ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 12 พฤษภาคม 2021 เวลา 14:09:47

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

314,927 กระทู้ ใน 27,388 หัวข้อ โดย 14,821 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: armi
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  บันทึกช่วยจำ ? เรื่องหลักการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ AL4/DPO
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 2 3 4 [5] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: บันทึกช่วยจำ ? เรื่องหลักการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ AL4/DPO  (อ่าน 79568 ครั้ง)
madmax
If you want pace. Prepare for war.
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,230



« ตอบ #96 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 11:59:37 »


อ่านแล้วอยากลง d8+al4 เลยขอบอก  มันแสนรู้จริงๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

If you want peace. Prepare for war.
zyte
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #97 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 09 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:26:17 »


http://www.kit-group.ru/sections/AL4%20Transmission.pdf
เกียร์ Al4  ที่อยู่ใน XANTIA
สอบถามครับ
1.เกียร์ Al4  มีทั้งหมดกี่  MODEL , Version ครับ เห็นมี อยู่ในรถหลายรุ่น ผมเข้าใจว่าแตกต่างแค่อัตราทดเฟืองท้าย ถูกต้องหรือเปล่าครับ
2 ไม่ทราบว่า เกียร์ Al4 ที่อยู่ใน 306 ญี่ปุ่น สามารถเอามาใส่แทน   เกียร์ Al4 ที่อยู่ใน Citroen C5 ที่มี Triptronic ได้หรือไม่ ถ้าได้ ต้องมีการดัดแปลงอะไรบ้างครับ
ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zyte
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #98 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 01 สิงหาคม 2010 เวลา 00:44:10 »


  - ถอดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์ (1), เติมน้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 0.5 ลิตร, ใส่ปลั๊กกลับคืน
ขั้นตอนนี้ผมไม่ได้ทำจำเป็นหรือปล่าวครับล่าสุดถ่ายน้ำมันแต่เติมเพิ่มเข้าไปประมาณ 3 ลิตร
ทำ overflow แล้วมีน้ำมันล้นอกมานิดเดียว
ใช้น้ำมัน TOTAL fluide AT Long life   อยู่ครับ

A.  อ้างอิงจาก: Peugeot DocBackup > DRAINING - REFILLING - CHECK: GEARBOX OIL: BVA AL4
 " URGENT: It is essential to add  0,5 litre of oil before carrying out the procedure. "
คำแนะนำ : มันจำเป็นที่จะต้องเติมน้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 0.5 ลิตร ก่อนการเสร็จสิ้นขบวนการ (เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์)

B.  อ้างอิงจาก: Citroen Technical Training: AL4
   B.1 เมื่อปริมาณน้ำมันเกียร์มากเกินอาจเกิดสิ่งเหล่านี้ตามมา
     - ความร้อนน้ำมันเกียร์ผิดปกติ (Ref.(6D.1) 
     - น้ำมันเกียร์รั่วซึม
   B.2 เมื่อปริมาณน้ำมันเกียร์น้อยเกิน อาจทำให้เกียร์เสียหายหรือพังได้


ข้อสังเกต : การเช็คระดับน้ำมันเกียร์โดยการปล่อยให้ Over Flow
 1.คันเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง ?P?  =  ที่ตำแหน่งเกียร์ต่างกัน น้ำมันเกียร์จะเข้าไปอยู่ในท่อทางและ ชุด  Brake & Clutch ในปริมาตรไม่เท่ากัน
 2.ติดเครื่องยนต์   =  Gear Oil Pump ทำงาน จ่ายน้ำมันส่งออกไปให้ Converter และ ข้อ 1.
 3.อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ที่ 58 - 68 ?c = ปริมาตรน้ำเกียร์เพิ่มขึ้นตามสัดส่วนของอุณหภูมิที่สูงขึ้น

    ดังนั้นการปฏิบัติตามข้อแนะนำอย่างครบถ้วนน่าจะให้ผลดีมากกว่า แม้ผลกระทบจะไม่ปรากฏเด่นชัดหรือมีนัยสำคัญก็ตาม  ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงในข้อ B.1 และ B.2 ครับ
ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล AL4 ทั้งหมด ที่มีรายละเอียด ดีมาก ๆ ผมนับถือจริง ๆ
แต่ พอดีเข้าไป Search เรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ก็เลยมีข้อสงสัยว่า การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์  ที่ถูกต้องจริง ๆ แล้ว   จำเป็นต้องเติม 0.5 ลิตร ในขั้นตอนสุดท้าย หรือไม่ อ้างอิง

http://my206xr.blogspot.com/2010/05/al4-transmission-oil-level-check.html
http://kit-group.ru/sections/AL4%20Transmission.pdf  หน้าที่ 15-16 Chapter 3

ทั้งสอง เวบ พูดถึง มีการเติม 0.5  ลิตร เหมือนกัน แต่ก็ เพื่อทำการ level checking ซ้ำอีกครั้ง จนกว่าจะมีน้ำมันเกียร์  ไหลหยดออกมา ขอคำแนะนำเพื่อความมั่นใจ อีกครั้งครับ  ไม่ได้มีเจตนาอื่นใด ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ อีกครั้งครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
306cc
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,204



« ตอบ #99 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 01 สิงหาคม 2010 เวลา 09:35:36 »


ระดับน้ำมันที่พอดี คือ ระดับที่ปริมๆ ตัว drain plug
หลังจาก เช็คระดับครั้งสุดท้าย  ได้น้ำมันไหลกลับมาแล้ว
ไม่ต้องเพิ่มอีก 0.5 ลิตร ตบท้าย

" It is essential to add  0,5 litre of oil before carrying out the procedure"
หมายถึงการเติม 0.5 ก่อนเริ่มทำการเช็คระดับ

เป็นการเน้นขั้นตอนการเติมน้ำมัน 0.5 ลิตรก่อน จะปล่อยให้ล้น
เพราะถ้าไม่มีน้ำมันล้นออกมาเลย ก็จะไม่รู้ว่าระดับน้ำมันพอดี หรือ น้ำมันขาด
ต้องเติมให้เกิน แล้วปล่อยล้น จึงจะได้ระดับพอดี

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #100 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 01 สิงหาคม 2010 เวลา 22:12:28 »


  ขอขอบคุณ คุณ zyte และคุณ 306cc เป็นอย่างยิ่งครับที่ได้ช่วยทักท้วงแก้ไขให้ถูกต้องครับ มันเป็นการเติมก่อนเริ่มทำการเช็คระดับตามที่คุณ 306cc กล่าวไว้ครับ แต่ผมเข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อนเอง ต้องขอออภัยต่อทุกท่านด้วยครับและเชื่อว่ายังจะมีที่ผิดพลาดอื่นๆอีกเป็นแน่ จึงใคร่ขอความกรุณาจากทุกท่านที่พบเห็นช่วยชี้แนะร่วมกันปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดที่มีเพื่อความถูกต้องและได้ประโยชน์ร่วมกัน
  ขอบคุณครับ/Zuzarz
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Jeff405
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 339



« ตอบ #101 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2010 เวลา 21:38:28 »


ขอบคุณสำหรับน้ำใจที่แบ่งปันข้อมูลครับ ด้วยความนับถือ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zyte
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #102 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 20:25:44 »


K. zuzarz .ช่วยวิเคราะห์อาการนี้ หน่อยครับ
Citroen C5 2.0 เบนซิล มีอาการ ตอน 1.4 แสนโล ตอนนี้ 1.9 แสนโล แล้ว
เกียร์ Al4 การทำงานทุกอย่างปกติ หมด ยกเว้น
 ตอนถอนคันเร่ง ความเร็ว 35-45 กม/ชม. ที่ เกียร์ 2 เท่านั้น จะกระตุก 2-3 ครั้ง เหมือนมี Engine Brake ที่ไม่สมำเสมอ
ไม่ได้เป็นทุกครั้ง แต่บ่อยมาก ความแรงของการกระตุก คนนั่งข้างจะรู้สึกได้ ตอนช่วงรถติด ๆ ที่ต้องเร่งแล้วเบรคบ่อย ๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #103 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 23:48:27 »


   ขออนุญาตวิเคราะห์ตามหลักการทำงานโดยไม่มีประสบการณ์ซ่อม  แต่เพียงเพื่อให้พอเป็นแนวทางในการค้นหาสาเหตุแห่งปัญหาตามความเข้าใจของผมดังต่อไปนี้นะครับ

  1. จากตารางสรุปอุปกรณ์ที่ทำงานในเกียร์ต่างๆ (Summary of Operated Components) ที่คุณมีอยู่ หรือในหัวข้อ 5.2.3.B  ของบทความนี้ ให้สังเกตว่า Lock-Up Clutch จะทำงานที่เกียร์ 2,3 หรือ 4 เท่านั้นและยังขึ้นกับเงื่อนไขในการขับขี่อีกด้วย เช่นเมื่อมีความเร็วรอบของ  เครื่องยนต์, Impeller, Turbine ที่เหมาะสมและสัมพันธ์กัน (ส่วนอุปกรณ์อื่นๆที่ถูกสั่งกระตุ้นให้ทำงานที่เกียร์ 2  เช่น  Clutch ?E2?, Brake ?F3?และ Sequence Electrovalve ?EVS2? นั้นถูกกระตุ้นให้ทำงานที่เกียร์อื่นๆด้วย ดังนั้นถ้าอุปกรณ์เหล่านี้ทำงานบกพร่องก็น่าจะต้องออกอาการให้เห็นที่เกียร์อื่นๆด้วย)
  2. ให้พิจารณาการทำงานของกลไกของชุดคลัตช์ ในหัวข้อ 1.4 ในขณะแผ่นคลัตช์เริ่มจับจะมีแรงบิดกระชากผ่านชุด Vibration Damper ด้วยจะรุนแรงมากน้อยขึ้นอยู่กับค่าความแข็งของสปริงโดยซึ่งมีแนวโน้มว่ายิ่งทำงานมากครั้งยิ่งล้าเร็วและยิ่งการจรจรติดขัดยิ่งถูกใช้งานมาก   ดังนั้นที่เกียร์ต่ำและความเร็วรถช้าๆอาจรู้สึกได้ว่าเหมือนมี Engine Brake เกิดขึ้น แต่ที่เกียร์สูงขึ้นความเร็วรถมากขึ้นเราจะรู้สึกได้น้อยลงมาก       และถ้าเป็นที่ Vibration Damper Spring ล้า แล้วต้องการแก้ไขคงต้องเปลี่ยน Torque Converter ลูกใหม่แล้วละครับ
 
   มาลองทดสอบการทำของ Lock-Up Clutch กันหน่อยนะครับ ให้ออกรถที่เกียร์ D ตามปกติแล้วขับช้าๆคอยสังเกตว่าเมื่อรถเปลี่ยนเกียร์ให้จาก 1 เป็น 2 แล้วคอยสังเกตอาการความรู้สึกเมื่อ Lock-Up Clutch  ทำงานไว้นะครับ แล้วนำไปเปรียบเทียบกับการออกรถที่ Mode Snow (ออกรถที่เกียร์ 2) ซึ่ง Lock-Up Clutch  จะทำงานช้ากว่าการออกรถที่เกียร์ 1 มาก   ดังนั้นถ้าเมื่อ Lock-Up Clutch  ทำงานแล้วรู้สึกเหมือนมี Engine Brake เหมือนกันทั้งสองครั้งแล้วละก็คงมีสาเหตุจากอายุการใช้งานของ Torque Converter แล้วละครับเพราะเหตุเกิดเมื่ออยู่ที่เกียร์ 2 แล้วมิได้เกิดขณะกำลังเปลี่ยนเกียร์จาก 1 ไป 2    และการสลับ Electrovalves, EVS5 (เกียร์ถอยหลัง) กับ EVS2 (ใช้สำหรับเกียร์ 2 กับ 4) คงไม่มีผลต่อการกระตุกในกรณีข้างต้นครับ

  3. การทำการ Initialized Accelerator Pedal ให้ ECU เกียร์ได้รู้จักกับตำแหน่งของคันเร่งตามขั้นตอนของเครื่องมือตรวจวินิจฉัย LEXIA มีส่วนช่วยไห้เกิดความนุ่มนวลในการขับขี่ได้อีกทางหนึ่ง

  ขอจงโชคดีและมีความสุขในการใช้รถนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
NOK405
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,290



« ตอบ #104 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2013 เวลา 16:04:06 »


ขออัพขึ้นมาไว้เพื่อได้ศึกษากัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #105 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2013 เวลา 06:34:34 »


กระทู้นี้ระดับตำนาน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
toh
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 483



« ตอบ #106 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2021 เวลา 20:49:40 »


พอดี จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ AL4 นั่งหาข้อมูล ผ่านมาเจอกระทู้นี้เป็นประโยชน์
ขอ สนับสนุนการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ แล้ว เปิดจุ้บให้น้ำมันเกียร์โอเว่อโฟลออกมา เริ่มหยดปิดฝา เป็นอันใช้ได้
ปกติผมทำแบบนี้มานมนาน  แต่พอมาเจอแล้วกระอึก เลยลองหาอ่านใหม่อีกครั้ง
ตามคู่มือแนบด้านล่างครับ ลองหา AL4 manual มีรายละเอียด

http://www.kit-group.ru/sections/AL4%20Transmission.pdf]http://www.kit-group.ru/sections/AL4%20Transmission.pdf]http://www.kit-group.ru/sections/AL4%20Transmission.pdf

อีกภาพยืมมาจากเฟสบุ้กครับ เทียบสเป็คน้ำมันเกียร์  https://web.facebook.com/pugseries5/photos/pcb.2577782079150757/2577780229150942/?type=3&theater


จะเห็นสเป็คของ LT71141 ตามลิ้งด้านล่าง
https://www.mobil.com/en-gb/passenger-vehicle-lube/pds/gl-xx-mobil-atf-lt-71141


แวะไปดู TODA ATF 1AHV
เหมือนค่าจะอยู่กลางระหว่าง Total Fluidmatic MVLV กับ MV  แต่ viscosity index จะสูงว่า

https://a855a197-4098-43ce-9efd-40b42d2eb04b.filesusr.com/ugd/ab5842_cbd45801c9ee4a4195203dc33382a9a8.pdf]https://a855a197-4098-43ce-9efd-40b42d2eb04b.filesusr.com/ugd/ab5842_cbd45801c9ee4a4195203dc33382a9a8.pdf]https://a855a197-4098-43ce-9efd-40b42d2eb04b.filesusr.com/ugd/ab5842_cbd45801c9ee4a4195203dc33382a9a8.pdf

กระทู้ดี มีประโยชน์ ใช้อ้างอิงได้นานครับ
ขอได้รับความขอบคุณท่านเจ้าของกระทุ้


* DP0.png (26.48 KB, 1798x332 - ดู 95 ครั้ง.)

* TODA1AHV.png (24.97 KB, 645x224 - ดู 95 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 [5] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!