้อ 64 ซม. จากระยะหูโช๊ค 395 ซม. ถ้า 382 ของคุณธวัชความสูงได้เท่าไร 390 395 400 ช่างเปอร์โยต์บอกผมมาอีกที หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: pong ที่ วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 16:09:02 ตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวา ถ้าตามความเข้าใจผมน่าจะเป็นเหล็กกันโครง เวลาถอดออกมาเลยถ้าจำไม่ผิดต้องดึงออกทางล้อซ้าย เพราะเฟืองข้างล้อซ้ายจะใหญ่กว่าข้างล้อขวา
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 16:14:07 ตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวา ถ้าตามความเข้าใจผมน่าจะเป็นเหล็กกันโครง เวลาถอดออกมาเลยถ้าจำไม่ผิดต้องดึงออกทางล้อซ้าย เพราะเฟืองข้างล้อซ้ายจะใหญ่กว่าข้างล้อขวา ผิดครับต้องเอาออกทางด้านล้อขวาครับ เพราะด้านขวามันใหญ่กว่าครับ หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: pong ที่ วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 16:20:27 ตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวา ถ้าตามความเข้าใจผมน่าจะเป็นเหล็กกันโครง เวลาถอดออกมาเลยถ้าจำไม่ผิดต้องดึงออกทางล้อซ้าย เพราะเฟืองข้างล้อซ้ายจะใหญ่กว่าข้างล้อขวา ผิดครับต้องเอาออกทางด้านล้อขวาครับ เพราะด้านขวามันใหญ่กว่าครับ งั้นใช่แล้วล่ะเขาเรียกเหล็กเส้นนี้ว่า เหล็กกันโครง หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 16:38:45 ผิดครับต้องเอาออกทางด้านล้อขวาครับ เพราะด้านขวามันใหญ่กว่าครับ เข้าใจครับ -ต้อง ตั้งระยะหูโช็คก่อน...ระยะ 382 มมผมดูตามคู่มือครับอาจารย์.... -ประกอบทอร์ชั่นบาร์ -ประกอบเหล็กกันโคลงตามหลัง ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 17:01:03 ผิดครับต้องเอาออกทางด้านล้อขวาครับ เพราะด้านขวามันใหญ่กว่าครับ เข้าใจครับ -ต้อง ตั้งระยะหูโช็คก่อน...ระยะ 382 มมผมดูตามคู่มือครับอาจารย์.... -ประกอบทอร์ชั่นบาร์ -ประกอบเหล็กกันโคลงตามหลัง ขอบคุณครับ คุณธวัช เวลาประกอบเหล็กกันโครงให้วัดระยะดุมล้อให้สูงเท่ากันแล้วจะใส่ได้ง่าย ไม่เช่นนั้นจะเป็นเหมือนผม คือความสูง 2 ด้านไม่เท่ากัน หมายเหต ให้เปลี่ยนน็อตM 8 ทั้งหมดเป็นแบบหกเเหลี่ยมด้วย เวลาถอดจะได้ใช้กุญแจทั่วไปได้ หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 17:08:05 อีกอย่างหนึ่งจะทำก็ได้ไม่ทำก็ได้คือ
ให้กลึงปาดหน้าเหล็กทอชั่นบราออกประมาณ 0.5-1 มม. ปาดด้านที่เข้าที่หลัง(ด้านปลายที่ต้องตีเข้า) ถ้ามีปัญหาเวลาใส่ทอชั่นบราแล้วมันไปยันแหวนรอง แล้วใส่แหวนรองไม่เข้าร่องบาก หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม 2012 เวลา 14:34:32 ปรับเหล็กทอชั่นบราเสร็จงานเข้าอีก ถอดค้ำโช๊คตัวเก่าออกเพื่อใส่อันใหม่หาระยะเชื่อมหูยึดเหล็กค้ำโช๊ค ขันน็อตM8 เพื่อยึดแผ่นหัวโช๊ค ขนาดระวังแล้วนะยังขาด เลยต้องเจาะรูทำเกลียวM6 ตำแหน่งที่น็อตขาดใช้ชั่วคราวก่อน แล้วหาน็อตM8แบบสแตนเลสมาแทนของเดิมทำแบบเปลี่ยนทั้งสองตัวเลย
|