Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  30X
Pages: 1
306Srสตาร์ติดยาก By: talungna
วันพฤหัสบดีที่ 04 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 10:11:16
ถามท่านผู้รู้หน่อยครับ 306SR
ตอนเช้าของทุกวันก่อนออกไปส่งลูก รถสตาร์ติดยากมากใช้เวลาหลายนาทีถึงจะติด
เปลี่ยนเรตกูเรเตอร์แล้วก็ไม่หาย
(รถติดแก๊สด้วยครับ)ช่วยตอบหน่อยครับ :เหงื่อแตก:
Re: 306Srสตาร์ติดยาก By: sutint
วันอังคารที่ 09 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 14:56:52
ขอรายละเอียดเพิมด้วยครับ สตาร์ทนำมันหรือแก๊ส แล้วติดแก๊สแบบไหน หัวฉีดหรือแบบฟิกมิกส์
จากข้อสัญนิฐาน น่าจะติดแก๊สแบบฟิกมิส์แล้วสตาร์ทนำมัน ตอนเช้าอากาศเย็นเลยสตาร์ทติดยาก
แนะนำให้ขยายรูมิกส์ประมาณ35-40 มม.แล้วติดเลมดาเพิ่มและควรเปลี่ยนกรองเป็นแบบสแตนเลสจะช่วยได้มาก ลองๆดูนะครับแค่ข้อสัณนิฐาน
Re: 306Srสตาร์ติดยาก By: ohoh
วันอังคารที่ 09 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 15:07:46
อธิบายอาการไม่ติดเพิ่มเติมด้วยครับ
บิดกุญแจแล้วเงียบหรือมีเสียง?
แตะคันเร่งค้างไว้ติดง่ายขึ้นมั้ย?
ฯลฯ???
Re: 306Srสตาร์ติดยาก By: kgb
วันอังคารที่ 09 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 16:39:16
เห็นว่าอาการคล้ายกัน ขอร่วมแจมกะทู้ด้วยคนได้ไหม

รถผม 405 SRI ติดแก๊ส mixer
ปกติ สตาร์ทน้ำมัน แล้วเหยียบ 2000 รอบ เพื่อให้เปลี่ยนเป็นแก๊ส แล้วค่อยออกตัว
มีปัญหาคือ เวลาสตาร์ทน้ำมันตอนเครื่องเย็น ต้องสตาร์ท 3 ครั้ง จึงติด
ครั้งที่ 1 ติด 1วิ แล้ววูบดับ
ครั้งที่ 2 ติด 2วิ แล้ววูบดับ
ครั้งที่ 3 จะไม่ดับ ขับได้ปกติ

แต่ถ้าสตาร์ทตอนเครื่องร้อน จะไม่มีปัญหาใดๆ

เพิ่งเปลี่ยน เรกกูเลเตอร์ มาเหมือนกัน
อาการปัญหาหายไปได้ 2 อาทิตย์ ก็กลับมาเป็นอีก

ซ่อมตรงไหนดีครับ ปัจจุบันสงสัยอยู่ 2 ตัวคือ มอเตอร์รอบเดินเบา กับ ปั๊มติ๊ก
แต่ก็กลัวจะเปลี่ยนฟรี เปลี่ยนแล้วไม่หายอีก
Re: 306Srสตาร์ติดยาก By: sutint
วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 11:09:35
ตอบคุณkgb อาการของคุณเกิดจากปริมาณแก๊สไม่พอ ไม่ต้องเปลี่ยนอะัไหล่ให้เสียเงินหรอก ลองทำตามคำแนะนำของผมข้างบนดู น่าจะช่วยได้นะ
Re: 306Srสตาร์ติดยาก By: kgb
วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 12:36:06
อ้างจาก: kgb ที่ วันอังคารที่ 09 กุมภาพันธ์  2010 เวลา 16:39:16
เห็นว่าอาการคล้ายกัน ขอร่วมแจมกะทู้ด้วยคนได้ไหม

รถผม 405 SRI ติดแก๊ส mixer
ปกติ สตาร์ทน้ำมัน แล้วเหยียบ 2000 รอบ เพื่อให้เปลี่ยนเป็นแก๊ส แล้วค่อยออกตัว
มีปัญหาคือ เวลาสตาร์ทน้ำมันตอนเครื่องเย็น ต้องสตาร์ท 3 ครั้ง จึงติด
ครั้งที่ 1 ติด 1วิ แล้ววูบดับ
ครั้งที่ 2 ติด 2วิ แล้ววูบดับ
ครั้งที่ 3 จะไม่ดับ ขับได้ปกติ

แต่ถ้าสตาร์ทตอนเครื่องร้อน จะไม่มีปัญหาใดๆ

เพิ่งเปลี่ยน เรกกูเลเตอร์ มาเหมือนกัน
อาการปัญหาหายไปได้ 2 อาทิตย์ ก็กลับมาเป็นอีก

ซ่อมตรงไหนดีครับ ปัจจุบันสงสัยอยู่ 2 ตัวคือ มอเตอร์รอบเดินเบา กับ ปั๊มติ๊ก
แต่ก็กลัวจะเปลี่ยนฟรี เปลี่ยนแล้วไม่หายอีก

อ้างจาก: sutint ที่ วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์  2010 เวลา 11:09:35
ตอบคุณkgb อาการของคุณเกิดจากปริมาณแก๊สไม่พอ ไม่ต้องเปลี่ยนอะัไหล่ให้เสียเงินหรอก ลองทำตามคำแนะนำของผมข้างบนดู น่าจะช่วยได้นะ

ขอบคุณ พี่ sutint มากเลยครับที่แนะนำ
แต่ผมอ่านดูแล้ว ยังเกิดข้อสงสัยอยู่ครับ

เนื่องจาก พี่ sutint แนะนำให้ขยาย รูมิกซ์ ซึ่งเกี่ยวกับระบบแก๊ส
แต่ปัญหาผมไม่ได้เกิดจากระบบแก๊สครับ
รถผมขับแก๊สแล้วปกติดีมาก

มีปัญหานิดเดียวตอนสตาร์ทด้วยน้ำมันเท่านั้น
ที่ต้องสตาร์ท 3 ครั้ง รถจึงติดเครื่องได้ ดังที่ได้อธิบายข้างต้น

เล่าให้ฟังเพิ่มเติมนะครับ ว่าเพื่อแก้ปัญหาสตาร์ทติดยากดังกล่าว ผมทำอะไรไปแล้วบ้าง
- ล้างปีกผีเสื้อ
- ล้างท่อไอดี
- เปลี่ยนหัวเทียนใหม่หมด
- เปลี่ยนหัวฉีด 4 หัว 3,600 บาท
- เปลี่ยน เรกกูเรเตอร์ 3,200 บาท

ยังไม่หายเลยครับ
ช่างบอกว่า คราวหน้าจะเปลี่ยนปั๊มติ๊ก คงโดนอีกหลายพันบาทเลย เศร้าใจ

ถ้าทำตามที่พี่ sutint แล้วหาย
- ขยายขนาดรูมิกซ์ (มันจะทำให้รถกินแก๊สเพิ่มมากขึ้นไหมครับ ปัจจุบันรถผมกินแก๊สอยู่ 1.25 บาท/กม.)
- ติดแลมด้า
- เปลี่ยนกรองแก๊สเป็นสแตนเลส
ผมยินดีทำตามอย่างยิ่งเลย เพราะน่าจะเสียเงินน้อยกว่า "ลอง" เปลี่ยนปั๊มติ๊กแน่นอน
Re: 306Srสตาร์ติดยาก By: sutint
วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 17:48:52
รูมิกมีผลต่อปริมาณอากาศที่เข้ากระบอกสูบ สังเกตได้จากกลิ่นนำ้มันที่ท่อไอเสียตอนสตาร์ทครับ
ถ้าอากาศไม่พอการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
การขยายรูมิกทำให้ได้อากาศมากขึ้นทำให้กินแก้สมากขึ้นแน่นอนการติดแลมดาเพิ่มเพื่อแก้การสิ้นเปลืองอาจจะประหยัดมากขึ้น
เปลี่ยนกรองอากาศครับไม่ใช่กรองแก้ส
Re: 306Srสตาร์ติดยาก By: kgb
วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 09:20:39
อ้างจาก: sutint ที่ วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์  2010 เวลา 17:48:52
รูมิกมีผลต่อปริมาณอากาศที่เข้ากระบอกสูบ สังเกตได้จากกลิ่นนำ้มันที่ท่อไอเสียตอนสตาร์ทครับ
ถ้าอากาศไม่พอการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
การขยายรูมิกทำให้ได้อากาศมากขึ้นทำให้กินแก้สมากขึ้นแน่นอนการติดแลมดาเพิ่มเพื่อแก้การสิ้นเปลืองอาจจะประหยัดมากขึ้น
เปลี่ยนกรองอากาศครับไม่ใช่กรองแก้ส

ขอบคุณ คุณ sutint มากครับ สำหรับคำแนะนำ
จะลองแก้ตามวิธีที่แนะนำมาครับ
ได้ผลอย่างไร เดี๋ยวจะมารายงานให้ทราบอีกทีครับ