Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
ปัญหาเกี่ยวกับพัดลม By: POP 405gr auto
วันพฤหัสบดีที่ 03 ธันวาคม 2009 เวลา 11:49:33
มีปัญหาพัดลมไม่ยอมจบสักที ตอนนี้พัดลมทำงานสเต็ปเดียว คือstep2 และก็ดันทำตัวเดียวด้วย คือตัวขวา (หันเข้ารถ) ซึ่ง ลีเลย์
ตัวซ้ายก็เพิ่งซื้อเปลี่ยนไปยังไม่ถึงเดือน ส่วน Step1 ตอนแรกลองขยับดีเลย์ตัวซ้ายดูก็ทำงาน ทั้ง2ตัว พอขับไปสักพักดูความร้อนขึ้น
เลยจอดลงไปถอดกระจังหน้าขยับอีก ก็ทำงานที่ Step2 เลย แลัวก็ทำงานตลอดเลยไม่ยอมให้ Step1 ทำงานบ้างขยับยังไงก็ไม่ทำแล้ว
ไม่เหมือนตอนแรก เลยลองถอดดูแล้วเสียบใหม่ ปรากฏว่าถ้าเสียบแบบเบาๆ ไม่กดลงสุด Step1 ทำงานทั้ง2ตัวเลยแต่ถ้ากดสุดStep2 ทำงานแต่ก็ยังทำตัวขวาตัวเดียว เลยอยากถามว่า
1. อาการนี้เรายังคงต้องตรวจสอบแปลงถ่านของพัดลมไหม
2. เป็นไปได้ไหมว่าที่เสียบเบาๆแล้วStep1 ทำงานเพราะขายังคงสัมผัสไม่ครบเลยทำงาน พอกดแน่น ลงครบทุกขาแล้วเลยทำงานStep2
3. ต้องดูดีเลยตัวไหนเพิ่มอีกหรือไหม
4. ขอถามว่าดีเลย์ตัวกลางทำหน้าที่อะไร เพราะดีเลย์ตัวขวา ทำงานตลอดเวลาทั้งStep1และ2
5. มันจะมีเสียงแก๊กๆเวลา พัดลมหรือคอมแอร์ทำงานอยู่ใต้ขาคนขับ เหนือเบรค ที่มีดีเลย์3ตัว ต้องเช็คตรงนั้นด้วยไหมมันส่งผลหรือไม่
Re: ปัญหาเกี่ยวกับพัดลม By: Schap
วันพฤหัสบดีที่ 03 ธันวาคม 2009 เวลา 14:36:12
ขอผมขารีเลย์ช๊อตบ่อยว่าจะเปลี่ยน ลูกปืนเหมือนกัน
Re: ปัญหาเกี่ยวกับพัดลม By: POP 405gr auto
วันพฤหัสบดีที่ 03 ธันวาคม 2009 เวลา 17:58:38
เมื่อกี้ลองไปขยับดูอีกรอบ ปรากฏ ว่า ติด สเตปที่1แล้วทั้ง2ตัวแต่ สเตป2 ตัวขวาตัวเดียวเหมือนเดิม เดียวต้องลองเปลี่ยนปลั๊กดูก่อนแล้วมาหาปัญหา ตัวสเตป2 ติดตัวเดียวอีกที ว่าแต่ปลั๊ก สามารถซื้อได้ทั่วไปไหมครับ
Re: ปัญหาเกี่ยวกับพัดลม By: POP 405gr auto
วันศุกร์ที่ 04 ธันวาคม 2009 เวลา 10:35:23
เจอเหตุการณ์ใหม่มาเพิ่มเติมคือ เมื่อเครื่องเย็นสตาร์ เปิดแอร์ พัดลมทำงาน สเตป1 ทั้งสองตัว จนเวลาผ่านไป
สักพักหรือ อุณหภูมิได้ที่(ของผมอยู่แถว80-85)พัดลมจะทำงานสเตป2 ตัวขวาตัวเดียวแล้วก็ ทำไม่หยุดไปตลอดเลย จนจอด และก็เป็นแบบนี้ใหม่ ถ้ามาสตาร์ ตอนเย็น(กลับบ้าน) เลยงง ว่าจะแก้ไหนก่อนดี
Re: ปัญหาเกี่ยวกับพัดลม By: taboy
วันเสาร์ที่ 05 ธันวาคม 2009 เวลา 14:42:49
ให้ลองเปลี่ยน รีเลย์ตัวกลางดู เพราะเท่าทีมีปัญหามา มักจะเป็นที่รีเลย์ตัวกลาง
ซึ่งรีเลย์ ตัวกลางจะทำหน้าที่ในการ ต่อวงจรไฟฟ้าพัดลม ตัวซ้าย และตัวขวา ให้ ต่อแบบอนุกรม หรือ ขนาน

พัดลม สเต็ป 1 จะทำงาน แบบ ต่อ อนุกรมกัน  แบบถ่ายไฟฉาย  12+12 =24 V  Batt 12V เพราะฉนั้น ควมแรงจะโดนลดไป ครึ่งหนึ่ง
          สเต็ป 2 จะต่อแบบขนาน แบต ครับ 12  V  ตรง batt ลมจะแรงมากๆ

จากที่เล่ามาอาการคือ ตัวขวาทำงานทุกสภวะ ไม่ว่าจะ step1 หรือ step 2 นั่นคือ ตัวขวาเป็นตัวหลัก
ซึ่งรีเลย์ตัวกลางจะคอยสับสวิทช์ เลือกให้ ตัวซ้าย ต่อแบบอนุกรม หรือ ขนาน

และที่เล่ามาว่าพัดลมตัวขวาพอขึ้น step 2 แล้ว ไม่ยอมหยุดเลย มันะหยุดได้ยังไงกันล่ะ ก็รถคุณมันร้อนขนาดนั้น
แต่มันจะกลับมาที่ step1 อีกครั้งและทำ 2 ตัว ถ้าพัดลมคุณไม่เสียนะ เมื่ออุณหภูมิเย็นลงแล้ว
ลองสังเกตุง่าย ๆ ขับกลับบ้าน แล้วทิ้งให้รถเย็นสัก 2-3 ชม. จากนั้นกลับมาบิดกุญแจ เปิดสวิทช์ แอร์ดู พัดลม จะทำงานที่ step1

หากเป็นที่แปรงถ่าน เมื่อลองกระแทกๆที่มอเตอร์พัดลมดู พัดลมจะติด

อีกจุดที่ต้องตรวจสอบอีก คือ ฟิวส์ พัดลม หากคุณยังคงใช้ฟิวส์แบบใบมีดเดิมๆ อยู่ จะมีปัญหาเรื่อง ฟิวส์ พัดลม ละลาย และขาดบ่อยๆ
ถ้าเป็นไปได้ให้แปลงเป็นของญี่ปุ่น  ซึ่งผมเจอมากับตัวเองแล้ว ตอนแรกนึกว่าเป็ฯที่รีเลย์ แต่แท้จริงแล้วเป็ฯที่ฟิวส์นี่เอง
หากให้พัดลมตัวใดตัวหนึ่งทำงานที่ step 2 นานๆ ฟิวส์จะรับโหลดกระแสไฟฟ้าสูง จนทำให้ฟิวส์ขาด และขั้วต่อฟิวส์ละลาย
Re: ปัญหาเกี่ยวกับพัดลม By: POP 405gr auto
วันเสาร์ที่ 05 ธันวาคม 2009 เวลา 15:16:39
ขอบคุณครับ คุณ taboy   เดียวจะลองทำตามคำแนะนำดูแล้วจะมา รายงานผล หลังหยุด ยาววววว
Re: ปัญหาเกี่ยวกับพัดลม By: hara
วันเสาร์ที่ 05 ธันวาคม 2009 เวลา 21:07:35
ขั้วฟิวส์ถ้าไม่แน่นหรือสกปรก มันจะร้อน  กระแสไฟยิ่งมากก็ยิ่งร้อน ทำให้บล็กพลาสติกละลาย  เรื่องนี้ผมกับเพื่อนก็เคยเจอ  แรกๆก็เสียเวลาเช็คเอง แต่ก็ทั้งเปลี่ยน ลองสลับจนมึน ประกอบกับสายไฟมันมุดไปมา ทั้งๆที่วงจรมันไม่ได้เทพอะไร  พอเหนื่อย มืดหน่อยก็เลิกทำ พอมีโอกาสไปอู่เลยฝากดูด้วย กลายเป็นกล่องฟิวส์ละลายซะนี่
Re: ปัญหาเกี่ยวกับพัดลม By: jacks113
วันเสาร์ที่ 05 ธันวาคม 2009 เวลา 21:50:23
ใช่ๆๆผมก็เคยเป็นก็ทำแบบเดียวกันเปลื่ยนขั้วะสะเปลื่ยนฟิวส์สะเลย40Aไม่รู้มากไปเปล่าเพราะเคยใช้30Aละลายบ่อยมาก
Re: ปัญหาเกี่ยวกับพัดลม By: letterpaper
วันอาทิตย์ที่ 07 มีนาคม 2010 เวลา 18:05:32
ฟิวส์แบบใบมีดเดิมๆ ต่างจากของญี่ปุ่นยังไงครับ?
อยากหามาเปลี่ยนบ้าง เพราะขาดบ่อยเหมือนกัน
Re: ปัญหาเกี่ยวกับพัดลม By: taboy
วันพุธที่ 10 มีนาคม 2010 เวลา 19:43:54
ต้องจัดการให้ช่างทำการแปลงหน่อยนะครับ คือไม่ใช้ฐานที่ต่อฟิวส์แบบเดิมๆ วายริ่งสาย ณ จุดที่ต่อฟิวส์ใหม่
แต่ที่ฟิวส์ขาดบ่อย เพราะว่าปล่อยให้พัดลมทำ สเต็ป 2 นานๆบ่อยๆ  ลองเช็คระบบพัดลม และหม้อน้ำ วาวล์น้ำ ท่อน้ำที่เริ่มหมดสภาพแล้วด้วยนะครับ จะเป็นการแก้ที่ต้นตอของปัญหาอย่างแท้จริง