วิธีถอดอาร์มหลัง405 By: pita514
วันศุกร์ที่ 03 กันยายน 2010 เวลา 09:33:45
อยากถอดสวิงอาร์มช่วงล่างล้อหลัง p405 GR มาทำหัวอัดจาระบีจะถอดยังไงครับ ท่านใดรู้ช่วยบอกที (ผมถอดปรับทอร์ชั่นบาร์ได้แต่ถอดอาร์มไม่เป็น) ขอบคุณครับ
Re: วิธีถอดอาร์มหลัง405 By: sathapron
วันศุกร์ที่ 03 กันยายน 2010 เวลา 09:49:44
ค่อยๆใช้ค้อนตีออก ก็ได้ ขึ้นอยู่ว่าถ้าข้างในเพลาเป็นสนิม ถอดยากนิดหนึ่ง แต่ไม่เกินแรง
Re: วิธีถอดอาร์มหลัง405 By: theera
วันศุกร์ที่ 03 กันยายน 2010 เวลา 10:50:12
ถ้าไม่ใช่ช่างก็เหนื่อย กรณีนี้ผมเข้าอู่อย่างเดียว
Re: วิธีถอดอาร์มหลัง405 By: popo
วันศุกร์ที่ 03 กันยายน 2010 เวลา 10:57:48
ถ้าไม่ใช่ช่างก็เหนื่อย กรณีนี้ผมเข้าอู่อย่างเดียว

เห็นด้วยครับ กลัวงานเข้า
Re: วิธีถอดอาร์มหลัง405 By: Thawatpra
วันศุกร์ที่ 03 กันยายน 2010 เวลา 12:37:04
ลองอ่าดูนะครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=5847.0http://www.vlovepeugeot.com/webboard/03413.htmlหรือแปล manual ให้ก่อนแล้วกันนะครับ
Introduction: การตั้งคานหลัง
1. วัดความสูงคานหลังเดิมเพื่อ
- ทราบระยะจริงและต้องการปรับเพิ่ม
- ตรวจสอบความต่างด้านซ้าย และด้านขวาไม่ควรต่างกันเกิน 10 mm

2. สำรวจรอย Mark ที่ Torsion Bar ทั้ง 2 เส้น รวมไปถึง เหล็กกันโครง ( Anti roll bar ) แต่ถ้าไม่พบ รอย Mark ให้ ใช้ Phuncing mark หรือ อะไรก็ได้ ตอก เพื่อใช้สังเกตและตรวจสอบความถูกต้องของการประกอบ

Re: วิธีถอดอาร์มหลัง405 By: Thawatpra
วันศุกร์ที่ 03 กันยายน 2010 เวลา 12:49:25
3. เราสามารถปรับความสูงของรถตามความต้องการ โดยการ ปรับ เฟือง Splines 1 เฟือง จะทำให้ความสูงเปลี่ยน 3 mm ในการปรับเปลี่ยนการประกอบของ เฟือง Splines ควรใช้อุปกรณ์ช่วย Dummy Shock absorber ( จากรูปคิดว่าจะใช้ตัวเร่งในงานเชื่อมโครงสร้างเหล็กมา Modify เอาละครับ )

การปรับคานหลัง ขึ้นหรือลง ให้สังเกตุการเปลี่ยนตำแหน่ง mark ตามรูปด้านล่างครับ

4.เครื่องมือที่ใช้ในการถอดประกอบคานหลัง
- 0316 A : Slide Hammer Puller
- 0908 Q : Adapter
- 0908 V : Dummy Shock absorber
- 0911 : Suspension compression tool

5.
- ถอดเหล็กกันโครงออกเป็นอันดับแรก แล้วใช้ Jack ยกรถขึ้น
- ถอดโช็คหลังออกแล้วใส่ตัว Dummy Shock Absorber แทน ( จากที่อ่านระยะมาตรฐานของ Dummy Shock Absorber อยู่ที่ 328 มม ) แล้วคลายยืดออก 1/2 รอบเพื่อให้ถอด ทอร์ชั้นบาร์ได้ง่าย

6.ถอดน็อตยึด Break Bracket , ปลดสายเบรคมือ และ ปะกับ หัวทอร์ชั้นบาร์ แล้วถอด ทอร์ชั้นบาร์ ออก ( การถอดอะหลั่ยทุกชิ้นอย่าลืมทำมาร์คด้วยนะครับ )

7.
- ก่อนถอด Dummy Shock Absorber ออกมาเพื่อตั้งระยะใหม่ให้หาท่อนไม้หนุน คุมล้อก่อน ( จะได้ง่ายต่อการปรับระยะและใส่ Dummy Shock Absorber หลังปรับความยาวแล้ว
- ตั้งระยะความสูงของคานหลังใหม่ 1 เฟือง Spline เท่ากับ 3 มม. ( จากคู่มือ ตัว Dummy Shock Absorber เกลียวมีระยะพิต 1.5 mm ถ้าต้องการยกขึ้น 15 มม จะต้องยึด Dummy Shock Absorber ออก 7.5 มมหรือหมุนเกลียว 5 รอบ )
-หลังจากปรับความยาวของ Dummy Shock Absorber แล้ว ให้ประกอบเข้ากลับหูยึดโช็คเหมือนเดิม

8.
- ทำความสะอาด ร่องเฟือง Spline ทั้งที่ ทอร์ชั้นบาร์ และที่ปีกนกหลัง ถ้าพบรอยเยินหรือสนิม ก็ขัดออกด้วยกระดาษทราย หรือใช้ตะไบสามเหลี่ยมตะไบรอยเยินออก หลังจากนั้น ทาด้วยจารบี ESSO NORVA 275 ( ส่วนตัวคงใช้จารบีของ PPT ที่มีเนื้อสีน้ำเงินนะครับ )
- ขอควรระวังทอร์ชั้นบาร์
+ ด้านซ้าย มีแถบสีสองแถบ
+ ด้านขวา มีแถบสีหนึ่งแถบ
+ เฟือง Spline ด้านหนึ่ง 30 ฟันซึ่งจะมีความโตเล็กกว่า อีกด้านหนึ่งซึ่งมีเฟือง 32 ฟัน
ระวังประกอบผิดด้านนะครับ ให้สังเกตุ แถบสีที่ Mark บน ทอร์ชั้นบาร์ครับ

9.การประกอบทอร์ชั้นบาร์
- สามารถสอดผ่านด้านเล็ก หรือ ด้านที่มีเฟือง 30 ฟัน ผ่าน รูของเฟือง 32 ฟันได้เลย
- ขณะจะประกอบเฟืองเข้าด้วยกันนั้นให้สังเกตุ Mark เดิมให้ดี ถ้าเป็นการเพิ่มหรือลดความสูงจำนวนเฟืองที่เปลี่ยนไปต้องเท่ากัน
- การปรับ Dummy Shock Absorber เพื่อหาตำแหน่งเฟืองสามารถทำได้ แต่ Dummy Shock Absorber ทั้ง 2 ด้านต้องต่างกันไม่เกิน 10 มม
- ตอก ทอร์ชั้นบาร์ กลับเข้า ปีกนกหลังและประกอบ น็อ๖และประกับเข้าต่ำแหน่งเดิม

10 การประกอบสว่นต่างของคานหลังตามลำดับ
- หลังจากประกอบทอร์ชั้นบาร์เรียบร้อยแล้ว ใหประกอบชุดเบรค
- ถอด Dummy Shock Absorber แล้วใส่ Shock Absorber แทน
- ประกอบ เหล็กกันโคลง
- ประกอบ ล้อ
11 หลังจากงานประกอบเรียบร้อยแล้วให้เอารถลงจากแม่แรงแล้วตรวจสอบความสูงตามข้อ ( 1 )อีกครั้งหนึ่ง
PS. ถ้ามีความผิดผลาดประการใค...ช่วยแนะนำด้วยครับ