|
หัวข้อ: ไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: 405spec C ที่ วันพฤหัสบดีที่ 08 พฤศจิกายน 2007 เวลา 21:52:38 ใครใช้บ้างคับ นุ่มขึ้นป่ะ เติมบ่อยมั้ย เติมมาเท่าไหร่กันบ้าง คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปมั้ย
หัวข้อ: Re: ไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันพฤหัสบดีที่ 08 พฤศจิกายน 2007 เวลา 22:34:01 จะนุ่มหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเราเติมลมเท่าไหร่ครับ กี่ psi
ไนโตรเจนมันช่วยแค่ ไม่ว่ายางจะร้อนหรือเย็น ความดันมันก็เท่าเดิมครับ ช่วยหลักๆแค่นั้นเองครับ และข้อดีเล็กๆน้อยๆเป็นผลพลอยได้คือ เช็คลมน้อยลง เพราะมันจะหายไป ประมาณ 2 psi ต่อเดือน เทียบกับอากาศธรรมดา หายไปประมาณ 4 psi ต่อเดือน และก็เติมไนโตรเจนช่วยลดโอกาสเป็นสนิมของล้อครับ แต่แม็กซ์เปอร์โยเราไม่ใช่เหล็กครับ จึงไม่ต้องห่วงในข้อนั้น ล้อละ 50 บาท ครับ ผมเติมที 5 ล้อเลย รวมยางอะไหล่ด้วย ( ล้ออะไหล่ควรเติมไนโตรเจนไว้ซัก 50 psi เดี๋ยวมันก็รั่วออกไปเองประมาณเดือนละ 2 psi และถ้าต้องเปลี่ยนล้อ ความดันลมเกินค่อยปล่อยออก) ----------------------------------------------------------------------------------- เท่าที่ทดลองมา 1.เติมลมอากาศธรรมดา 32 psi ในตอนเช้า ตอนสายวิ่งออกไป จนยางมันอุ่น ไปวัดที่ปั๊มเจ็ต วัดได้ 36 psi 2.เติมลมไนโตรเจน เช้า 32 psi (ร้านใกล้บ้าน) ขับรถทั้งวัน ยางอุ่นๆ มันก็ 32 psi เท่าเดิมครับ ----------------------------------------------------------------------------------- ข้อแนะนำสำหรับรถ 405 เป็นที่รู้กันดีว่า 405 ด้านท้าย ถ้าไม่บรรทุกของ ท้ายจะโด่ง เว้นแต่ว่าปรับทอร์ชันบาร์ให้ท้ายเตี้ยลง ควรจะเติมลมให้น้อยกว่าล้อหน้าซัก 1 - 2 psi เพื่อการเกาะถนนที่ดี ท้ายไม่ลอย เท่าที่ทดลองมาหลายความดัน ล้อหน้า ล้อหลัง ความรู้สึก 32 32 ตอนเข้าโค้งแรงๆ ท้ายมันจะลอยๆ 32 33 ท้ายปัดได้ง่ายขึ้นตอนโค้งแรงๆ 32 31 ท้ายปัดยากกว่าเดิม 32 30 ท้ายปัดยากขึ้นไปอีก แต่ชักเริ่มกินน้ำมัน ส่วนล้อหน้า เท่าที่ทดลองมา เติมน้อยกว่า 32 psi ซัก 1 - 2 psi มันจะเกาะถนนดีกว่า แต่ก็กินน้ำมันเพิ่มขึ้น เติมลมมากกว่า 32 psi จะประหยัดน้ำมันขึ้น แต่เกาะถนนน้อยลง สำหรับรถสแตนดาร์ด ที่ไม่ได้ปรับทอร์ชันบาร์ลดความสูงของท้ายโด่ง ควรจะเติมลมล้อหลังน้อยกว่า ล้อหน้าอยู่ 2 psi แต่ถ้ารถที่ปรับทอร์ชันบาร์มาแล้ว (ทำรถเตี้ยลง) ล้อหลังควรเติมลมน้อยกว่าล้อหน้า 1 psi เพราะว่า น้ำหนักเริ่มถ่ายจากหน้ามาหลังเพิ่มขึ้นครับ หัวข้อ: Re: ไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: 405spec C ที่ วันพฤหัสบดีที่ 08 พฤศจิกายน 2007 เวลา 22:44:54 พอดีที่ร้านย่านสนามเป้าเคยว่า เงียบขึ้น ใช้แล้วเวลาวิ่งผ่านรอยต่อถนนจะเงียบขึ้น จะเชื่อดีมั้ยน้อ 10ปากว่าไม่เท่าลองทำ
หัวข้อ: Re: ไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันพฤหัสบดีที่ 08 พฤศจิกายน 2007 เวลา 22:51:37 เติมไนโตรเจน ไม่มีเสียหายครับ
มีแต่ดีกว่าเดิม หัวข้อ: Re: ไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: P peugeot ที่ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 00:26:45 คุณโอ๊ตเป็นข้อมูลที่ดีมากเลยครับเดี๋ยวผมจะลองไปเติมดู อิอิ
หัวข้อ: Re: ไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: dddongdd ที่ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 01:14:33 ผมเปลี่ยนยางแล้วเค้าแถมเติมลม ไนโตรเจนมาให้ ที่ผ่านมาประมาณ 2 เดือน ลองเช็คลมยางแล้ว ไม่ลดลงเลยครับ ความนุ่มกับเสียงก็คิดว่าน่าจะดีขึ้นนะครับ
หัวข้อ: Re: ไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: ฤทธิ์ อำมหิต ที่ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 06:02:49 สงสัยนิดนึงครับ ก่อนเติมไนโตรเจน เขามีการเอาลมเดิมในยางออกยังไงครับ แวคคั่มออกเหมือนน้ำยาแอร์หรือเปล่าครับ เพราะไม่อย่างนั้นก็คงมีการปนกับอากาศเดิมพอสมควรไม่ได้ไนโตรเจนทั้งหมดในยางครับ
หัวข้อ: Re: ไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: old-big ที่ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 06:32:36 ผมใช้อยู่ครับ ไนโตรเจนมันเป็นก๊าซเฉื่อย มันจึงขยายตัวช้า ทำให้แรงดันด้านในยางไม่เพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับลมปกติตอนอุณหภูมิสูงๆ แต่เท่าที่ผมใช้มา 5 ปี กับรถ 406 คันนี้ แรงดันตอนอุณหภูมิเย็นๆกับร้อนมากๆ ต่างกัน 1 ปอด์นครับ ตามทฤษฏีมันไม่ควรต่าง แต่เข้าใจว่าตอนเติมเข้าไปมันต้องมีอากาศปนอยู่บ้าง
ตอนเติมต้องไล่ลมยางเดิมออกให้หมดก่อนครับ ไม่งั้นก็เหมือนไม่ได้เติม แล้วเวลาจะเติมดูเครื่องด้วยครับร้านไหนเครื่องเล็กๆอย่าไปเติมครับ มันผลิตไนโตรเจนได้น้อย ดังนั้นมันจึงมีแต่ลมเข้าไปในล้อเรา ผมเติมที่สุรวงศ์ฟรีครับ เติม 1 เดือนเติม 1 ครั้ง การขับขี่ระดับชาวบ้านและรถบ้านๆอย่างเราๆ ลมยางยังไม่มีผลกับสมรรถนะมากครับ ถ้าไม่เติมลมจนเยอะเกินไปหรือลมอ่อนเกินไป หัวข้อ: Re: ไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 07:54:39 ตามทฤษฎี ลมยางไนโตรเจนไม่ควรขยายตัวเลย
แต่ที่มันขยายตัวประมาณเกือบ 1 psi เป็นเพราะอากาศที่ยังค้างอยู่ในยางตอนช่างเขาปล่อยลมออกครับ และถ้าแว็คคั่มเหมือนน้ำยาแอร์ ผมว่ายางมันอาจจะเสียรูปได้ครับ เลยไม่น่าจะทำได้ การเติมลมไนโตรเจนโดยมีอากาศค้างในยางแบบนี้ มันก็ขยายตัวได้เนื่องจากอากาศที่ค้างอยู่ครับ แต่ว่าน้อยมากครับ ถ้าดูมาตรวัดที่แม่นๆ มันจะขยายไม่ถึง 1 psi ครับ มันจะราว 0.5 - 0.8 เนี่ยแหละครับ หัวข้อ: Re: ไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: โป ที่ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 10:02:53 เติมลมไนโตรเจนดีกว่า เติมลมธรรมดาครับ
ลมไนโตรเจนจะขยายตัวช้ากว่าลมธรรมดา แต่ก็ขยาย ความร้อนลมไนโตรเจนน้อยกว่า แต่ก็มี ล้อกะทะไม่เป็นสนิม ส่วนใหญ่ก็เป็นล้อแม็กซ์กันแล้ว แต่ถ้าหาที่เติมไนโตรเจนฟรีก็ดีครับ ผมก็เติมฟรี (ร้านยางส่วนใหญ่จะมีเติมฟรีกันแล้ว) แต่ถ้าต้องไปเสียเงินเติม ผมว่าใช้ลมธรรมดีกว่า ลมไนโตรเจนดีกว่าแต่มีผมไม่มากยาง 2-3 ปีก็ต้องเปลี่ยนแล้วและ บ.ยางต่างๆเขาก็ใช้ลมธรรมดาทดสอบยาง แต่ถ้าขับ F1 ก็ต้องไปหามาเติมครับ 555 หัวข้อ: Re: ไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: wut405 ที่ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 13:43:36 ผมก็ไป เติมลมไนโตรเจน มาแล้วครับ ล้อละ 50 บาท แต่สามารถไปเติมได้ ไม่ต้องเสียเงินค่าเติมอีกในชุดยางชุดนี้ และถ้ายางรั่วต้องไปปะยางหรือต้องเติมลมธรรมดา ก็สามารถไปเติมใหม่ได้ ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มอีกเหมือนกันครับ ไม่รู้ที่อื่นเป็นแบบเดียวกันไหมครับ O0
หัวข้อ: Re: ไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 21:47:51 ผมก็ไป เติมลมไนโตรเจน มาแล้วครับ ล้อละ 50 บาท แต่สามารถไปเติมได้ ไม่ต้องเสียเงินค่าเติมอีกในชุดยางชุดนี้ และถ้ายางรั่วต้องไปปะยางหรือต้องเติมลมธรรมดา ก็สามารถไปเติมใหม่ได้ ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มอีกเหมือนกันครับ ไม่รู้ที่อื่นเป็นแบบเดียวกันไหมครับ O0 คล้ายกันครับ ถ้าครั้งแรกที่ต้องปล่อยลมอากาศออก อันนั้นเสียล้อละ 50 ครับ และถ้าเช็คต่อไปเรื่อยๆ ฟรีครับ จนกว่าจะถ่ายลมออกอีก แต่ว่าล้อละ 50 บาท เติม 5 ล้อ 250 บาท ผมว่ามันคุ้มกับที่เสียไปนะครับ |