|
หัวข้อ: ควันดำจากรถพวก CDi ที่ใช้น้ำมันดีเซล กับค$ เริ่มหัวข้อโดย: P605Extreme ที่ วันพุธที่ 09 พฤษภาคม 2007 เวลา 18:43:09 คือผมสังเกตมาหลายคันแล้วครับ ไม่ว่าจะเป็น Peugeot 407 HDi, C5 HDi, E220 CDi
ควันจากท่อไอเสียค่อนข้างดำ ซึ่งรถเหล่านี้ใช้ technology ใหม่ๆที่จะฉีดเชื้อเพลิงให้เป็นละอองให้เล็กที่สุด แต่สำหรับบ้านเราทำไม ควันออกมาดำ ซึ่งแสดงว่าการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ (ใช่ไหมครับ) เคยมีคนบอกว่าอนูของนำมันดีเซลบ้านเรามันไม่ละเอียดเท่าเมืองนอก อย่างงี้ระยะยาวพวก commonrail, nozzle ที่ฉีดนำมัน จะเสียง่ายหรืออายุการใช้งานสั้นกว่าที่ควรไหมครับ หัวข้อ: Re: ควันดำจากรถพวก CDi ที่ใช้น้ำมันดีเซล กับคุณภาพของน้ำมันดีเซลบ้านเรา เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันพุธที่ 09 พฤษภาคม 2007 เวลา 21:40:54 ถ้าน้ำมันสกปรกกว่าเขา พวกกรองน้ำมันก็อายุน้อยลง รวมถึงหัวฉีดตันได้ง่ายขึ้นครับ เพราะหัวฉีด รูออกมันก็แค่เส้นผมคนเท่านั้น ถ้ามีอะไรไปอุดรูมันก็เสร็จครับ
แต่ที่ควันดำ อากาศบ้านเรามันสกปรกกว่าบ้านเขาครับ มันเหมือนเอาอากาศเสียหน่อยนึงเข้าห้องเผาไหม้ไปด้วย เลาเจอกับน้ำมันเข้า มันอาจเลยทำให้ควันดำเพราะ เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ครับ หัวข้อ: Re: ควันดำจากรถพวก CDi ที่ใช้น้ำมันดีเซล กับคุณภาพของน้ำมันดีเซลบ้านเรา เริ่มหัวข้อโดย: KonG_S16 ที่ วันพุธที่ 09 พฤษภาคม 2007 เวลา 22:39:26 ก็จะสั้นลงบ้างครับ รถที่บริษัทปกติถ้าเป็นดีเซล เค้าจะให้เติมเพียวร่าครับ เพราะจะทำให้ควันไม่ดำ และมีอัตราเร่งดีกว่า น้ำมันดีเซลทั้วไปครับ เนี่องจาก น้ำมันในบ้านเรายังไม่สามารถกรองละเอียดเท่าที่ต่างประเทศครับ เพราะเค้าต้องการจะกดราคาดีเซลไม่ให้สูง จึงต้องลงสเปกลงบ้างครับ
พวกรุ่นที่กล่าวมาทั้งหมด ถ้าจำไม่ผิด จะอยู่ในมาตรฐานไอเสียระดับ Euro 3 ครับ แต่เดี๋ยวนี้เครื่องดีเซลของพวกรุ่นใหม่จะข้างไปอยู่ Euro 4 หมดแล้วครับ อย่า 207 Hdi แทนไม่ได้กลิ่นไอเสียเลยครับ ถ้าเทียบกับ 207 GT 150Hp ตัวนี้ไอเสียเหม็นมากครับ แต่ค่าคาร์บอนที่วัดก็ผ่าน Euro 4 ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมกลิ่นไอเสียต่างกันจัง |