Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => LPG & NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: ton 4274 ที่ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 08:34:55



หัวข้อ: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: ton 4274 ที่ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 08:34:55
ผมใช้ 405 GR คาบิวครับ เพิ่งติดแก๊สเมื่อวาน นี้ (16,500)
ไม่ทราบท่านที่ใช้รุ่นเดียวกับผม ต้องใช้สวิทมือ ตัดต่อแก๊ส-น้ำมัน ด้วยตัวเอง
แล้วเวลาจะเปลี่ยนที ต้องวุ่นนิดหน่อย
 แก๊ส-น้ำมัน ต้องสลับไปมาหลายครั้งจนกว่าน้ำมันจะเข้าคาร์บิว
 น้ำมัน-แก๊ส พอสับสวิทย์มาตรงกลาง(สวิทย์ แบบ 3ทาง)แล้วต้องวิ่งไปประมาณ 200 m
ให้น้ำมันหมดจากเครื่องก่อนจึงจะสับไปใช้แก๊สได้
ระบบผมวุ่นวายไหมครับ?
โดนฟันราคารึเปล่า?
ทุกท่าน(ที่ใช้คาร์บิว)เป็นเช่นกัน ?
แก้ได้ไหม?



หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: โต้ง ที่ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 08:52:55
เป็นเรื่องปกติตามระบบของมันเอง...แบบสวิทช์ 3 ทาง ตัวเดียว
จากน้ำมัน - แก๊ส ก็ต้องรอให้น้ำมันหมดคาร์บู   แล้วเปิดแก๊สต่อเมื่อน้ำมันจะหมด
จากแก๊ส - น้ำมัน ก็ตามที่คุณบอกนั่นแหละ รอจนน้ำมันเข้าคาร์บู
ผมแก็ปัญหาโดย ผมใช้วิทช์ปิด/เปิด ธรรมดา 2 ตัว เพื่อให้เปิดพร้อมได้...
แก๊ส - น้ำมัน ก็ต้องกะเวลา ตามความคุ้นเคยของรถตัวเอง ว่าน้ำมันจะหมดตอนไหน
น้ำมัน - แก๊ส  ยังไม่ปิดแก๊ส เปิดน้ำมันจนเข้าคาร์บู แล้วจึงปิดแก๊ส
สู้หัวฉีดไม่ได้ตัดแล้วหยุดเลย ต่อเป็นมา....


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: ton 4274 ที่ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 09:10:37
แล้วไอระบบ คอลโทรลต่างๆ ที่พี่ๆ เขาใส่กัน GR เราใส่บ้างได้ไหมครับ
 (Lamda ไม่รู้มันคืออะไรเหมือนกัน , วงจรอัตโนแบบ ป๋าเฮง)
ผมถามช่างที่ติดตั้ง เขาบอกคาร์บิว ใส่อะไรก็ไม่ได้


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 09:51:37
กำลังจะติดให้ จีอาร์ของตัวเองอยู่เหมือนกัน รบกวนถามคุณโต้งครับเรื่องการต่อสายไฟสวิทซ์ตัดต่อ น้ำมัน /แก้ส ครับ ไฟบวกต่อจากสายไหนในรถครับ เห็นสายไฟด้านล่างวิทยุ แต่ไม่รู้ว่าควรต่อสายไหน  แล้วใน 405 จีอาร์ มีสายไฟที่ติดเฉพาะตอนเครื่องหมุนหรือไม่

/แล้วถ้าผมตัดน้ำมันตรงก่อนเข้าคาร์บูเลย จะช่วยให้ไม่ต้องรอน้ำมันหมดนาน เวลาเปลี่ยนเป็นแก้สได้หรือไม่ และจะช่วยให้เวลาเปลี่ยนแก้ส -น้ำมัน ไม่ต้องรอน้ำมันไหลมานาน เพราะมันจ่อที่ปากคาร์บิวแล้ว  ใช่หรือไม่

กำลังจะลงมือเองวันเสาร์นี้แล้ว


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: Gr_LPG ที่ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 11:43:03
ผมก็ใช้ 405 จีอาร์ และใช้ แบบฟิกซ์มิก การตัอต่อระบบน้ำมันเป็นแก๊ส และแก๊สเป็นน้ำมันนั้น
ใช้เปฌบแบบสวิทช์และวาล์วที่เปิดปิดด้วยมือนั้นก็มีข้อดีเหมือนกันนะครับของผมก็ยังใชแบบนี้
อยู่เพราะเจอกับตัวเองครั้งหนึ่ง เราใช้แก๊สเป็นอาหารหลักอยู่แล้วแต่ทุกอาทิตย์ผมจะเดินเบา
ด้วยน้ำมันสักประมาณ5นาที และมีเหตุการณืที่คาดไม่ถึงคือครั้งแกรกน้ำมันหยด ซึมบริเวณที่
ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงตรงกรองเข้าคาร์บู เลยเปลี่ยนที่น้ำมันทั้งหมด ครั้งที่สองตรงบริเวณปั๊มเร่ง
ก็ซึมอีก เวลาเร่งน้ำมันพุ่งเลย ก็แก้ไขไป
ผมใช้การตัดน้ไมนแบบวาล์วปิดเปิดบริเวณหลังกรองเชื้อเพลิงครับ เพราะยังใช้ เอซีปั๊มอยู่
น้ำมันไหลผ่านตลอดผ้าปั๊มไม่เสียไว และก็ไม่มีแรงดันอั้นเพราะที่กรองมีท่อสำหรับให้ไหลกลับถังครับ


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: โต้ง ที่ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 13:40:40
ระบบของผมมันช้ามานาน....เลยเข้ามาแต่ 1 หน้าใช้เวลานานมาก บางที่โพลต์ที่หลุดไปแล้ว
การต่อเอาไฟจากสายใต้คอพวงมาลัย ที่มีเล้นใหญ่ จำสีไม่ได้ครับ ...เอามีเธอ วัดแรงดัน V ดู เส้นไหน เปิดกุญแจ ON แล้วมีไฟ ปิด ตัด เอาเส้นนั้น ต่อเข้า SW แล้วเอาไปที่ ชุดปิด-เปิดแก๊ส กับ น้ำมัน
(โดยจะส่งสัญญาณให้ต่อกับแบตผ่านฟิวส์โดยใช้รีเลย์ก็ได้) แบบ SW สามทาง หรือ แยก SW เปิด-ปิด แก๊ส 1 อัน น้ำมันอีก 1 อัน หรือต่อจากสายไฟ + 12 V ที่เข้าคอยส์ ก็ได้
* * * ถ้าต้องการให้ตัดการทำงานระบบแก๊สเมื่อเครื่องไม่หมุน  คงต้องใช้  SW แรงดันน้ำมันเครื่องมาเป็นตัวควบคุม โดยคิดวงจรเอง โดยใช้รีเลย์แบบ NO/NC มาช่วย ไม่ยาก แต่ SW แรงดัน นมค.จะต่อเมื่อเครื่องหยุด ตัดเมื่อเครื่องหมุน ...แต่คงมีปัญหาตามมาต้องคิดแก้อีก เพราะสตาร์ทด้วยแก๊สไม่ได้อีก
.....ความจริง ถ้าไม่คิดมาก ตอนเครื่องยนต์ดับ แก๊สมันก็ไม่ถูกออกจากหม้อต้มอยู่แล้ว ถึงจะเปิด SW อยู่
* * *ไม่ว่าจะบล๊อคน้ำมันใกล้คาร์บูขนาดไหน แก๊สหมดก่อนน้ำมันมาแน่นอน ถ้าใช้ SW 3 ทาง นอกจากรถวิ่งมาด้วยความเร็วพอสมควร  และมีระยะทางไห้รถไหลไปได้พอที่น้ำมันมาทัน ถ้ารถติดหรือจอดคงต้องเร่งให้รอบสูงๆ ก็อาจจะทัน
* * * ส่วนของเล่นที่ใช้สัญญาณมาคอลโทรล เช่น LAMDA  GR


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: โต้ง ที่ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 13:51:01
กดผิดไปหน่อย
GR เดิมๆ คงเอาขอเล่น อุปกรณ์เสริม อะไรมาใส่ไม่ได้....นอกจากเพิ่มเติมเอาเอง
อย่าง SW ของป๋าเฮง ถ้ามาใช้กับ GR ก็ใช้ได้แค่เลือกเชื้อเพลิง กับบอกปริมาณแก๊ส ที่เหลือเก็บเอาไว้เฉยๆ     ....แล้วแต่ว่าความชอบ


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: Gun'n ที่ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 22:30:45
 :) :) :) :) :)



......  ไม่งั้นดิพี่โต้ง ช่างที่อู่มานบอกติดไม่ได้เลย ต้องเอาสวิทช์ของทางอู่อย่างเดียว บอกรถเรา จีอาร์ ติดอะไรไม่ได้เลย ต้องใช้สวิทช์โยกแบบที่ว่า ถึงจะโอเค ....


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: korn999 ที่ วันพุธที่ 02 สิงหาคม 2006 เวลา 01:30:17
 รถคาบูใส่ ออโต้สวิทได้แต่ใช้งานไม่ได้เต็มราคา ก็ ต้องไปพึงสวิทโยกซึ่งบางคนไม่ชอบใจ
ผมไปเห็นที่อู่น้าสมานมา เค้ามีกล่องสำหรับรถคาบูครับ ราคาถูกกว่ากล่องหัวฉีดออโต้นิดหน่อย(จำราคาไม่ได้ละ)
 แต่หลักการก็เหมือนสวิทโยกเพียงแต่ว่ามีรูปลักษณ์ที่ดีขึ้นหน่อย เกจ์วัด สามารถปรับให้ตรงกับถังได้ครับ
สำหรับคาบูที่ไม่ชอบสวิทโยก อยากเปลี่ยนรูปร่างสวิทช์ครับ


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: Gun'n ที่ วันพุธที่ 02 สิงหาคม 2006 เวลา 17:18:15
 :) :) :) :) :)



..... คุณ Korn999 มีรูปสวิทช์ไหมครับ อยากเห็นครับผม  ......


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: korn999 ที่ วันพุธที่ 02 สิงหาคม 2006 เวลา 22:40:59
ถ้าจำไม่ผิด กล่องมันจะเหมือน ATX-4 ที่ใช้กันอยู่เลยครับ ต่างกันที่ฟังชั่นในการกด ครับ มีon-off เชื้อเพลิงแล้วก็สวิทเลือกแก๊สหรือน้ำมันอะครับ ที่กล่องมีledบอกเลเวลแก๊ส แต่ กล่องรุ่นนี้ ไม่เจาะรู ไว้สำหรับปรับเลเวลให้ตรงกับข้างหลังเหมือนกล่องatx-4ที่ผมใช้อยู่ ทางร้านเค้าจะเจาะให้เองครับ


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันพฤหัสบดีที่ 03 สิงหาคม 2006 เวลา 18:48:46
สงสัยครับ ถ้าเราตัดน้ำมันที่โซลินอยด์ที่ตัวคาร์บิวเลยได้มั้ยครับ ถ้าได้ต่อยังไง และจะมีผลเสียอะไรรึเปล่า จะได้ประหยัดไม่ต้องซื้อมาเพิ่ม


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: korn999 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 03 สิงหาคม 2006 เวลา 23:43:00
คาบูมันจะใช้ แมคคานิคทำงานปั๊มน้ำมัน ครับ (ปั๊มAC)   ยังไงก้ต้องติด โซลินอยตัดน้ำมันเพิ่มครับ นอกจากจะต่อท่อวนทิ้งไม่ใช้น้ำมันเลย จะใช้ค่อยมาต่อกลับครับ  หรือจะเปลี่ยนเป้นปั๊มติ๊กไฟฟ้าเลยก็ได้ครับ  ตัวโซลินอยตัดน้ำมันเนี่ย ตัวไม่กี่ร้อยเองครับ


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: dr_com ที่ วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2006 เวลา 19:43:42
แล้วถ้าทำเป็น  อิเลคทรอนิก  ดีเลย์ เวลา แบบปรับได้ ( ให้ผู้ใช้ปรับเอง ว่าชอบแค่ไหน )
** ระหว่าง น้ำมันไป แก็ส กี่ วิ-นาที  ( คือ ให้น้ำมัน หมดเลย จากในห้องลูกลอย ใช้ไหม ครับ )
** แก็ส กลับมาน้ำมัน กี่ วิ-นาที
น่าจะได้ไหม ครับ กำลังจะ ติดเหมือนกัน ครับ  :D :D


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2006 เวลา 22:53:53
ที่รัตนาเค้ามีนะครับ แต่ไม่แน่ใจว่าแยกขายไหม วงจรไม่ยากครับ แต่ได้ผลดี
ผมไม่บอกวงจรนะครับ เพราะ เดียวจะหาว่าไปลอกเค้านะครับ

คิกๆๆ
วงจรนี้ปรับระยะเวลาในการเปลี่ยนจากแก็สเป็นน้ำมันได้ และน้ำมันเป็นแก็สได้นะครับ


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2006 เวลา 06:38:15
เอาของผมไปทำก็ได้ครับ
ใช้วงจรที่ 2 ครับ R1A ไม่ต้องใส่ R1B ใส่เป็น VR200 K C1 ใช้ 10 uf 16 V
จะสามารถปรับ Overlap ได้ประมาณ 0-5 s. C 100uf ไม่ต้องใส่ก็ได้ เพราะ ripple AC ใน Batt ไม่มี
สงสัยโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ 0-9006-0158


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2006 เวลา 09:15:42
เยี่ยมเลยครับ ผมไม่มีตัววงจรแบบนี้
แต่มีของวงจรของรัตนานะครับ แต่เท่าที่ดูใกล้เคียงกันเลยครับ


หัวข้อ: Re: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
เริ่มหัวข้อโดย: dr_com ที่ วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2006 เวลา 11:20:35
สุดยอด แหมะ  O0
ไม่ว่าอะไร น้อ ทำได้หมด 5.5.5....
เดี๋ยวจะไปติดแก็สแล้ว  ;D