|
หัวข้อ: สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ เริ่มหัวข้อโดย: เสฐียรพงษ์ expressway ที่ วันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม 2013 เวลา 23:07:30 ขอถามผู้ที่ใช้ D9 รถผมพึ่งยกเกียร์มือสองมาใหม่ เกียร์ลูกเก่ามีเสียงดัง ผ่ามาดูเบื้องต้นเกียร์เฟืองแตกโดยไม่ทราบสาเหตุ เพราะยังไม่ได้ผ่าดูรีบยกลูกใหม่ใส่ก่อนจะไปต่างจังหวัด จึงอยากทราบว่า ถ้าใช้ความเร็ว 100km/h ใช้ความเร็วรอบเท่าไร ,120km/h ใช้รอบเท่าไร ,140km/h ใช้รอบเท่าไร ,150km/h ใช้รอบเท่าไร อันเนื่องมาจากผมสังเกตุว่ารถผมวิ่งความเร็วรอบสูงแต่ดูเหมือนว่ารถวิ่งได้ไม่ดี คล้ายๆคลัตช์จะลื่น ประมานว่า วิ่ง130k/hใช้รอบเครื่องประมาน4,000กว่ารอบต่อนาที ช่างบอกว่าต้องใช้สักพักเพราะเกียร์มันไม่ใช้งานมานาน และมีอาการคือรถติดเกียร์กระตุกต้องเร่งเครื่องแรงๆให้กระแทกเกียร์ถึงเข้า ใครพอจะให้ความกระจ่างได้บ้างครับ ขอบพระคุณล่วงหน้ามากครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ เริ่มหัวข้อโดย: NOK405 ที่ วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม 2013 เวลา 07:00:02 ส่วนรอบปกติที่ควรจะเป็น
110 km/2500 rpm 120 km/2750 rpm 130 km/3000 rpm 140 km/3250 rpm 150 km/3500 rpm 160 km/3750 rpm หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ เริ่มหัวข้อโดย: Custom-Man ที่ วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม 2013 เวลา 16:31:37 เกียร์ AL4 มีหลายเวอร์ชั่น บางทีลูกที่เอามาใส่อาจจะมาจาก 306 เฟส3 D8+AL4 ก้อเป็นได้ อัตราทดเฟืองท้ายจึงต่างกัน บางทีขับแล้วรู้สึกว่าต้นจัดขึ้นกว่าเดิม..แต่รอบเครื่องเพิ่มขึ้นบ้างในการเดินทาง เด่วรอคนใช้จริงมาตอบครับ ..
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ เริ่มหัวข้อโดย: อนาคตของชาติ ที่ วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม 2013 เวลา 19:28:51 เคยเปลี่ยนเกียร์มาเหมือนกันครับ เปลี่ยนมาแล้วไม่กระตุกนะครับ(ก่อนเปลี่ยนกระตุก) ส่วนรอบเครื่องของพี่เหมือนไม่ปกติ และถามตอนนี้เกียร์เอนจิ้นเบรกทำงานไหมครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ เริ่มหัวข้อโดย: เสฐียรพงษ์ expressway ที่ วันอังคารที่ 31 ธันวาคม 2013 เวลา 00:39:01 เอนจิ้นเบรก ทำงานปกติครับมีกระตุกแรงเป็นบ้างครั้ง เวลารถติดนานๆเร่งเครื่องแล้วเหมือนคลัตช์ลื่นต้องกระแทกครั้งเร่งแรงให้เกียร์กระตุกถึงจะเข้า ตอนนี้ผมเริ่มจะถอดใจแล้วกับเปอโยต์เกียร์auto ผมมี peugeot หลายคัน ตั้งแต่505(ขายไปแล้วเพราะผุ)เหลือ405 ,504 เป็นเกียร์ธรรมดา มาเจอ406 D9 auto เซ็งเลย ทำเอาเบื่อมากเลย แม่บ้านบอกเลิกใช้เถอะเบื่อเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ เริ่มหัวข้อโดย: jatupum ที่ วันอังคารที่ 31 ธันวาคม 2013 เวลา 09:33:54 เป็นไปได้ที่เป็นเกียร์ AL4 จากเครื่อง D8ใน306 ตัวนอกครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันอังคารที่ 31 ธันวาคม 2013 เวลา 22:44:44 ของผมหลังเปลี่ยนมาแล้ว 120km/h เป็น 3100 rpm (เดิมเกียร์ติดรถ 2900 rpm)
แต่อาการที่ว่าเกียร์ไม่ปกติครับ เคลมไปเลยเดี๋ยวเลยระยะรับประกัน เดาว่าเอาเกียร์ 306 มาเปลี่ยนหัวหมูเลยเจออาการไม่เข้ากัน หรือไม่เช่นนั้นใช้ pps set initial เกียร์ใหม่ก่อนครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันพุธที่ 01 มกราคม 2014 เวลา 16:34:30 เกียร์มีปัญหาครับ ไม่เกี่ยวกับว่าเกียร์ลูกไหน จะลูกไหนก็ตาม จะต้องไม่มีอาการเช่นที่ว่า และอัตราทดก็ไม่ต่างกันขนาดนี้ อย่างมากก็แค่120กม./ชม. 3000RPM. ไม่ใช่4000RPM.แน่นอน ทดขนาดนี้ มันต้องMi16แล้วครับ ที่มันรอบสูง เดาเอาว่า เกียร์มันค้างอยู่ที่เกียร์3 รีบๆเอากลับไปหาช่างดีกว่าครับ และอีกอย่าง การที่ช่างให้ความเห็นไว้นั้น มันฟงแล้วตลกมากเลยนะครบหลักการแบบนี้ มันมีด้วยหรือครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ เริ่มหัวข้อโดย: เสฐียรพงษ์ expressway ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 มกราคม 2014 เวลา 22:34:29 เจอสาเหตุแล้วครับ
หลังจากเพื่อนสมาชิกให้ความเห็นในหลายแง่มุม เรื่องเกียร์D9 ของผมนั้น ผมกับช่างจึงร่วมกันวิเคราะห์ตามความเห็นนั้น โดยให้ช่างลองขับรถดูอาการแล้วพูดคุยเรื่องความเร็วรถเหมือนไมล์จะแข็ง จึงคิดถึงที่มาของเกียร์จึงเดาว่าเกียร์นั้นมาจากโซนยุโรปหรือป่าว จึงคิดว่าเฟืองวัดความเร็วของรถที่อยู่ที่เสื้อเกียร์อาจจะคนละเบอร์ เนื่องมาจากในยุโรปใช้หน่วยความเร็วเป็น ไมล์/ชั่วโมง จึงถอดเฟืองไมล์ความเร็วของเกียร์ลูกเก่ากับเกียร์ลูกใหม่มาดู เปรียบเทียบกันแล้ว พบว่าเกียร์ลูกเก่ามีเฟืองที่หยาบกว่ากับเกียร์ลูกใหม่ จึงถอดชุดเฟืองไมล์จากเกียร์ลูกเก่าทั้งชุด(ทั้งเฟืองขับและเฟืองตาม)โดยงัดซีลเพลาล้อข้างขวาออกแล้วถอดแหวนล็อคเอาชุดเฟืองขับออกมา แล้วมาใส่แทนในเกียร์ลูกใหม่ เมื่อประกอบเสร็จทดลองวิ่งดูปรากฎว่าหายเป็นปกติ ความเร็วรอบกับความเร็วรถเป็นปกติ(แสดงว่าความเร็วของเฟืองไมล์มีผลต้องการทำงานของกล่องECUที่ไปความคุมเกี่ยวกับเกียร์และเครื่องยนต์)ผลการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถเป็นดังนี้ 2,500 rpm ความเร็วอยู่ที่ 100 km/h 2,750 rpm ความเร็วอยู่ที่ 110 km/h 3,000 rpm ความเร็วอยู่ที่ 120 km/h 3,250 rpm ความเร็วอยู่ที่ 130 km/h 3,500 rpm ความเร็วอยู่ที่ 140 km/h ในความรู้สึกส่วนตัวผมรู้สึกเบาใจไปเยอะเลย ระบบเกียร์ช่วงที่คิทดาวน์ก้อใช้ได้นิ่มนวล ในตอนชะลอรถเหยียบเบรคเกียร์ก้อเปลี่ยนตามลงมาได้ดี เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปเฟืองมาประกอบเป็นข้อมูล สุดท้ายต้องขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกในคำแนะนำและข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมากครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันเสาร์ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 23:21:16 เจอสาเหตุแล้วครับ แต่ความเร็วรอบก็ยังสูงอยู่ดี เพราะที่ 130 ควรอยู่ที่ประมาณ3,000 รอบ ตามที่คุณNok405 รายงานข้อมูลหลังจากเพื่อนสมาชิกให้ความเห็นในหลายแง่มุม เรื่องเกียร์D9 ของผมนั้น ผมกับช่างจึงร่วมกันวิเคราะห์ตามความเห็นนั้น โดยให้ช่างลองขับรถดูอาการแล้วพูดคุยเรื่องความเร็วรถเหมือนไมล์จะแข็ง จึงคิดถึงที่มาของเกียร์จึงเดาว่าเกียร์นั้นมาจากโซนยุโรปหรือป่าว จึงคิดว่าเฟืองวัดความเร็วของรถที่อยู่ที่เสื้อเกียร์อาจจะคนละเบอร์ เนื่องมาจากในยุโรปใช้หน่วยความเร็วเป็น ไมล์/ชั่วโมง จึงถอดเฟืองไมล์ความเร็วของเกียร์ลูกเก่ากับเกียร์ลูกใหม่มาดู เปรียบเทียบกันแล้ว พบว่าเกียร์ลูกเก่ามีเฟืองที่หยาบกว่ากับเกียร์ลูกใหม่ จึงถอดชุดเฟืองไมล์จากเกียร์ลูกเก่าทั้งชุด(ทั้งเฟืองขับและเฟืองตาม)โดยงัดซีลเพลาล้อข้างขวาออกแล้วถอดแหวนล็อคเอาชุดเฟืองขับออกมา แล้วมาใส่แทนในเกียร์ลูกใหม่ เมื่อประกอบเสร็จทดลองวิ่งดูปรากฎว่าหายเป็นปกติ ความเร็วรอบกับความเร็วรถเป็นปกติ(แสดงว่าความเร็วของเฟืองไมล์มีผลต้องการทำงานของกล่องECUที่ไปความคุมเกี่ยวกับเกียร์และเครื่องยนต์)ผลการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถเป็นดังนี้ 2,500 rpm ความเร็วอยู่ที่ 100 km/h 2,750 rpm ความเร็วอยู่ที่ 110 km/h 3,000 rpm ความเร็วอยู่ที่ 120 km/h 3,250 rpm ความเร็วอยู่ที่ 130 km/h 3,500 rpm ความเร็วอยู่ที่ 140 km/h ในความรู้สึกส่วนตัวผมรู้สึกเบาใจไปเยอะเลย ระบบเกียร์ช่วงที่คิทดาวน์ก้อใช้ได้นิ่มนวล ในตอนชะลอรถเหยียบเบรคเกียร์ก้อเปลี่ยนตามลงมาได้ดี เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปเฟืองมาประกอบเป็นข้อมูล สุดท้ายต้องขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกในคำแนะนำและข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมากครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันอาทิตย์ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 13:10:17 เกียร์ Peugeot รหัสหลักๆ เหมือนกัน แต่ มันมีอยู่ในหลายรุ่นครับ อัตราทด จะไม่เหมือนกันด้วย
ซื้อของเก่า เหมือนวัดดวงครับ ถ้าอยากรู้ ต้องเอา Code ข้างเสื้อเกียร์ไปเทียบ ว่าอัตราทด แต่ละเกียร์เท่าไหร่ เฟืองท้าย เท่าไหร่ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 11:52:37 ของผม D9V2
90 รอบ 2100 100 รอบ 2400 110 รอบ 2600 120 รอบ 2800 130 รอบ 3000 |