Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง => ข้อความที่เริ่มโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2006 เวลา 15:50:20



หัวข้อ: หน้าที่ของตัว relay
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2006 เวลา 15:50:20
ขอถามครับ มันทำหน้าที่อะไรในวงจรครับ เห็นมีปัญหากันบ่อยจังเลย ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: หน้าที่ของตัว relay
เริ่มหัวข้อโดย: dr_com ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2006 เวลา 16:22:59
ขอตอบแล้ว กัน ครับ
Relay เป็น ตัวสะพานไฟ จ่าย ไฟ( DC ไฟกระแสตรง  แรงเคลื่อน ) ให้กับอุปรณ์ ที่ต้องการกระแสสูงๆ ( Amp แรงดัน )  :D ไม่แน่ใจ ลืมเหมือนกัน แรงดัน/แรงเคลื่อน
อุปกรณ์ ไฟฟ้า ในแต่ละตัว จะกิน amp ไม่เท่ากัน ถ้าตัวไหน กิน amp เยอะ พวก พัดลม หลอดไฟหน้า ก็ ต้องมี relay เป็น สะพานไฟ้ ที่ ต่อจาก fuse/batt ผ่าน relay ไป
ยังอุปกรณ์ ส่วนตัวที่กิน amp น้อย ก็ ต่อผ่าน switch ได้ (ไม่เกิน 1 amp)  เพราะฉนั้น ถ้า พัดลม มีปัญหา หมุดฝืด/ไม่หมุน ก็ จะทำให้ relay ที่เป็นตัวผ่านไฟ เกินการร้อนขึ้น หน้าคอยแทก/พลาสติก/ขายึด ละลาย
** เช่น รถที่ติด ชุด relay เพิ่มไฟหน้า หลอดไฟหน้า ย่อม สว่าง กว่า รถที่ไม่ได้ติด ( จริงๆแล้ว ไม่ได้ เป็น การเพิ่มไฟ แต่เป็น การเพิ่มกระแส ) ให้กับหลอดไฟใหมญ่
** ผิดถูก ทักทวง ได้ครับ ท่านๆๆ


หัวข้อ: Re: หน้าที่ของตัว relay
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2006 เวลา 22:02:11
สรุปว่ามันก็ทำหน้าที่คล้ายๆกับตัว คัตเอาท์ภายในบ้านใช่หรือเปล่าครับ หรือว่า relay ก็ทำหน้าที่เหมือนฟิวส์แต่ทนกระแสและความร้อนได้ดีกว่าฟิวส์ใช่หรือเปล่าครับ แล้ว relay นี่ถ้ากระแสไฟมันเกินมันจะตัดวงจรใช่หรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: หน้าที่ของตัว relay
เริ่มหัวข้อโดย: บุคคลทั่วไป ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2006 เวลา 22:48:41
มันทำงานเหมือนสวิทซ์นั่นแหละครับ คือมีหน้าสัมผัสที่ใช้ในการตัดต่อกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณต่างๆ Relay ที่ใช้งานในรถยนต์จะมีหน้าสัมผัสที่สามารถทนกระแสได้สูง โดยจะใช้ตัดต่อกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ต่างๆเช่น ไฟหน้า พัดลม ไดสตาร์ท ซึ่งจะกินกระแสสูงประมาณ 20-30A โดยมันจะควบคุมการปิดเปิดด้วยไฟฟ้าอีกทีหนึ่ง โดยไฟฟ้าที่มาควบคุม Relay ก็จะมาจากสวิทซ์ ต่างๆ เช่นสวิทซ์กุญแจ สวิทซ์ปุ่มกด หรือาจจะมาจากวงจรอีเลคทรอนิกส์ที่ใช้ควบคุมอุปกรณ์เหล่านั้น

หน้าสัมผัสของ Relay จะไม่มีฟิวส์ในตัวของมันเองสำหรับป้องกัน ต้องอาศัยฟิวส์จากภายนอก ถ้ากระแสไฟฟ้าเกิน แล้วฟิวส์ภายนอกไม่ขาด Relay ก็ใหม้สถานเดียวครับ

บางครั้งมีคนเข้าใจสับสนระหว่าง Relay กับ Delay ซึ่งเป็นคนละตัวกัน


หัวข้อ: Re: หน้าที่ของตัว relay
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม 2006 เวลา 06:17:51
ขอบคุณครับ แจ่มเลยงานนี้