Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: sensen ที่ วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2015 เวลา 10:56:12



หัวข้อ: D8 ควันขาว น้ำมันเครื่องหาย
เริ่มหัวข้อโดย: sensen ที่ วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2015 เวลา 10:56:12
สอบถามหน่อยครับ  406 D8  เช้าๆ  สตาทเครื่อง  มีควันขาว  บางทีก็เยอะ  บางทีก็น้อย  บางทีก็แทบจะไม่เห็น

วิ่งไปสักระยะ ควันก็จะหายไป    น้ำมันเครื่องเช็คและเติมอยู่บ้าง


อาการนี้เกิดจากอะไร  และแก้ไขอย่างไร  งบประมาณ  ประมาณเท่าไหร่ครับ

ขอบคุณครับ :ยินดี อุอุอุ:


หัวข้อ: Re: D8 ควันขาว น้ำมันเครื่องหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Kaho300691 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2015 เวลา 11:38:14
เครื่องหลวม น้ำมันเครื่องเข้าไปเผาไหม้ ลองเพิ่มความหนืดดูครับ

ลองใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 20w-50 เกรดธรรมดาดูก่อนได้ครับว่าอาการหายหรือเปล่า ยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแพงๆ

ที่ผมเคยใช้ Castrol GTX, Mobil super 1000 เบอร์ 20w-50 กำลังดี


หัวข้อ: Re: D8 ควันขาว น้ำมันเครื่องหาย
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์-นน ที่ วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2015 เวลา 12:56:43
สอบถามหน่อยครับ  406 D8  เช้าๆ  สตาทเครื่อง  มีควันขาว  บางทีก็เยอะ  บางทีก็น้อย  บางทีก็แทบจะไม่เห็น

วิ่งไปสักระยะ ควันก็จะหายไป    น้ำมันเครื่องเช็คและเติมอยู่บ้าง


อาการนี้เกิดจากอะไร  และแก้ไขอย่างไร  งบประมาณ  ประมาณเท่าไหร่ครับ

ขอบคุณครับ :ยินดี อุอุอุ:
>>เคยเจอกรณี1;"ปะเก็นฝาวาล์ว"<<ซ่อมจบไป
...เช็ค ถอดคอยล์จุดระเบิด-ดูหัวเทียน:ถ้ามีน้ำมันเครื่อง>เยิ้ม/ซึมลงไปตรงร่องหรือ ถึงในรูบล็อค หัวเทียน=ควันขาว/จาม/แบ็คฯ>>นานๆ ไปหัวเทียนบอด
**กรณีนี้=ปะเก็นฝาวาล์ว ที่ครอบแคมชาร์ฟ น่าจะรั่วซึมแล้วละ!!!//** >>[ทำเองนะได้เครื่องมือง่ายๆ:ประแจ ดาว,L &บล็อคหัวเทียน+ด้ามหมุน]<<
...แก้ไข= เปิดฝาวาล์ว เปลี่ยน"ปะเก็น"(ไม่รู้ราคา) ;..ผมใช้กาวปะเก็นหลอดประมาณ200฿. แทน ก็โอฯ นะ 2ปีกว่าแล้ว ...ผลไม่มีน้ำมันเครื่อง>เยิ้ม/ซึมลง ควันขาว/จาม/แบ็คฯ

>>กรณี2 เคยเจอคันอื่นที่อู่;"ปะเก็นฝาสูบรั่ว+ตามด"...เข้าอู่อย่างเดียว
>>กรณี3 "เสื้อสูบ/เสื้อเครื่องลาย"กำลังอัดหาย รถไม่มีแรง เช้าๆ สตาร์ทติดยาก พอจะติดๆ...*ควันขาว/จาม/แบคไฟร์!!! กินหัวเทียน!!!.. เข้าอู่อย่างเดียว..(คันผมเอง) แก้ไม่หายสุดท้ายยกทิ้งชั่งโลซาเล้ง แล้วลงช็อตบล็อคเซียงกง แทน *ลงช็อตบล็อคใหม่:-ต้องแจ้งเลขเครื่องขนส่งด้วยนะ*


หัวข้อ: Re: D8 ควันขาว น้ำมันเครื่องหาย
เริ่มหัวข้อโดย: sensen ที่ วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2015 เวลา 14:35:54
ขอบคุณครับ  เดี๋ยวจะลองดู  กรณี1 น่าจะง่ายและถูกกว่าเพื่อน;"ปะเก็นฝาวาล์ว"  ก็อาจจะเป็นไปได้  เพราะเคยถอดคอย  ล่าสุดมีน้ำมันเครื่องเยิ้ม


หัวข้อ: Re: D8 ควันขาว น้ำมันเครื่องหาย
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2015 เวลา 15:55:06
ถ้าจอดนานๆ แล้วสตาร์ททั้งช่วงเช้าหรือ กลางวัน และมีควันขาว รวมทั้งน้ำมันเครื่องหายไม่เยอะมาก
วิ่งไปสักระยะ ควันก็จะหายไป โดยทั่วไปก็ซีลหมวกวาล์วครับ หรือบางทีก็เรียกซีลตีนวาล์ว หมดสภาพ ของ D8 (ถ้าจำไม่ผิด) ตัวละ 120 บาท มีทั้งหมด 16 วาล์ว  :สาบแช่ง:

แต่ถ้ามีควันขาวเฉพาะตอนเช้า อาจจะเป็นไอน้ำก็ได้ ต้องลองสังเกตกลิ่นของควันดู ถ้ากรณีนี้ น้ำมันเครื่องหาย ไม่เกี่ยวกับควันขาวครับ

ส่วนฝาครอบวาล์ว ปกติใช้ปะเก็นเหลว หาซื้อของดีๆหน่อย เอาอยู่ครับ แต่ต้องเก็บผิวงานให้สะอาดด้วย



หัวข้อ: Re: D8 ควันขาว น้ำมันเครื่องหาย
เริ่มหัวข้อโดย: nun ที่ วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2015 เวลา 19:19:21
ยางหมวกวาว์ลแข็ง อาการที่เห็นได้ชัดคือ
   เมื่อจอดนานๆ เนื่องจากเวลาจอดนานๆน้ำมันเครื่องจะเริ่มซึมผ่านหลอดวาว์ลเข้าไปในห้องเผาไหม้ เมื่อสตาร์ทจะมีควันขาวพวยพุ่งออกมา และไม่นานก็จะหายไป 

****อาการนี้น่าจะมาจากยางหมวกวาว์ลแข็วตัวนะผมว่า ถ้าเครื่องหลวมก็เช็คกำลังอัดดูก็ได้****

สำหรับการเปลี่ยนยางหมวกวาว์ลไม่ยาก แล้วแต่ความถนัดของอู่  บางอู่ก็เปิดฝาสูบออกมาทำอันนี้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง  บางอู่(อู่เพื่อนผมก็ใช้แบบนี้ละ)จะเปิดฝาวาว์ลจะไม่เปิดฝาสูบแล้วค่อยเปลี่ยนทีละสูบ โดยทำการเปลี่ยนสูบที่เลื่อนขึ้นข้างบน เนื่องจากเวลาเปลี่ยนยางหมวกวาว์ลต้องถอดเกือกม้าของวาซืลออกต้องใช้ลูกสูบดันวาว์ลไว้ป้องกันมันหล่นเข้าไปในกระบอกสูบ แบบนี้ช่างต้องเก่งและมีความชำนาญ