Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => LPG & NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 10:00:24



หัวข้อ: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 10:00:24
มีเรื่องเล่าให้ฟังครับ
และแล้วก็เอาไอ้ตัวเล็กไปติดก๊าซ LPG มาครับ เนื่องจากตั้งใจอยู่แล้วว่าถ้าราคาน้ำมันขึ้น 30 บาท/ลิตร ติดแน่  แล้วก็ขึ้นจริงๆ
เลยเอาไปติดมาที่ร้านแถวสวนหลวง ติดแบบดูด ยิงท่อแก๊สเข้าที่ฝาครอบหัวฉีดเลย ไม่ได้ใช้ mixer สำเร็จแบบคุณปอนด์ ราคา 19,000 บาท ถังสหมิตร 25 litre  หม้อต้ม bigas ครับ ติดออกมามีอาการวิ่งความเร็วสูงๆแล้วตื้อๆ เลยลองถอดตรงฝาครอบหัวฉีดดู เห็นเขาเอาแผ่นอลูมิเนียมมาเจาะรู เพื่อลดขนาดอากาศเข้า  เลยคิดว่ารูดังกล่าวมีขนาดเล็กเกินไปทำให้อากาศเข้าได้น้อยเลยไปเจาะขยายขนาด แล้วลองดูปรากฏว่าสตาร์ทไม่คิดครับ เลยมานั่งคิดว่าเราน่าจะลดขนาดอากาศเข้าที่แถวคอหม้อกรองก่อนได้ เลยเอาแผ่นอลูมิเนียมดังกล่าวออก แล้วลองตัดกระดาษแข็งเจาะรูมาวางที่คอหม้อกรอง ปรากฏว่าสตาร์ทติดครับ เลยไปให้ร้านกลึงอลูมิเนียมทรงกระบอกเจาะรูและปาดรูให้คอดเข้า เสียไป 300 บาท ซึ่งลักษณะคล้ายมิกเซอร์แต่ไม่มีท่อก๊าซทองแดง แล้วทำเป็นบ่าให้สวมลงไปในรูหม้อกรองได้ แล้วทดลองติดเครื่องแล้วลองวิ่งดู ใช้งานได้ครับ รูที่ใช้งานอยู่ตอนนี้คือ 21 มม. ครับ     คราวนี้มาที่หม้อต้มบ้าง อยากจะจูนแต่ไม่ทราบอะไรเลย  เลยเข้าไปหาวิธีใน gasthai.com  พอได้ก็ลองมาปรับ screw idle (น็อตเบอร์ 10)ให้ปิดสุด แต่ลองหมุนแล้วยังเข้าได้อีกเลยหมุนเข้าไปอีก คราวนี้ความซวยมาเยือนน็อตทองเหลืองหักติดคาหม้อต้มเลยครับ เลยต้องโทรขอคำปรึกษาคุณjohn305 คุณต้น พี่โต้งและคุณปอนด์ หลังจากปรึกษาได้ถอดหม้อต้มไปให้โรงกลึงเอาน็อตออกแล้วกลึงใหม่ เสียไป 200 บาท แต่รอบเดินเบายังไม่นิ่ง วันรุ่งขึ้นไปเดินหาร้านอะไหล่แก๊สปรากฎว่าโชคดี มีหม้อต้มที่ลูกค้าเคลมมาที่ร้านจึงถอดน็อตขายให้ 60 บาท ลองมา tune ใหม่ อยากได้แบบประหยัดก็ได้ครับประมาณ 0.9 บาท/กิโล แต่ตอนวิ่งช่วงแรกต้องรอรอบหน่อยครับ พอรอบได้ก็ ok เลย


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 10:16:42
วิ่งแบบนี้น้องเขียวผมแย่เลยนะครับ อือๆๆๆ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 10:18:03
มาดูรูปกัน ไอ้ตัวเล็กของผมครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 10:30:43
หม้อต้มครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 10:36:39
ส่วนอลูมิเนียมที่ลดอากาศที่อยู่ในคอหม้อกรองอากาศไม่ได้ถ่ายไว้ครับ เดี๋ยววันหลังจะถ่ายมาให้ดู   มาดูต่อท่อแก๊สวิ่งตรงเข้าที่ฝาครอบหัวฉีดเลยครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 10:42:26
ถังครับ ของผม 25 litre อันนี้แล้วแต่ความประสงค์และความชอบของแต่ละท่านครับ อาศัยวิ่งไม่เยอะและปั้มแก๊สอยู่ไกล้บ้านและต้องการเนื้อที่เก็บของหลังรถครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 10:45:50
ต้องการเนื้อที่ใส่ของครับ เลยต้องติดถังไว้ด้านล่าง  ส่วนยางอะไหล่คงต้องมาวางในนี้ครับ ว่าจะลองไปหาซื้อถุงหนังหุ้มยางอะไหล่มาใส่ดู


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 10:50:21
ลืมใส่รูปครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 10:54:22
ถังสหมิตร 25 litre ครับ พอดีไปพ่นกันสนิมมาเลยให้เขาพ่นถังไปด้วยเลย


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 10:58:38
มองดูในแนวรระนาบจะเห็นว่าถังอยู่สูงกว่าแนว frame ตัวถังครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 11:03:13
เหล็กยึดถังข้างในรถครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 11:09:59
ความสูงด้านหลัง ขณะที่ทอร์ชั่นบาร์ผมเริ่มล้า (ตอนไม่ได้ติดแก๊สท้ายจะห้อยนิดหนึ่ง)  ตอนนี้ยังไม่ได้ปรับขึ้น  สูงพอๆ  hondajazz ครับ ลองไปเข้าห้างตอนเข้าจอด ก็ยังไม่ติดที่กั้นล้อครับ  แต่บางที่สูงกว่าปกติก็ต้องระวังนะครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 11:12:52
ลืมอีกแล้ว


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 11:18:06
วาวล์เปิดปิด ครับ ต้องเอื้อมมือเข้าไปหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 11:23:15
ไปกินข้าวก่อนเดี๋ยวมา post ใหม่


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 11:57:22
ปอจูนประหยัดไว้ก็ดีนะ ถังเล็กๆๆ แต่วิ่งได้ไกลดีนะเนี่ย  คิกๆๆๆ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 12:44:04
ขอบคุณปอนด์ มาดูต่อครับระยะระหว่างท่อไอเสียกับถังครับ ถ้าให้  safe คงต้องหาแผ่นอะไรมาปิดครับ แต่ผมได้ไปต่อภาษีมา และไปแจ้งเปลี่ยนเชื้อเพลิงเป็น LPG+เบนซิน ด้วยเลย  ทางขนส่งไม่ได้ว่าอะไรครับ ผ่าน  เห็นแค่ขูดหมายเลขถังเท่านั้นเองครับ  เลยคิดว่าถ้าไม่ผ่าน รถตุ๊กๆ ก็ไม่น่าผ่านเช่นกัน


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 12:45:06
รีบกดอีกแล้ว


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 12:49:53
ท่อแก๊สครับเดินไปกับท่อเบ็นซิน ที่เป็นสีดำเพราะน้ำยากันสนิมครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 12:54:32
โอ้ว..คอนเซปต์เดียวกับผมเลย แต่ของผม 405  ถัง 36 ลิตร ติดใต้ท้องเพราะบ้านใกล้ปั้มแก้ส ที่ทำงานก็ใกล้  และต้องการที่เก็บของท้ายรถ แต่ของผมเอาวาวออกด้านนอก อยากทราบว่าเอาไปตรวจสภาพแล้วผ่านมั้ยครับ ผมกลัวอยู่เพราะมีคนเห็นชอบมาทักว่าตรวจไม่ผ่านแน่ ๆ ผมทำตามที่ระบุไว้ในพรบ.ทุกอย่าง  ถ้าไม่ผ่านก็ไม่เป็นไร ว่าจะไม่แจ้งเปลี่ยนเป็นแกส ตอนไปตรอ.ก็ถอดถังออก


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 13:15:54
มาดูน็อตตัว tune idle ที่หักติดคาหม้อต้มบ้าง  ทางซ้ายคือที่เอาไปกลึงใหม่ และทางขวาคือที่ซื้อมาใหม่

ตอนนี้กำลังทดสอบว่า  1 ถังวิ่งจนหมดได้ระยะทางซักกี่กิโล ครับ
 
   สุดท้ายต้องขอขอบคุณ คุณ john305 พี่โต้ง คุณต้น webmaster webboard LPG&NGV gasthai.com และ vlovepeugeot
ที่เปิดโอกาสให้แลกความคิดเห็นครับ 
   ท้ายสุดขออนุญาติพี่โต้งนำคำคมในกระทู้ 4438 มา post ครับ  ผมชอบมาก  .เรียนรู้จากประสบการณ์............"ไม่มีทฤษฏี.....ไม่มีกฎเกณฑ์....ใช้ได้บอกต่อ...ไม่ได้ก็หาทางแก้กันไป"           


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 13:23:04
อยากทราบว่าไปตรวจที่ขนส่งไหนครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 13:32:15
ตอบคุณ 40ha ครับ ตอนแรกผมก็นึกว่าไม่ผ่านครับ พอเข้าไปตรวจสภาพที่ขนส่งหมอชิต เห็นเขาเอาเทปมาแปะและเอาดินสอฝนหมายเลขถังครับ  ผมก็ยื่นใบตรวจสอบการติดตั้งจากวิศวกรที่ร้านที่เขารับติดให้มา เสร็จแล้วเอาเรื่องที่อาคาร 4 (อาคารที่ตรวจสภาพ)ไปยื่นคำร้องขอเปลี่ยนเชื้อเพลิงเป็นเบนซิน+LPG และต่อทะเบียน ที่อาคาร 2 ชั้น 2 (อาคารที่ต่อทะเบีบน ลองตรวจสอบอีกทีนะครับ เรื่องหมายเลขอาคารจำไม่ค่อยได้)  เสียค่าตรวจสภาพ 50 บาท ค่าคำร้อง 50 บาท ครับ ต้องขอชมเชยกรมการขนส่งทางบก ปัจจุบันรวดเร็วมากมากครับ ถ้าเป็นไปได้ไปเช้าๆก็ดีครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 13:41:10
ขอบคุณมากครับ ค่อยโล่งใจหน่อย


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: Int_205GR ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 17:11:07
เจ๋งไปเลยครับ อยากเลียบแบบโดยพลัน

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 17:37:13
ของผมยังไม่ได้เอาไปเปลี่ยนสภาพเลยอะครับ คิกๆๆ ใช้ไปก่อน


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: Tomcat ที่ วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2006 เวลา 11:19:46
อยากถามว่า 205 ของคุณปอ ต้องตัดหัวฉีดและหลอกกล่องECUด้วยไม๊?สตาร์ทน้ำมันได้ปรกติไม๊?
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2006 เวลา 19:41:04
สอบถามร้านที่ผมไปติดมา เขาบอกว่าตัดแค่ปั้มเบนซินครับ เท่าที่ลองสตาร์ตน้ำมันใช้งานครั้งแรกจะติดช้าหน่อย แต่ต่อไปก็ติดปกติครับ
ตอนบิดสวิตช์กุญแจ แช่ไว้ก่อนหมุนสตารต์ ไฟเตือน cat ก็ติดปกติ และพอหมุนสตาร์ทก็ดับ    แต่ช่วงติดแก๊สมาแรกๆ เวลาสตาร์ทน้ำมันบางครั้งรอบเดินเบาจะต่ำและเร่งแล้วฟอด สังเกตุเวลาจะจอดจะเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมันโดยจอดอยู่กับที่ แต่พอรีเซ็ตกล่องโดยการถอดขั้วแบ็ตก็ปกติครับ  เวลาใช้งานผมจะสตาร์ตน้ำมันสัก 1 นาทีแล้วปรับเป็นแก๊สครับ    และตอนไกล้จะถึงที่หมายจะเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมันครับ(ให้รถยังวิ่งอยู่ ไม่ได้จอดอยู่กับที่)  ช่วงนี้สังเกตุยังไม่มีปัญหาอย่างที่บอกข้างต้น 
   ยังไม่ได้ลองไล่สายที่เขาตัดต่อไว้ครับ เห็นคร่าวเห็น relay 1 ตัว น่าจะเป็นตัวตัดปั้มเบนซิน
ps. ช่วงแรกๆ เวลาวิ่งบางจังหวะไฟ cat ก็ติด สักพักก็ดับ ช่วงนี้ tune เข้าที่แล้วไม่ขึ้นอีกเลยครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2006 เวลา 06:00:20
ปอ ผมว่าไม่ควรตัดปั๊มน้ำมันนะครับ การตัดออกจะเจออีกหลายปัญหาเลยครับ

รถผมไม่ตัดนะครับ ปล่อยให้ปั๊มทำงานครับ ให้น้ำมันไหลในระบบ เพราะระบบมีท่อไหลกลับอยู่แล้วครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2006 เวลา 07:37:06
คงต้องลองหาวงจร ระบบไฟ 205 ดูแล้วครับ หรือไม่ก็ถามพี่โต้ง


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2006 เวลา 20:26:36
รายงานการทดสอบเมื่อ จูนแบบประหยัด  วิ่งลำลูกกา-ดอนเมือง,วงแหวน  ถัง 25 ลิตร วิ่งจนแก๊สใกล้หมด ได้ระยะทาง 292 กิโลเมตร เติมแก๊สไป 25.2 ลิตร ,242 บาท   เฉลี่ย 11.6 กม./ลิตร หรือ 0.83 บาท/กม. ครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ออ05 ที่ วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2006 เวลา 16:05:15
อ้างถึง "ส่วนอลูมิเนียมที่ลดอากาศที่อยู่ในคอหม้อกรองอากาศไม่ได้ถ่ายไว้ครับ เดี๋ยววันหลังจะถ่ายมาให้ดู"....สงสัยคุณปอจะลืม  ช่วยโพสต์ภาพให้ดูหน่อยสิครับ และต้องติดยังไง ตรงไหน ต้องแปลงอะไรบ้างครับ

อ้อ อีกอย่าง อยากเห็นภาพชัดๆ ตำแหน่งที่ท่อแก๊สทองแดง วิ่งเข้าฝาครอบหัวฉีด ด้วยครับ เจาะตรงไหน, และ ต้องใช้อะไรซีลปิดรอบๆ ตัวท่อทองแดง กับ ฝาครอบ รึเปล่าครับ

ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2006 เวลา 08:41:35
เรื่องรูปต้องรอสักพักครับ กล้องผมพี่ชายยืมไปใช้งานครับ   
อลูมิเนียมลดอากาศ ในส่วนของรถไม่ต้องแปลงอะไรครับ ให้โรงกลึงกลึงใส่ในรูหม้อกรองได้เลยครับ
ท่อทองแดงวิ่งเข้าฝาครอบด้านหลัง (ยืนจากหน้ารถ) รูปภายในถ้าได้กล้องจะถ่ายให้ดูอีกทีครับ รูที่เจาะไม่ได้ซีลอะไรปิดครับ ทดลองวิ่งดูอยู่ครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: tg17459 ที่ วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2006 เวลา 11:02:53
ไม่ทราบว่าคุณปอติดที่อู่ไหนครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2006 เวลา 18:18:31
อู่แถวพัฒนาการครับ ยังไงโทรมาคุยกันได้ 018597443


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2006 เวลา 23:11:47
ขอโทษทีจำผิดครับ อู่แถวสวนหลวงครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2006 เวลา 09:42:23
ได้กล้องจากพี่ชายมาแล้วครับ รูปตัวลดอากาศครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2006 เวลา 09:44:08
โทษครับ ลืมโพสต์รูป


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2006 เวลา 09:45:39
ถอดออกมาข้างนอกครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2006 เวลา 09:47:13
รูปด้านในครับ กลึงให้สามารถรีดอากาศได้ครับ


หัวข้อ: Re: รายงานการทดลองติดก๊าซ LPG ให้ 205
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2006 เวลา 09:49:24
ข้างในก็ทำร่องไว้ให้ใส่แหวนที่เจาะให้มีรูอากาศขนาดต่างๆ (ล็อคด้วยแหวนสปริง) เพื่อทดลองปรับปริมาณของอากาศให้สัมพันธ์กับปริมาณของก๊าซครับ (ขึ้นอยู่ตามขนาดท่อแก๊ซทองแดงของแต่ละท่านครับ )    เท่าที่ทดลองดูไม่ต้องใช้แหวนรองครับ ใช้รูที่เจาะเลยขนาด 21 mm. ครับ   เท่าที่ใช้มาตอนนี้ก็
ยัง ok อยู่ครับ