Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: อนาคตของชาติ ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 10:26:57



หัวข้อ: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: อนาคตของชาติ ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 10:26:57
ใครเคยมีประสบการณ์ เปลี่ยน หรือ ซ่อมบ้างครับ
แบบไหนจบ ไม่จบ แนะนำด้วยครับ
ราคาด้วยครับ :อะหา อะหา:


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 11:04:07
ใครเคยมีประสบการณ์ เปลี่ยน หรือ ซ่อมบ้างครับ
แบบไหนจบ ไม่จบ แนะนำด้วยครับ
ราคาด้วยครับ :อะหา อะหา:
406ไม่เคยแต่ถ้า405กำลังใส่อยู่ครับซื้อจากเซียงกงวันนี้น่าจะเสร็จดีไม่ดียังไงเดี๋ยวรายงานให้ทราบครับ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์-นน ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 12:33:18
ใครเคยมีประสบการณ์ เปลี่ยน หรือ ซ่อมบ้างครับ
แบบไหนจบ ไม่จบ แนะนำด้วยครับ
ราคาด้วยครับ :อะหา อะหา:
...สาเหตุ/อาการเป็นไงเอ่ย? ...เข้าอู่อ่านกล่องฯ ก็น่าจะรู้


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Chart lp 87 ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 13:13:12
ใครเคยมีประสบการณ์ เปลี่ยน หรือ ซ่อมบ้างครับ
แบบไหนจบ ไม่จบ แนะนำด้วยครับ
ราคาด้วยครับ :อะหา อะหา:
...สาเหตุ/อาการเป็นไงเอ่ย? ...เข้าอู่อ่านกล่องฯ ก็น่าจะรู้

เล่าอาการให้ฟังหน่อยครับว่าที่ฟังมันมีอาการยังไง เพื่อนๆจะได้ช่วยวิเคราะห์ให้ได้


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: อนาคตของชาติ ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 13:15:16
ใครเคยมีประสบการณ์ เปลี่ยน หรือ ซ่อมบ้างครับ
แบบไหนจบ ไม่จบ แนะนำด้วยครับ
ราคาด้วยครับ :อะหา อะหา:
...สาเหตุ/อาการเป็นไงเอ่ย? ...เข้าอู่อ่านกล่องฯ ก็น่าจะรู้
อ่านจากกล่องแล้วครับ มันแจ้งอยู่ในโหมดเซฟตลอด รถออกตัวมีแต่เกียร์2เกียร์3 เร่งไม่ขึ้น บางทีแค่ออกจากบ้านขึ้นเนินหน้าบ้านรถยังไหลเลยครับ เปลี่ยนเลนแซงรถลุ้นตลอดกลัวโดนอัดบั้นท้าย :เหนื่อยร้อน:


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: tanrak 406 ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 13:43:50
สงสัยครับ อ่านจากกล่อง อยู่ในเซฟโหมด ถ้าหมายถึง ใช้ pps จับ มันน่าจะมีรายละเอียดกว่านี้นะครับ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: hang_405 ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 13:51:07
เคลีย์ฟ๊อลท์ ก็น่าจะหาย ถ้าเข้าเซฟโหมดนะ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: jub ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 15:10:31
เพิ่งเปลี่ยนมา ค่าเกียร์ 25000 ค่าแรง + น้ำมันเกียร์  รวมแล้วประมาณ 30,000
รถใช้มา 250,000 km แล้ว เลยไม่คิดจะซ่อมอะไร เสียกลางทางแล้วเหนื่อย ก็เลยเปลี่ยนไปเลย


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Chart lp 87 ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 15:34:59
D8 ของ ผมเมื่อวันศุกร์ start รถแล้วไฟ snow+sport กระพริบ เข้าเกียร์ ขับออกไปน่าจะเป็นเกียร์ 3 เครื่องตื้อวิ่งไม่ออก ต้องรอรอบไล่ขึ้นไป พอดีบ้านอยู่ห่างจากอู่ ประมาณ 5 กม.(จากลาดพร้าว 87 ไป 71 วิ่งเลียบด่วน รถไม่ติดเลยไปได้เรื่อยๆ ไปถึงอู่ เอา pps จับ มันฟ้องสวิท เบรค กับปีกผีเสื้อ ช่างถอดสวิทเบรคออก เอาของคันอื่นมาลอง แล้วลบ ฟอล์ล start รถ หายเป็นปลิดทิ้ง ตอนนี้ก็รอสวิทเบรคที่สั่งมารอเปลี่ยนคืนเจ้าของที่ยืมเขามา เสียเบียร์ไป 4 ขวด
ที่เล่ามาเนี๊ยะเผื่อ จขกท.จะลองเช็คดูใหม่ก่อนครับ เปลี่ยนเกียร์เพราะมันเสียอะไม่ยากแต่อย่าไปเสียรู้น๊ะครับ (ผมเจ็บมาเยอะ+โดนมาเยอะเลยมาแชร์กัน)


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์-นน ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 15:52:51
-อ่านจากกล่องECU ได้น่าจะเคลียร์ค่าได้นะ ?แค่อู่มือดีๆสักหน่อย/ไม่ต้อง-0 ก็ได้? ..ถ้ายังไม่หายอย่าพึ่งฟันธงที่*เกียร์* มันมีส่วนเกี่ยวเนื่องหลายตัว/เกียร์->D8-D9 เป็นเกียร์ไฟฟ้า แต่คนละรหัส(รุ่นอื่นไม่แน่ใจ) มันมีระบบMode ป้องกันตัวเองไม่เข้าใจเหมือนกัน "ผมกรองเกียร์ตัน วิ่งบดจาก ตจว.-มาอู่ กทม.+600โล-มันล็อกเกียร์ให้วิ่ง เกียร์ 1-2 แค่ 20-30 กม./ชม. ไฟ s,* โชว์ระบำตลอดทาง/รอบพุ่ง 4-6 พันรอบ" ถอดเกียร์ออกมาล้างเปลี่ยนกรองไม่มีรอยขีด+ข่วน ใดๆ เลยแต่กรองจะตันอีกประมาณปีละครั้ง เลยยกเกียร์ลูกใหม่

>>เข้าเรื่อง>เกียร์->D8-D9 เป็นเกียร์ไฟฟ้า ส่วนเกี่ยวเนื่องหลักๆ

-สวิทย์เกียร์->D9  ตั้งค่าโอมม์ได้(ปุ่มด้านข้างSW)เบิกห้างแค่ 1.4 พัน฿. ถูกโครตเมื่อเทียบกับD8 ที่หมื่นต้นๆ/ตัว..ขนาดมือ2 ยัง+3 พันอัพ...D8-ผ่าล้างวงจรได้ แต่ตั้งค่าโอมม์ไม่ได้ (D8ผมผ่ามา4 ตัว)...ลองเช็คสวิทย์เกียร์ดู และตรงปลายสายคันส่งเกียร์ อาจรูดล็อคไม่ตรงต่ำแหน่ง ถ้าปลายล็อคเสีย/รูด ต้องเปลี่ยนยกเส้นครับ มันจะส่งแรงเข้าเกียร์จากคัน-ก. ห้องโดยสาร ...*เคยปลายล็อกแตก เดินหน้าได้อย่าเดียว/ถอยต้องเข็นเอา*

-กล่องECU-เกียร์ เคยเปิดล้าง-ของD8วงจรข้างใน IC,หลายตัว ขาโดนสนิมเอาไปกิน*ไม่รู้มันเข้าไปเกินได้งัย*...เบื้องต้นลองหาอู่ที่มีECU-เกียร์ถอดสลับ กับคันอาการปกติดูครับ {[อิงD8:ECU:เกียร์/ในกล่องดำๆ ตัวขวาข้างสายพานหน้าเครื่อง]}

****(ข้อสำคัญ)*->บางอู่/รึสมาชิกบางท่าน อาจคิดค่าลองของนะฯ สาเหตุเพราะ "บางคันมี อีโมฯ/บางคัน ไม่มีอีโมฯ"  ต้องถามช่างให้ชัว ดูปลั๊กใต้คอพวงมาลัย ถ้าคันมีอีโมฯ แล้วไม่ถอดสายมันออกก่อน ECU-เกียร์ตัวสับมาจะถูกล็อก Start-ไม่ติด/ทำอะไรไม่ได้ จนกว่าจะเอาไปปลดล็อก ค่าปลดกล่องฯ เคยถามช่างประมาณ 1.5 พัน฿.  ลองเช็คดูครับ พี่-น้อง


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: อนาคตของชาติ ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 16:07:57
ขอบคุณทุกท่านครับ แล้วจะไปคุยกับช่างอีกที


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 17:25:11
ถ้ารถยังสามารถวิ่งอยู่ได้ เกียร์ยังไม่พังหรอกครับ ถ้าเกียร์มันพัง ลองคิดเอาก็ได้ครับ ว่า รถมันจะวิ่งได้ยังไง
และการที่รถยังวิ่งได้อยู่ แต่ มันไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้ตามความเร็วและโหลด ก็แสดงว่า การสั่งการ มันมีปัญหา
ซึ่งเป็นไปได้หลายอย่าง ตั้งแต่ อุปกรณ์ภายนอก และภายในตัวเกียร์เอง ต้องลองหาสาเหตุดูก่อนครับ
แต่ถ้ารำคาญนัก เปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ ก็เป็นอีกทางเลือกนึง ที่ช่างมักจะแนะนำ ถูก เร็ว ชัวร์ ตัดปัญหา
เพราะถ้ามัวมานั่งหาสาเหตุ มันเสียเวลาครับ ไม่คุ้มที่จะคิดค่าแรง ถ้าจะคิดเต็มๆ ก็จะถูกตราหน้า ว่า ฟันอีก
ส่วน สำหรับผม มีช่างที่สนิทกันดี ไม่เคยมีสักครั้ง ที่จะแนะนำให้ยกลูกใหม่เลยครับ มีแต่จะ ค่อยๆหาสาเหตุเบื้องต้นก่อน


คุณ I406 ครับ ผมขอแย้งหน่อยนะครับ อย่าหาว่าผมสอนเลยนะครับ สิ่งที่คุณบอกว่า สวิทช์เกียร์ของD9 มันสามารถตั้งค่าโอห์มได้
มันเป็นการเข้าใจที่ผิดนะขอรับ มันตั้งไม่ได้หรอกครับ การที่เค้ามีขั้วสองอันมาให้วัดนั้น เอาไว้ตั้งตำแหน่งของสวิทช์เท่านั้นครับ
เพราะมันทำรูมาให้ใหญ่ เลยต้องตั้งให้มันตรงตำแหน่งการทำงานซะก่อนที่จะใช้งานครับ
 แต่กับของD8 มันทำมาฟิกซ์เลยไม่ต้องตั้ง แค่นั้นครับ
และก็ กล่องควบคุมเกียร์ มันไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบอิมโมเลยนะครับ จะเอาไปสลับกันยังไงก็ได้
การที่คนอ้างมาอย่างนั้น คงจะเข้าใจผิด หรือ อย่างอื่นครับ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: อนาคตของชาติ ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 17:34:47
ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ
และถ้าสมมติวิเคราะห์แล้วว่าเสีย ซ่อมโอเวอร์ฮอลล์ หรือ เปลี่ยนเชียงกง ดีกว่ากันครับ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: jub ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 17:47:37
นาทีนี้เกียร์มือสองอยู่ที่ 25,000 +/-  ดูแล้วยังไงก็ถูกกว่าซ่อม ผมตั้งเป้าว่าใช้ได้ซักแสนโล ก็น่าจะยอมรับได้แล้ว


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: ant123 ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 19:14:51
ถ้าคิดจะเปลี่ยนก็ต้องยอมรับความเสี่ยง
ว่าเกียร์ลูกนั้นมันเอโคหรือไม่
อาจจะมาใช้ไม่ได้ตามที่เราคาดหวังไว้
แต่ถ้าซ่อมก็เท่ากับนับหนึ่งใหม่ แต่ก็มีเงื่อนไขขึ้นมาอีกว่า
จะเจอช่างที่รู้จริง+ซ่อม*เป็น*หรือเปล่า
ของกระผมเจ้าของเดิมฮอลลลล มาจากสุรวงศ์
แต่ไม่จบ ก็เลยจำใจขาย
ผมไปรับช่วงมา ก็เลยโดนไปอีกห้าพันสอง
เรียบร้อยโรงเรียนเปอร์โยต์มาจนทุกวันนี้ครับ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: jarb20 ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 19:49:52
อาการ จาก จ.ข.ก.ท. ควรให้ช่างตรวจสอบที่ โซลินอย เพรสเชอร์ ที่สมองเกียร์ก่อน ถ้าโซลินอย มีปัญหาก็มีอาการอย่างที่คุณเป็นอยู่   ลองดูครับ!!!


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: naughtyake ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 20:26:51
ตอนนี้รถผมก็มีอาการแปลกๆ 406 D9 คือเวลากดคันเร่งเบาๆเพื่อให้รถเคลื่ิอนตัวออกไปช้า เวลารถติด มันเหมือนวืดๆเหมือนครัชอมหรือครัชลื่น แต่สักแปบจะรู้สึกว่ามันกระตุกตึ๊กแล้วรถก็พรุ่งออกไปปรกติ แต่ถ้าวิ่งออกไปแล้วเปลี่ยนเกียร์1-2 2-3 3-4 ปรกติไม่มีกระตุก จะเป็นเฉพาะออกตัวอย่างเดียวคับ ยิ่งรถติดมากยิ่งร้อนยิ่งเป็นคับ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 20:41:31
เช็คระดับน้ำมันเกียร์ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: naughtyake ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 20:51:15
เช็คระดับน้ำมันเกียร์ด้วยครับ
เพิ่งเปลี่ยนถ่ายไปไม่นานคับ ไม่น่าจะเกินพันกิโล เติมไปสี่ลิตรคับ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 21:00:31
ผมเคยเจอมาหลายคันแล้วครับ ที่รถมีอาการเช่นนี้ สอบถามเจ้าของรถ ก็จะบอกผมอีกว่า เพิ่งเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์มาใหม่ๆเลย
ใส่ไปสี่ลิตรอย่างคุณนี่แหล่ะ แล้วคุณรู้มั้ย ว่าเค้าถ่ายออกไปกี่ลิตร ผมถึงบอกให้เช็คระดับน้ำมันเกียร์ก่อน
ที่ว่ามานี่ เคยเจอว่า ถ่ายผิดรู เอาออกไปหน่อยเดียว แต่เติมเข้าไปตามพิกัด ปริมาณน้ำมันเกียร์มันเกินไปมาก
น้ำมันเกียร์จะร้อนมาก รถคันนั้น ถ่ายน้ำมันเกียร์มาจากอู่ที่ได้สมญาว่า ที่สุดของผู้ชำนาญเรื่องเกียร์ด้วยนะครับ
แต่ ถ้าคุณคิดว่าไม่น่าจะใช่ ก็ต้องหาเหตุอันอื่นกันต่อล่ะครับ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Jeff405 ที่ วันอังคารที่ 05 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 21:52:40
ตอนนี้รถผมก็มีอาการแปลกๆ 406 D9 คือเวลากดคันเร่งเบาๆเพื่อให้รถเคลื่ิอนตัวออกไปช้า เวลารถติด มันเหมือนวืดๆเหมือนครัชอมหรือครัชลื่น แต่สักแปบจะรู้สึกว่ามันกระตุกตึ๊กแล้วรถก็พรุ่งออกไปปรกติ แต่ถ้าวิ่งออกไปแล้วเปลี่ยนเกียร์1-2 2-3 3-4 ปรกติไม่มีกระตุก จะเป็นเฉพาะออกตัวอย่างเดียวครับ ยิ่งรถติดมากยิ่งร้อนยิ่งเป็นครับ
ควรเช็ค Faultด้วย PPS ก่อนครับ เพื่อหาสาเหตุ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์อีสาน ที่ วันพุธที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 09:34:14
เช็คระดับน้ำมันเกียร์ด้วยครับ
เพิ่งเปลี่ยนถ่ายไปไม่นานครับ ไม่น่าจะเกินพันกิโล เติมไปสี่ลิตรครับ

d9 เติมน้ำมันเกียร์ 4 ลิตร น่าจะเยอะไปนะครับด


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์ ลั้น..ลา ที่ วันพุธที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 09:50:53
ผมเคยเป็นอาการคล้ายๆ เจ้าของกระทู้คือออกตัวเกียร์ 2 รถอืดเกียร์ไม่ค่อยเปลี่ยนตอนแรกคิดว่าเกียร์พัง  เช็คไปเช็คมา กล่อง ECU ไหม้  ซ่อมกล่องมาก็หายครับ 


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: tanrak 406 ที่ วันพุธที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 09:59:33
ผมก็เป็นคันหนึ่งที่เคยเจอเหตุการณ์นี้ ยืนยันครับ ช่างหลายคนไม่รู้เทคนิคเหล่านี้ และแล้วตามมาก็คือ เจ้าของรถบ่นเรื่อง ค่าซ่อม
ผมเคยเจอมาหลายคันแล้วครับ ที่รถมีอาการเช่นนี้ สอบถามเจ้าของรถ ก็จะบอกผมอีกว่า เพิ่งเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์มาใหม่ๆเลย
ใส่ไปสี่ลิตรอย่างคุณนี่แหล่ะ แล้วคุณรู้มั้ย ว่าเขาถ่ายออกไปกี่ลิตร ผมถึงบอกให้เช็คระดับน้ำมันเกียร์ก่อน
ที่ว่ามานี่ เคยเจอว่า ถ่ายผิดรู เอาออกไปหน่อยเดียว แต่เติมเข้าไปตามพิกัด ปริมาณน้ำมันเกียร์มันเกินไปมาก
น้ำมันเกียร์จะร้อนมาก รถคันนั้น ถ่ายน้ำมันเกียร์มาจากอู่ที่ได้สมญาว่า ที่สุดของผู้ชำนาญเรื่องเกียร์ด้วยนะครับ
แต่ ถ้าคุณคิดว่าไม่น่าจะใช่ ก็ต้องหาเหตุอันอื่นกันต่อล่ะครับ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: อนาคตของชาติ ที่ วันพุธที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 12:56:22
ครับ คือตอนนี้ ขับรถขึ้นห้าง ขึ้นสะพาน ไม่ได้เลย มีแต่รอบขึ้น แรงไม่มี มันจะไหลท่าเดียว แถมตอนแซงก็ไม่มีพลัง :โอยยยยย:


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Chart lp 87 ที่ วันพุธที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 13:10:01
จขกท . อยู่แถวไหนครับ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: thaweerung ที่ วันพุธที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 14:16:48
คุณ naughtyake ลองหาคอยล์ตัวใหม่ลองดูครับ อาจเป็นที่คอยล์จ่ายไฟเสื่อม


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: naughtyake ที่ วันพุธที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 15:15:56
เช็คระดับน้ำมันเกียร์ด้วยครับ
เพิ่งเปลี่ยนถ่ายไปไม่นานครับ ไม่น่าจะเกินพันกิโล เติมไปสี่ลิตรครับ

d9 เติมน้ำมันเกียร์ 4 ลิตร น่าจะเยอะไปนะครับด
แล้วเติมกี่ลิตรคับ ตามมาตรฐาน


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: อนาคตของชาติ ที่ วันพุธที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 15:56:32
จขกท . อยู่แถวไหนครับ
อยู่แถวปทุมครับ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันพุธที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 17:15:27
อ้างจาก: naughtyake link=topic=29295.msg327604#msg327604 date=1360138556[/quote
เพิ่งเปลี่ยนถ่ายไปไม่นานครับ ไม่น่าจะเกินพันกิโล เติมไปสี่ลิตรครับ

d9 เติมน้ำมันเกียร์ 4 ลิตร น่าจะเยอะไปนะครับด
[/quote]
แล้วเติมกี่ลิตรครับ ตามมาตรฐาน
[/quote]


นี่ครับ ดูตามรายการของผมเลย Maintenance เกียรครั้งล่าสุด (น้ำมันเกียรมันซึม)
น้ำมันเกียร D9 หลังจากเติมเต็มแล้ว ต้องสตาร์ทเครื่อง รอจนได้อุณภูมิ และเติมเข้าไปอีกจนให้มันล้นออกมาประมาณสัก ครึ่งแก้วกาแฟ จึงปิดปลั๊กซ์ และ ดับเครื่อง ครับ


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: comclub ที่ วันพุธที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 21:18:18
ตอนนี้รถผมก็มีอาการแปลกๆ 406 D9 คือเวลากดคันเร่งเบาๆเพื่อให้รถเคลื่ิอนตัวออกไปช้า เวลารถติด มันเหมือนวืดๆเหมือนครัชอมหรือครัชลื่น แต่สักแปบจะรู้สึกว่ามันกระตุกตึ๊กแล้วรถก็พรุ่งออกไปปรกติ แต่ถ้าวิ่งออกไปแล้วเปลี่ยนเกียร์1-2 2-3 3-4 ปรกติไม่มีกระตุก จะเป็นเฉพาะออกตัวอย่างเดียวครับ ยิ่งรถติดมากยิ่งร้อนยิ่งเป็นครับ
      อาการเป็นเหมือนผมเลย ผมใช้ L5 ครับ เปลี่ยนเกียร์มาแล้ว วันนี้พึ่งไปให้ช่างโอ๋ ลาดพร้าว 71 ล้างสวิทช์เกียร์ใหม่  PPS บอกตำแหน่งอะไรจำไม่ได้ไม่อยู่ตรงกลาง ลองวิ่งเช็คดู คิดว่าน่าจะจบปัญหานี้


หัวข้อ: Re: 406 d9 ช่างบอกว่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยน เปลี่ยนหรือซ่อม อันไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Jai_406 ที่ วันเสาร์ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 10:02:47
อ้าวถึง COMCLUB

ขอเบอร์ติดต่อช่างโอ๋ด้วยครับ
ผมใช้ 406 D9 ใช้มา 10 ปี วิ่งมา 3แสนกิโล  พึ่งไปเปลี่ยนเกียร์มือสองมา  มีอาการคือรถอืด  เร่งไม่ค่อยขึ้น  ความเร็วรอบไปแล้ว 2 พันรอบ  เข็มความเร็วยังอยู่ที่ 40 กม/ชม แล้วค่อยๆไต่ขึ้นไปที่ 100 กม/ชม  มาตื้ออยู้ที่ 130 กม/ชม   ถ้า kick down จาก 130 กม/ชม.  ความเร็วจะไต่ขึ้นไปที 150 กม/ชมอย่างช้าๅ  แล้วไปตื้ออยู่ที่ 150กม/ชม  จะให้เร็วกว่านี้ก็ไม่ค่อยไป  ถ้าต้องชลอความเร็วลงเพราะจรารจรชลอตัวด้านหน้า  ก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใช้เวลาไต่ความเร็วขึ้นมาใหม่