|
หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องวาล์วน้ำ และ ความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: HTWOO ที่ วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2016 เวลา 02:39:49 ความร้อนขึ้น เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง?? (หม้อน้ำไม่ตันครับ)
หากถอดวาล์วน้ำ (ไม่ใส่วาล์วน้ำ) จะมีผลเสียหรือผลกระทบต่อเครื่องยนต์ไหมครับ?? ฝาสูบโก่งสังเกตจากอะไรได้บ้าง?? ปล.ใช้เปอร์โย 405 เครื่องยนต์ MI16 ขอบคุณผู้ที่ให้ความรู้และคำปรึกษาครับ... หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องวาล์วน้ำ และ ความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าชาย อสูร ที่ วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2016 เวลา 06:52:02 เอาตามที่ผมเข้าใจนะครับ อาจใช่ หรือไม่ใช่ก็ได้ครับ
ความร้อนสูงขึ้น มีหลายสาเหตุ เช่น พัดลมทำงานช้า หรือ ไม่ทำงาน หรือทำตัวเดียว วาล์วน้ำติด ไม่เปิดตามที่ต้องการ หรือเปิดน้อย หม้อน้ำสกปรก ทั้งภายนอกหรือภายใน ปั๊มน้ำไม่ดีน้ำไหลวนช้า ทำให้น้ำร้อนได้ ส่วนวาล์วน้ำ มีหน้าที่ กัก เก็บน้ำก่อนที่จะปล่อยน้ำไหลตามอุณหภูมิน้ำที่วาล์วต้องเปิด เพื่อรักษา อุณหภูมิให้ตัวเครื่องไม่ให้เย็นมากหรือร้อนมาก หากถอดออกมีผลไหม มีบ้าง เช่น อากาศหนาวๆ น้ำหล่อเย็นจะรักษา อุณหภูมิไม่ได้ อุณหภูมิในตัวเครื่องจะเย็นมากเกินไป โลหะจะไม่ขยายตัว แรงเสียดสีจะมีมาก รวมถึงอุณหภูมิการเผาไหมด้วย แต่บ้านเราเมืองร้อนคงไม่มีผลมากนัก ทั้งหมดนี้ เป็นแค่ความเห็นส่วนตัวนะครับ อาจผิดบ้าง ต้องขออะภัยไว้นะที่นี้ ขอบคุณ ครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องวาล์วน้ำ และ ความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: jamesdrum ที่ วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2016 เวลา 08:43:07 เอาตามที่ผมเข้าใจนะครับ อาจใช่ หรือไม่ใช่ก็ได้ครับ ความร้อนสูงขึ้น มีหลายสาเหตุ เช่น พัดลมทำงานช้า หรือ ไม่ทำงาน หรือทำตัวเดียว วาล์วน้ำติด ไม่เปิดตามที่ต้องการ หรือเปิดน้อย หม้อน้ำสกปรก ทั้งภายนอกหรือภายใน ปั๊มน้ำไม่ดีน้ำไหลวนช้า ทำให้น้ำร้อนได้ ส่วนวาล์วน้ำ มีหน้าที่ กัก เก็บน้ำก่อนที่จะปล่อยน้ำไหลตามอุณหภูมิน้ำที่วาล์วต้องเปิด เพื่อรักษา อุณหภูมิให้ตัวเครื่องไม่ให้เย็นมากหรือร้อนมาก หากถอดออกมีผลไหม มีบ้าง เช่น อากาศหนาวๆ น้ำหล่อเย็นจะรักษา อุณหภูมิไม่ได้ อุณหภูมิในตัวเครื่องจะเย็นมากเกินไป โลหะจะไม่ขยายตัว แรงเสียดสีจะมีมาก รวมถึงอุณหภูมิการเผาไหมด้วย แต่บ้านเราเมืองร้อนคงไม่มีผลมากนัก ทั้งหมดนี้ เป็นแค่ความเห็นส่วนตัวนะครับ อาจผิดบ้าง ต้องขออะภัยไว้นะที่นี้ ขอบคุณ ครับ ...ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่...!!! หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องวาล์วน้ำ และ ความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: kick ที่ วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2016 เวลา 10:17:00 แอร์ไม่ทำงาน ก็มีผลให้ความร้อนขึ้นได้
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องวาล์วน้ำ และ ความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: unggoon01 ที่ วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2016 เวลา 14:00:53 - ฝาสูบโก่ง/ปะเก็นแตก อาการ มีอากาศเข้าไปในหม้อน้ำ ท่อยางหม้อน้ำจะแข็งมาก มีน้ำดันออกจากฝาหม้อน้ำเป็นฟอง น้ำหาย ลองถอดฝาหม้อน้ำ แล้วเร่งเครื่องดูว่ามีฟองอากาศขึ้นมาหรือไม่ - หม้อน้ำตัน ขับเร็วแล้วความร้อนขึ้น พอขับช้าความร้อนลง เช่น 110 ความร้อน 90+ พอขับ80 ความร้อนลงมา85 - วาล์วน้ำตาย คล้ายหม้อน้ำตัน ถอดออกมาต้มดู หรือ ถอดออกแล้ววิ่งดูว่าความร้อนขึ้นหรือไม่ - ดูพัดลมหม้อน้ำทำงานทั้งสองตัวหรือไม่ ทำงานที่ step ไหน relay เสียหรือเปล่า ฟิวส์ขาดหรือเปล่า ถ้าปิดแอร์พัดลมจะหยุดหมุน เปิดแอร์พัดลมจะทำงานstep 1 ถ้าความร้อนสูง ควรทำงานที่ step2 - sensor อุณหภูมิ ของหน้าปัด ปกติหรือเปล่า ต้องถอดปลั๊กแล้วเอามิเตอร์วัดค่าโอห์ม อันนี้อาการจากเครื่อง 1.8 8valve ครับ น่าจะคล้ายๆ กัน หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องวาล์วน้ำ และ ความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: suthsarn ที่ วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2016 เวลา 14:58:37 เคยนั่ง Citroen Xantia ไปกับเพื่อน ฝนตกหนัก อากาศภายนอกเย็นมาก เครื่องสั่น เพื่อนถามว่าเพราะอะไร รู้ไหม ผมสันนิษฐานว่าวาล์วน้ำเสียเปิดอ้าค้าง หรือไม่ก็ถูกถอดวาล์วน้ำออกไปแล้ว >>แวะอู่ Citroen เปิดดู ...ปรากฏว่าวาล์วน้ำเสียอ้าค้างอยู่ ทำให้น้ำไหลวน จนเครื่องเย็นเกินไป เรื่องแบบนี้ไม่เกิดบ่อย เพราะเราอยู่เมืองร้อน อย่างที่คุณ jamesdrum ว่าไว้นั่นแหละ ...ถึงอย่างไรเราก็ควรใช้วาล์วน้ำ เพื่อให้เครื่องมีอุณหภูมิเหมาะสมครับ
|