vlovepeugeots.com - Please Ctrl+DBookmark Now!

vlovepeugeots Webboardl


Engine cooling fan P-405 report
เห็นเพื่อนบางคนยังสงสัยเกี่ยวกับการทำงานของพัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำตระกูล 405 มันมีอะไรมากกว่าวงจรพัดลมไฟฟ้าแบธรรมดาแบรถทั่วๆไปอีกแล้วครับ
พัดลมมีสองตัว มอเตอร์แต่ละตัวมีขั้วไฟแค่สองขั้วคือ บวก และ ลบ จากขั้วไฟแค่สองขั้วมันก็น่าจะมีแค่ สปีดเดียวใช่ใหมครับ แต่มีวงจร สามารถโปรแกรมให้พัดลมมีสองสปีดการทำงานได้โดยใช้รีเลย์สามตัวเป็นตัวควบคุมการทำงาน และมี Cooling fan thermal switch ทำการควบคุมการทำงานของรีเลย์อีกที
เมื่ออุณหถูมิหม้อน้ำประมาณ 88ํ องศา C พัดลมสองตัวทำงานพร้อมกันเพราะมอเตอร์จะต่อแบบอนุกรมคือแต่ละตัวจะมีแรงดันตกครอ่มแค่ 6 โวลต์สองตัวรวมกัน 12 โวลต์ เท่ากับแรงดันที่จ่ายมาจากแบตพอดี ก็จะหมุ่นแบบ low speed....หรือ 1st
และเมื่ออุณหภูมิ 92 องศา C Coolint fan relay จะถูกโปรแกรมให้เปลี่ยนการทำงานของพัดลมจากอนุกรมกันอยู่เป็นแบบขนานกัน คือแต่ละตัวใช้แรงเคลื่อน 12โวลต์ พัดลมก็จะทำงานเป็น 2st
นี้คือหลักการทำงานที่ใช้ Cooling fan thermal switch ควบคุมการทำงานอย่างเดียวนะครับ แต่จริงๆแล้ว ยังมีวงจรอื่นมาสั่งงานการทำงานของพัดลม Colling fan อีกเช่น แอร์และDryer pressure switch. ไม่เหมือนใครอีกแล้วนะครับรถออกมา 10 กว่าปีแล้ว วงจรบอกตามตรงไม่ธรรมดาเลย อย่าไปเข้าอู่ซ่อมที่ไม่ใช้อู๋ทำชำนาญรถเปอร์โยละครับ ไม่งั้นโดนแปลงแน่ๆ เพราะเขาไม่รู้หรอกครับว่าวงจรจริงๆทำงานยังไง....และเหนือชั้นกว่ายังไง....ถ้าเข้าใจการทำงานของวงจรก็หมูๆครับแต้ถ้ามืดมองวงจรไมออกก็จะถูกกล่าวหาว่าเป็น "รถที่มีแต่ปัญหาครับ" เรื่องระบบไฟครับ
โดยคุณ : gotji - ICQ : 77676606 - [ 15 พ.ค. 2544 , 10:35:54 น. ]

ตอบ
หายหน้าไปนานนะครับคุณ gotji ดีใจที่เห็น post อีก
พูดถึงเรื่องพัดลมตอนที่แรงดันไฟ 6 V ทั้งสองตัว รอบของพัดลมก็อยู่ที่ ครึ่งหนึ่งของ ตอนแรงดัน 12 ใช่ไหมครับ
แล้วถ้าหากว่าถูกแปลงให้แรงดันไฟอยู่ที่ 12 ตลอดเวลา ผลเสียนอกจากพัดลมทำงานหนักแล้ว อย่างอื่นมีอีกไหมครับ
โดยคุณ : ช่างลูกทุ่ง - [ 15 พ.ค. 2544 , 11:12:23 น.]

ตอบ
ฟิวส์ด้านขวามือที่มีแผ่นพลาสติกปิดอยู่ เปิดมามีฟิวส์อยู่สองตัว ร้อนจี๋ ถ้าฟิวส์ไม่ขาดก่อนพัดลมก็พัง แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นก็ไม่เห็นพังกันเลย
ส่วนใหญ่รถจะมีการแปลงเทอโมฯ กันให้ไปทำงานการเร็วขึ้นเช่นที่ 80 เป็นต้น พัดลมระดับสองก็จะเริ่มหมุนจาก อุณหภูมิ 80
โดยแปลงเอาเทอโมฯ หนึ่งตัวไปใส่ไว้ที่ตาน้ำด้านซ้ายมือหม้อน้ำครับ แล้วเดินสายไฟไปครับ hohoo เพื่อสมาชิกหลายคนโดยแปลงมา เพราะซื้อมือสองมาครับ....
โดยคุณ : Webmaster - ICQ : 42110047 - [ 15 พ.ค. 2544 , 13:04:07 น.]

ตอบ
วันนี้เพิ่งเสียสตางค์มาครับ เปลี่ยน ตัวCooling fan thermal switch มา 1 ตัว (มีอยู่ 2 ตัว) 1,200 บาท เนื่องจากสวิชเสื่อม ทำให้พัดลมไฟฟ้าทำงานจังหวะแรงสุดจังหวะเดียว จนพัดลมเดี้ยงไป 1 ตัวเพราะฟิวส์ขาด และทำให้ Relay พัดลมเสียชีวิตไป 2 ตัว เพราะฉะนั้น หน้าร้อนนี้ระวังตัวกันด้วยทุกคนเด้อ เพราะหากพัดลมไม่ทำงานเมื่อไร ความเสียหายหนักจะมาเยือน ครับ ขอให้โชดดี
(Relay พัดลมสำคัญมาก ต้องใช้ของมันจริงๆ ยี่ห้ออื่นๆ แม้ขาเท่ากันก็ใช้แทนกันไม่ได้ เพราะเป็นรีเลยหน้าเดียว ไม่ใช่ 2 หน้า ตามที่ติดรถมา ผมโดนมาแล้ว ร้านใดฯ ข้างทางเปลี่ยนให้)
โดยคุณ : Mi16 - [ 15 พ.ค. 2544 , 15:32:24 น.]

ตอบ
ช่างลูกทุ่งคงได้คำตอบแล้วนะครับว่าอะไรจะตามมา
โดยคุณ : gotji - [ 15 พ.ค. 2544 , 20:58:53 น.]

รายละเอียด
จาก :
email :
icq :
รายละเอียด



กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียวครับ....