Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
ความร้อน หม้อน้ำ By: somkiat
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 09:17:08
เมื่อหลายวันก่อน(ก่อนช่วงหน้าฝน)อากาศร้อนมาก ขับรถฝ่าแดด หรือติดไฟแดง ก็นั่งดูเกความร้อนมันขึ้นไป 90 แต่ก็ยังใจชื้นที่พัดลมจังหวะสอง มันทำงาน
หรือเวลาออกต่างจังหวัดเกิดมันในอารมณ์ เผลอเหยึยบ140 เศษ ๆ (คนขับมันแก่แล้ว) ความร้อนก็ขึ้นตามซึ่งในบางครั้งมันขึ้นไป 100 กว่า
จึงรู้สึกว่าผิดปกติมากเกินไปแล้วก็ใจไม่ดีสงสารพัดลม สงสารตัวเองด้วยถ้าฝาสูบมันโก่ง
สอบถามช่างประจำตัวแถว ๆ ถนนเกษตรตัดใหม่ เขาบอกว่า หม้อน้ำอย่างเดียวเลย
เลยไปให้ช่างหม้อน้ำเขาล้างให้เรียบร้อยหมดไป 800 บาท เดี๋ยวนี้สบายใจแล้วความร้อน 80 นิด ๆ สบายใจแล้ว
ช่างหม้อน้ำบอกว่ามีตะกรันเยอะมาก เขาแนะนำให้ใช้น้ำกรองแบบที่ใช้ดื่ม
มันจะช่วยยืดอายุหม้อน้ำได้เยอะ เลยเอามาเล่าให้ฟัง
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: maxkrub
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 09:26:22
คนกินยังไง  รถก็ควรจะได้กินอย่างนั้น ถูกต้องแล้วครับ
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: Gunn
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 11:10:05


.. ครับ ตอนผมล้างหม้อน้ำ ช่างเค้าก็แนะนำแบบนี้เหมือนกัน เพราะถ้าใช้น้ำประปาเพียวๆ จะเกิดตะกรันสูง หลังๆเลยใช้ น้ำกรองหยอดตู้เอาครับ
.. ปกติ ค่าล้างหม้อน้ำเต็มระบบ(ถอดออกมา้ล้าง,เป่าไฟ ฯลฯ) ก็อยู่แถวๆนี้ 800-1200  ล้างแล้วช่วยเรื่องความร้อนรถได้เยอะครับ บ้านเราเมืองร้อนครับ ทำให้ร้อยง่ายทำให้เย็นยากกว่า
.. รถผมปกติ 2-3 ปีจะล้างหม้อน้ำสักหน ครับ ตันไม่ตัน ล้างไว้ก่อนโลดด  อิอิ
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: wat_2667
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 11:14:41
น้ำที่ใช้เติมหม้อน้ำนี่ถ้าเป็นได้ก็ไอ้น้ำกลั่น (ขอย้ำว่าน้ำกลั่นที่ขวดตัวหนังสือสีน้ำเงินนะครับ ไม่ใช่น้ำกรด ที่สีแดงนะครับ)
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: ABC
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 11:48:29
พี่วัฒน์...................มีตัวอย่างหรือป่าว.ไอ้น้ำกลั่นเนี่ยน....มันเป็นอย่างไง......
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: k.nimit
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 11:51:05
อ้างจาก: somkiat ที่ วันศุกร์ที่ 24 กันยายน  2010 เวลา 09:17:08
เมื่อหลายวันก่อน(ก่อนช่วงหน้าฝน)อากาศร้อนมาก ขับรถฝ่าแดด หรือติดไฟแดง ก็นั่งดูเกความร้อนมันขึ้นไป 90 แต่ก็ยังใจชื้นที่พัดลมจังหวะสอง มันทำงาน
หรือเวลาออกต่างจังหวัดเกิดมันในอารมณ์ เผลอเหยึยบ140 เศษ ๆ (คนขับมันแก่แล้ว) ความร้อนก็ขึ้นตามซึ่งในบางครั้งมันขึ้นไป 100 กว่า
จึงรู้สึกว่าผิดปกติมากเกินไปแล้วก็ใจไม่ดีสงสารพัดลม สงสารตัวเองด้วยถ้าฝาสูบมันโก่ง
สอบถามช่างประจำตัวแถว ๆ ถนนเกษตรตัดใหม่ เขาบอกว่า หม้อน้ำอย่างเดียวเลย
เลยไปให้ช่างหม้อน้ำเขาล้างให้เรียบร้อยหมดไป 800 บาท เดี๋ยวนี้สบายใจแล้วความร้อน 80 นิด ๆ สบายใจแล้ว
ช่างหม้อน้ำบอกว่ามีตะกรันเยอะมาก เขาแนะนำให้ใช้น้ำกรองแบบที่ใช้ดื่ม
มันจะช่วยยืดอายุหม้อน้ำได้เยอะ เลยเอามาเล่าให้ฟัง
ของผมหม้อน้ำ 405 จากเอกชัยวรจักร ใช้มาหลายปี แล้วยังไม่เคยล้างหม้อน้ำ อาการก็แบบเดียวกับของคุณเลย แต่ที่ร้านหม้อน้ำไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาล้างหม้อน้ำ  เลยคิดว่าถ้าหากจะใช้น้ำยาล้างหม้อน้ำเทใส่ หม้อน้ำแล้วแช่ทิ้งไว้โดยไม่ติดเครื่อง จะสามารถล้างตะกรันในหม้อน้ำได้หรือป่าว เพราะการล้างหม้อน้ำแบบทองเหลืองจะแกะและใช้การทะลวงเพื่อเอาตะกรันออกมา  แต่ร้านที่ราชบุรีไม่มีใครทำให้
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: wat_2667
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 11:51:19
อ้างจาก: ABC ที่ วันศุกร์ที่ 24 กันยายน  2010 เวลา 11:48:29
พี่วัฒน์...................มีตัวอย่างหรือป่าว.ไอ้น้ำกลั่นเนี่ยน....มันเป็นอย่างไง......

อาคุงหัวหน้าทานาย ค๊าบ ไปปล้ำเด็กปั๊ม  เอ๊ยยยย บอกเด็กปั๊มว่าน้ำกลั่น เติมแบต ถ้าเค้าหยิบ ขวดที่น้ำสีชมพูมาให้บอกไปเลยว่าพี่ขอน้ำสีขาวใสแบบใจของพี่นะน้อง.....
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: Schap
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 11:52:20
ไอ้น้ำกลั่นสีใสๆ ขายขวดละ 10 บาทนะครับจะไม่มีตะกอน (เคยเติมประมาณ 6-7 ขวด)
แต่หากไม่ต้องเสียเยอะก็แบบคุณกันต์แนะนำก็ดี ผมใช้ตอนนี้คือน้ำกรองอย่างดี
โดยหลักการน่าจะช่วยได้เยอะ เพราะตะกอนน้อย ตะกรันก็ไม่น่าจะเยอะ
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: wat_2667
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 11:55:06
อ้างจาก: เปี๊ยก&Snow ที่ วันศุกร์ที่ 24 กันยายน  2010 เวลา 11:52:20
ไอ้น้ำกลั่นสีใสๆ ขายขวดละ 10 บาทนะครับจะไม่มีตะกอน (เคยเติมประมาณ 6-7 ขวด)
แต่หากไม่ต้องเสียเยอะก็แบบคุณกันต์แนะนำก็ดี ผมใช้ตอนนี้คือน้ำกรองอย่างดี
โดยหลักการน่าจะช่วยได้เยอะ เพราะตะกอนน้อย ตะกรันก็ไม่น่าจะเยอะ

เข้าเซเว่น ซื้อน้ำดื่ม แกนลอน 6 ลิตร 1 ขวด 30 -40 บาท เติมได้ พอดี หรือถ้าเจอตู้หยอดเหรียญ ก็หยอดเลย 1.5 ลิตร 1 บาท
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: iceman
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 12:32:28
เพิ่งล้างไปเมื่อวานนี้เหมือนกันครับ ออกมาเป็นก้อนๆเลย
ราคาล้างแบบเปิดฝา+เชื่อมปิดรูเซ็นเซอร์ระดับน้ำ+ปิดรูน้ำร้อนเข้าท่อไอดี
แถมด้วยเจาะรูสำหรับฝังเทอร์โม
หมดไป900บาทครับ
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: madmax
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 13:01:56


ผมใช้น้ำยาของโตโยต้า ซื้อที่ศูนย์แกลอน(4ลิตร)ราคาห้าร้อย++  ซื้อข้างนอกสี่ร้อย++ 

หรือของฮอนด้า ซื้อข้างนอก300++ 

405 ใ้ช้ 5ลิตรกว่าๆ

ปีกว่าๆยังไม่มีตะกอนเลยครับ ผมว่าดีกว่าพวกขวดเล็กๆที่มาเติมเอานะ

 

 
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: Berline
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 14:23:12
 Aah
เห็นทีจะต้องเอา น้องศรี ของผมไปล้างหม้อ(น้ำ) มั่งซะแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้เวลาขับไม่เคยต่ำกว่า 100 เลย(ความร้อนนะไม่ใช่ความเร็ว)
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: Thawatpra
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 14:52:18
@ คุณ berline ดูจุดอื่นด้วยครับ ....คือว่าของผมหม้อน้ำเดิม เครื่องเก่าความร้อนสูงอยู่....แต่พอเปลี่ยนเครื่อง และหม้อน้ำลูกเดิม อุหถูมิปัจุบัน ไม่เกิน 90 ครับแต่ถ้าเข้าเมืองมีบ้างจะเกิน 90 แต่เกินไม่มากครับ

Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: wat_2667
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 15:04:29
อ้างจาก: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 24 กันยายน  2010 เวลา 14:52:18
@ คุณ berline ดูจุดอื่นด้วยครับ ....คือว่าของผมหม้อน้ำเดิม เครื่องเก่าความร้อนสูงอยู่....แต่พอเปลี่ยนเครื่อง และหม้อน้ำลูกเดิม อุหถูมิปัจุบัน ไม่เกิน 90 ครับแต่ถ้าเข้าเมืองมีบ้างจะเกิน 90 แต่เกินไม่มากครับ



ไล่ลมให้ดี ดู ปั๊มน้ำด้วยครับ ถ้าน้ำไม่วนไล่ลมไม่ดีต่อให้หม้อน้ำใหม่ความร้อนก็ขึ้นครับ
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: ABC
วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2010 เวลา 16:28:04
ถ้าทำตามที่พี่วัฒน์...บอก + ระบบพัดลมหม้อน้ำ + รีเลย์ แล้วไม่หายล่ะก็ หม้อน้ำเริ่มตันแน่นนอน
ผมเคยเป็นมาแล้ว 100-110 ขับไปแค่ 2 โล..กว่าๆเอง 
 โชคดี
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: SinghAr
วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม 2010 เวลา 21:50:03
อยากตรวจเองได้บ้างเหมือนกันครับ  เพราะ 406 D8 ที่ผมใช้ก็เป็นเหมือนกัน
ติดไฟแดงไม่เกิน 10 นาที ขึ้นเป็น 100 เลย

อยากทราบ วิธีตรวจสอบทำอย่างไรครับ? อยากทำเองบ้าง
ถ้ามีผังวงจร ระบบพัดลมหม้อน้ำ + รีเลย์ ช่วยแบ่งปันให้บ้าง
[email protected] 
ขอบคุณครับ
(การได้ลงมือทำเอง อาจจะทำให้สิงห์เชื่องได้บ้าง)
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: wat_2667
วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม 2010 เวลา 15:14:26
อ้างจาก: SinghAr ที่ วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม  2010 เวลา 21:50:03
อยากตรวจเองได้บ้างเหมือนกันครับ  เพราะ 406 D8 ที่ผมใช้ก็เป็นเหมือนกัน
ติดไฟแดงไม่เกิน 10 นาที ขึ้นเป็น 100 เลย

อยากทราบ วิธีตรวจสอบทำอย่างไรครับ? อยากทำเองบ้าง
ถ้ามีผังวงจร ระบบพัดลมหม้อน้ำ + รีเลย์ ช่วยแบ่งปันให้บ้าง
[email protected] 
ขอบคุณครับ
(การได้ลงมือทำเอง อาจจะทำให้สิงห์เชื่องได้บ้าง)


อยากรู้ว่าหม้อน้ำตันหรือไม่ก็ลองดูว่าหากความร้อนขึ้นสูงแต่หม้อน้ำเย็นหรือร้อนน้อยก็แสดงว่า
1. หม้อน้ำอาจตัน  หรือ
2. ปั๊มน้ำพัง น้ำไม่วน
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: SinghAr
วันอังคารที่ 19 ตุลาคม 2010 เวลา 19:24:32
ขอบคุณครับ พี่วัฒน์ 
คงต้องเข้าอู่เช็คอีกแล้ว เพราะขับไปก็ร้อน ๆ หนาว ๆ เหมือนกัน ต้องคอยลุ้น....
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: traiyaraj
วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2010 เวลา 08:59:47
อ้างจาก: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 24 กันยายน  2010 เวลา 15:04:29
@ คุณ berline ดูจุดอื่นด้วยครับ ....คือว่าของผมหม้อน้ำเดิม เครื่องเก่าความร้อนสูงอยู่....แต่พอเปลี่ยนเครื่อง และหม้อน้ำลูกเดิม อุหถูมิปัจุบัน ไม่เกิน 90 ครับแต่ถ้าเข้าเมืองมีบ้างจะเกิน 90 แต่เกินไม่มากครับ



ไล่ลมให้ดี ดู ปั๊มน้ำด้วยครับ ถ้าน้ำไม่วนไล่ลมไม่ดีต่อให้หม้อน้ำใหม่ความร้อนก็ขึ้นครับ
รถผมล้างเอง เติมเอง ไล่ลมเอง รู้สึกว่าค่อนข้างไล่ลมยากเพราะตำแหน่งท่อน้ำที่เข้าเครื่องกับตำแหน่งหม้อน้ำอยู่ในระดับเดียวกัน ต้องรอให้ถึงอุณหภูมิที่วาล์วน้ำเปิดแล้วพอน้ำในหม้อพักลดก็ค่อยเติมน้ำเพิ่มลงไป(เปิด/ปิดจุกไล่ลมด้วย)
ที่สำคัญคือหลังจากนั้น1-2 วันต้องหมั่นตรวจเช็คน้ำในหม้อพักน้ำ พบว่ามันลดลง ทีแรกก็ตกใจ เลยเติมน้ำเพิ่มลงไปให้อยู่ในระดับมันก็ไม่ลดอีกเลย(นานๆวันไหนอากาศร้อนก็อาจจะลดลงนิดหน่อย)
Re: ความร้อน หม้อน้ำ By: Pet405
วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2010 เวลา 20:32:24
ไล่น้ำในระบบไม่ดี  ก็เป็นครับ  น้ำไม่วน  หรือพัดลมรอบทำงานไม่ได้มาตรฐาน  กระจายความร้อนไม่ดี  หรืออาจ  ใส่รีเลย์  เพื่อให้พัดลมทำงานตั้งแต่ระดับความร้อนสักเจ็ดสิบกว่า  เพื่อไล่ความร้อนออก  ว่าแต่ว่า  หม้อน้ำ  ติดเทอโม  เรียบร้อย  อีกด้านเปลี่ยนเป้นทองเหลืองเรียบร้อยแล้ว  ใครต้องการเชิญเลยนะครับ  บอกขายนานแล้ว  ไม่ค่อยได้เข้ามาดู  405 GR นะครับ