|
หัวข้อ: รถมีอาการร่อน เริ่มหัวข้อโดย: komn ที่ วันพุธที่ 26 ธันวาคม 2007 เวลา 21:39:11 ขออนุญาติสอบถามครับ 405GR
คือ เวลาขับๆอยู่ รถจะมีอาการค่อยๆเบนออกไม่ซ้ายก็ขวา ต้องคอยประคองพวงมาลัยตลอด(แต่ก่อนไม่เคยเป็น) :-\ แต่เมื่อก่อนเคยมีอาการแวบไปแวบมา(คนละอาการกัน) พอเปลี่ยนบูชปีกนกก็หาย ;) อยากทราบว่าอาการที่เป็นอยู่ขณะนี้เกิดจากศูนย์รถหรือเปล่า ตั้งศูนย์จะหายมั้ย หรือมีสาเหตุอื่นๆอีกครับ ถ้ามีจากสาเหตุอื่นด้วยขอทราบวิธีซ่อมและราคาโดยประมาณด้วยนะครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับผม O0 หัวข้อ: Re: รถมีอาการร่อน เริ่มหัวข้อโดย: aod ที่ วันพุธที่ 26 ธันวาคม 2007 เวลา 21:44:55 ให้ร้านตั้งศูนย์เช็คดูครับ ร้านเค้าจะบอกเลยว่าเป็นอะไร
หัวข้อ: Re: รถมีอาการร่อน เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์คะนองนา ที่ วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2007 เวลา 00:50:27 ที่เป็นไปได้ก้อ
1. บูชแร็คหลวม 2. ชุดฟันเฟืองที่ตัวแร็คสึก (อันนี้เป็นยากมาก อาจเกิดจากการถอดแร็กมาซ่อมแล้วประกอบไม่ดี แก้ได้ง่ายมาก) 3. ศูนย์ถ่วงล้อ หรือ แม๊คคด 4.บูชปีกนก 5.ตัวแร็คเอง เอารถไปตรวจดีกว่าครับที่เล่ามาแค่อาการที่ผมพอเดาได้เท่านั้นเอง มันยังมีอีกเยอะ (สาเหตุ) หัวข้อ: Re: รถมีอาการร่อน เริ่มหัวข้อโดย: premi ที่ วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2007 เวลา 01:08:03 ??? ลองเช็คเองแบบง่าย ๆ ก็ได้ครับ โดยมีคนช่วยอีกหนึ่งคน พร้อมตลับเมตร โดยจอดรถให้ตรงนะครับ แล้ว
ลองหาเส้นร่องกลางของยางหน้าฝั่งหนึ่ง (อาจไม่กลางก็ได้ครับแล้วแต่ยี่ห้อยาง แต่ใช้เส้นเดิมตลอด) แล้วให้ คนที่ช่วย จับตลับเมตรจิกลงไปที่หน้ายางด้านหน้าของล้อหน้าข้างใดข้างหนึ่ง แล้วดึงตลับเมตรนั่นออกมาจนถึง ยางล้อหน้า ด้านหน้าอีกเส้นหนึ่ง โดยวัดถึงร่องยางตามที่บอกไปนะครับ แล้วทำเครื่องหมายร่องยางที่วัดไว้ ด้านหน้าทั้ง 2 เส้น จดบันทึกเอาไว้ก่อน เป็นกี่ ซม. กี่ มม. เสร็จแล้วก็นำตลับเมตรมาวัดที่ด้านหลังของล้อหน้า ทั้งสองข้าง วัดที่เส้นดอกยางตำแหน่งเดิมที่วัดไว้ด้านหน้า แล้วบันทึกว่า เป็นกี่ ซม. กี่ มม. หลังจากวัด ระยะของร่องยางของด้านหน้าและด้านหลังแล้ว(น่าจะประมาณ 140-150 ซม.) หลังจากวัดได้ค่าแล้ว หน้ายางของด้านหน้าและด้านหลังไม่ควรผิดกันเกิน 2 มม. ครับ เราพอจะสรุปได้ครับ รถของเราศูนย์ล้อผิดหรือไม่ หน้าแบะ หรือหน้าหุบ วิธีนี้พอจะใช้ได้กับรถทุกยี่ห้อครับ แต่เพื่อความสมบูรณ์ หลังจากวัดแล้วหากค่าผิดกันตามที่ว่า ก็ไปให้ร้านตั้งศูนย์ล้อดำเนินการต่อได้เลยครับ หรือถ้ามีเครื่องมือพร้อม และมีทักษะเชิงช่างบ้าง จะคลายน๊อตล้อคลูกหมากคันส่งออกแล้วหมุนปรับลูกหมากแร็คเองก็พอได้ครับ การปรับนี้จะไม่ได้มีผลเฉพาะหน้ายางเท่านั้น แต่จะทำให้ตำแหน่งของวงพวงมาลัยเคลื่อนไปด้วยนะครับ แต่พอเข้าใจหลักการก็ทำเองได้ครับ (พวกร้านตั้งศูนย์ล้อสมัยก่อนเขาจะใช้วิธีนี้กันครับแต่เปลี่ยนจากตลับเมตร เป็นแท่งเหล็กที่มีขาล๊อกแก้มยางนะครับ หลักการคล้าย ๆ กัน แต่ปัจจุบันเขาใช้เป็นลำแสงวัดให้นะครับโดย ติดอุปกรณ์เข้ากับล้อรถของเราแล้วจะมีขาที่ปล่อยแสงจากหน้ายาง-หน้ายาง ด้านหลังยาง-ด้านหลังยาง แล้วแจ้งขึ้นมาเป็นข้อมูลแจ้งช่างว่าให้ปรับไปทางไหน ที่จะทำให้หน้ายางด้านหน้า และหลังยางด้านหน้า เท่ากันหรือไกล้กันที่สุด หากวัดออกมาแล้วเท่ากันแล้วรถยังมีอาการอีก อาจจะมาจากสาเหตุอื่นได้ครับ ใน กรณีที่ผมให้ข้อมูลนี้ใช้ได้กับรถที่ช่วงล่างปกติ และไม่เคยชนหนัก หรือเบียดฟุตบาทอย่างแรงมานะครับ เพราะนั่นมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องครับ และยางบางยี่ห้อมีนิสัยไหลได้ครับ เช่นไหลซ้าย หรือไหลขวาเล็กน้อย ครับ :beer: หัวข้อ: Re: รถมีอาการร่อน เริ่มหัวข้อโดย: pong_ris ที่ วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2007 เวลา 17:50:56 ลองเช็คอีกอย่างนะครับ ว่าโช้คหลังปกติหรือเปล่า รถผมเคยมีอาการแบบเดียวกันครับ พอไปซ่อมโช้คแล้วหาย
(ตอนแรกคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยว แต่พอเอาไปทำมาแล้ว นิ่ม+นิ่ง หายสนิท) ลองดูนะครับ ผมไปซ่อมที่ พุทธมณฑล สาย 5 ค่าซ่อมคู่ละ 800 บาท หัวข้อ: Re: รถมีอาการร่อน เริ่มหัวข้อโดย: นิสิตสุรา ตี4 ที่ วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม 2007 เวลา 02:20:35 ลองเช็คอีกอย่างนะครับ ว่าโช้คหลังปกติหรือเปล่า รถผมเคยมีอาการแบบเดียวกันครับ พอไปซ่อมโช้คแล้วหาย (ตอนแรกคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยว แต่พอเอาไปทำมาแล้ว นิ่ม+นิ่ง หายสนิท) ลองดูนะครับ ผมไปซ่อมที่ พุทธมณฑล สาย 5 ค่าซ่อมคู่ละ 800 บาท หนับหนุนครับ เคยเป็นเหมือนกัน แทบร่วงจากบูรพาวิถีอ่ะ หัวข้อ: Re: รถมีอาการร่อน เริ่มหัวข้อโดย: komn ที่ วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม 2007 เวลา 23:49:13 ขอขอบพระคุณอย่างมากทุกความเห็นครับ O0
วันนี้เอาไปตั้งศูนย์แล้วก็โอเคขึ้นครับ ถอดล้อหน้ามาจะถ่วงล้อด้วย อ้าวแม็กคดนี่หว่า :-\ ตั้งแต่ตอนไหนก็ไม่รู้ เลยสลับเอาแม็กหลังมาใส่หน้าไปพลางๆก่อน เพราะร้านซ่อมแม็กไม่เปิด ต้องรอหลังปีใหม่ หัวข้อ: Re: รถมีอาการร่อน เริ่มหัวข้อโดย: old-big ที่ วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม 2007 เวลา 10:52:17 คุณ Komn มาตอบช้าไปหน่อยครับ การตั้งศูนย์รถมีผลกับการแฉลบของรถครับ โดยเฉพาะ ค่ามุม แคมเบอร์ และ มุมโท
มุมแคมเบอร์ของเปอร์โยต์จะเป้น 0 องศา สำหรับ 406 D9 +- ได้ 5 องศา แต่ช่างศุนย์จะไม่ยอมทำให้เด็ดขาดมันจะร่อน คนที่จะคิดปรับมุมนี้ส่วนมากซื้อม้อแม๊กมาผิดขนาดและ offset เพี้ยนเลยทำให้ยางติดขอบนอกของซุ้มล้อ เลยพยายามแก้ปลายเหตุ โดยปรับมุมนี้ รถญี่ปุ่นนิยมมาก พวกล้อหน้าหุบเข้าซุ้มนั่แหละ มุมแคมเบอร์เป้นลบ มุมโท คือถ้าเรามองล้อจากด้านบนลงบนพื้นถนน โทอินคือมุมที่ด้านหน้าของล้อบานออก (โทอินเป็นลบ) หรือหุบเข้า (โทอินเป็นบวก) สองอย่างนี้ครับที่ทำให้รถวิ่งร่อน แถใว่งไปนานๆ กินหน้ายางไม่เท่ากันอีก ช่วงล่างอย่างอื่นก็มีผลแต่พวกนั้นมันดูด้วยสายตาได้ครับว่า อุปกรณืสภาพมันยังใช้งานได้ไหม |