Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => LPG & NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: strok_kit ที่ วันอาทิตย์ที่ 06 พฤษภาคม 2007 เวลา 02:13:28



หัวข้อ: สงสัยจิงๆๆ เรื่อง LPG รบกวนด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: strok_kit ที่ วันอาทิตย์ที่ 06 พฤษภาคม 2007 เวลา 02:13:28

เพิ่งซื้อรถสิงห์มา คันนี้เจ้าของเดิมเค้าติดตั้งแก๊สมาแล้วด้วย  แต่ยังสงสัยอยู่เลยรบกวน ถามจาก
ผู้รู้/ ผู้มีประสบการณ์  เพราะว่าถามเจ้าของเก่าแล้วยังรู้สึกไม่มั่นใจ  :What:

1. เค้าบอกว่าใช้แก๊สอย่างเดียว สตาร์ทยากหน่อยต้องเร่งคันเร่งประกอบ น้ำมันไม่ได้ใช้เลย(ปั้มติ๊กน้ำมันอาจใช้การไม่ได้)
คือ สงสัยว่าที่มันควรจะเป็นเนี่ย  มันควรใช้ได้ทั้ง น้ำมัน และ แก๊ส ใช่ไหมค่ะ ???

2. หากมีการต่อทะเบียนรถการตรวจสภาพรถอาจไม่ผ่าน เพราะติดแก๊ส ควรทำอย่างไรดี?   ???

รบกวนด้วยค่ะ  ตอนนี้ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนดี    :Oww:




หัวข้อ: Re: สงสัยจิงๆๆ เรื่อง LPG รบกวนด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: KonG_S16 ที่ วันอาทิตย์ที่ 06 พฤษภาคม 2007 เวลา 16:03:39
สมควรใช้ได้ทั้งสองอย่างครับ ปกติจะมีสวิตช์สับน้ำมันกับแก้สครับ หรือไม่ก็จะมีกล่องอิเล้กทรอนิกส์สั่งให้ครับ

ส่วนเรื่องการต่อทะเบียนรถ รถต้องมีใบรับรองจากร้านที่ติดตั้งแก้สมาด้วยครับ ถ้าไม่มีจะไม่สามารถแจ้งเสียภาษีเป็นรถติดแก้สได้ครับ ให้ดูในเล่มครับว่าเจ้าของเก่า แจ้งไว้แล้วรึยังครับ ถ้ามีแจ้งแล้วจะมีการบันทึกไว้ในเล่มครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยจิงๆๆ เรื่อง LPG รบกวนด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: strok_kit ที่ วันอาทิตย์ที่ 06 พฤษภาคม 2007 เวลา 23:13:09
ขอบคุณมากๆค่ะ  แต่...  เจ้าของคนเก่าบอกว่า ร้านที่ติดตั้งแก๊สบอกว่าควรใช้แก๊สอย่างเดียว  ถ้าสับใช้แก็ส

และ น้ำมัน   จะทำให้ตัวแยกเชื้อเพลิงเสีย   อย่างนี้จะทำอย่างไรดีค่ะ ควรจะใช้น้ำมันด้วยไหม?


หัวข้อ: Re: สงสัยจิงๆๆ เรื่อง LPG รบกวนด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: KonG_S16 ที่ วันอาทิตย์ที่ 06 พฤษภาคม 2007 เวลา 23:29:43
จริงๆ แล้วรถที่ติดตั้งแก้ส ควรสตาร์ทด้วยน้ำมันครับ เพื่อให้สารหล่อลื่นที่ผสมอยู่ในน้ำมันไปเคลือบบ่าวาล์วครับ เพื่อป้องกันวาล์วแห้ง และยืดอายุการใช้งานของวาล์วออกไปครับ บางคันถึงขนาดไปติดตั้งมอเตอร์ลูปเพื่อเพิมการหล่อลื่นเวลาใช้แก้สขับในระยะทางยาวๆ ครับ

ส่วนตัวแยกเชื้อเพลิงเนี่ยต้องกลับไปสอบถามว่าคืออะไรครับ เพราะว่าการจ่ายเชื้อเพลิงของแก้ส และน้ำมันจะแยกจากกันอยู่แล้ว น้ำมันจะจ่ายที่หัวฉีด ส่วนแก้สจะจ่ายที่ตัว MIXER (ตัวจ่ายแก้สแบบใช้ดูดจากเครื่อง) และตัวหัวฉีดแก้ส(ในกรณีที่ติดตั้งแก้สหัวฉีด) ซึ่งจะมีการแยกการติดตั้งและการใช้งานอย่างชัดเจนครับ

ในกรณีที่ ที่ร้านบอกว่า "จะทำให้ตัวแยกเชื้อเพลิงเสีย" คงต้องถามกลับไปว่าร้านนี้ต่อระบบถูกต้องหรือเปล่า หรืออุปกรณ์ที่ติดตั้งมากกับรถมีสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไม่สามารถสับการใช้งานได้หรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยจิงๆๆ เรื่อง LPG รบกวนด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: strok_kit ที่ วันจันทร์ที่ 07 พฤษภาคม 2007 เวลา 00:47:31
ขอบคุณอีกครั้งนะค่ะเป็นขอมูลที่มีประโยชน์มากๆเลย  O0  รู้สึกสบายใจขึ้นมากๆเลย ขอบคุณอีกครั้งค่ะ


หัวข้อ: Re: สงสัยจิงๆๆ เรื่อง LPG รบกวนด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันจันทร์ที่ 07 พฤษภาคม 2007 เวลา 12:55:26
จริงๆ แล้วรถที่ติดตั้งแก้ส ควรสตาร์ทด้วยน้ำมันครับ เพื่อให้สารหล่อลื่นที่ผสมอยู่ในน้ำมันไปเคลือบบ่าวาล์วครับ เพื่อป้องกันวาล์วแห้ง และยืดอายุการใช้งานของวาล์วออกไปครับ บางคันถึงขนาดไปติดตั้งมอเตอร์ลูปเพื่อเพิมการหล่อลื่นเวลาใช้แก้สขับในระยะทางยาวๆ ครับ

ส่วนตัวแยกเชื้อเพลิงเนี่ยต้องกลับไปสอบถามว่าคืออะไรครับ เพราะว่าการจ่ายเชื้อเพลิงของแก้ส และน้ำมันจะแยกจากกันอยู่แล้ว น้ำมันจะจ่ายที่หัวฉีด ส่วนแก้สจะจ่ายที่ตัว MIXER (ตัวจ่ายแก้สแบบใช้ดูดจากเครื่อง) และตัวหัวฉีดแก้ส(ในกรณีที่ติดตั้งแก้สหัวฉีด) ซึ่งจะมีการแยกการติดตั้งและการใช้งานอย่างชัดเจนครับ

ในกรณีที่ ที่ร้านบอกว่า "จะทำให้ตัวแยกเชื้อเพลิงเสีย" คงต้องถามกลับไปว่าร้านนี้ต่อระบบถูกต้องหรือเปล่า หรืออุปกรณ์ที่ติดตั้งมากกับรถมีสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไม่สามารถสับการใช้งานได้หรือเปล่าครับ

ถูกต้องแล้วครับ น้องก้อง


หัวข้อ: Re: สงสัยจิงๆๆ เรื่อง LPG รบกวนด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: mahachai-ngv ที่ วันอาทิตย์ที่ 03 มิถุนายน 2007 เวลา 02:20:51
เรื่องการตรวจสภาพของเครื่องยนต์ที่ติดก๊าซ LPG ผมไม่ทราบเพราะเห็นว่าการติดตั้ง LPG สำหรับบ้านเราไม่เหมาะเหตุเพราะก๊าซ LPG เป็นก๊าซที่หนักกว่าอากาศ เมื่อรั่วแล้ว มันก็จะสะสมอยู่ไม่ลอยขึ้นข้างบน และพวกกล่องฟิวส์และสายไฟบ้านเรา มันก็ไม่ได้มาตรฐาน เอาถูกเข้าว่า ช๊อตและละลายบ่อยๆ คือมันอันตรายเมื่อใช้กับระบบ LPG เหมือนนั่งอยู่บนระเบิด

ส่วน NGV เมื่อติดตั้งแสร็จแล้ว ก็ต้องเอาไปให้ผู้ที่ทางกรมการขนส่งแต่ตั้งให้เป็นผู้ตรวจสอบ ทำการตรวจ เช่นที่ ม.เกษตรฯ เขาจะตรวจอย่างละเอียด สภาพของถัง และอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ที่สำคัญคืออุปกรณ์ทุกชิ้น ต้องผ่านการตรวจรับรองตามมาตรฐาน ISO 15500 และต้องได้รับหนังสือรับรองจากกรมการขนส่งให้สามารถติดตั้งเสียก่อน เมื่อทางผู้ตรวจ (ม.เกษตรฯ) ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว จะออกใบรับรองมาให้ 1 ใบ เหมือนกับการนำรถไปตรวจสภาพกับสถานีรับตรวจสภาพก่อนไปเสียภาษี เมื่อได้รับใบรับรองมาแล้วก็นำไปยื่นให้กับขนส่ง แก้ไขและลงรายละเอียดว่ารถคันนี้ติดตั้ง NGV ในรายการจดทะเบียนในสมุดเจ้าของรถ เขาก็จะลดภาษีให้ 1 ใน 3 ของภาษีประจำปีที่จะต้องเสีย

ใบรับรองนี้ใช้ได้ปีเดียว ครั้งต่อไป ก็ต้องนำไปทำการตรวจสภาพที่ ม.เกษตรฯ ใหม่ แล้วก็เอาใบรับรองไปเสียภาษี สำหรับถังบรรจุก๊าซ มีอายุใช้งาน 20 ปี แต่ต้องนำไปตรวจสภาพการบวมทุกๆ 5 ปี หลังจากปีผลิต ให้ระวังนะ ปีผลิต ไม่ใช่ปีที่ติดตั้ง และถังทุกใบจะต้องมีเอกสารรับรอง และถังทุกใบมีเบอร์และยี่ห้อตอกไว้ จะเป็นลักษณะเดียวกับการซื้อเครื่องยนต์ ต้องมีใบเสร็จที่อ้างยี่ห้อ รุ่น และเบอร์เครื่องด้วย หากไม่มีก็ไม่สามารถไปแจ้งขนส่งเพื่อขอเปลี่ยนเครื่องได้  มีหลายครั้งที่ผู้ติดตั้ง (เจ้าของรถ) ไปได้ถังมา อาจถอดออกจากแท็กซื่ แล้วไม่มีเอกสารรับรองติดมาด้วย อันนี้ก็เอาไปขึ้นทะเบียนไม่ได้ เพราะรถทุกคันที่ติดตั้ง NGV จะต้องแจ้งให้ ปตท. รับรู้ และเขาก็จะลงทะเบียนไว้ว่าถึงวันนี้ มีรถที่ติดตั้งไปแล้วทั้งหมด กี่คัน แยกเป็นประเภทใดบ้าง และใครเป็นผู้ติดตั้ง