|
หัวข้อ: วิธีขันฝาสูบ เริ่มหัวข้อโดย: roensys ที่ วันพุธที่ 03 มกราคม 2007 เวลา 14:27:18 อยากทราบวิธีการขันน็อตของฝาสูบครับ ดูจากคู่มือแล้วไม่เข้าใจ ต้องการทราบว่า
1.ทำไม Stage 2 Torque น้อยกว่า Stage 1 2.Stage 3 ทำอย่างไร ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: วิธีขันฝาสูบ เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันพุธที่ 03 มกราคม 2007 เวลา 20:45:35 เดียวถามผู้รู้ให้นะครับ อุอุอุอุ
หัวข้อ: Re: วิธีขันฝาสูบ เริ่มหัวข้อโดย: DIM-do it myself ที่ วันพุธที่ 03 มกราคม 2007 เวลา 22:29:43 Stage 1 ขันน๊อตเข้าเพื่อให้ฝาสูบอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเสร็จแล้วให้คลายน๊อตให้หลวม (slack)
แล้วค่อยขันน๊อตให้ได้แรงตึงตาม Stage 2 สำหรับ Stage 3 ให้ขันน๊อตเพื่ม ตามมุม (องศา) ตามตาราง น๊อต 6 เหลี่ยม - Hexagon น๊อตหัวแฉก - Torx หัวข้อ: Re: วิธีขันฝาสูบ เริ่มหัวข้อโดย: roensys ที่ วันพุธที่ 03 มกราคม 2007 เวลา 22:42:39 ขอบคุณมากครับ รัก Peugeot จริงต้องรู้ให้หมด แล้วจะลองทำดูคงไม่รั่วนะครับ
หัวข้อ: Re: วิธีขันฝาสูบ เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันพฤหัสบดีที่ 04 มกราคม 2007 เวลา 06:55:09 O0 O0 O0 O0 O0
เยี่ยมครับ ไม่มีใครเป็นผู้รู้ทั้งหมดหรอกครับ ขอบคุณคุณ DIM-do it myself หัวข้อ: Re: วิธีขันฝาสูบ เริ่มหัวข้อโดย: %-% -Ohm Kuza -%-% ที่ วันพุธที่ 10 มกราคม 2007 เวลา 19:38:03 thz เป็นประโยชน์มากคับ ;D
หัวข้อ: Re: วิธีขันฝาสูบ เริ่มหัวข้อโดย: rd ที่ วันพุธที่ 10 มกราคม 2007 เวลา 22:32:10 เนื่องจากว่าเครื่องยนต์ของรุ่นนี้มันเป็นบล็อคอลูมิเนียม จึงต้องมีขั้นตอนในการอัดฝาสูบ ไม่งั้นอาจจะทำให้เกลียวรูดได้ สเต็ปสุดท้ายของการอัดจึงกำหนดเป็นมุมองศา สเต็ปแรกอัดทุกตัวที่ 43 ปอนด์ สเต็ปนี้น่าจะเป็นอัดเพื่อเซ็ทปะเก็น จากนั้นก็คลายออก สเต็ป 2 15 ปอนด์ ถ้าใครเคยอัดจะรู้ว่ามันอัดเบาๆแค่นั้นเองประแจปอนด์มันก็ดังคลิกแล้ว สเต็ปนี้ถ้าเปรียบกับนักวิ่ง ก็เป็นจังหวะที่กรรมการบอก "เข้าที่ ระวัง..." เป็นการเตรียมจุดสตาร์ทก่อนการอัดไปเป็นมุม ... องศา ถ้าเครื่องยนต์มีการอัดฝาสูบตามนี้ เครื่องยนต์เครื่องนี้จะเปิดซ่อมกี่ครั้งก็รับรองว่าเกลียวไม่รูด แต่ถ้าเจอช่างลูกทุ่ง อัดฝาสูบ 80 ปอนด์สเต็ปเดียว วนก้นหอยตามที่เคยทำๆมากับเครื่องยนต์อื่นๆ นั่นหมายถึงว่าเปิดซ่อมครั้งที่หนึ่ง เกลียวเสื้อสูบซึ่งเป็นอลูมิเนียมมันได้คลากไปแล้ว เปิดซ่อมครั้งที่สองอัด 80 ปอนด์อีกคลากต่อจากครั้งก่อนไปอีก เกิดโชคไม่ดีเปิดซ่อมครั้งที่สามอัด 80 ปอนด์อีก คราวนี้มันไม่คลากแล้ว มันกลับบ้านเก่าเลย เจอกันบ่อยครับ ลองค้นในกระทู้เก่าก็เคยมี บ่นเกลียวรูด
หัวข้อ: Re: วิธีขันฝาสูบ เริ่มหัวข้อโดย: roensys ที่ วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2007 เวลา 15:58:55 ผมขันไปที่ 300 องศาไม่ได้เลยไม่อยากฝืน เลยขันที่ 180 องศา (เป็นปะเก็นอย่างหนา) ตอนนี้ Start เครื่องได้ปกติ ครับ
หัวข้อ: Re: วิธีขันฝาสูบ เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2007 เวลา 16:53:32 แล้วประแจปอนด์อันล่ะกี่บาทครับ ที่แม่นๆหน่อยครับ แล้วสูงสุดของรถยนต์ ใช้แรงขันกี่ปอนด์ครับ จะได้ซื้อถูกสเกลครับ
หัวข้อ: Re: วิธีขันฝาสูบ เริ่มหัวข้อโดย: vice ที่ วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม 2007 เวลา 21:15:27 เเล้วอู่ไหนจะยึดการขันเเบบนี้ไหมคับ เห็นทำกันอาศัยประสบการณ์กับเเรงดันจากมือกันหมด
ถ้าเกลียวรูด ก็ให้โรงกลึงทำอีกใช่ไหมคับ หัวข้อ: Re: วิธีขันฝาสูบ เริ่มหัวข้อโดย: RIGHT_____KMUTT ที่ วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม 2007 เวลา 21:36:42 ซื้อด้าม torque แบบ F-wrench ซิครับ มีสเกลให้ดูค่าด้วย
หัวข้อ: Re: วิธีขันฝาสูบ เริ่มหัวข้อโดย: nunt ที่ วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม 2007 เวลา 21:42:00 ขันหนึ่งปอนด์ แล้วขันเพิ่ม 160องศา แล้วคายออก ขันสองปอนด์ แล้วขันเพิ่ม 320องศา ใช้การขันแบบก้นหอย ( แต่ต้องเช็คเกลียวที่เสื้อสูบด้วยนะครับว่าสมบรูณ์รึเปล่าเพราะการขัน 320 องศาค่อนข้างหนัก แต่ตรงตามสเป็ก ) O0
หัวข้อ: Re: วิธีขันฝาสูบ เริ่มหัวข้อโดย: roensys ที่ วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2007 เวลา 12:58:58 เครื่องยังใช้ได้ปกติดีอยู่ครับ แต่ไม่ค่อยได้ใช้งานเท่าไหร่ เพราะเปลี่ยนมาขับ LAND Rover เล่น off road อยู่ครับ นานๆๆทีจะเอา 405 มาซิ่งครับ
|