Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง => ข้อความที่เริ่มโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2012 เวลา 12:47:30



หัวข้อ: น้ำมันเครื่องดีเซล...เอามาใส่เครื่อง....เบนซิน
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2012 เวลา 12:47:30
ขอถามสมาชิกทุกท่านครับ....ทั้งที่เคยมีประสบการณ์ และ ไม่มีครับ

มีอยู่ว่าเมื่อ 4-5 วันก่อนไป Service ลูกค้า นั่งรอดูผลงานตัวเองผ่าน/ไม่ผ่าน...ก็พูดคุยกับลูกค้าเรื่องจิปภะ....ลูกค้าเล่าให้ฟังว่า รถของแกใช้น้ำมันเครื่องดีเซล ( เครื่องเบนซิน )มากว่า 3 ปีแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร

ผมก็เลยค้นหาข้อมูลต่อ.....มีมูลเฮ้....มีหลายคนใช้...และบางท่านใช้ไปเป็น แสน กม......

เช่น

http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/Question.asp?ID=659


http://www.innovaclub.net/SMF-Board/index.php?topic=9648.0


อยากถามความคิดเห็นครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องดีเซล...เอามาใส่เครื่อง....เบนซิน
เริ่มหัวข้อโดย: tang ที่ วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2012 เวลา 13:01:44
ใช้ได้ครับ แต่จะมีคุณสมบัติเหมือนกับเกรดตัวท้าย เช่น API CJ/SM ซึ่งน่าจะใช้ API SN/CH  ราคาพอกัน แต่คุณสมบัติต่างกัน คือจ่ายเงินซื้อของ แต่ใช้ไม่ตรงประสงค์


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องดีเซล...เอามาใส่เครื่อง....เบนซิน
เริ่มหัวข้อโดย: KonG_S16 ที่ วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2012 เวลา 13:18:30
ไปหามาให้ครับจะได้ไม่ต้องนั่งเดา หรือนั่งดูตามประสบการณ์

มาตรฐานของสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ (Society of Automotive Engineer : SAE)
ใช้ระบุความหนืด (ความข้นใส) ของน้ำมันเครื่อง ค่ายิ่งมากก็ยิ่งมีความหนืดมาก โดยแบ่งน้ำมันเครื่องออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ

เกรดเดียว (monograde) คือน้ำมันเครื่องที่มีค่าความหนืดค่าเดียว เช่น SAE 40 หมายความว่า ณ อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส น้ำมันจะมีค่าความหนืดอยู่ที่ เบอร์ 40

เกรดรวม (multigrade) คือน้ำมันเครื่องที่มีค่าความหนืด 2 ค่า เช่น SAE 20W-50 หมายความว่า ในอุณหภูมิ -25 องศาเซลเซียส น้ำมันจะมีค่าความหนืดอยู่ที่ เบอร์ 20 แต่เมื่ออุณหภูมิสูงถึง 100 องศาเซลเซียส จะเปลี่ยนค่าความหนืดเป็น เบอร์ 50

อักษร "W" ใช้เป็นตัวบ่งบอกว่าค่าความหนืดนี้เป็นเกรดฤดูหนาว (วัดที่ -25 องศาเซลเซียส) หากไม่มีจะเป็นเกรดฤดูร้อน (วัดที่ 100 องศาเซลเซียส)


มาตรฐานของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (The American Petroleum Institute : API)
ใช้ระบุประเภทของเครื่องยนต์ และสมรรถนะในการปกป้องชิ้นส่วนของเครื่องยนต์

สำหรับเครื่องยนต์เบนซินใช้อักษร "S" (spark ignition) เช่น SA SC SD SE SF SG SH SI SJ SL SM SN

ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลใช้อักษร "C" (compress ignition) เช่น CD CB ... CF4

บางครั้งเราอาจเห็นทั้ง "S" และ "C" มาด้วยกัน เช่น

SG/CH4 หมายถึง น้ำมันเครื่องนี้เหมาะสำหรับการใช้กับเครื่องยนต์เบนซิน แต่ก็สามารถใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลได้ในระยะสั้น
หรือ
CH4/SG ก็จะกลับกันกับกรณีข้างต้นคือเหมาะสำหรับการใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลแต่ก็สามารถใช้กับเครื่องยนต์เบนซินได้ในระยะสั้น

Credit: Wikipedia


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องดีเซล...เอามาใส่เครื่อง....เบนซิน
เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2012 เวลา 13:42:04
ผมเคยใช้แบบ Semi ขนาด 6 ลิตร ไม่เห็นมีผลอะไรเลย(ระยะสั้น)


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องดีเซล...เอามาใส่เครื่อง....เบนซิน
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2012 เวลา 13:48:31
ผมเคยใช้แบบ Semi ขนาด 6 ลิตร ไม่เห็นมีผลอะไรเลย(ระยะสั้น)


พอดีอยากคลายความสงสัยครับ.....เป็นความรู้ไว้....อาจจะช่วยเราได้ยามฉุกเฉินครับ

โดยธรรมชาต น้ำเครื่องดีเซล...ทนแรงอัด และความร้อนได้ สูงกว่า น้ำมันเครื่องเบนซิน


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องดีเซล...เอามาใส่เครื่อง....เบนซิน
เริ่มหัวข้อโดย: nun ที่ วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2012 เวลา 13:49:34
ของผมเติมเพิ่มอยู่เรื่อย ไม่ค่อยได้เปลี่ยน  นมค.มันหาย เพราะยางหมวกวาล์วแข็ง


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องดีเซล...เอามาใส่เครื่อง....เบนซิน
เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2012 เวลา 14:53:50
ใช้ได้ครับ แต่ต้องดูค่ามาตรฐานเบนซิน ที่ข้างกระป๋องด้วย  ถ้ามันเท่ากับของเบนซิน แสดงว่าคุณสมบัติไม่ต่างกัน สามารถใช้แทนได้เลย ประหยัดดีด้วย