Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 12
405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: madmax
วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 14:19:51
ตรงลูกศรชี้นะครับ เห็นบางคันมี บางคันไม่มี สงสัย

ขอยืมรูปกระทู้อื่นหน่อยครับ
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: 40 ha
วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 14:36:07
เอามาจาก 405 รุ่นไหนเหรอครับ ตรงศรชี้น่าจะมาจาก จีอาร์ นอกนั้นคงเอามาแปลง
เจ้าตัวนี้จะช่วยระบายอากาศออกจากท่อกรณีที่มีแรงดันกระแทก  เช่นเวลาลดความเร็ว โดยอากาศส่วนเกินจะผ่านใบพัดเหวี่ยงออกไปรอบนอก แล้วระบายออกทางยางที่เป็นฝาจีบ  เมื่อเร่งฝาจีบจะปิด เพราะแรงดูดอากาศ

เจ้าตัวนี้จะช่วยในเรื่องความสม่ำเสมอของความดันอากาศอันมีผลต่อการจ่ายเชื่อเพลิงที่ใช้การไหลของอากาศ เช่น คาร์บูเรเตอร์ มิกซ์เซอร์แก้ส  แต่หัวฉีดไม่มีผลอะไร ไม่จำเป็นต้องใส่ครับ

Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: toto4
วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 14:39:54
sri ของผมมีครับ...เดิมๆ เลย(เหมือนในรูปทุกประการครับ)
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: jn
วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 15:12:04
ของผมก็มีอย่างนี้เช่นเดียวกัน เดิม ๆของรถมาเลยครับ
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: 40 ha
วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 15:59:37
sri มีด้วยเหรอครับ ไอ้ตัวฝาจีบผมมันเปื่อยหมดแล้ว แสดงว่าน่าจะมียังมีขาย
ผมว่าความจริงมันก็คือตัวที่ทำให้เร่งแล้วลื่นปรื้ดดด ต่อเนื่อง นั่นเอง เช่นเวลาผ่อนแล้วเร่งใหม่  เอาออกแล้วมันวิ่งกระชาก ๆ ชอบกล
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: jn
วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 16:49:12
sri  ทุกกันผมถอดมาดูมีเหมือนกันหมดเลย เป็นลักษณะใบพัด
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: Gunn
วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 20:39:17


.. เดิมๆ ก็เคยเห็นมีครับ แต่ตอนนี้ไม่รู้ไปอยู่ไหนแย้ววว
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: ekachai v
วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 21:12:25
405 มีทุกรุ่นครับ คันไหนไม่มีก็เจ้าของเก่าถอดออกครับ
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: Jeff405
วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 23:24:10
อ้างจาก: 40 ha ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน  2010 เวลา 15:59:37
sri มีด้วยเหรอครับ ไอ้ตัวฝาจีบผมมันเปื่อยหมดแล้ว แสดงว่าน่าจะมียังมีขาย
ผมว่าความจริงมันก็คือตัวที่ทำให้เร่งแล้วลื่นปรื้ดดด ต่อเนื่อง นั่นเอง เช่นเวลาผ่อนแล้วเร่งใหม่  เอาออกแล้วมันวิ่งกระชาก ๆ ชอบกล
ฝาจีบที่ว่ายังมีขายไม๊ครับ ของผมก็เปื่อยหมดแล้ว เพ่ิงรู้ว่ามันเร่งแล้วลื่นปรี๊ด อ่ะ
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: 40 ha
วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 10:05:19
เคยอ่านที่ไหนไม่รู้ เรื่อง ram air

มันเหมือนเราดูดหลอด เมื่อท่อยาว เราจะดูดได้แรงต่อเนื่องขึ้น  (ฝาจีบปิด)
เจ้าฝาจีบนี่ จะทำให้เกิดความต่อเนื่องในการไหลอากาศตอนเร่ง  ขณะเดียวกันก็ช่วยระบายออกตอนเบรค ทำให้ smooth

ถ้ามันหายไป (ตกลงมีขายมั้ยใครรู้บ้าง) ก็จะเหมือนเราดูดหลอดที่สั้นลง ความต่อเนื่องจะลดลง แต่ได้ความกระฉับกระเฉงขึ้นมาแทน
 แต่สงสัยว่า ทำไมรุ่นใหม่ ๆ ไม่มีแล้ว
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: kong405
วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 10:33:07
อ่านข้อความต่างๆในกระทู้นี้ผมเลยลองไปเปิดดูรถผมเองบ้าง ไอหย่า...ใช้มาตั้งนานเพิ่งรู้ว่ามีเหมือนกัน..แต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร แล้วมันก็แทบจะไม่มีอะไรเหลือให้ดู สรุปว่า405GRของผมก็มีแต่มันหลุดลุ่ยไปแล้วเหลือร่องลอยให้ดูว่าเมื่อก่อนก็เคยมี....แล้วมันพอมีขายบ้างมั้ยครับ
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: wat_2667
วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 10:53:16
อ้างจาก: 40 ha ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน  2010 เวลา 14:36:07
เอามาจาก 405 รุ่นไหนเหรอครับ ตรงศรชี้น่าจะมาจาก จีอาร์ นอกนั้นคงเอามาแปลง
เจ้าตัวนี้จะช่วยระบายอากาศออกจากท่อกรณีที่มีแรงดันกระแทก  เช่นเวลาลดความเร็ว โดยอากาศส่วนเกินจะผ่านใบพัดเหวี่ยงออกไปรอบนอก แล้วระบายออกทางยางที่เป็นฝาจีบ  เมื่อเร่งฝาจีบจะปิด เพราะแรงดูดอากาศ

เจ้าตัวนี้จะช่วยในเรื่องความสม่ำเสมอของความดันอากาศอันมีผลต่อการจ่ายเชื่อเพลิงที่ใช้การไหลของอากาศ เช่น คาร์บูเรเตอร์ มิกซ์เซอร์แก้ส  แต่หัวฉีดไม่มีผลอะไร ไม่จำเป็นต้องใส่ครับ



ท่ออากาศในรูปเป็นของ เอสอาร์ไอ ครับ
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: wat_2667
วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 10:54:23
อ้างจาก: Gun'n ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน  2010 เวลา 20:39:17


.. เดิมๆ ก็เคยเห็นมีครับ แต่ตอนนี้ไม่รู้ไปอยู่ไหนแย้ววว

ไมรู้ไปไหน เดี๋ยวแวะเอาไปให้นะจ๊ะ แล้วค่าของที่ไปเอาวันนั้นเท่าไหร่จ๊ะ  555555
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: wat_2667
วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 11:08:03
อ้างจาก: 40 ha ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน  2010 เวลา 14:36:07
เอามาจาก 405 รุ่นไหนเหรอครับ ตรงศรชี้น่าจะมาจาก จีอาร์ นอกนั้นคงเอามาแปลง
เจ้าตัวนี้จะช่วยระบายอากาศออกจากท่อกรณีที่มีแรงดันกระแทก  เช่นเวลาลดความเร็ว โดยอากาศส่วนเกินจะผ่านใบพัดเหวี่ยงออกไปรอบนอก แล้วระบายออกทางยางที่เป็นฝาจีบ  เมื่อเร่งฝาจีบจะปิด เพราะแรงดูดอากาศ

เจ้าตัวนี้จะช่วยในเรื่องความสม่ำเสมอของความดันอากาศอันมีผลต่อการจ่ายเชื่อเพลิงที่ใช้การไหลของอากาศ เช่น คาร์บูเรเตอร์ มิกซ์เซอร์แก้ส  แต่หัวฉีดไม่มีผลอะไร ไม่จำเป็นต้องใส่ครับ



จริงๆผมไม่รู้ว่าหน้าที่ที่แท้จริงมันคืออะไร แต่ที่เคยนั่งดูมัน(เวลาว่าง) มาเป็นเดือนๆ และคิดอะไรกับมันต่างๆนาๆ ก็สังเกตุได้ว่าภายในท่อนี้มันจะเป็น 2 ชั้นตรงบริเวณที่มีท่อยื่นออกมาแล้วมียางลักษณะเป็นจีบ(ระบาย)  ท่อที่มีลักษณะ 2 ชั้นนี้จะอยู่ต่อจาก ครีบอัดอากาศ  ดังนั้นผมอนุมานเอาว่ามันทำหน้าที่อัดอากาศให้หมุนเป็นเกลียวเกิดแรงหนีศูนย์กลางเพื่อเหวี่ยงน้ำ+ฝุ่น ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าอากาศ ให้ถูกรีดเข้าไประหว่างท่อ 2 ชั้นแล้วถูกอากาศดันทิ้งไป  ส่วนเหตุผลที่คิดว่ามันไม่น่าจะทำหน้าที่เป็นวาวล์ระบายแรงอัดอากาศออกจากท่อกรณีที่มีแรงดันกระแทก  เช่นเวลาลดความเร็ว   ก็ด้วยเหตุผลที่ว่า แรงดูดมาจากเครื่อง เมื่อเราเบรคหรือยกคันเร่งรอบเครื่องจะตกแรงดูดอากาศไปยัง คาร์บู หรือลิ้นปีกผีเสื้อย่อมต้องน้อยลง อากาศที่ผ่านเข้าห้องเผาไหม้ไม่ได้เกิดจากการอัดอากาศเข้าไปนะครับ(ไม่เหมือนเทอร์โบ ที่ใช้ไอเสียปั่นใบพัดเพื่ออัดอากาศเข้าไป เทอร์โบ จึงต้องมีวาวล์โบอ๊อฟที่ทำหน้าที่ระบายอากาศส่วนเกินออกไป) แต่เกิดจากแรงดูดอากาศจากตัวเครื่องเอง  

ผิดถูกอย่างไรไม่รู้นะครับเพราะผมนั่งคิดเอาเอง ตามประสาคนจบนิเทศ   ใครทราบหรือเคยอ่านเจอ ช่วยเอามาแจมกันหน่อยก็ดีนะครับเพราะผมสงสัยมานานแล้วเหมือนกัน
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: 40 ha
วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 11:57:57
ผมก็สงสัยเหมือนกัน เลยลองหาดูข้อมูล เรื่อง ram air  ผมลองเอาฝาจีบมาดูดเล่นดู พอเราเป่า มันเปิด พอเราดูด มันปิด แสดงว่านี่คือหน้าที่ของมัน

มันไม่ใช่การอัดอากาศแน่นอนอย่างที่คุณวัฒน์ว่าครับ เพราะมันดูด
แต่อากาศที่ไหลตามท่อมันมีมวล และแรงดัน (ลองนึกถึงก๊อกต่อสายยางยาว ๆ ที่มีปลายเป็นหัวฉีดเปิดปิดได้) เมื่อเราปิดหัวฉีด แล้วค่อยไปปิดก๊อกทีหลัง กลับมาเปิดหัวฉีดอีก มันจะยังฉีดได้อยู่อีกสักพัก แปลว่ามันมีแรงดัน

การดูดก็เช่นกัน ถ้าเราดูดชาไข่มุก แล้วอยู่ดี ๆ ไปติดไข่มุก (55555)  หลอดมันจะฟีบทันที อันนี้ก็แรงดัน

ใบพัดผมเห็นด้วยว่ามันใช้แรงเหวียงให้กระจายออกรอบนอก (ไม่ใช่แบบเทอร์โบ) แต่ถ้าฝาจีบไม่เปิด มันคงระบายไม่ได้ ต้องมีแรงดันให้ฝาจีบเปิด

ผมจึงสรุปว่ามันระบายแรงดัน และทำให้เครื่องดูดอากาศที่ไม่มีแรงดันกระแทกอันเนื่องมาจากมวลอากาศที่ไหลมาตามท่อด้วยความแรงแล้วลดความเร็วลง

จะเห็นได้ว่า ใบพัดทำให้แรงดันกระจายออกรอบนอกแล้วระบายออกทางรู ด้วยการดันให้ฝาจีบเปิด (ฝ่นและน้ำทำให้ฝาจีบเปิดไม่ได้)

อันนี้ผมนึกเองนะ (จบถาปัดมา) จริง ๆ เป็นไงอยากรู้เหมือนกัน ใครช่วยมาแจมทีครับ


แต่ที่ผมยังไม่รู้เลย ทำไมท่ออากาศ gr มันต้องมี รู ๆ  ๆ  ด้วย
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: wat_2667
วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 12:12:41
ผมเอามานั่งดูแล้ววิเคราะหืแล้วยังไงก็นึกไม่ออกว่ามันจะทำหน้ามทีระบายแรงดัน ด้วยเหตุผลว่า
1. ปลายด้านที่อากาศเข้าไม่ใช่ปลายปิด ดังนั้นจึงไม่เกิดแรงดัน เกิดแต่แรงดูด(หรือหากเป็นแรงดันต้องเรียกว่าแรงดันภายในท่อติดลบ)  ยกเว้นมีอะไรไปอุดอยู่ระหว่างท่อกับปีกผีเสื้อจึงจะเกิดแรงดูด(ติดลบ)ภายในท่อ

2. ด้วยลักษณะของท่อที่ครีบใบพัดนี้อยู่ นั้นเท่อสองชั้นที่ว่านี้มันปิดด้านหนึ่ง ดังนี้นเมื่ออากาศที่ถูกเหวี่ยงเข้าไประหว่างท่อในส่วนที่เป็นสองชั้นแล้วไม่มีทางที่มันจะย้อนออกมาอีกเพราะจะมีอากาศ(ที่ถูกดูด) ผ่านครีบใบพัด เข้ามา แล้วอากาศส่วนใหญ่  ก็ผ่านท่อกากาศ สู่ปีกผีเสื้อ  ดังนั้นขณะที่เครื่องยนต์ทำงานและเกิดแรงดูด  พอคิดได้ว่า ระหว่างท่อสองชั้นนั้นเกิดแรงดันแน่นนอน แต่เพื่ออะไร...


ส่วนที่ถามว่า ทำไมท่ออากาศ gr มันต้องมี รู ๆ  ๆ  ด้วย  นั้นถ้าผมจำไม่ผิด รู้ที่ว่านี้มันจะอยู่บริเวณท่อที่งอเป็นงองูและอยู่ล่างสุดส่วนทำหน้าที่อะไรนั้นก็ไม่ทราบได้ ด้วยลักษณะที่ ฝุ่น และ น้ำ น่าจะมีน้ำหนัก....
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: 40 ha
วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 12:40:24
เอางี้ ลองนึกภาพเราดูดน้ำหวานสีแดง ด้วยหลอดที่ยาวมาก โดยด้านใกล้ปากมีไอ้เจ้าตัวใบพัดนี้คั่นอยู่
พอเราดูดแรง ๆ แล้วหยุด ดูด หรือดูดช้าลงทันที (ไม่ได้เป่านะ)
น้ำแดงจะทะลักออกมาทางฝาจีบรึเปล่า....

หรือใครก็ได้ช่วยทดลองที ลองเร่งเครื่องแบบกระชาก  เร่ง  ปล่อย เร่ง ปล่อย ไอ้ฝาจีบนี่มันเปิด ปิด เปิดปิด รึเปล่า

แบบว่า มันคาใจจริง ๆ อยากถามคนออกแบบว่า "ทำมาทำไรฟะ" 55555
ไอ้รู ๆ นั่นด้วย แบบว่า คิดแล้วเหรอว่าทำไมต้องเจาะรูตรงนั้นตรงนี้ หรือเจาะมั่ว ๆ ตรงไหนก็ได้

ผมว่าเค้าไม่มั่วแน่ แต่ทดสอบมาแล้ว  สังเกตดูว่ารูมันจะอยู่ตอนท่อหักโค้ง แต่มันยังคาใจจริง ๆ

เอาง่าย ๆ ท่ออากาศเข้ารถ ทำไมต้องบีบให้แคบ ทั้ง ๆ ที่ตามความรู้สึกแล้ว มันน่าจะบานออก แต่พอมานึกดู ถ้าเราดูดน้ำจากหลอดที่ปลายบีบ กับดูดน้ำกับหลอดที่ปลายบาน อะไรจะดีกว่ากัน....

Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: theera
วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 13:04:44
ของผม 405sri ก็มีครับ   และผมเพิ่มเองอีกตัวตรงก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ  ตามรูป
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: 40 ha
วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 13:18:43
เคยได้ยินว่า อากาศหมุน ไหลเร็วกว่าอากาศตรง ๆ
ท่อโค้ง ไหลดีกว่าท่อตรง
งงเหมือนกัน
Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า By: sathapron
วันพฤหัสบดีที่ 01 กรกฎาคม 2010 เวลา 08:27:14
ถูกต้อง  ให้อากาศหมุนตามครีบ  ไอตัวนี้มีขายสมัยก่อนผมติดแก๊สมีคนซื้อมาใส่ในท่ออากาศ
คลองถมก็มีขาย