Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 50X => ข้อความที่เริ่มโดย: tts ที่ วันอังคารที่ 04 กันยายน 2012 เวลา 18:18:17



หัวข้อ: ลูกปืนล้อหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: tts ที่ วันอังคารที่ 04 กันยายน 2012 เวลา 18:18:17
วันนี้วันหยุดเลยเปลี่ยนลูกปืนล้อหน้าซื้อจากยนต์แสงชัยมาชุดละ600บาทผลออกมาเสียงที่ดังครางๆที่ประมาณ110หายไปสนิทเลย


หัวข้อ: Re: ลูกปืนล้อหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: ชญภพ ที่ วันอังคารที่ 04 กันยายน 2012 เวลา 18:27:56
วันนี้วันหยุดเลยเปลี่ยนลูกปืนล้อหน้าซื้อจากยนต์แสงชัยมาชุดละ600บาทผลออกมาเสียงที่ดังครางๆที่ประมาณ110หายไปสนิทเลย
ช่วยแนะนำวิธีเปลี่ยนด้วยครับ ต้องใช้เครื่องมืออะไรบ้าง ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ลูกปืนล้อหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: tts ที่ วันพุธที่ 05 กันยายน 2012 เวลา 08:41:03
ไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษอะไรครับ ปากตายเบอร์30กะแม่แรงไขควงปากแบนกะค้อนครับ เออบวกกับการมุ่งมั่นหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: ลูกปืนล้อหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: poz ที่ วันพฤหัสบดีที่ 06 กันยายน 2012 เวลา 05:41:45
ดูเหมือนง่ายเลย แล้วตั้งลูกปืนยังไงครับ


หัวข้อ: Re: ลูกปืนล้อหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: tts ที่ วันพฤหัสบดีที่ 06 กันยายน 2012 เวลา 17:56:36
ผมขันให้แน่นก่อนแล้วคลายออก15นาทีครับเฃ๊คว่าไม่แน่นเกินและโยกล้อด้านบนกะด้านล่างไม่ดังกึกๆก็ใช้ได้ครับผิดถูกอย่างไรแน่ะด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ลูกปืนล้อหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: ชญภพ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 06 กันยายน 2012 เวลา 20:47:18
rv
ผมขันให้แน่นก่อนแล้วคลายออก15นาทีครับเฃ๊คว่าไม่แน่นเกินและโยกล้อด้านบนกะด้านล่างไม่ดังกึกๆก็ใช้ได้ครับผิดถูกอย่างไรแน่ะด้วยครับ
พอจะอธิบายเป็นขั้นตอนละเอียดหน่อยได้ไหมครับ ถือว่าเป็นความรู้สำหรับคนที่อยากลองทำ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ลูกปืนล้อหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: tts ที่ วันศุกร์ที่ 07 กันยายน 2012 เวลา 06:36:42
ได้ครับผม
การเปลี่ยนลูกปืนล้อหน้าของ505(วิธีของ DIY. นะครับอาจผิดพลาดขออภัยและแน่ะนำได้ครับเพราะเป็นช่างจากการขับเปอร์โยนี่เเหล่ะ)
 1.เริ่มที่ถอดล้อออกครับ
 2.ถอดชุดเบรคออกจากจานเบรคโดย
    2.1ถอดสลักล็อคฝักเบรคออกซึ่งสลักนี้จะอยู่ด้านในครับเป็นสปริงล็อคธรรมดาๆครับโดยใช้ไขควงเล็กๆงัดออกครับง่ายๆครับ
    2.2ดึงสลักออกจากฝักเบรคซึ่งสลักนี้จะมีอยู่ 2 ตัวครับอาจใช้คีมล็อคเป็นตัวช่วยจับดึงออกมันอาจแน่นนิดหน่อยครับ
    2.3เอาฝักเบรคออกจากจานเบรคครับ จุดนี้อาจต้องใช้ไขควงแบนช่วยงัดปั๊มเบรคเพื่อถ่างให้ฝักเบรคหลุดออกจากตัวล็อคฝักเบรคครับ(ระวังตอนงัดอาจทำให้จานเบรคเป็นรอยและคดได้นะครับ)
    2.4เมื่อถอดฝักเบรคออกแล้วก็ทำการถอดชุดยึดตัวเบรคทั้งชุดออก โดยจะเป็นน๊อตยึด โดยใช้ประแจะบล็อกเบอร์ #19 ครับมีด้วยกัน 2 ตัวครับ(อยู่ด้านในของดุมล้อนะครับ)
    2.5นำชุดยึดตัวเบรคทั้งชุดออกไปวางใว้ที่ปีกนกครับโดยอาจใช้เชือกมัดใว้จะได้ไม่เกะกะครับระวังสายอ่อนเบรคด้วยครับ
 3 ถอดฝาครอบดุมล้อออกโดยใช้ไขขวงแบนงัดออกนิดหน่อยครับ
 4 ถอดน๊อตยึดลูกปืนดุมล้อออกครับจะเป็นน๊อตเบอร์ #30 ครับ
 5 สามารถนำชุดดุมล้อออกได้แล้วครับอาจใช้ค้อนยางเคาะออกได้ครับเพราะอาจแน่นได้ครับ(อาจติดแน่นที่ซีลกันน้ำมันด้านในครับ)
 6 เมื่อถอดออกมาแล้วจะพบอุปกรณ์ดังนี้ครับ
    6.1แหวนล็อก(สังเกตุจะมีเดือยเวลาใส่กลับควรตรวจสอบให้ลงล็อคก่อน)
    6.2ลูกปืนตลับนอกจะเป็นตัวเล็ก,ตลับในเป็นตัวใหญ่,ซีลน้ำมัน ผมสั่งซื้อทางไปรษณีย์จากร้ายยนต์แสงชัยมีมาทั้งชุดครับมีครบเลยรวมโอริงและซิลน้ำมันทั้งชุด 600บาทครับ
 7 เมื่อถอดเสร็จก็ทำการเปลี่ยนของทั้งหมดและใส่กลับเข้าไปครับ(จารบีที่แถมมาให้ก็ทาที่ลูกปืนด้วยนะครับ)
 8 ขั้นตอนการขักน๊อตยึดล้อเบอร์ #30ให้ขันให้แน่นครับแล้วคลายออกเล็กน้อยประมาณ10-15นาทีนะครับเพื่อไม่ให้มันแน่นจนลูกปืนชำรุดหรือหลวมจนล้อโย้กได้และรถอาจกินยางด้านในได้ครับจากนั้นไช้ใขควงหรือเหล็กสกัดตีที่ปลายน๊อตเพื่อกันน๊อตคลายทั้งสองด้านครับ
 9 ตรวจสอบความเรียบร้อยเมื่อประกอบเข้าไปโดยโยกล้อดูไม่หลวมดังกุกๆหรือแน่นเกินไปจนล้อฝืดจนหมุนไม่คล่องนะครับ(ควรแยกว่าอาจมาจากเบรคเสียดสีนะ)หากไม่พอใจก็กลับไปขันตั้งเบอร์ #30 ใหม่อีกครั้งครับ