หัวข้อ: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: gas_d ที่ วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2006 เวลา 19:40:36 เกียร์ AL4 กระตุกตอนเปลี่ยนจาก 1 ไป 2 มีสาเหตุจากอะไรได้บ้างครับ น้ำมันเกียร์เปลี่ยนแล้วครับ ( ซื้อจาก 0 กระป๋อง 2 ลิตร 2 กระป๋อง 2400 บาท )
หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: จอ.จ๋อง306 ที่ วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2006 เวลา 12:58:28 ของผมก็เป็นครับ 306 AUTO ล้างเกียร์แล้วเหมือนกันไม่หายครับ ต้องรื้อชุดเกียร์ออกมาซ่อมอย่างเดียวครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: gas_d ที่ วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2006 เวลา 19:16:55 ซ่อมที่ไหน หมดงบเท่าไหร่ครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: old-big ที่ วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2006 เวลา 05:17:41 ถ้ากระตุกเบาๆที่รอบต่ำๆแบบ พันต้นๆ ก็อย่าไปยุ่งกับมันครับ เพราะมันเป้นธรรมชาติของรถ 406 ในเมืองไทย เป๋นทุกคัน แต่ถ้ากระชากแรงและเป็นที่รอบสูงอันนั้นผิดปกติ
ซื้อน้ำมันเกียร์ไปเติมเองแล้ววัดระดับอย่างไรครับ หรือกะเอา AL4 ไม่มีที่วัดระดับเหมือน ZF หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2006 เวลา 06:07:04 เรื่องกระตุกนิดๆๆ ทำให้ผมนึกถึงพี่วันชัยเลยครับ
แกสู้รบกับการกระตุกนิดๆๆ จนพบว่าเป็นที่ Multifuntion switch ที่ต้องตั้งค่าเล็กน้อยครับ พอตั้งค่าแล้วหายครับ ใช้ดีไม่มีปริปาก จนกระทั้งถึงระยะเปลี่ยนรถเลยครับ คือปรับแล้ว แทบไม่กระตุกเลยนะครับ หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: dibkk ที่ วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2006 เวลา 13:46:07 ของผมไม่กระตุกมา 2 ปี แล้ว ก็ได้พี่วันชัยเนี่ยล่ะที่ให้คำแนะนำครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2006 เวลา 18:51:55 รวมมิตรพิชิต AL4 ที่นี่ครับ
http://www.upload.th.md/download.php?id=E08DBB84 หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2006 เวลา 22:50:34 แจ๋วมากเลยครับ เยี่ยมเลยครับ
ขออนุญาติ save เก็บไว้ใน vlovepeugeot.com นะครับ http://www.vlovepeugeot.com/pdf/All_About_AL4-Gear_box.pdf รวมไว้ให้อีกทีครับ http://www.vlovepeugeot.com/webboard/05985.html http://www.vlovepeugeot.com/webboard/06006.html http://www.vlovepeugeot.com/webboard/06019.html http://www.vlovepeugeot.com/webboard/06496.html หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: gas_d ที่ วันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2006 เวลา 09:01:45 ขอต่อยอดให้นิดนะครับ ระดับน้ำมันเกียร์ AL4 มันไม่มีก้านวัดแต่มันมีระดับ Over Flow อยู่ที่น๊อตถ่ายน้ำมันด้านล่างครับ คือน๊อตตัวในจะเป็นตัวเช็คระดับแต่ถ้าจะถ่ายทิ้งเลยต้องถอดน๊อตตัวนอกครับ ที่นี้เวลาเติมเข้าไปใหม่ต้องเอารถไปวิ่งก่อนหรือให้เครื่องเดินเบาสัก 10 นาที ให้น้ำมันวิ่งเข้าทอร์คคอนเวอเตอร์ให้เต็มก่อน แล้วให้คลายน๊อตตัวในออกมา ถ้ามันยังไม่มีน้ำมันไหลออกมาก็ให้เติมเข้าไปจนมันล้นออกมาครับ ปกติถ้าเป็นเกียร์ใหม่แห้งๆ ออกจากโรงงานจะต้องเติมประมาณ 6 ลิตร ถ้าถ่ายทิ้งมันจะออกมาประมาณ 4.5-5 ลิตร ตอนผมเปลี่ยนผมเติมของใหม่ไป 4 ลิตร กับของเก่า อีกครึ่งลิตรครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2006 เวลา 10:01:51 แล้วทำอย่างไรจะให้ของเก่าออกมาด้วยครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: gas_d ที่ วันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2006 เวลา 10:15:12 จริงๆ แล้วของเก่ามันจะค้างอยู่ตามส่วนต่างๆ เช่นในทอร์ท ในออยคูลเลอร์ ถ้าจะให้ออกให้หมดต้องจับเกียร์พลิกไปพลิกมา ซึ่งเราไม่สามารถทำได้ ถ้าจะให้หมดจริง ๆ คือต้องเติมของใหม่ไปเจือจางแล้วถ่ายออกหลายๆครัง แต่น้ำมันมันไม่ใช่น้ำเรา มันเลยแพงครับไม่คุ้มแน่นอน เกียร์รุ่นนี้ห้ามเติมน้ำมันยี่ห้ออื่นด้วย อย่าไปซีเรียสเลยครับเหลือของเก่าในระบบเล็กน้อยไม่เป็นไรหรอกครับ อ้ออีกนิดครับตอนที่จะเช็คระดับนี่ห้ามดับเครื่องนะครับ เพราะถ้าดับเครื่องน้ำมันในทอร์ทคอนเวอเตอร์มันจะไหลออกมาครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2006 เวลา 12:55:41 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ d8 กระชาก เริ่มหัวข้อโดย: kui ที่ วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม 2006 เวลา 23:00:43 ขับด้วยความเร็วประมาณ 70-80 เวลาเบรครอบเครื่องขึ้น 4500 รอบ กระชากหัวทิ่มเลย ใครก็ได้ตอบทีสมาชิกใหม่ครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: old-big ที่ วันอังคารที่ 26 ธันวาคม 2006 เวลา 08:18:10 คุณ kui ครับ ถ้าคุณขับโดยใช้ Mode sport ไม่แปลกครับ 406 D9 จะเลี้ยงรอบไว้สูงมากประมาณคุณว่านั่นแหละ 4500 รอบขึ้นไปแม้ว่ารถจะถูกเบรคจนเกือบหยุด แบบว่าพร้อมวิ่งเมื่อกระแทกคันเร่ง รถจะกระชากแรงมากเป้นเรื่องปกติครับ ถ้าไม่มีการเหยียบคันเร่งประมาณ 2-3 วินาที (ผมประมาณเอานะครับ) รอบจะตกลงมาที่ความเร็วที่รถกำลังวิ่งอยู่ครับ เช่นของคุณ 70-80 น่าจะอยู่ประมาณ 2000-2500 รอบ
นี่คือความยอดเยี่ยมของเกียร์ AL4 แต่ถ้ารถคุณกระชากแบบ มีเสียงตึงตังใต้ท้องรถ แล้วรถก็ไม่ได้วิ่งพุ่งไปมาก แบบนั้นเกียร์กระชากแบบผิดปกติ และผมไม่คิดว่าหัวจะทิ่มนะกรณีนี้ หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: AK ที่ วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2007 เวลา 06:15:20 Multifuntion switch มีหน้าตายังไง อยู่ตรงไหนของรถครับ (405SRi ,406EA9)
หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2007 เวลา 09:09:56 อันนี้ไม่รู้แฮะ
ขับ 406 ทีไร ผมใช้เกียร์สปอร์ตทุกทีครับ มันส์มากๆเลย vigo ตามไม่ทันครับ หัวข้อ: รับซ่อมเกียร์ AUTOMATIC ZF & AL4 เริ่มหัวข้อโดย: shadow ที่ วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน 2007 เวลา 22:15:53 :starwars:บอกกันตรงๆเลยครับ รับซ่อม AUTOMATIC GEARBOX ZF & AL4 (วิ่งไม่ได้ไม่ต้องจ่ายตังครับ) รับประกันงานซ่อม 1 ปี เต็ม สงสัยตรงไหนติดต่อผ่า Email [email protected]
หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: AK ที่ วันศุกร์ที่ 04 มกราคม 2008 เวลา 13:12:10 เกียร์ไม่เปลี่ยนหรือเปลี่ยนตอนรอบเครื่องสูงๆจนทำให้เกิดอาการกระตุกลองสังเกตุอาการอีกอย่างดูนะครับว่ารอบเครื่องมีการสวิงเองตอนเข้าเกียร์ว่างหรือไม่ ถ้ารอบสวิงเองเกินกว่า 1200 รตน.อาจเกิดจากมอเตอร์เดินเบาชำรุดครับ ผมซ่อมตรงจุดนี้แล้วเกียร์เข้านิ่มมาก
หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: jp hmoo ที่ วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2008 เวลา 22:48:46 อยากสอบถามว่า 406 ปี 99 ราคาประมาณเท่าไหร่ ครับ และรถรุ่นนี้น่าใช้หรือไม่มีขอดีหรือขอเสียอย่างไรบ้างครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: anant ที่ วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 12:19:04 ผมใช้รถ citroen evasion เครื่อง FRN และเกียร์ AL-4 เป็นตัวเดียวกับ peugeot 406 d9 อยู่ระหว่าง overhaul เกียร์ อาการก่อนซ่อมคือ
เกียร์จะล็อคที่เกียร์ 3 ทุกครั้งที่ใช้รถ และจะเป็นประมาณ 2-3 ครั้ง ตรวจสอบประวัติพบว่า วิ่งมา 240,000 กม. ดังนั้นถ้าเพื่อนๆจะซื้อรถ ขอให้ตรวจสอบประวัติรถคันนั้น จากศูนย์บริการก่อน ก็จะทราบว่า รถกลับไมล์หรือไม่ อะไหล่ที่เปลี่ยน 1. ชุดซ่อมเกียร์ชุดใหญ่ 2. ซ่อม Piston 2 ชุด ทำการประกอบและทดลองขับ พบว่า รถไม่มีกำลัง จึงทำการผ่าซ่อม Torque convertor เปลี่ยนผ้าครัชท์ใหม่ และทำการประกอบเกียร์ ทดลองวิ่งครั้งที่ 2 ปรากฏว่า รถมีกำลังและอัตราเร่งปกติ แต่พบปัญหาเมื่อเครื่องร้อนแล้ว รถไม่วิ่ง แรงดันน้ำมันเกียร์ตก สาเหตุจากสมองเกียร์ LEAK จึงทำการเปลี่ยน สมองเกียร์ ใหม่ 1 ชุด ผลปรากฏว่า เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวล รถวิ่งได้ปกติ แต่ยังมีปัญหาถ้าเร่งแรงๆ จะมีอาการครัชย์ลื่น กำลังหาสาเหตุต่อ ได้ข้อมูลแล้วจะแจ้งให้สมาชิกทราบเป็นข้อมูลครับ หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: Zoop ที่ วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม 2008 เวลา 12:26:42 สวัสดีครับ ผมสมาชิกใหม่ ใช้ 406 EA9 ปี 2003 วิ่งแค่ 67xxx กม.ครับ ขอรบกวนความเห็นด้วยครับ
ตอนนี้เกียร์มีอาการกว่าจะเปลี่ยนจาก 3 ลง 4 ช่วงความเร็ว 80-90 ต้องรอรอบสูงกว่าปกติ (ที่ราว 3,300 รอบ) ปกติผมขับให้ค่อยๆขึ้นจะได้ประหยัดน้ำมันที่ราว 2,500 รอบก็จะเปลี่ยนแล้ว ไปเปลี่ยนมอเตอร์ปีกผีเสื้อมาก็ยังไม่หาย ความรู้สึกเหมือนสมองกลเกียร์ไปจำคนเท้าหนักๆมา ควรทำอย่างไรครับ อีกอาการที่เพิ่งเป็นคือถ้าวิ่งรถมาแล้วจอดเข้าเกียร์ P โดยยังไม่ดับเครื่อง จะเคลื่อนรถอีกครั้งจะไม่สามารถปลดเกียร์ออกจาก P ได้ ต้องดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่จึงจะปลดได้ เดี๋ยวนี้ต้องใช้ N กับเบรคมือเอา ทั้งสองอาการ เสียหายหนักมั้ยครับ ตอนก็ใช้ได้อยู่แต่ไม่สบายใจกลัวไปเดี้ยงกลางคัน ปกติเข้าศูนย์รามอินทราหรือรองเมือง บ้านอยู่แถวพระโขนงครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความเห็นครับ หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: boyd_arch ที่ วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม 2008 เวลา 11:33:44 เข้าเกียร์ P แล้วเลื่อนมาต้องเหยียบเบรค ก่อน เพื่อปลดล็อคคันเกียร์ ถ้าเอาแผ่นสไลด์ที่บังคันเกียร์ออกจะเห็นชัดเจน มันอาจจะฝืดหรือติดก็ได้ครับ
ส่วนอาการค้างที่รอบสูงนั้น เป็น engine break หรือเปล่าครับ ??? หรือตั้งคันเร่งตึงไปหรือเปล่าครับ รอผู้รู้มาตอบอีกทีครับ หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: PoomSira ที่ วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม 2008 เวลา 15:31:49 คุณ Zoop ครับ อาการที่สองคงเป็นเรื่องที่ sensor แป้นเบรคที่จะไปปลดล้อกคันเกียร์มันเสื่อม ไม่น่าจะแพงครับ ผมเคยไปติดแหงกกลางสี่แยกแล้วไปไม่ได้ (VW Jetta) กลางเมือง Washington DC เพราะดันไปเข้าเกียร์ P ตอนติดไฟแดงแล้วสวิทช์มันไม่ปลดล้อกคันเกียร์ให้
หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: Zoop ที่ วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม 2008 เวลา 10:37:43 หายไปนาน ลืมมาตอบ ขอโทษครับ
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ อาการแรก เรื่องเกียร์เปลี่ยนที่รอบสูงกว่าปกติ ผมลองทำ soft reset ดูจากกระทู้ ECU ไม่ทราบจะเกี่ยวกันมั้ย แต่เหมือนจะดีขึ้นครับ เกียร์ค่อยจำฝีเท้าเรา ไม่ใช่ฝีเท้าคอยจะแข่งกับมอเตอร์ไซด์ตอนออกไฟเขียว :Cool: ส่วนเรื่องเกียร์ไม่ออกจาก P จะไปลองเข้าศูนย์เช็คดูครับ แต่ที่แปลกๆอีกก็คือถ้าเกียร์ไม่ติดนะ จะเปลี่ยนจาก P มา R ไม่ต้องเหยียบเบรคก็ได้ครับ ผมว่าอันตรายแหะ นอกเรื่องนิดครับ คุณ Poom ไปอยู่ DC ช่วงไหน ผมเรียนอยู่ GW ปี 1993-1996 ครับ หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: PoomSira ที่ วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม 2008 เวลา 11:57:02 K.Zoop ผมไปอยู่ช่วง 2005 - 2007 ครับ ทำงานที่ Silver Spring บ้านอยู่ Pentagon City (Arlington) ส่วนเมือง DC เป็นขี่จักรยานเที่ยวประจำ ไม่ค่อยอยากเอารถยนต์ไปเลย หลงบ่อยๆ
วันนี้ไปรับรถ 406 D9 กลับจากการเช็ค 80,000 km หมดตัวเลย แต่รู้สึกไหลลื่นขึ้นเยอะ หัวข้อ: Re: เกียร์ AL4 กระตุก เริ่มหัวข้อโดย: Zoop ที่ วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม 2008 เวลา 20:17:13 เข้าศูนย์ไหนครับ เผื่อวันหลังเจอกันบ้าง ใช้รถน้อยเหมือนกันนะครับ
คล้ายๆกันเลยอยู่ Pentagon City ตรงร้านเกาหลี WooLae Oak แล้วขี่จักรยานไปเรียนที่ GW เมล์มาคุยก็ได้ เอาตรงนี้เป็นเรื่องรถดีกว่า [email protected] |