เอามาฝากครับ สำหรับคนทำเครื่องมาเยอะและมีเงินเหลือๆ By: wasin
วันพฤหัสบดีที่ 08 มกราคม 2009 เวลา 13:35:10
http://www.motec.com.au/aboutecu/ecucomparison/มีตัวแทนจำหน่ายในไทย พร้อมคนจูนครับ
http://www.motec.com.au/dealers/dealersasia/#Thailanddealer ในไทยครับ
------------------------------------
ในรุ่นสูงๆสามารถเก็บข้อมูลของการขับขี่และช่วงล่างได้ด้วยครับ
(เอาไว้ตัดสินฝีมือคนขับและป้องกันคนขับพูดเข้าข้างตัวเอง)

อันนี้โปรแกรมจูน

อันนี้ data logging
Re: เอามาฝากครับ สำหรับคนมีเงิน By: oakey115
วันพฤหัสบดีที่ 08 มกราคม 2009 เวลา 13:57:09
ไครลง Motec หาคนจูนละก้อ ต้อง....
จูนไม่นิ่งแต่วิ่งแสรดดด กับจูนเนอร์บ้านๆไม่ใช่เทวดา
อ.ดอนครับ 0863206352 0818408009 .
เอามาฝากให้ครบๆ อิอิ
Re: เอามาฝากครับ สำหรับคนทำเครื่องมาและมีเงิน By: wasin
วันพฤหัสบดีที่ 08 มกราคม 2009 เวลา 14:02:23
ไครลง Motec หาคนจูนละก้อ ต้อง....
จูนไม่นิ่งแต่วิ่งแสรดดด กับจูนเนอร์บ้านๆไม่ใช่เทวดา
อ.ดอนครับ 0863206352 0818408009 .
เอามาฝากให้ครบๆ อิอิ
คนจูนอีกคนคือ พี่ pom_vr2 ครับ
ก่อนวิ่งหาคนจูน ต้องหาเงินมาซื้อกล่องให้ได้ซะก่อนนะคร้าบบบ

Re: เอามาฝากครับ สำหรับคนทำเครื่องมาเยอะและมีเงินเหลือๆ By: TolvlT
วันศุกร์ที่ 09 มกราคม 2009 เวลา 12:06:44
กล่องใบแรก ถ้าเครื่องโมไม่เยอะ ก็แนะนำ E-Manage ถูกดี โปรแกรมโหลดได้เลย
ขยับข้าม Power FC ไปเลย เพราะมันเป็น Standalone ที่มีมาเฉพาะเครื่องจริง ๆ
F Con V Pro นี่คุ้มค่า แต่จูนเองไม่ได้ เพราะ Software แพงกว่ากล่องซะอีก
Motoc นี่เหมาะสำหรับคนที่เชี่ยวชาญจริง ๆ ซื้อมาเรียนรู้เอง จะคุ้มมาก แต่ที่สำคัญ ต้องเปิด Option มาให้ครบนะ
แต่มันไม่ได้จบแค่กล่องซิครับ
ไหนจะ A/F ไหนจะ Knock Amp
Re: เอามาฝากครับ สำหรับคนทำเครื่องมาเยอะและมีเงินเหลือๆ By: wasin
วันศุกร์ที่ 09 มกราคม 2009 เวลา 12:42:25
Motec เหมาะกับรถในสนามแข่งครับ
มันจูนได้ละเอียดมากๆ แบ่งช่วงรอบของรถได้เป็นหลายสิบส่วน
เก็บข้อมูลการขับขี่ได้ด้วย ว่าใครขับดี
ถ้ารุ่นสูงก็เก็บข้อมูลช่วงล่างได้อีก
แล้วก็สามารถส่งสัญญาณแบบ real-time ไปที่ pit ได้ในขณะขับขี่
ถ้าขับธรรมดาผมแนะนำไม่ต้องซื้อเกิน Fcon หรอกครับ
แต่ถ้าคนที่ชอบทุกความละเอียดในความแรง และมีเงินเหลือเป็นแสน
Motec จะเหมาะที่สุด
แต่ Fcon จะหาคนจูนละเีอียดๆได้ยาก เพราะโปรแกรมมันเป็นภาษาญี่ปุ่น
แต่โปรแกรมฉบับภาษาอังกฤษก็มี (ถ้าซื้อจากออสเตรเลีย)
Fcon จะจูนได้เร็ว เพราะมันมีข้อมูล default ของรถเกือบทุกยี่ห้ออยู่แล้ว
ที่เหลือก็มาปรับแก้เอานิดๆหน่อยๆ
Re: เอามาฝากครับ สำหรับคนทำเครื่องมาเยอะและมีเงินเหลือๆ By: oakey115
วันศุกร์ที่ 09 มกราคม 2009 เวลา 13:00:53
กล่องใบแรก ถ้าเครื่องโมไม่เยอะ ก็แนะนำ E-Manage ถูกดี โปรแกรมโหลดได้เลย
ขยับข้าม Power FC ไปเลย เพราะมันเป็น Standalone ที่มีมาเฉพาะเครื่องจริง ๆ
F Con V Pro นี่คุ้มค่า แต่จูนเองไม่ได้ เพราะ Software แพงกว่ากล่องซะอีก
Motoc นี่เหมาะสำหรับคนที่เชี่ยวชาญจริง ๆ ซื้อมาเรียนรู้เอง จะคุ้มมาก แต่ที่สำคัญ ต้องเปิด Option มาให้ครบนะ
แต่มันไม่ได้จบแค่กล่องซิครับ
ไหนจะ A/F ไหนจะ Knock Amp
ใช่ครับ Motec แพงโคตรๆๆๆๆ คนเล่นต้องเหลือมากๆจริงๆ หมดเป็นแสนๆเลยนะครับ T T
E-manage กล่องฟ้าก็โอเคแล้วครับ ค่ากล่องมือสองเจ็ดพัน ติดตั้งสองพัน จูนสามสี่พัน ก็น่าจะพอเพียงแล้วครับ
ถ้าสัญญานมากล่องฟ้ามาไม่ครบก็มองไปที่ ตัว Ultimate ก็ได้ครับ
F-Con V Pro อันนี้สุดยอดจริงๆแล้ว แต่ค่าโปรแกรม กับคนจูน ก็ราคางามสมคุณภาพที่ได้แน่ๆครับ
แต่ก็เหมือนที่ท่าน TolvlT ว่านะครับ การจูนกล่องเป็นแค่ทำใ้ห้เราดึงความสามารถของเครื่อง และของแต่งที่เราทำไปให้ใช้ประสิทธิภาพได้คุ้มค่ามากที่สุด
เพื่อนผมเอารถบ้านไปจูนกล่องฟ้า ก็ได้แค่เร่งลื่นขึ้น รอบมาไวขึ้น แต่ไม่ได้แรงเหมือนใจคิดหวังนะครับ
Re: เอามาฝากครับ สำหรับคนทำเครื่องมาเยอะและมีเงินเหลือๆ By: wasin
วันศุกร์ที่ 09 มกราคม 2009 เวลา 14:25:25
เครื่อง เป็น Hardware ครับ
กล่อง เป็น Software ครับ
กล่องคือ Engine Management
เครื่องคือ Engine Performance
Re: เอามาฝากครับ สำหรับคนทำเครื่องมาเยอะและมีเงินเหลือๆ By: TolvlT
วันศุกร์ที่ 09 มกราคม 2009 เวลา 18:56:37
คนที่เล่น Motec ไม่ใช่มีแค่เงินแล้วจะมาใช้นะครับ เพราะถ้านับกันจริง ๆ Motec เนี่ยคุ้มกว่า F Con เป็นไหน ๆ ซึ่งมันดีกว่าทุก ๆ ด้าน เป็น Open Source Program ง่าย เข้าใจง่าย
แต่รู้ไหม ว่ากว่าจะเข้าถึงทุก Option ที่กล่าวมานั้น ต้องใช้เงินอีกเท่าไร
มันเหมาะสำหรับคนที่ต้องการศึกษาทางด้านนี้ และใช้ประโยชน์จากมันอย่างจริงจังครับ ไม่อย่างนั้น F Con V Pro พวก 3.24 กับตารางจูนน้ำมัน 32x32 ก็คงเพียงพอกับความละเอียดที่ต้องการ กับทุกรอบที่ต้องการปรับ เพราะส่วนใหญ่ รถที่ใช้งานกัน มันจูนกันแค่กราฟเส้นเดียว ที่เหลือก็แค่เกลี่ย ๆ เอา
แต่รถในสนามแข่งมันไม่ใช่ ... ทำไมน่ะหรอ เพราะมันไม่ได้ต้องการความแรงอย่างสูงสุดเฉพาะตอนที่ลิ้นเร่งเปิดที่ 100% ตลอดเวลาเหมือนรถ Street use หรือรถ Drag ซึ่งทุก ๆ รอบที่ตกมีความหมาย เมื่อยกเท้าออกจากเบรคแล้ว ทำยังไงให้เหยียบคันเร่งแล้ว เครื่องมีอาการตอบสนองอย่างดีในรอบที่ใช้ในสนามนั้น
การจูนรถให้ละเอียดหรือไม่นั้น อยู่ที่ความใส่ใจของคนจูน ว่าเค้าใส่ใจกับมันแค่ไหน มีจูนเนอร์อยู่ไม่กี่คน ที่เข้าไปทำจริงจังในสนามแข่ง แต่ก็ยังมีครับ
ด้วยความเคารพ ที่ผมสื่อนั้นหมายความว่า ถ้าจะซื้อเพื่อใส่รถ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องยนต์ ให้คนอื่นจูนให้ ผมแนะนำ F Con V Pro ซึ่งต้องไปคำนึงถึง Profile ของเครื่องด้วย ว่าเหมาะสมไหม ใช้เต็มที่แค่ไหน
ถ้าซื้อเพื่อศึกษาขั้นต้น ซึ่งพื้นฐานมันก็เหมือนกัน ได้เรียนรู้ จูนเองได้ ให้คนอื่นจูนได้ ต้นทุนถูก Software มีให้โหลด หรือไปเรียนรู้พื้นฐานกับพี่ป้อม ที่มีเปิดสอน ก็ยังได้ แนะนำ E-Manage
ซึ่งก่อนจะเริ่มจูน ก็คงต้องมีพื้นฐานของเครื่องยนต์บ้าง เข้าใจว่าอะไรคือปรับไฟ อะไรคือปรับน้ำมัน อะไรคือแลมด้า จูนตรงไหนให้ดี เพิ่มไฟได้เท่าไรไม่พัง อะไรคือน๊อค ซึ่งเริ่มต้น คงต้องมีอุปกรณ์ช่วย เช่น A/F ไว้วัดค่าแลมด้า ถ้าให้ดี มี Knock Amp อีกตัว ซึ่งสองตัวนี้ อย่างถูก ก็ปาไปสาม-สี่หมื่นแล้ว
ถ้าเก่งแล้ว ค่อยซื้อ Software ที่จะจูนกล่อง F Con ครับ ไม่มีตัวจริง ตัวก๊อปปี้ ก็ครึ่งแสน ไม่รู้ว่าใช้ได้ถึงเมื่อไร เพราะถ้าเอาแบบถูกต้อง รับรองว่าฟังค่าอบรม ค่ารายเดือนที่ต้องจ่าย อึ้งแน่นอน
เครื่อง เป็น Hardware ครับ
กล่อง เป็น Software ครับ
กล่องคือ Engine Management
เครื่องคือ Engine Performance
ถ้าจะเอาให้ชัดเจน
เครื่องเป็น Hardware ถูกครับ
กล่องเป็น Hardware เหมือนกันครับ ซึ่งต้องใช้ Software เพื่อ Operate Data ครับ
กล่อง Motec มันไม่ได้แพงอย่างที่คิดนะครับ มือสองก็แพงกว่ากล่อง F Con Version ใหม่ ๆ ไม่เท่าไร ถ้าคุณไม่ต้องเอาทุก Module คือเอาแค่ จูนได้เหมือน F Con น่ะ
แต่ยิ่งไปกว่านั้น คือ คนที่มี Motec ไม่ค่อยขายหรอกครับ เพราะเค้าเล่นกันจริง ๆ จัง ๆ ไม่ค่อยเหมือน F Con ทีเอามาใช้อย่างฉาบฉวย ต้องการความแรงแบบสุดขีด แต่ต้องพึ่งคนอื่นจูนให้
และอีกนิด ว่ากล่อง F Con ไม่มีค่า Default ใด ๆ ติดมากับกล่องเลยครับ เพราะมันเป็นกล่อง Standalone สามารถวายริ่งได้ 2 แบบ คือต่อพ่วงโดยใช้ Hardness หรือเดินสายไฟเป็นแบบ Standalone เลย ซึ่งต้องจูนใหม่ทั้งหมดครับ
ที่เป็น Standalone มา และมีข้อมูลมาแล้ว ซึ่งเสียบได้เฉพาะรุ่น ก็มี Power FC ไงครับ
ข้อมูลเพิ่มเติม ลองหาอ่านดูได้ที่
www.thaituner.com ถ้าเชิงลึกก็ ลอง Search จากอากู๋ พวก efi tune program ครับ
Re: เอามาฝากครับ สำหรับคนทำเครื่องมาเยอะและมีเงินเหลือๆ By: oakey115
วันศุกร์ที่ 09 มกราคม 2009 เวลา 20:39:45

ขอบคุณมากๆครับ คุณ TolvlT 605 สุดสวย ความรู้แน่นปึ๊กเลยครับ
ว่าแต่คุณ TolvlT จูนรถกับคุณดี (Speed D)เหรอครับ อิอิ
Re: เอามาฝากครับ สำหรับคนทำเครื่องมาเยอะและมีเงินเหลือๆ By: TolvlT
วันศุกร์ที่ 09 มกราคม 2009 เวลา 22:29:46

ขอบคุณมากๆครับ คุณ TolvlT 605 สุดสวย ความรู้แน่นปึ๊กเลยครับ
ว่าแต่คุณ TolvlT จูนรถกับคุณดี (Speed D)เหรอครับ อิอิ
ผมกับพี่ดีนี่รู้จักกันนานมากแล้วครับ ตั้งแต่สมัยยังเพิ่งเริ่มจูน Motec กับ Civic B16A น่ะครับ ส่วนตัวผมเปิดร้าน SPEED D CAR CARE อยู่ที่ลาดพร้าว 101 ครับ ส่วนอู่ SPEED D ก็อยู่ข้างหลังร้านนี่ยแหละครับ ส่วนความรู้เรื่องจูนกล่องเนี่ย หาเองบ้าง เรียนบ้าง ถามบ้าง ฝึกเองบ้าง เรื่อยเปื่อยครับ ก่อนหน้านี้ทำรถเองก็หลายคันแล้วครับ แต่ก่อนชอบรถทางตรงพวก Drag แต่เรื่องจูนเนี่ย เพราะทำรถ Subaru Impreza แข่ง Curcuit น่ะครับ เลยศึกษาเยอะพอสมควร แต่ขายไปแล้ว ตอนนี้เริ่มทำอีโวครับ
เรื่องความรู้สอบถามได้ครับ ยินดี