|
หัวข้อ: วาล์วน้ำเสียรึป่าว เริ่มหัวข้อโดย: PG306SR ที่ วันอังคารที่ 15 เมษายน 2014 เวลา 23:29:28 306 1.8 ปกติสตาร์ทรถใหม่ๆ ใช้เวลา 5-10 นาที เข็มความร้อนจะวิ่งมาที่ 87-90 แล้วตกลงมาทันที 80-83
แต่ตอนนี้วิ่งมา 30 นาทียังอยู่ 80-83 ตลอด บางที่ก็ขึ้นไป 88-90 (รถวิ่งๆจอดๆในกรุงเทพ) พอเข้ามอเตอร์เวย์ ปกติวิ่ง 120 เข็มความร้อน 87-88 ความเร็ว 140-150 เข็มความร้อน 90 ตอนนี้ 120 ความร้อน 90 ... 140-150 ความร้อน 95-98 ตกลงวาล์วน้ำน่าจะเสียไหมครับ แล้วจำเป็นต้องเปลี่ยนไหม (เห็นบางท่านเคยโพสว่าไม่ใส่ดีกว่า) ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำเสียรึป่าว เริ่มหัวข้อโดย: boomberman ที่ วันพุธที่ 16 เมษายน 2014 เวลา 01:25:23 หลายอย่างนะครับสำหรับปัญหาความร้อนของ 306 ถ้าวาล์วน้ำคงต้องถอดออกมาเชค เคยเห็นช่างเอาใส่หม้อต้มดูมันปิดเปิดปกติหรือปล่าว
ถ้าไม่แน่ใจเปลี่ยนเลยก็ได้ครับ ตัวไม่กี่ตัง แต่หลังถอดต้องระวังฝาครอบวาล์วน้ำด้วยน๊ะครับมันอาจทำให้รั่วซึมได้ จิงๆแล้ววาล์วน้ำเค้าเอาไว้ให้เครื่องร้อนเวลาสตาร์ตตอนเช้าให้เครื่องร้อนเร็วขึ้นจะได้ไม่สึกหรอมากครับ น่าจะลองเชคอย่างอื่นด้วยนะครับ เช่นตอนความร้อนขึ้นพัดลมไฟฟ้าทำงาน step ใหน ครบสองตัวหรือปล่าว ตอนนั้นคอมแอร์ทำงานหรือปล่าว น้ำยาแอร์ปกติหรือปล่าว แอร์ทำงานปกติหรือปล่าว ลองปรับแอร์ไปที่ auto หม้อน้ำตัน-รั่วซึมหรือปล่าว หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำเสียรึป่าว เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันพุธที่ 16 เมษายน 2014 เวลา 07:44:03 หน้าที่ของวาล์วน้ำ Thermostat คือ ควบคุมอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ให้มันคงที่ตลอดเวลา เพื่อให้การทำงานของเครื่องยนต์ มีประสิทธิภาพสูงสุดที่อุณหภูมิที่กำหนด
หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำเสียรึป่าว เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันพุธที่ 16 เมษายน 2014 เวลา 07:50:48 ส่วนอาการที่ อุณหภูมิไม่คงที่ ก็เป็นไปได้ครับว่า วาล์วน้ำเริ่มเสื่อม เปลี่ยนใหม่ดีกว่าครับ ตัวละไม่กี่ร้อยบาท และถือโอกาส ล้างระบบไปด้วย ถ่ายน้ำ ล้างหม้อน้ำ เป่าทำความสะอาดทางลม เช็คการทำงานของพัดลมทั้งสองตัว รวมไปถึง ตรวจหาร่องรอยการรั่วซึมและสภาพท่อยางทุกจุดด้วย
หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำเสียรึป่าว เริ่มหัวข้อโดย: IDD406 ที่ วันพุธที่ 16 เมษายน 2014 เวลา 08:26:01 รถผมเคยเป็นอาการคล้ายๆกันแบบนี้ครับ
สาเหตุจากหม้อน้ำแตกความร้อนขึ้นเกือบถึงขีดแดง หลังจากเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เรียบร้อย ความร้อนขึ้นปกติ แต่พอวิ่งเข็มความร้อนตกลง ถ้าหยุดเข็มความร้อนก็จะขึ้นไปปกติอีก สาเหตุจากวาล์วน้ำเสื่อมครับ ผมเปลี่ยนแล้วหายสนิทครับ... หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำเสียรึป่าว เริ่มหัวข้อโดย: PG306SR ที่ วันพุธที่ 16 เมษายน 2014 เวลา 09:52:26 ขอบคุณครับ งั้นคงต้องจอดไว้บ้าน ไปหาวาล์วน้ำมาเปลี่ยนก่อนดีกว่า
หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำเสียรึป่าว เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน 2014 เวลา 07:40:12 ขอตอบจากประสบการณ์นะครับ ไม่ใช้หลักการณ์มาก
ที่เคยประสบมา ถ้าวาล์วน้ำเสีย ไม่เปิด ความร้อนทะลุ 100 แน่นอน ใช้เวลาแป็บเดียวครับ แต่จากอาการที่เล่ามา ความร้อนไม่ถึงร้อย น่าจะเกิดจากพัดลมไม่ทำงานในสปีด 2 หรือ ทำแค่ตัวเดียว เนื่องจากมันยังระบายความร้อนได้อยู่แต่ระบายไม่ทัน แต่ถ้าพัดลมไม่ทำเลยความร้อนก็ทะลุ 100 เหมือนกันครับ สรุป ดูพัดลม ว่าทำงานปกติไหม? จังหวะแรก อาจจะทำ แต่จังหวะ 2 อาจไม่ทำ หรือทำแค่ตัวเดียวครับ หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำเสียรึป่าว เริ่มหัวข้อโดย: serph เกิ้บๆ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน 2014 เวลา 19:31:05 ผมว่าปกดินะ 306ผมก้อเปนงี้ทั้ง2คันครับ ถ้าจอดรถติดกลางวัน ร้อนๆแล้วความร้อนไม่เกิน100 ก้อไม่น่าวิตกหรอกครับ
หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำเสียรึป่าว เริ่มหัวข้อโดย: PG306SR ที่ วันศุกร์ที่ 18 เมษายน 2014 เวลา 10:17:47 เช็คพัดลมแล้วครับปกติ แต่ตอนวิ่ง140-160 ไม่รู้นะว่าพัดลมจะทำงานไหม
ถ้าจอดหรือรถติด ความร้อนไม่ถึง90 อาการเริ่มจากเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำปกติใช้ของโตโยต้า รอบนี้ลองวาโวลีน เลยเกิดอาการดังกล่าว ไล่ลมออกหมดแล้วครับ น้ำไม่ลดด้วย วิ่งไปก่อนที่จะโพส 600 กว่ากม. แต่ที่เห็นชัดเลยตอนนี้(เมื่อวานลองอีก) ตั้งแต่สตาร์ทเข็มความร้อนขึ้นจาก 0- 82 เอง แล้วลงมาที่ 79 แล้วขึ้นช้ามาก ปกติที่เคยสังเกตุ 87-88 แล้วลงมา 80-83 ลองทดสอบวิ่งมอเตอร์เวย์ 140-150 ความร้อน 88 ก็งงๆ (ขับช่วง 3 ทุ่ม ตอนแรกร้อน 95 ขับบ่ายโมง) ก่อนหน้านั้นความร้อนเต็มที่ก็ 90-92 ไม่ว่าขับตอนกลางวันหรือกลางคืน ที่ความเร็ว 140-150 อีกนิดครับ แถวรังสิตมีร้านขายอะไหลเปอร์โยบ้างไหมครับ |