|
หัวข้อ: DIY เปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง ปั๊มเพาเวอร์ และลูกรอกดันสายพาน เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2013 เวลา 18:04:41 ผมรบกวนดูจาก Link แล้วกันนะครับ
รูปค่อนข้างเยอะ เชื่อว่าสมาชิกทุกท่านก็ทำได้ครับ http://pg405sri.blogspot.com/2013/07/diy.html หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง ปั๊มเพาเวอร์ และลูกรอกดันสายพาน เริ่มหัวข้อโดย: jarb20 ที่ วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2013 เวลา 18:44:05 ผมก็พึ่งจะรื้อ ไดชาร์ท ออกมาซ่อมพอดี หลักก็คือตัวลูกรอกดันสายพานตัวล่าง ต้องมีประแจรูป 4เหลี่ยมไปรั้งให้สายพานหย่อนถึงจะปลดสายพานออกได้ แต่เครื่องมือที่คุณมาประยุกต์ใช้ ก็ดีเหมือนกัน ไม่ต้องลงไปมุดใค้ท้องรถทำ สะดวกกว่า [ดีครับ] :like:
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง ปั๊มเพาเวอร์ และลูกรอกดันสายพาน เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2013 เวลา 20:07:59 ผมว่าจะเปลี่ยนเหมือนกัน แต่ลองคลายเบอร์ 17 แล้วแน่นมาก รูดแน่นอน หัวน็อตเสียแน่ๆ ก็เลยยุติภาระกิจ อิๆ ไว้ไปหาแหวนผ่าเบอร์ 17 มาก่อนค่อยทำ 555
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง ปั๊มเพาเวอร์ และลูกรอกดันสายพาน เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2013 เวลา 08:03:23 สิ่งที่พึงระวัง ในขณะถอดเอาปั๊มออก คือ แหวนรองครับมันจะอยู่ที่ด้านพูลเลย์ รองระหว่างตัวปั๊มกับแท่นขาปั๊ม เพื่อปรับแนวสายพานให้ตรงกันกับพูลเลย์ตัวอื่นๆ มันมักจะหลุด หล่นหายไปในตอนที่ถอดเอาสกรูออกแล้ว แต่ยังไม่ได้เอาแหวนออก พอตัวปั๊มขยับได้ แหวนรองมันก็จะหล่นลงไปกองข้างล่าง ถ้ารู้ว่าจะต้องมีแหวน ก็จะต้องหาดูเพื่อเก็บเอามาใส่กลับ แต่ส่วนมากจะไม่รู้ว่ามีแหวนรองระหว่างตัวปั๊มกับแท่นขาปั๊ม ก็เลยใส่กลับมันทั้งๆที่ไม่ได้รองแหวน มันก็ใช้ได้ครับ แต่แนวสายพานจะไม่ตรงร้อยเปอร์เซ็นต์
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง ปั๊มเพาเวอร์ และลูกรอกดันสายพาน เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2013 เวลา 08:48:12 ขอบคุณเฮียชาติชายมากครับสำหรับคำแนะนำ...เรื่องแหวนรองผมไม่แน่ใจครับ....เพราะว่าตอนใส่ปั๊มเพาเวอร์
ต่ำแหน่งรูของตัวปั๊มเพาเวอร์....กับ....ขายึด....มันมีความกว้างพอดีกันนะครับ ตอนใส่ผมใช้ไม้เคาะเบา ๆ เพื่อให้รูน็อตมันตรงกันนะครับ แต่ น็อตตัวล่าง....ที่ลำตัวมีบ่าสองชั้น.....ผมไม่ได้สังเกตุครับว่ามีแหวนรองไหมนะครับ วันอาทิตย์นี้คงต้องกลับไปเช็คแล้วจะมาเขียว Blog เพิ่มครับ หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง ปั๊มเพาเวอร์ และลูกรอกดันสายพาน เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2013 เวลา 13:50:32 ความหนาของแหวนรองหนา 4 มม. ไม่สังเกตเวลาประกอบจะไม่ได่ใส่แหวน สายพานจะปีนร่องได้
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง ปั๊มเพาเวอร์ และลูกรอกดันสายพาน เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2013 เวลา 14:03:44 อุปกรณ์ที่มีติดรถเพื่อถอดสายพานและใส่สายพานคนเดียว
1.ตัวขันหัวจับเครื่องกลึงและพร้อมท่อ 5 หุน หรือ2.เหล็กงอฉากหัวสี่เหลี่ยมและพร้อมท่อ 5 หุน หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง ปั๊มเพาเวอร์ และลูกรอกดันสายพาน เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2013 เวลา 14:26:49 เครื่องมือสำหรับปลดตัวตึงสายพาน ขอแนะนำข้อต่อลด 1/2 เป็น 3/8
ใช้งานสะดวก เก็บง่าย(แต่ก็หายง่ายเหมือนกัน) รูไม่เสีย หาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องมือช่างทั่วไป หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง ปั๊มเพาเวอร์ และลูกรอกดันสายพาน เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2013 เวลา 17:08:07 การที่คุณสามารถใส่ตัวปั๊มเข้าไปที่ขายึดได้โดยไม่ต้องรองแหวนตัวที่ผมบอก แล้วยังบอกว่ามันพอดีเป๊ะแล้วนั้น หมายความว่า ปั๊มของคุณตัวนี้ ได้เคยถูกถอดออก และแหวนรองได้หายไปแล้ว และถูกใส่กลับมาทั้งๆที่ไม่ได้รองแหวนเอาไว้ พอขันกวดสกรูตัวหลังปั๊ม บู๊ชที่อยู่ตรงนั้น จะเลื่อนตัวมันเองไปข้างหน้าจนชิดกับตัวปั๊มได้ มันก็แค่ใส่ได้ แต่การทำงาน พูลเลย์ของปั๊มมันจะไม่ได้แนวกับตัวอื่น จะส่งผลให้สายพานมีความตึงไม่เท่ากัน มีโอกาสที่จะปีนหรือฉีกได้ คุณลองเล็งดูที่ด้านหน้าของพูลเลย์ดูด้วย ว่ามันตรงกันหมดทุกตัวมั้ย หรือใช้ไม้บรรทัดวัดเอาก็ได้ครับ ผมก็เห็นมาเยอะครับ กับการใส่ปั๊มแบบที่คุณใส่ เพราะคนใส่ ไม่ได้รู้ว่า มันจะต้องหนุนด้วแหวนที่ด้านหน้าของตัวปั๊มด้วย จนมาเจอทีหลังว่ามันใช้สายพานเปลือง หรือเวลาเร่งเครื่องแรงๆที่รอบสูงๆ สายพานมันกระโดดข้ามร่องได้ง่ายและก็จะฉีกตามมา
ถ้าโชคไม่ดี มีก๊อกสองตามมาอีกคือ เศษสายพานที่ฉีกแล้ว แทนที่จะหลุดออก มันดันเสือกตัวเองเข้าไปในฝาครอบสายพานราวลิ้น เข้าไปหนุนยกสายพานราลิ้นให้ลอยขึน แล้วก็ วาล์วทั้งหมดก็งอ จากการที่สายพายเคลื่อน นี่คือกรณีที่ร้ายแรงที่สุด ไม่มีแรงไปกว่านี้แล้ว ก็ขอให้คุณโชคดีมากๆนะครับ หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง ปั๊มเพาเวอร์ และลูกรอกดันสายพาน เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2013 เวลา 18:10:20 แหวนรองด้านในต้องมีนะครับ ถ้าพี่ไม่เจอมีนอาจจะหล่น หรือถ้าโชคดีก็ติดอยู่ไม่หล่น
หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง ปั๊มเพาเวอร์ และลูกรอกดันสายพาน เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2013 เวลา 18:34:47 ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำครับ และ ได้แก้ไข _ เพิ่มเติม บทความให้ถูกต้องแล้วครับ
http://pg405sri.blogspot.com/2013/07/diy.html |