Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
406 d9เข็มวัดน้ำมัน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเป็นเพราะอะไรครับ By: blue lion
วันพฤหัสบดีที่ 06 พฤษภาคม 2010 เวลา 21:29:08
รถผมติดแก๊สครับ พอเติมน้ำมันครึ่งถังขับไป2-3วันลดลง2ขีด บางวันไฟขึ้นน้ำมันหมด ทั้งๆใช้แค่สตาร์ทเอง
พอไปห้างขึ้นวนทางขึ้น ออกมาจากห้างดูที่เข็มวัดกลับมาครึ่งถังเหมือนเดิม งงเลยครับ ขอคำแนะนำครับ
Re: 406 d9เข็มวัดน้ำมัน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเป็นเพราะอะไรครับ By: credor
วันพฤหัสบดีที่ 06 พฤษภาคม 2010 เวลา 21:44:42
เป็นเหมือนกัน
Re: 406 d9เข็มวัดน้ำมัน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเป็นเพราะอะไรครับ By: champion
วันศุกร์ที่ 07 พฤษภาคม 2010 เวลา 07:03:04
มันเป็นเพราะลูกลอยในถังน้ำมัน มันแกว่งตามแรงโน้มถ่วง
Re: 406 d9เข็มวัดน้ำมัน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเป็นเพราะอะไรครับ By: lovepg
วันศุกร์ที่ 07 พฤษภาคม 2010 เวลา 08:14:23
ได้ตัดการทำงานของปั๊มติกหรือป่าวครับ ถ้าไม่ได้ตัดอาจเป็นไปได้ครับที่จะเกิดจากจุดนี้
Re: 406 d9เข็มวัดน้ำมัน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเป็นเพราะอะไรครับ By: DIM-do it myself
วันศุกร์ที่ 07 พฤษภาคม 2010 เวลา 08:41:21
ถ้าเป็น D9V2 หรือ L5 จะมีปัญหาเรื่องเข็มวัดน้ำมันลดลงตอนใช้แก๊ส เนื่องจากเข็มวัดระดับทำงานโดยอาศัยการคำนวนจาก BSI โดย BSI จะคำนวนว่าใช้น้ำมันไปเท่าใด ยังเหลืออีกเท่าใด แล้วจึงส่งข้อมูลให้หน้าปัด คือเข็มวัดระดับไม่ได้ต่อโดยตรงกับลูกลอย
Re: 406 d9เข็มวัดน้ำมัน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเป็นเพราะอะไรครับ By: j17
วันศุกร์ที่ 07 พฤษภาคม 2010 เวลา 09:56:24
ไม่ทราบว่า l5 กับ c5 ตัวปี 2002  นี่ใช้เทคนิคอัพเดทเหมือนกันรึไม่ครับ  ของผม (c5) ตอนแรกเป็นครับ  ตอนผมมีปัญหาเรื่องปั๊ม ผมเปิดดู เห็นที่ขั้วต่อมีสายไฟ 5 เส้น แต่ว่ามันต่อแค่ 3 เส้น ผมสงสัยว่านั่นคือสายปั๊มติ๊ก ส่วนอีก 2 เส้นที่ไม่ได้ต่อไว้คืออะไรก็ไม่ทราบ  (จะเดาว่าระดับน้ำมัน แต่มันไม่ได้ต่อทำไมมันยังแสดงตามปกติ -  พึ่งรับรถ ยังต้องเรียนรู้ต่อไปครับ) แต่อาการของผมตอนรับรถวันแรกๆ  น้ำมันลดแม้จะใช้แก๊ส ช่างยืนยันว่ามันต้องลด เพราะมันถูกดูดจากทางอื่น ผมก็งงๆ ใช้มาหลายคันไม่เห็นเป็น  แต่หลังจากสังเกตุนานๆ มันลดจริงๆ ครับ ไม่ใช่ลดเฉพาะเข็ม พอเติมเข็มก็ขึ้นมาเหมือนเดิม สุดท้ายค้นเจอว่าแก๊สมีปัญหา  มันตัดเข้าน้ำมันเอง  โดยที่เราไม่รู้ตัว (ช่างที่ติดไม่ได้ติดบิซเซอร์มาให้ - ช่างเถอะ  เล่นซะเจ้าของเก่างอม จนต้องยอมขายทิ้ง..มั้ง แต่รถแบบนี้ผมชอบ) มาไล่เจอคือ  แมปเซนเซอร์เสียครับ พอร้อนแล้วแสดงผลผิดพลาด แรงดันแก๊สเป็น 0 บาร์ มันเลยตัดเป็นน้ำมัน (และเพราะไม่มีเสียงเตือน) เราก็ไม่รู้ว่าขับน้ำมันอยู่ (ตอนแรกดีใจว่ารถประหยัดมาก ขับเป็นร้อยโล แก๊สแทบไม่ยุบ) แต่หลังจากแก้ปัญหาเรื่องแก๊สเสร็จแล้ว  ตอนนี้ปกติครับ  เข็มน้ำมันยังก็ไม่ยุบครับ
Re: 406 d9เข็มวัดน้ำมัน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเป็นเพราะอะไรครับ By: blue lion
วันศุกร์ที่ 07 พฤษภาคม 2010 เวลา 13:17:44
อ้างจาก: DIM-do it myself ที่ วันศุกร์ที่ 07 พฤษภาคม  2010 เวลา 08:41:21
ถ้าเป็น D9V2 หรือ L5 จะมีปัญหาเรื่องเข็มวัดน้ำมันลดลงตอนใช้แก๊ส เนื่องจากเข็มวัดระดับทำงานโดยอาศัยการคำนวนจาก BSI โดย BSI จะคำนวนว่าใช้น้ำมันไปเท่าใด ยังเหลืออีกเท่าใด แล้วจึงส่งข้อมูลให้หน้าปัด คือเข็มวัดระดับไม่ได้ต่อโดยตรงกับลูกลอย
ถ้าเป็นแบบนี้มีทางแก้มั้ยครับ
Re: 406 d9เข็มวัดน้ำมัน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเป็นเพราะอะไรครับ By: amtep
วันเสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2010 เวลา 14:19:06
น่าจะมีทางแก้ไขนะครับ แต่ผมว่าปล่อยมันดีกว่าครับ เดี๋ยวจะไปกันใหญ่ ของผมก็เป็นตั้งแต่ติดแก๊สมา 3 ปีแล้วครับ ตอนนี้ก็ปล่อยเข็มมันชี้ขีดแดงอยู่ ก็ช่างมัน จะรู้ว่าน้ำมันหมดถังจริงๆ ก็ตอนสตาร์ทน้ำมันแล้วไม่ติดนั่นแหละครับ ก็สตาร์ทแก๊สแล้วขับไปเติมซัก 500 บาท เข็มก็ขึ้น แล้วก็ตกอีก ถ้าแก้น่าจะต้องรื้อระบบใหม่ ผมว่าไม่น่าเสี่ยงครับ
Re: 406 d9เข็มวัดน้ำมัน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเป็นเพราะอะไรครับ By: blue lion
วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม 2010 เวลา 21:01:05
อ้างจาก: amtep ที่ วันเสาร์ที่ 08 พฤษภาคม  2010 เวลา 14:19:06
น่าจะมีทางแก้ไขนะครับ แต่ผมว่าปล่อยมันดีกว่าครับ เดี๋ยวจะไปกันใหญ่ ของผมก็เป็นตั้งแต่ติดแก๊สมา 3 ปีแล้วครับ ตอนนี้ก็ปล่อยเข็มมันชี้ขีดแดงอยู่ ก็ช่างมัน จะรู้ว่าน้ำมันหมดถังจริงๆ ก็ตอนสตาร์ทน้ำมันแล้วไม่ติดนั่นแหละครับ ก็สตาร์ทแก๊สแล้วขับไปเติมซัก 500 บาท เข็มก็ขึ้น แล้วก็ตกอีก ถ้าแก้น่าจะต้องรื้อระบบใหม่ ผมว่าไม่น่าเสี่ยงครับ
ขอบคุณครับ ผมก้อว่าอย่างนั้นแหละ ปล่อยไปก่อนละกัน
Re: 406 d9เข็มวัดน้ำมัน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเป็นเพราะอะไรครับ By: I406
วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม 2010 เวลา 10:27:08
อ้างจาก: blue lion ที่ วันพฤหัสบดีที่ 06 พฤษภาคม  2010 เวลา 21:29:08
รถผมติดแก๊สครับ พอเติมน้ำมันครึ่งถังขับไป2-3วันลดลง2ขีด บางวันไฟขึ้นน้ำมันหมด ทั้งๆใช้แค่สตาร์ทเอง
พอไปห้างขึ้นวนทางขึ้น ออกมาจากห้างดูที่เข็มวัดกลับมาครึ่งถังเหมือนเดิม งงเลยครับ ขอคำแนะนำครับ
-->อาจแค่"คอล์ย+แผงวงจร สกปรก/เสีย" ..อย่าผึ่งตกใจ มันจะมีแกนขดลวดอยู่ตรงฐานเข็ม ผมติดlpg แรกๆก็เพี้ยน เข้าโค้งทีเข็มมันอยู่ 0 ต้องเคาะหน้าปัทย์อยู่เรื่อยๆ นานเข้าลามไปถึงเข็มไมล์+วัดรอบ ..ค้นหาเกือบ 6-7 เดือนเคยโทรถามถึงรายการ ช่างเล็ก ฯ /หน้าตั๋ม(ค.คนรักรถ-แกใช้ 405) แต่ไม่จบ.
....วีธีซ่อม (ถ้าเป็นช่างE-น่าจะทำได้ หรือ อู่มือถึงเคยทำจุดนี้) เบื้องต้นแกะหน้าปัทย์เช็ค/*ถ้ามีหน้าปัทย์รุ่นเดียวกันทดลองเสียบ จะตัดปัญหาว่าเป็นที่ หน้าปัทย์หรือที่ปั๊มติก *...ถ้าไม่มีต้องไล่เช็คเหนื่อยหน่อย ตั้งแต่ คอล์ย+แผงวงจร ผมเจอแผงวงจร-สกปรกและแผ่นปริ๊นวงจรขูดขีด ขาคอล์ยมี 3 ขาสกปรกด้วย ก็บัดกรีซ้ำ+ทำความสะอาด>>ได้ผลครับฟื้นชืพแล้ว..*บางทีหลอดไฟหน้าปัทย์ขาดแล้วเปลี่ยนหลอดหมุนแรงๆ แผ่นปริ๊นวงจรก็จะมีขูดขีดได้
-->>ก่อนนี้ผมก็ไปงมโข่งอยู่ที่ปั๊มติก รื้อๆ ถอดๆ จนเบาะหลังขาดหลายที่ ฝาปิดปั๊มติกจนเบี้ยว ครับ. แต่ถ้าใครถอดปั๊มติกแล้วก็ให้ทำความสะอาดตรง แถบก้านวัดระดับนม. ด้วย บางทีต้องปรับขาตัวหน้าสัมผัสเพิ่มจะดีมากขึ้น เซ็นเซอร์จะวัดระดับส่งสัญญาณไปที่คอล์ยเข็มหน้าปัทย์นม. /แค่นี้ก็ชุบชีวิตมันได้ละ--โชคดีครับ

Re: 406 d9เข็มวัดน้ำมัน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเป็นเพราะอะไรครับ By: blue lion
วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม 2010 เวลา 11:19:36
ขอบคุณครับ แล้วจะไปลองดู