Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: prajuk ที่ วันพฤหัสบดีที่ 03 กรกฎาคม 2014 เวลา 17:26:45



หัวข้อ: การขันน็อตฝาสูบ ใน Stag 3 ขันแบบ Angle-tighten through 160 องศา.
เริ่มหัวข้อโดย: prajuk ที่ วันพฤหัสบดีที่ 03 กรกฎาคม 2014 เวลา 17:26:45
การขันน็อตฝาสูบ ใน Stag 3 ขันแบบ Angle-tighten through 160 องศา. หมายถึง ขันน็อต จากมุม 0 องศา ให้ถึง มุม 160 องศา ไม่แน่ใจ
 ช่วยอธิบายด้วย ครับ


หัวข้อ: Re: การขันน็อตฝาสูบ ใน Stag 3 ขันแบบ Angle-tighten through 160 องศา.
เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 03 กรกฎาคม 2014 เวลา 19:30:12
ก็ถูกแล้วครับ คือ ขั้นแรก ขันให้ได้ตามสเป็คก่อน พอขันครบทุกตัวแล้ว ก็คลายออก แล้วขันใหม่ในขั้นที่สอง ให้ได้ตามสเป็ค พอครบทุกตัวแล้ว จึงจะเริ่มขันอีกรอบ ในขั้นที่สาม โดยใช้การวัดมุม จากจุดเริ่มต้น ขันไปอีก160องศาครับ จะเป็เครื่องมือพิเศษ ใช้วัด หรือ จะทำเครืองมือเอาเองก็ได้ครับ


หัวข้อ: Re: การขันน็อตฝาสูบ ใน Stag 3 ขันแบบ Angle-tighten through 160 องศา.
เริ่มหัวข้อโดย: prajuk ที่ วันศุกร์ที่ 04 กรกฎาคม 2014 เวลา 10:47:42
ขอบคุณ มากครับ  :มอบดอกไม้:


หัวข้อ: Re: การขันน็อตฝาสูบ ใน Stag 3 ขันแบบ Angle-tighten through 160 องศา.
เริ่มหัวข้อโดย: Sailom306 ที่ วันศุกร์ที่ 04 กรกฎาคม 2014 เวลา 12:29:52
ใช้แต้มจุดแล้วเอาไม้โปรวัดไป160องศา แล้วขันได้ไหมครับ เพราะบางท่านบอกไม่ได้ต้องใช้ตัวขันองศาครับ


หัวข้อ: Re: การขันน็อตฝาสูบ ใน Stag 3 ขันแบบ Angle-tighten through 160 องศา.
เริ่มหัวข้อโดย: rd ที่ วันศุกร์ที่ 04 กรกฎาคม 2014 เวลา 18:02:59
ทำยังไงก็ได้ให้มันขันไปได้ 160 องศา ทำเครื่องหมายไว้ดีๆ และดูว่าไม่มีอะไรมาขวางทางประแจ เพื่อจะได้กวาดประแจไปแบบต่อเนื่องครั้งเดียว 160 องศา ไม่ขยักขย่อน  เพราะมันเป็นระยะที่น้อตจะยืดตัว  ส่วนขั้นตอนสเต็จ 2 และ 3 นั้นผมขออนุญาตแสดงความเห็นต่างจากคุณจิรโรจน์ ตามคู่มือของซองเตียน่ะ เขาบอกว่าขันสเต็จ 2 ตามค่าท้อคแล้วตามด้วย ค่ามุมทันที ถ้าคู่มืออื่นกล่าวต่างจากนี้ก็ขออภัย


หัวข้อ: Re: การขันน็อตฝาสูบ ใน Stag 3 ขันแบบ Angle-tighten through 160 องศา.
เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันศุกร์ที่ 04 กรกฎาคม 2014 เวลา 22:02:00
การจะขัน torque จาก torque wrench แล้วเปลี่ยนไปใช้ angular torque ก็ต้องเปลี่ยนเครื่องมือก่อนอยู่ดีน่ะครับ ไม่เช่นนั้นถ้าอัดต่อที่ 160 องศาแล้วอาจจะเกินสเกลของ torque wrench ที่เราใช้

 แต่ถ้าใช้ torque wrench 200 N.m + การประมาณค่ามุม ก็ตามสะดวกเลยครับ อ้อ อย่าลืมอัดน้ำมันเครื่องหรือจาระบีเฉพาะลงในรู bolt ก่อน torque ด้วย


หัวข้อ: Re: การขันน็อตฝาสูบ ใน Stag 3 ขันแบบ Angle-tighten through 160 องศา.
เริ่มหัวข้อโดย: Sailom306 ที่ วันเสาร์ที่ 05 กรกฎาคม 2014 เวลา 14:39:20
ขอถามอีกข้อครับ โบล์ทตัวที่ต้องใส่สเปเซอร์ ต้องใส่แหวนรองด้วยไหมครับ ลำดับการใส่เป็นอย่างไรครับถ้าต้องใส่แหวนรอง คือใส่แหวนรองก่อนหรือใส่สเปเซอร์ก่อนครับ


หัวข้อ: Re: การขันน็อตฝาสูบ ใน Stag 3 ขันแบบ Angle-tighten through 160 องศา.
เริ่มหัวข้อโดย: rd ที่ วันเสาร์ที่ 05 กรกฎาคม 2014 เวลา 20:15:38
กลับไปค้นดูแล้วยอมรับล่ะครับ อ่านๆดู คู่มือ Haynes มันก็มั่วไปเรื่อย เครื่อง XU เหมือนกัน แต่คนล่ะรุ่นล่ะยี่ห้อก็บอกวิธีลำดับการขันไว้ต่างกัน มันคงเป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆมั้ง ต้องขออภัย