vlovepeugeots.com - Please Ctrl+DBookmark Now!

vlovepeugeots Webboard


205 เบาดับ(ต่อ)
คุณ สันต์ - คุณ ปอครับ
หยุดสามวันที่ผ่านมาผมมีเวลาว่าง จึงรื้อหาสาเหตุของอาการเบาดับของ 205 (ตามที่เราทราบอาการดีอยู่แล้วนั้น หลังจากที่ได้พยายามหาสาเหตุมาหลายจุด แต่อาการเบาดับยังไม่หายสักที) มาคราวนี้ผมได้วิเคราะห์ใหม่โดยคิดจากการที่เพื่อนสมาชิกของเราที่มีอาการแบบเดียวกันนี้เล่าสู่กันฟัง(อ่าน)นั้นจะเห็นได้ว่ามักจะเกิดอาการเบาดับกับรถที่ผ่านการใช้งานมามาก(แสนโลขึ้น)แสดงว่าจะต้องมีอะไรบางอย่างเกิดการสึกหรอ ตามการใช้งาน แต่กล่อง ECU นั้นขอให้เป็นรายการสุดท้ายที่จะคิดถึงมัน(กลัวว่ามันจะเสียจริง เพราะแพงเหลือเกิน)
จากที่ผ่านๆมาผมได้ถอด SENSOR ออกดูเพื่อหาความผิดปกติเกือบทุกจุดแล้วแต่ก็ไม่พบอะไรที่น่าจะเป็นสาเหตุ(เชื่อแน่ว่าผมเป็นคนหนึ่งที่ถอดชิ้นส่วนของ 205 มากคนหนึ่งของประเทศไทย) และในที่สุดผมถอดชุดหัวฉีดทั้งชุดออกจากรถ (ของ 205 เป็น หัวฉีดSINGLE POINT ลักษณะคล้ายๆกับ CARBURATOR แต่ควบคุมการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจากกล่องควบคุม (ECU) โดยผ่านทางหัวฉีด ในการนี้ กล่องควบคุมจะต้องอาศัย SENSOR ในการรับรู้ข้อมูลในส่วนต่างๆเพื่อนำมาคำนวณหาอัตราการจ่ายน้ำมันที่เหมาะสม และ SENSOR ที่ผมได้คิดถึงมันมากที่สุดคือ SENSOR รับรู้ตำแหน่งของการเหยียบคันเร่ง (ACCELERATOR PEDAL POSITION SENSOR) ตัวนี้อยู่ที่ชุดหัวฉีด วัดค่าความต้านทานที่ขั้วไฟจะไม่ได้เรื่องมากนัก เพราะมันมี 4 ขั้วไม่ใช่ 3 ขั้วเหมือน VARIABLE RESISTOR ทั่วไป ผมจึงต้องเสี่ยงแกะออกมาให้เห็นกับตาว่ามันเป็นอย่างไรกันแน่ การแกะตัวนี้ออกจากชุดหัวฉีดทำได้ยาก เพราะผู้ผลิตได้ใช้หัวนอตพิเศษมากๆในการยึดติด(นอกจากจะเป็นดาวแฉกแล้วยังมีเดือยโผล่ตรงกลางอีก เขาคงไม่อยากให้ใครไปยุ่งกับจุดนี้) ผมได้ใช้คีมจับหมุนออกจนได้ และพบว่าหากคลายนอตยึดทั้ง 4 ตัวออกให้หลวม เราสามารถหมุนเปลี่ยนตำแห น่งของตัวนี้ได้เล็กน้อย เมื่อถอดออกมาผมจึงถึงบางอ้อว่าทำไมรถผมมันจึงเบาแล้วพาลจะดับ สาเหตุเป็นดังนี้ครับ เมื่อเราเหยียบคันเร่ง แรง
เหยียบจะส่งผ่านสายคันเร่งไปเปิดลิ้นเร่งในลักษณะการหมุนรอบแกน ทำให้ Contact หมุนครูดไปบนแผ่น Carbon ค่าความต้านทานจะเปลี่ยนไปตามตำแหน่งต่างๆ จากค่าความต้านทานที่เปลี่ยนไปนี้ ECU จึงสามารถรับรู้ตำแหน่งของลิ้นเร่งได้ และนำมาเป็นข้อมูลในการคำนวณการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไปยังหัวฉีดมาก-น้อย ตามตำแหน่งของลิ้นเร่ง สำหรับ 205 ของผมนั้นที่ตำแหน่งรอบเดินเบาแผ่น Carbon ถูกครูดไปจนสึกเกือบหมด หาก Contact มาแตะที่จุดนี้ ค่าความต้านทานที่ส่งไปยัง ECU จึงไม่สัมพันธ์กับความเป็นจริงกับตำแหน่งของลิ้นเร่ง ผล ECU จึงงงไม่รู้จะจ่ายน้ำมันมากน้อยแค่ไหน และยังสั่งการให้มอเตอร์ชดเชยรอบพยายามปรับตำแหน่งของลิ้นเร่งเป็นจังหวะๆ ทำให้รอบเดินเบาไม่นิ่ง(แถมจะดับเอาอีกต่างหาก)
ผมแก้ชั่วคราวโดยการใช้ดินสอ 6B เขียนระบายตามเส้นของแผ่น Carbon โดยเน้นในจุดที่ถูกครูดจนสึก และเมื่อประกอบกลับคืน และทดลองติดเครื่อง แทบไม่น่าเชื่อครับว่ารบเดินเบานิ่งกว่าเดิมมาก นอกจากนี้ผมยังสามารถตั้งความเร็วของรอบเดินเบาได้โดยการหมุนตัว Sensor ตัวนี้ได้ด้วย และเมื่อตั้งได้ที่แล้วจึงขันนอตยึดให้แน่น (ผมเปลี่ยนนอตใหม่ที่สามารถใช้ไขควงธรรมดาขันได้แทนของเดิม) นำไปทดลองขับดู อาการเดินเบาไม่นิ่งหรือจะดับนั้นหายไปเลยครับ มีก็เพียงการกระตุกเป็นบางครั้ง(นานๆครั้ง)เท่านั้น ซึ่งจุดนี้ผมไม่ติดใจเพราะรู้ว่ามันจะกระตุกเมื่อ Contact มาแตะกับแผ่น Carbon ในตำแหน่งที่มันสึกนั่นเอง………..
งานนี้ผมโล่งอกไปมาก ทำให้รัก 205 ของผมขึ้นอีกเยอะ………ผมเขียนเล่ามายืดยาวไม่ทราบว่าพอจะเข้าใจบ้างไหมครับ ที่จริงแล้วผมดัดแปลง 205 ผมไว้หลายจุดเช่น ตัด Heater ออก และใส่ Thermostat เข้าไปตัดต่อการทำงานของ COMP. การยึดฝาครอบล้อป้องกันการหลุดหาย วันหลังจะเล่าสู่กันอ่านต่อครับ ถือว่าแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในหมู่ผู้ใช้สิงห์ยกขาก็แล้วกันนะครับ
คุณ SAKKA ครับ ขอโทษด้วยที่ผมไม่ได้โทรไปหาพี่เพราะมัวแต่ซ่อมรถอยู่ครับ ผมจบ ปี 19 (ม.ศ.3) อ.บรรจง เป็น ผอ.ครับ

โดยคุณ : พิมล - พิมล [ 15 ส.ค. 2544 , 20:25:54 น. ]

ตอบ
ดีครับมีเทคนิคดีๆเล่าสู่กันฟัง วันใหนเจอกันจะให้อธิบายรายละเอียดอีกครั้ง เสียดายน่าจะถ่ายรูปขั้นตอนการทำและถอดให้เพื่อนๆดูบ้าง ไม่รู้รุ่นอื่นใข้ระบบเดียวกันนี้หรือปล่าว
โดยคุณ : สิงห์น้อยเมืองน้ำหอม [ 15 ส.ค. 2544 , 21:50:56 น.]

ตอบ


วาดรูประกอบคำอธิบาย สำหรับรถรุ่นอื่นผมไม่ทราบครับ
โดยคุณ : พิมล - พิมล [ 16 ส.ค. 2544 , 09:14:54 น.]

ตอบ
ขอบคุณ คุณพิมลมากครับ ที่กรุณาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก ให้แก่เพื่อนสมาชิกครับ ทำให้สมาชิก 205 ที่ใช้อยู่ทั่วประเทศไทยมีความอุ่นใจมากขึ้นครับ เรื่องนัดพบ ช่วงนี้ผมเอารถเข้าไปทำช่วงล่างอยู่ครับ ยังไงเสร็จแล้วจะโทรไปบอกครับ
โดยคุณ : ปอ - ปอ [ 17 ส.ค. 2544 , 10:53:01 น.]

ตอบ
ประแจดาวแบบมีรูตรงกลาง ผมแนะนำกันแล้ว ไม่มีคนสนใจเลยแฮะ จะเอาไปขายให้ช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ไว้ซ่อมเครื่องปั่นมูลิเน็กซ์ แล้วน่ะ
โดยคุณ : prachan [ 17 ส.ค. 2544 , 23:30:27 น.]

ตอบ
คุณ prachan ขอเบอร์ติดต่อกลับอีกทีเถิดครับ
โดยคุณ : สิงห์เฒ่า [ 18 ส.ค. 2544 , 21:37:51 น.]

ตอบ
ถ้าเป็นคุณสิงห์เฒ่าผมส่งไปให้ก่อนก็ได้ครับ ตอนนี้มีเหลืออยู่ 2 ตัว
โดยคุณ : prachan [ 19 ส.ค. 2544 , 18:16:41 น.]

ร่วมเสนอแนะความคิดเห็น....
จาก : *
email :
icq :
Username :
Password : สมัครสมาชิก
รูปภาพ : ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นครับ

รายละเอียด
*
*

กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียวครับ....