Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/idomy/domains/vlovepeugeot.com/public_html/forum/Sources/Load.php(249) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/idomy/domains/vlovepeugeot.com/public_html/forum/Sources/Load.php(249) : runtime-created function on line 3
 พิมพ์หน้านี้ - DIY วงจรพัดลมหม้อน้ำ ต้องรู้อีกอย่างนึง

Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => D.I.Y. => ข้อความที่เริ่มโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 06 กันยายน 2012 เวลา 16:40:19



หัวข้อ: DIY วงจรพัดลมหม้อน้ำ ต้องรู้อีกอย่างนึง
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 06 กันยายน 2012 เวลา 16:40:19
เห็นหลายท่าน DIY วงจรพัดลมหม้อน้ำ แต่จำเป็นต้องรู้อีกอย่างนึงนะครับ วาล์วน้ำเปิดกันกี่องศา  ยกตัวอย่าง 406 D8 XU10J4R เปิด 83 องศา นั่นหมายถึงเครื่องยนต์ต้องการอุณหภูมิ ใช้งานราวๆ 83 อาศาขึ้นไป แต่ไม่ควรเกิน 95 บางท่านแปลงแล้วเห็นตัวเลขไปชี้อยู่ 80 บ้าง 75 บ้าง 77 บ้าง วาล์วน้ำท่านจะหรี่กลีบที่เดิม พัดลมก็ทำฟรีๆ ไม่มีประโยชน์ตรงๆ    ถ้าสังเกตุจากรถญี่ปุ่น ความร้อนจะนิ่งไม่ขยับเลย นั่นคือรักษา อุณหภูมิเครื่องให้คงที่มากที่สุด
    peugeot เป็นรถเมืองหนาว น้ำเย็นได้ง่าย จึงต้องการให้น้ำในหม้อน้ำร้อนมากกว่าปกติ พัดลมแทบไม่ทำงาน วิ่งไปปะทะกับลมธรรมชาติ น้ำแข็งแทบเกาะหม้อน้ำ
ถ้าสังเกตุดีๆ toyota camry เปิด 82 องศา วาล์วเปิดเต็มที่ 94 องศา เฉลี่ย ต้องการอุณหภูมิเครื่องประมาณ 88 องศา มีพัดลมแยก 2 ตัว ตัวแรกระบายแอร์ อีกตัวระบายหม้อน้ำ เวลาเปิดแอร์ ไม่ได้เจตนาเอาไประบายหม้อน้ำ สังเกตุว่าของแอร์จะเล็กกว่า แต่ก็ไม่เสมอไป เวลาอุณหภูมิหม้อน้ำสูงขึ้นถึงจุด พัดลมหม้อน้ำก็ทำงาน แต่ทำไม่เกิน 1 นาที เพราะน้ำลดความร้อนลงมาอยู่ในจุดที่เหมาะสมแล้ว
  ผมเอ่ะใจ ตรงที่เปอร์โยต์ เปิดแอร์ ความร้อนไม่เกิน ปิดแอร์ความร้อนขึ้น บางคันเิกิน 90 บางคันก็ไม่เกิน ก็เลยมานั่งพิจารณาถึงเหตุผลอื่นๆ ได้คำตอบเบื้องต้นดังนี้
1. มันเป็นรถเมืองหนาว
2. แอร์มันทำงานตลอด คอล์ยร้อนมันใหญ่ เลยต้องการการระบายมาก เลยใช้พัดลม 2 ตัว ทำให้ไประบายหม้อน้ำด้วยในตัว (ทางอ้อม)
3. พอปิดแอร์เมื่อไหร่ นั่นแหละอุณหภูมิ ที่เค้ากำหนดมาแล้ว ที่ฝรั่งเศษ 90 นิดๆ
  แต่บ้านเรา ร้อนตายชัก ลดลงเหลือซัก 88 คงไม่มีปัญหา   เราก็ แปลงไม่ไห้มันเกิน 90 แต่ไม่ต่ำกว่า 83 ไม่งั้นวาล์วน้ำมันจะหรี่กลับไปใหม่

ท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติม หรือหักล้างช่วย บอกหน่อยครับ  จะไ้ด้มีข้อมูลมากๆ หยุดหลงทางกันเสียทีี กับ กล่อง แอร์ กล่อง Bitron อะไรเทือกเนี้ย!

    ถ้าเอา thermo พัดลมญี่ปุ่นมาใส่ ผมว่าดีที่สุด เพราะมันเหมาะกับบ้านเรา
ปล. ตั้งใจจะแยกพัดลมไปแอร์ตัวนึง ไปหม้อน้ำตัวนึง ทำแผงกั้นกลางกันลมย้อน พัดลมแอร์จ่าย 12 โวล์ทตรง เอาลวดความร้อน ของ GR ลดรอบลง ส่วนหม้อน้ำ มีสเตปเดียวคือร้อนเกินทำ เย็นแล้วหยุด น่าจะดีเน๊าะ   :ไม่สบาย:


หัวข้อ: Re: DIY วงจรพัดลมหม้อน้ำ ต้องรู้อีกอย่างนึง
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันพฤหัสบดีที่ 06 กันยายน 2012 เวลา 16:48:31
เอาใจช่วยครับ..ขอมานอนรอคำตอบกับสิ่งดีๆความคิดดีๆด้วยคนนะครับ.....


หัวข้อ: Re: DIY วงจรพัดลมหม้อน้ำ ต้องรู้อีกอย่างนึง
เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันพฤหัสบดีที่ 06 กันยายน 2012 เวลา 16:59:11
ผมว่าหลอกกล่องเอาง่ายที่สุดครับ

ช่างเคยต่อแยกให้ ความร้อนไม่ขึ้นเลยครับ 80 ตลอด แต่ว่า........ดังนาดู


หัวข้อ: Re: DIY วงจรพัดลมหม้อน้ำ ต้องรู้อีกอย่างนึง
เริ่มหัวข้อโดย: A-KI-KO ที่ วันพฤหัสบดีที่ 06 กันยายน 2012 เวลา 22:36:24
ลองหาเปลี่ยนเซ็นเซอร์ วาล์น้ำ ที่อุณหภูมิต่ำว่า 83 องศาได้นี่ ที่ 70 ก็มีนะ เทียบเอาของยุ่นมาใส่ก็ได้นะ
ถ้าใครไม่สนจันเรื่องวาล์น้ำ เอามันออกไปเลยครับ ได้ต่ำที่  80  องศาได้แน่  และไม่ต้องกลัวเรื่องความร้อนอีกต่อไป
ขับกันยาวๆเลยไม่ต้องพัก   ผมทำมาหมดแล้ว :555:


หัวข้อ: Re: DIY วงจรพัดลมหม้อน้ำ ต้องรู้อีกอย่างนึง
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 07 กันยายน 2012 เวลา 08:08:01
ลองหาเปลี่ยนเซ็นเซอร์ วาล์น้ำ ที่อุณหภูมิต่ำว่า 83 องศาได้นี่ ที่ 70 ก็มีนะ เทียบเอาของยุ่นมาใส่ก็ได้นะ
ถ้าใครไม่สนจันเรื่องวาล์น้ำ เอามันออกไปเลยครับ ได้ต่ำที่  80  องศาได้แน่  และไม่ต้องกลัวเรื่องความร้อนอีกต่อไป
ขับกันยาวๆเลยไม่ต้องพัก   ผมทำมาหมดแล้ว :555:


รบกวนขอทราบข้อมูลหน่อยครับว่า...1.งบประมาณเท่าไหร่ครับค่าแรง+ค่าอะไรแล้วรับทำไหมครับ....
                                                2.ไอ้ที่ว่าน่าตามันเป็นไงแล้วมันอยู่ไหนของรถครับ(ของผม405GRIปลอม)..ผมไม่ค่อยรู้เลยอะไรหรือเครื่องเลยครับคือพูดง่ายๆได้แต่ขับครับ...อิๆ
                                                3.พอจะมีรูปประกอบหรือป่าวครับ.....


 :Pika: :Pika: :Pika:

                                               


หัวข้อ: Re: DIY วงจรพัดลมหม้อน้ำ ต้องรู้อีกอย่างนึง
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันพุธที่ 12 กันยายน 2012 เวลา 19:35:54
ของผม ปิดแอร์ ไม่เกิน 90 เปิด แอร์ ไม่เกิน 85 ตอนนี้โมแอร์แล้ว เดี๋ยวเอาวงจรให้ ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรเลย เย็นเป็นตัด ปรับได้ตามใจ ประหยัดน้ำมันขึ้นเยอะ ไม่ต้องไปซื้อ thermo ยี่ปุ่น ของเดิมนี่แหละ ใช้งบ
กาวร้อน 1 หลอด VR100KB  1 ตัว จบ ปรับอุณหภูมิได้บนที่ปรับร้อนเย็นเดิมๆ เดี๋ยวถ่ายรูปให้ดูครับ พร้อมวงจร นั่งแกะแก้เซ็ง


หัวข้อ: Re: DIY วงจรพัดลมหม้อน้ำ ต้องรู้อีกอย่างนึง
เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันพุธที่ 12 กันยายน 2012 เวลา 19:50:01
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: DIY วงจรพัดลมหม้อน้ำ ต้องรู้อีกอย่างนึง
เริ่มหัวข้อโดย: เปี๊ยก&Snow ที่ วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน 2012 เวลา 10:09:13
ผมใส่ Sensor ตั้งค่า Step 2 ที่ 85 
จากเดิม 88 หรือ 90 นิดๆ
ผลคือปัจจุบันทำให้พัดลมเสียงดังบ่อยขึ้น 555


หัวข้อ: Re: DIY วงจรพัดลมหม้อน้ำ ต้องรู้อีกอย่างนึง
เริ่มหัวข้อโดย: Alphajet ที่ วันศุกร์ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 09:30:11
ผมพึ่งซื้อต่อ 205 มาครับ
ขับปกติเปิดแอร์ ไม่เป็นไร พอปิดแอร์ แล้วรถจอดนิ่งๆ น้ำเดือด ล้นนองพื้น แทบดับเครื่องไม่ทัน
ช่วยแนะด้วยครับว่า ต้องเช็คยังไง หรือดูยังไงว่า เจ้าของเก่าดัดแปลงมายังไง