Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => D.I.Y. => ข้อความที่เริ่มโดย: watdiy ที่ วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2015 เวลา 15:08:11



หัวข้อ: ซ่อมเองสิคร๊าบ รอรัยอยู่ (ระบบพัดลม 306-405 ) ภาคผนวกลงรายละเอียด
เริ่มหัวข้อโดย: watdiy ที่ วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2015 เวลา 15:08:11
ก่อนหน้านี้ลงหลักการแนวคิดเกี่ยวกับการแปลงระบบพัดลมของ 306  ซึ่งใน 405 อีกทั้งของซีตรองบางรุ่นก็น่าจะได้ด้วยเหมือนกัน เพราะพื้นฐานเดียวกันเป็นแบบ  2 พัดลม ทำงานสเต็ป 1-2   ตามลิ้งค์นี้นะครับ  http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=34175.msg411662;/%E0%B8%8B%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B9%8A%E0%B8%B2%E0%B8%9A--%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88-(%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%A1-306)#new

เมื่อเช้ามีสมาชิกชาวเปอร์โยต์โทรศัพท์มาถามถึงวิธีการ  ก็เลยนึกขึ้นได้ว่าผมเองไม่ได้ลงรายละเอียดเอาไว้ เลยขอเริ่มกระทู้ใหม่ให้เลยนะครับ

ขอใช้วงจรนี้ของ 405 เพราะ ในการใช้งานจริงแล้วทำงานใกล้เคียงกับระบบเดิมมากแตกต่างที่  ระบบหลังจากที่แปลงแล้วมันจะทำงานตามเพรสเซอร์สวิทซ์  แต่ถ้าใช้กับรถอื่นที่ยังไม่ได้แปลงเทอร์โมคอยล์เย็นมันอาจจะไม่ตัดรอบการทำงานของคอมเพรสเซอร์...ต้องหาเทอร์โมคอยล์เย็นโบราณแบบหางหนู่มาใส่ครับผม  แบบไฟฟ้าก็ได้แล้วแต่...ของผมถอดรื้อเก๊ออกมาแล้วใช้โฮลซอว์เจาะกล่องคอยแย็น เพื่อจะได้เสียบหางหนู่เทอร์โมลงไปในคอยล์เย็น
อันนี้วงจรเดิมที่เราจะต้องแปลง
(http://i793.photobucket.com/albums/yy219/watdiy/2015/C360_2015-10-06-14-16-24-001_zpskd6ktoec.jpg) (http://s793.photobucket.com/user/watdiy/media/2015/C360_2015-10-06-14-16-24-001_zpskd6ktoec.jpg.html)

ตำแหน่งติดตั้งเทอร์โมคอยล์เย็น
(http://i793.photobucket.com/albums/yy219/watdiy/2015/IMG_20151026_131224_zpsxni3ptno.jpg) (http://s793.photobucket.com/user/watdiy/media/2015/IMG_20151026_131224_zpsxni3ptno.jpg.html)
(http://i793.photobucket.com/albums/yy219/watdiy/2015/IMG_20151026_131301_zpsurx7kt21.jpg) (http://s793.photobucket.com/user/watdiy/media/2015/IMG_20151026_131301_zpsurx7kt21.jpg.html)

สายไฟคอยเย็นจะเอาไปตัดต่อการทำงานที่เพรสเซอร์สวิทที่ไดร์เออร์แอร์  ตามตัวอย่างครับ (สีเขียว)
(http://i793.photobucket.com/albums/yy219/watdiy/2015/IMG_20151026_131642_zps88twmnnl.jpg) (http://s793.photobucket.com/user/watdiy/media/2015/IMG_20151026_131642_zps88twmnnl.jpg.html)
(http://i793.photobucket.com/albums/yy219/watdiy/2015/IMG_20151026_131547_zpssy2bnkxt.jpg) (http://s793.photobucket.com/user/watdiy/media/2015/IMG_20151026_131547_zpssy2bnkxt.jpg.html)

ไฟที่จะจ่ายคอมเพรสเซอร์ผมลากเอามาจากแบ็ตเตอร์รี่ หรือขั้วของไดร์ชาร์ทโดยตรงโดยผ่านรีเลย์  โดยใช้สายไฟจากเพรสเซอร์สวิทซ์  มาสั่งรีเลย์ให้ทำงานตัด/ต่ออีกที...ในขณะเดียวกันก็เอาไปสั่งรีเลย์พัดลมให้ทำงานใน สเต็ปที่ 1 ด้วย  คงไม่งงนะครับ
(http://i793.photobucket.com/albums/yy219/watdiy/2015/IMG_20151026_132655_zpsorelh9g7.jpg) (http://s793.photobucket.com/user/watdiy/media/2015/IMG_20151026_132655_zpsorelh9g7.jpg.html)

ในส่วนสเต็ปการทำงานของพัดลมสเต็ปที่ 2 นั้น ของผมก็เอา สัญญาณสั่งการมาจาก โทร์โมสตัทที่แปลงจากท่อน้ำของหม้อน้ำ..โดยเราจะกำหนดให้สเต็ปที่ 2 ทำงานที่อุณหภูมิเท่าไหร่ก็สุดแท้  แต่ของผมไม่เกิน 85 องศา
(http://i793.photobucket.com/albums/yy219/watdiy/2015/IMG_20151026_131703_zpsnu4cdzd4.jpg) (http://s793.photobucket.com/user/watdiy/media/2015/IMG_20151026_131703_zpsnu4cdzd4.jpg.html)

สายเมนไฟที่จะไปจ่ายพัดลมนั้นก็ให้ซื้อกระบอกฟิวส์มาใส่ใหม่เลยครับ  (สีแดง - เหลือง) จะใส่ฟิวส์กี่แอมป์นั่นก็ตามใจทั่นผู้ชมเถิด  ของผมใส่ 30 แอมป์ แยกเดี่ยวสองเส้นตามพัดลอมทั้งสอง  ขั้วปลั๊กเดิมเจ้าปัญหานั่นตัดเลยนะครับแล้วซื้อหัวปลั๊กมาย้ำใหม่เลย  แล้วหาสายกราวด์ก่อนของผม สีเขียว..(เส้นใหญ่ ) ที่เหลือก็เป็นเมนไฟหาไม่ยากเลย  ส่วนไฟสั่งงานรีเลย์รวมทั้งกราวด์ด้วย (เส้นเล็ก) ลองไล่เอาเองนะครับ..
(http://i793.photobucket.com/albums/yy219/watdiy/2015/IMG_20151026_131742_zpsjhovoniv.jpg) (http://s793.photobucket.com/user/watdiy/media/2015/IMG_20151026_131742_zpsjhovoniv.jpg.html)
(http://i793.photobucket.com/albums/yy219/watdiy/2015/IMG_20151026_131838_zps5n1azc6g.jpg) (http://s793.photobucket.com/user/watdiy/media/2015/IMG_20151026_131838_zps5n1azc6g.jpg.html)

จบแล้วครับรายละเอียด  ไว้คราวหน้าจะ เอาวิธีแปลงวิทยุเทปเก่าให้เล่นแฟรชไดร์ฟ มาฝากครับผม.......ขอให้ทุกท่านโชคดี
(http://i793.photobucket.com/albums/yy219/watdiy/2015/IMG_20151026_131316_zpsj0pqobm2.jpg) (http://s793.photobucket.com/user/watdiy/media/2015/IMG_20151026_131316_zpsj0pqobm2.jpg.html)



หัวข้อ: Re: ซ่อมเองสิคร๊าบ รอรัยอยู่ (ระบบพัดลม 306-405 ) ภาคผนวกลงรายละเอียด
เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2015 เวลา 15:57:40
ใช้สายไฟที่สั่งการคอมพ์แอร์มาสั่งการแทนก็ได้ (เพิ่มรีเลย์อีกตัว) แทนการใช้หางหนู


หัวข้อ: Re: ซ่อมเองสิคร๊าบ รอรัยอยู่ (ระบบพัดลม 306-405 ) ภาคผนวกลงรายละเอียด
เริ่มหัวข้อโดย: watdiy ที่ วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2015 เวลา 16:04:58
ใช้สายไฟที่สั่งการคอมพ์แอร์มาสั่งการแทนก็ได้ (เพิ่มรีเลย์อีกตัว) แทนการใช้หางหนู

พอดีว่ารถผมเดิม ๆ แอร์มันไม่ตัดครับเลยใช้หางหนู  คิดว่ามาจากการรื้อระบบฮีตเตอร์ออกตั้งแต่ทีแรกแล้ว  ทำให้อัตโนมัติ A/C ไม่ทำงาน ส่วนรถท่านใดที่ยังทำงานตัด/ต่อ อยู่ก็ไม่ต้องใช้สวิทซ์หางหนูอย่างที่คุณ 40ha แนะนำไว้ ครับผม


หัวข้อ: Re: ซ่อมเองสิคร๊าบ รอรัยอยู่ (ระบบพัดลม 306-405 ) ภาคผนวกลงรายละเอียด
เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าตัวเล็ก 205 ที่ วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2015 เวลา 17:10:19
 :อะหา อะหา: :555:แจ๋วเลยมีกล่องเรียงไฟด้วยครับ :เอิ๊กๆๆๆ: