Re: สอบถามปัญหา 406 By: 505_mu
วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2013 เวลา 12:36:21
ขอบคุณครับ เฮีย ชาติชาย ที่มีน้ำใจพร้อมช่วยเหลือชาวสิงห์ทั้งหลาย
เมื่อบ่ายวานพอดีผมจะผ่านไปทางนั้นโทรไปหาแล้ว เฮียกำลังไปช่วยดูปัญหาให้กับรถคันอื่นอยู่พอดี ผมจัดเวลาได้จะไปรบกวนเฮียดูเบื้องต้นให้นะครับ
หมู
Re: สอบถามปัญหา 406 By: commuter
วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2013 เวลา 13:50:08
สวัสดีครับ..น้องใหม่406 d8 ครับ เกจ์วัดระดับน้ำมันผมมันขึ้นไม่ตรงกับความเป็นจริงครับ(เข็นมา2ครังแล็ว) ตรวจเช็คตรงไหนดีครับ
Re: สอบถามปัญหา 406 By: Korrakod
วันอังคารที่ 15 ตุลาคม 2013 เวลา 14:05:09
สวัสดีครับ..น้องใหม่406 d8 ครับ เกจ์วัดระดับน้ำมันผมมันขึ้นไม่ตรงกับความเป็นจริงครับ(เข็นมา2ครังแล็ว) ตรวจเช็คตรงไหนดีครับ
สิ่งที่จะต้องดูมีดังนี้ครับ
1.ลูกลอยน้ำมัน
2.ถังดักไอน้ำมันเบนซิน
3.หน้าปัดเรือนไมล์
แต่ถ้า 2 อย่างนี้ลูกลอย กับ ถังดักไม่หายก็เป็นที่หน้าปัดเรือนไมล์ครับ
รถของผมก็เป็นอาการนี้เหมือนกัน เปลี่ยนทั้ง 2 อย่างแล้วไม่หาย พอมาเปลี่ยนหน้าปัดหายเลยครับ
Re: สอบถามปัญหา 406 By: tanasorn
วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2013 เวลา 20:49:50
406 D9เวลาเร่งเกียหลุดไฟสโนวและสปอร์ตติดพร้อมกันเป็นช่วงเช้าพอดับกุญแจเปิดใหม่ก็ปกติหลังๆมาเริ่มหลุดมากขึ้นควรแก้ไขอย่างไรครับหรือแนะนำเข้าแก้ไขที่ไหนได้บ้างครับผมอยู่แถวบ้านแพ้วสมุทรสาครรบกวนผู้รู้แนะนำด้วยครับ
Re: สอบถามปัญหา 406 By: chatchai
วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2013 เวลา 18:27:46
ผมอยู่แถวมหาชัยเมืองใหม่ จากบ้านแพ้วมา ก็แป๊บเดียว ใช้รุ่นนี้อยู่หลายครัน มีเครื่องมือตรวจเช็คได้ แวะมาสิ จช่วยดูให้ โทรมาก่อนนะครับ 081-8338482
Re: สอบถามปัญหา 406 By: just406
วันพุธที่ 13 เมษายน 2016 เวลา 16:27:53
ผมใช้406d8
ครับวันนี้ขับรถลงใต้มาถึงเพชรบุรีแล้าเครื่องดับเร่งไม่ขึ้นอยากปรึกษาท่านผู้รู้ว่าควรดูอะไรบ้าง
Re: สอบถามปัญหา 406 By: kim_song_u009
วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2016 เวลา 21:31:05
เปลี่ยนลูกปืนล้อหลังของ 406 กับ 407 เปลี่ยนเฉพาะลูกปืนได้มั้ย
Re: สอบถามปัญหา 406 By: Bikonchum
วันอังคารที่ 05 มิถุนายน 2018 เวลา 21:29:13
ขอถามหน่อยครับ พอดีซื้อตัวเสียบ obd2 มาเสียบ แล้วได้ข้อมูลดั้งนี้นี้ครับ
P0204 วงจรหัวฉีด เปิด - สูบที่ 4
P0215 โซนอยล์เครื่องยนต์ปิด
P0325 วงจรน็อคเซนเซอร์ 1 ( แบงค์ 1 หรือ สัญญาณเซนเซอร์ )
ผมอยากทราบถ้าผมไปให้อู๋บ้านๆ ที่เขาซ้อมรถทุกชนิด ผมควรบอกให้เขาดูตรงไหนบ้างครับ
และราคาค่าซ่อมกับอะไหล่ประมาณเท่าไหร่ครับ หรือสามารถแก้ไขเบื้องต้นเองได้ รถผม 406 D9 v2 ครับ ขอบคุณครับ
Re: สอบถามปัญหา 406 By: zuzarz
วันพุธที่ 06 มิถุนายน 2018 เวลา 16:03:08
จากข้อมูลที่ให้มา
Q1. P0204 วงจรหัวฉีด เปิด - สูบที่ 4
A1. a. ถ้าวงจรหัวฉีด 4 เปิดตลอดเวลา ตอนเครื่องยนต์เบาเครื่องจะสั่นเดินไม่เรียบ(หัวฉีด 4 ไม่ฉีดน้ำมันจึงไม่มีการจุดระเบิด)
- ให้ตรวจเช็ค ขั้วต่อหัวฉีดว่าสะอาด-หลุดหลวม-ร่นถอย หรือไม่, สายไฟขาด-หักในหรือไม่
- ให้ตรวจวัดค่าความต้านทานของหัวฉีด(ปกติ = 12 โอห์ม) แล้วนำไปเปรียบเทียบกับหัวฉีด 1,2,3
b. ถ้าวงจรหัวฉีด 4 เปิดบ้าง-ปิดบ้าง ตอนเครื่องยนต์เบาเครื่องอาจจะสั่นเดินไม่เรียบบ้างหรือเดินเรียบเป็นปกติบ้าง
- ให้ตรวจเช็ค ขั้วต่อหัวฉีดว่าใส่ได้แน่นหนาดี-สะอาด-หลุดหลวม-ร่นถอย หรือไม่, สายไฟเส้นเล็กๆ หัก-ขาดในหรือไม่
โดยการจับสายไฟ โยก-เขย่า สายไป-มา
c. เราสามารถตรวจดูการทำงานของหัวฉีดได้โดยการ
- ถอด รางหัวฉีดแล้วจับหงายขึ้น
- ถอดปลั๊กสายไฟเข้าคอล์ยจุดระเบิดออก
- ให้ผู้ช่วยสตาร์ทเครื่องยนต์เป็นเวลาสั้นๆ(เครื่องจะไม่ติดเพราะไม่มีไฟไปที่หัวเทียน) เพื่อตรวจดูการทำงานของหัวฉีด
หรือจะลองสลับที่หัวฉีดกันดูก็ได้ ถ้าหัวฉีด 4 ยังทำงานได้เป็นปกติเมื่อไปอยู่ที่ตำแหน่งอื่น แสดงว่าปัญหาเกิดจากสายไฟที่หัว 4
d. ถ้าไปให้อู่บ้านๆที่เขาซ่อมรถทุกชนิด แต่ไม่คุ้นเคย PG เขาอาจไปดูที่หัว 1 แทนให้ก็เป็นได้นะ ... อู่รู้หรือยังหัวฉีด 4 อยู่ที่ด้านไหน ?
และที่ว่ามาข้างต้นนั้นเป็นระบบเดิมของรถที่ไม่ได้ติดแก๊สนะครับ
Q2. P0215 โซนอยล์เครื่องยนต์ปิด
A2. รหัส P0215 คือ Engine shutoff solenoid malfunction ....เอาชัดๆคือโซลินอยด์สวิทช์ตัดไฟเข้าปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อเกิดการชน
หรือพลิกคว่ำที่ค่อนข้างรุนแรง แต่ว่าใน PG 406 D9 V2 อุปกรณ์ตัวนี้อยู่ในตัว BSI และ Reset ตัวเองได้ด้วย ซึ่งต่างจาก V1 ที่เป็นสวิตช์อยู่
ใกล้หัวโช้คหน้าซ้ายในห้องเครื่องและต้องกดปุ่มเพื่อ Reset
อย่างไรก็ตามรหัส P0215 นี้อาจเกิดจากความบกพร่องของ Crankshaft Position Sensor [ตัวตรวจจับตำแหน่งของเพลาข้อเหวี่ยงที่เคลื่อนที่ไปถึง
ตำแหน่งอ้างอิงของศูนย์ตายบน (TDC) ของสูบที่ 1]ได้ด้วย ดังนั้นจึงแนะนำให้ใช้เครื่องมือ PPS ในการตรวจจะได้ผลชัดเจนกว่า
Q3. P0325 วงจรน็อคเซนเซอร์ 1 (แบงค์ 1 หรือ สัญญาณเซนเซอร์)
A3. เท่าที่เคยเห็นใน PG 406 เกือบทุกคัน Knock sensor กรอบแตกทั้งหมด ถ้าต้องการให้สมบูรณ์ครบถ้วนก็ต้องเปลี่ยน
Q4. ราคาค่าซ่อมกับอะไหล่ประมาณเท่าไหร่ครับ
A3. ค่าแรงขึ้นกับแต่ละอู่ซ่อม และประมาณการค่าอะไหล่มือสอง หัวฉีด , Crankshaft Position Sensor , Knock Sensor ไม่เกิน 1000 บาทต่อชิ้น ถ้าต้องการของใหม่ลองโทรเช็คราคาดูเองครับ