Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  30X
Pages: 1
อยากทราบวิธีการตั้งสายพานไทม์มิ่งที่ถูกต้องของรถ 306xr By: 306 junior
วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ 2009 เวลา 09:11:49
 งง สายพานหน้าเครื่องขาดแล้วไปทำให้สายพานไทม์มิ่งเคลื่อน รถสตาทไม่ติดมา 2 อาทิตย์แล้ว
ให้ช่างเครื่องบริษัทดังมาตั้งให้แต่ก็ไม่ได้ ที่นี่ไม่มีศูนย์เปอร์เลย รบกวนท่านผู้รู้บอกด้วยคราบ จะลงมือทำเองคราบ  โหไม่นะ
Re: อยากทราบวิธีการตั้งสายพานไทม์มิ่งที่ถูกต้องของรถ 306xr By: rd
วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ 2009 เวลา 10:06:05
ทำไปขนาดไหนแล้วล่ะครับ ถ่ายรูปมาให้ดูหน่อยดีไหมครับ จะได้อธิบายไปเป็นจุดๆ  ขอให้ความมั่นใจว่ามันไม่ยาก ตั้งมาร์คได้แน่นอน แต่ถ้าไม่ติดเพราะสาเหตุอื่นนั่นก็ต้องว่ากันไปตามอาการ
Re: อยากทราบวิธีการตั้งสายพานไทม์มิ่งที่ถูกต้องของรถ 306xr By: 306 junior
วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ 2009 เวลา 10:16:17
ตอนนี้ถอดสายพานออกหมดแล้ว สำรวจจุดมารค์ทั้ง 2 จุด ฟันเฟืองบน และล่างแล้ว
และเห็นบนสายพานว่ามีจุด - หนึ่งที่ และ -v หนึ่งที่
แต่ไม่รู้วิธีการใส่สายพานให้ตรงจุดมาค์ที่บน และล่าง ว่าควรจะทำอย่างไรให้มันวิ่งตรงกัน คาบ
Re: อยากทราบวิธีการตั้งสายพานไทม์มิ่งที่ถูกต้องของรถ 306xr By: 306 junior
วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ 2009 เวลา 10:20:30
และควรจะให้ฟันเฟืองตัวบนตรงจุดมาคควรจะอยู่ที่กี่นาฬิกา
ฟันเฟืองตัวล่างจุดมาคอยู่ที่กี่นาฬิกา เพื่อจะได้ใสสายพานเข้าไปได้ให้ตรงจุด

Re: อยากทราบวิธีการตั้งสายพานไทม์มิ่งที่ถูกต้องของรถ 306xr By: rd
วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ 2009 เวลา 13:45:52
เอาง่ายๆก่อนน่ะครับ ที่เฟืองบน มันจะมีรู ซึ่งเราจะต้องตั้งรูนี้ให้อยู่ที่ตำแหน่ง แปดนาฬิกา และสามารถที่จะเอาแท่งเหล็กหรือดอกสว่านขนาด 8 มม ร้อยผ่านรูทะลุแผ่นด้านหลัง ตำแหน่งมาร์คที่เฟืองของแคมชาร์ฟนี้จะเป็นจุดเล็กๆอยู่ที่ด้านข้างของฟัน ตำแหน่งประมาณสิบเอ็ดนาฬิกา จุดขนาดปลายปากกา  ส่วนเฟืองตัวล่าง มาร์กจะเป็นรอยบากอยู่ที่ร่องของเฟือง เทียบกับระดับของพื้นราบ มาร์คนี้จะอยู่ที่ตำแหน่งประมาณ 2:30 นาฬิกา แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องที่ว่าจะตรงเป๊ะๆ หรือไม่ เพราะมาร์คทั้งสองตำแหน่งมันจะถูกบังคับโดยมาร์คบนสายพานอีกที มาร์คที่สายพานจะมีสองจุด สายพานจะมีทิศทางบอกด้วยลูกศร ต้องวางให้ถูก มาร์คเป็นขีดสีขาว มาร์คอันที่หนึ่ง จะมีตำแหน่งอยู่ตรงกับ "ร่อง" ฟันของสายพาน มาร์คจุดนี้จะวางตรงกับมาร์คที่ฟันของแคมชาร์ฟคือตัวบน พอวาง ขีดบนสายพานกับจุดที่ขอบฟันเฟือนจะตรงกันเป๊ะพอดี มาร์คสายพานอีกจุด ก็จะเป็นขีดสีขาวจะอยู่ตรงกับฟันของสายพาน มาร์คนี้ก็จะวางตรงกับมาร์คเฟืองล่างพอดี  เมื่อวางสายพานถูกแล้ว ก็จะเป็นเรื่องของการตั้งความตึงของสายพานล่ะครับ  ก่อนอื่นแต่อย่าลืมเช็คด้วยน่ะครับว่าซื้อสายพานมาตรงรุ่น
Re: อยากทราบวิธีการตั้งสายพานไทม์มิ่งที่ถูกต้องของรถ 306xr By: 306 junior
วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ 2009 เวลา 08:39:58
ลงมือใส่เรียบร้อยแล้ว แต่ปรากฏว่า สตาทไม่ติด
- ถอดใส่ใหม่รอบที่ 2 ตรวจสอบตำแหน่งจุดมาคทั้ง 2 จุด ตรงเป๊ะ แต่ไม่ติดและได้ยินเสียงไดชาทผิดปกติ จึงถอดไดชาทมาเช็กปรากฏปกติ
- ถอดใส่ใหม่รอบที่ 3 รอบ ตึงสายพานฝั่งขวาไม่มีหย่อนและดึงลูกรอกให้สายพานตึงฝั่งซ้ายเข้าที่ขันน็อตเรียบร้อย แต่ก็ยังไม่ติด
เช็กน้ำมัน หัวเทียน ปกติ สตาทจนแบตหมด ก็ยังไม่ติด

..... แล้วจะทำไงดีคาบ ง ง ง ง ง
Re: อยากทราบวิธีการตั้งสายพานไทม์มิ่งที่ถูกต้องของรถ 306xr By: ekachai v
วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ 2009 เวลา 10:08:26
ผมว่าลองเช็คระบบไฟดูก่อนกว่ามีไฟมาที่หัวเทียนหรือเปล่า ปกติถึงแม้สายพานไทม์มิ่งถ้าเคลื่อนที่เดินหน้าหรือถอยหลังไปหนึ่งฟัน มันก็ยังสตาร์ทติด แต่จะวิ่งไม่ดีเท่านั้นเอง อาการนี้ไม่น่าเกี่ยวกับสายพานไทม์มิ่งแล้ว หรือว่าตอนที่สายพานเคลื่อนอาจจะทำให้วาล์วคดก็เลยสตาร์ทไม่ติด
Re: อยากทราบวิธีการตั้งสายพานไทม์มิ่งที่ถูกต้องของรถ 306xr By: rd
วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ 2009 เวลา 12:40:08
เช็คกำลังอัดของกระบอกสูบ
Re: อยากทราบวิธีการตั้งสายพานไทม์มิ่งที่ถูกต้องของรถ 306xr By: RATCHAI
วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ 2009 เวลา 14:12:58
คอยล์เสียหรือป่าว??
Re: อยากทราบวิธีการตั้งสายพานไทม์มิ่งที่ถูกต้องของรถ 306xr By: 306 junior
วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2009 เวลา 11:10:23
วาล์วคดเลยสตาร์ทไม่ติด!??? งั้นก็แย่แล้วซิคาบ
ที่นี่ไม่มีช่างที่จะทำรถเปอร์ได้เลยคาบ ช่วยบอกวิธีเช็กวาล์คดหรือไม่คด ด้วยคาบ
ที่นี่หาเครื่องมือเช็คยากมาก ต้องเปิดฝาเครื่องแน่นอนเลย

อีกประเด็นคอยล์??? เช็กตรงไหนคาบพี่