หม้อน้ำตัน By: mr.mountian
วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 09:19:28
ท่านใดเคยเจออาการหม้อน้ำตันเปล่าครับ ....อาการที่แสดงมีอะไรบ้าง

หากเราติดตัวคุมอุณหภูมิเพิ่มเพื่อให้พัดลมทำงาน....... ความร้อนก็ไม่โชว์
ขับรถกลับบ้านจอดไว้ รุ่งเช้าน้ำหาย.....หารอยรั่วไม่เจอ ให้อู่อัดอากาศแล้ว ก็ไม่พบรอยรั่ว
ติดเครื่องรถ ขณะเครื่องร้อนท่อน้ำออกจากเครื่องแข็งผิดปกติ.... เมื่อเครื่องเย็นก็นิ่มดี
ยังไม่ตัดระบบฮีตเตอร์ ความร้อนสะสมในเครื่องส่งผลทำให้คอมแอร์แอร์หยุดทำงานหรือไม่ ....ขับมาดี ดี พอเครื่องร้อน คอมแอร์หยุดทำงาน อะ
เอามือจับหม้อน้ำดู เหมือนจะไม่ร้อนเท่าไหร่...... ทั้งๆ ที่คิดว่าน่าจะร้อนจนจับไม่ได้
ค่าเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ประมาณ 7000 แพงไปไหม ...... แต่ก็พอรับได้นะ หากว่าเป็นต้นเหตุจริง
กลัวแต่เปลี่ยนแล้วยังเหมือนเดิมอีก ไม่เสียดายตังค์หรอก แต่เสียดายอารมย์
วานท่านที่มีประสบการณ์ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ
Re: หม้อน้ำตัน By: ABC
วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 10:20:22
ขอแจมด้วยคน....
ของผมเคยเป็นแบบของคุณ..แต่ของผมรุ่น405GRI จำได้ว่าตอนนั้นความร้อน110 พัดลมปกติท่อยางเป็นแบบที่คุณว่าเลยจับที่หม้อน้ำๆไม่ร้อน..พอเปลี่ยนหม้อน้ำอาการหายเป็นปกติ...ไม่เคยแตะ90เลย.....(ถ้าคุณยังไม่เปลี่ยนหม้อลองเอาหม้อน้ำของคุณไปล้าง(ผ่า)ดูก่อนจะได้ไม่สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุเพราะราคาที่คุณบอกก็เอาเรื่องเหมือนกันเผื่อหายจะได้เอาเงินส่วนนี้ไปทำอย่างอื่น........ถ้าคืบหน้าอย่างลืมเล่าสู่กันฟังบ้าง.......

Re: หม้อน้ำตัน By: maxkrub
วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 10:30:40
หม้อน้ำตัน พัดลมเป่าไป มันก็ไม่ช่วยอะไรมากเลยครับ .......
เพราะ น้ำ มันวิ่งไม่สะดวก การถ่ายเทความร้อน มันก็ทำได้ไม่ดี เพราะไอ้น้ำร้อนๆ มันก็ยังอยู่รอบๆเครื่อง
ถ้าของเดิม เปิดฝาข้าง แยงได้ ก็ไม่ต้องทำใหม่ แต่ของเดิม ถ้าเป็นพวก อลูมิเนียม ตีใหม่ อาจจะดีกว่า
วันก่อนไปเจอพี่คนนึง 405 SRI เกียร์ออโต้ หม้อน้ำตีใหม่"ทั้งลูก" 2000 กว่าบาท อยากไปทำมั่ง ของผมตั้ง 4000 กว่าๆ
พูดถึงเรื่องความร้อน วันก่อน เอาไปขัดสี ทิ้งไว้ที่อู่เลย 1 อาทิตย์เต็มๆ ขับออกมา กด 6500 รอบ เกือบทุกเกียร์ และเกือบตลอดทาง ....... แปบเดียว ความร้อนขึ้น 100 แต่ก็ไม่เอะใจอะไร เพราะปกติ เวลาขับแบบนี้ มันก็แบบนี้อยู่แล้ว เพราะหม้อน้ำรถผมใส่แค่ 2 ช่อง พอขึ้น 100 ก็ยกคันเร่ง ขึ้นเกียร์ 5 วิ่งไหลๆ ไปเรื่อยๆ แต่ ความร้อนไม่ยอมลด............ ยัง 100 อยู่ตลอดทาง แต่ขี้เกียจจอด เลยปล่อยไหลไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เข้าบ้านและ ภึงประตูหน้าบ้าน เสียงพัดลม ดังหวึ่งๆๆๆ ที่ไหนได้ ......เส้นผมบังภูเขา ถุงก๊อบแก๊บ มันปลิวมาปิดตรงช่องรับลมตรงพัดลมตัวขวาพอดี เกือบเครื่องพังเพราะถุงก๊อบแก๊บ ..........
ถ้าได้เปิดฝาสูบ เดี๋ยวใส่ปะเก็นเหล็กของ GTI6 เลยดีกว่า
Re: หม้อน้ำตัน By: ABC
วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 10:39:48
คุณ maxZ ....
หม้อน้ำตีใหม่"ทั้งลูก" 2000 กว่าบาท รบกวนขอข้อมูล+เบอร์โทรร้านหน่อยครับจะได้เก็บไว้ในฐานข้อมูลของผมเผื่อใครมีปัญหาแบบนี้ผมจะได้แบ่งปันให้ท่านที่มีปัญหาได้เป็นทางเลือก.....

Re: หม้อน้ำตัน By: RATCHAI
วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 10:49:21
ถ้าร้อนแล้วคอมแอร์ไม่ทำงานน่าจะเป็นที่พัดลมมากว่าครับลองเช็คดูว่าพัดลมทำงานปกติ พัดแรงหรือป่าว?
เพราะที่ผมเคยเป็นอาการคล้ายๆ แบบนี้คือพัดลมไม่ทำงาน รีเลย์เสียครับ
กรณีอื่น ๆ ก็รอท่านอื่นมาตอบนะครับ อิ ๆ
Re: หม้อน้ำตัน By: maxkrub
วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 10:50:54
คุณ maxZ ....
หม้อน้ำตีใหม่"ทั้งลูก" 2000 กว่าบาท รบกวนขอข้อมูล+เบอร์โทรร้านหน่อยครับจะได้เก็บไว้ในฐานข้อมูลของผมเผื่อใครมีปัญหาแบบนี้ผมจะได้แบ่งปันให้ท่านที่มีปัญหาได้เป็นทางเลือก.....

อย่าโกรธผมนะ ......... ผมลืมไปแล้ว ว่าร้านชื่ออะไร และแถวไหนด้วย ......
Re: หม้อน้ำตัน By: ABC
วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 10:53:53
ไม่เป็นไรครับถ้าจำได้อีแมวมาบอกบ้างนะ....
Re: หม้อน้ำตัน By: wat_2667
วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 12:47:19
ตอบ จขกท. หม้อน้ำตันครับ วิธีการหากเป็นหมอ้น้ำเดิมที่เป็นฝาข้างไฟเบอร์ก็ลองถอดหม้อน้ำออกมาเอาน้ำยาล้างหม้อน้ำ แช่ แล้วเขย่าๆ ทำหลายๆรอบ ดูว่าดีขึ้นไม๊ถ้าไม่ดีขึ้นก็ต้องเปิดฝาแยง แล้วให้เปลี่ยนฝาเป็นทองเหลือง
หม้อน้ำใหม่ 3 ช่อง 7000 โอเค ครับ
เครื่องร้อนคอมแอร์ตัด เช็ค เพรสเชอร์ สวิตท์ ดูว่าปกติดีไหม
Re: หม้อน้ำตัน By: banphot
วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 21:11:36
ตอบ จขกท. หม้อน้ำตันครับ วิธีการหากเป็นหมอ้น้ำเดิมที่เป็นฝาข้างไฟเบอร์ก็ลองถอดหม้อน้ำออกมาเอาน้ำยาล้างหม้อน้ำ แช่ แล้วเขย่าๆ ทำหลายๆรอบ ดูว่าดีขึ้นไม๊ถ้าไม่ดีขึ้นก็ต้องเปิดฝาแยง แล้วให้เปลี่ยนฝาเป็นทองเหลือง
หม้อน้ำใหม่ 3 ช่อง 7000 โอเค ครับ
เครื่องร้อนคอมแอร์ตัด เช็ค เพรสเชอร์ สวิตท์ ดูว่าปกติดีไหม
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ครับ
คุณ wat ครับหม้อน้ำใหม่ 2 ช่องครับ ช่างบอกว่า 3 ช่องไม่ดี เพราะ พัดลมพัดไม่ผ่านทะลุครับ เหมาะที่สุด 2 ช่อง ของเดิม เห็นบอกว่า ช่องครึ่ง อิ อิ เราก็งง มีครึ่งด้วย
ส่วนพัดลม ไม่น่าใช่ปัญหาของเรื่องครับ เพราะให้ช่างต่อตรงแล้วครับ ทำงานที่ความร้อนเกิน 85 จับอุณหภูมิน้ำออกจากเครื่องก่อนเข้าหม้อน้ำ จึงดูเหมือนมันทำงานตลอด เพราะน้ำมันมาดันเข้าหม้อนกันอยู่ความร้อนก็เกิน 85 ตลอด หากแอร์ไม่ตัด พัดลมคงพังไปด้วย เงอ ๆ
คงต้องลองเปลี่ยนหม้อน้ำแล้วละ ให้ลองมาล้างดูไม่มีเวลาครับอีกอย่างผมอยู่คอนโดฯ ไม่ค่อยจะสะดวกเท่าไหร่ ได้ผลอย่างไร เสียเงินฟรีหรือไม่ อาทิตย์หน้าทำเสร็จ จะมาแจ้งผลให้ทราบครับ
ปล. ร้านหม้อน้ำที่ว่า ร้านนครไทยครับ ที่ ลาดพร้าว 101/1 ราคา 5 พันครับ ที่บอกเจ็ดพันนะ ราคาที่อู่ครับ สั่งหม้อน้ำมาจากร้านนี้เหมือนกันผมเลยไปที่ร้านเขาเองเลยเพราะอยู่ใกล้ ๆ พอดี ขอบคุณอู่ที่แนะนำด้วยนะครับ.... บอกชื่อร้านผิดกฎหรือเปล่าม่รู้ แต่นัดทำไว้วันเสาร์ครับ ตอนนนี้เลยใช้กระบะไปก่อน
Re: หม้อน้ำตัน By: kritsanaphat
วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 21:44:22
306ของผมเวลาจะล้างหม้อน้ำ ผมใช้น้ำยากัดสนิมยี่ห้อ "ลาสโอเลี้ยม" ขวดสีขาว ซื้อได้ที่ร้ายขายวัสดุก่อสร้างครับ
วิธีใช้ 1.ถ่ายน้ำเก่าทิ้งให้หมด
2.ใส่น้ำยา"ลาสโอเลี้ยม"เข้าไปสักครึ่งขวด ประมาณ250cc เห็นจะได้ ไม่ต้องใช้มากนะครับ เพราะเป็นน้ำยากัดสนิมที่แรงพอสมควร(จำไม่ได้ว่าขวดบรรจุกี่ซีซี)
3.ใส่น้ำปล่าวลงหม้อน้ำแล้วไล่ลมน้ำเป็นปกติ
4.ขับใช้งานตามปกติ สักอาทิตย์ แล้วถ่ายน้ำออก จะเห็นเศษโลหะเศษตะกอนออกมาเป็นจำนวนมากครับ
5.เอาสายงานฉีดน้ำเข้าไปในหม้อน้ำล้างเศษออกให้หมด แล้วเปลี่ยนเป็นน้ำยาหม้อน้ำเหมือนเดิมครับ
หมายเหตุ รถผมเปลี่ยนหม้อน้ำเป็น3ช่องประมาณ10ปีแล้วครับ เพราะของเก่ารั่วเหมือนกัน ตอนนั้นทำ4,000บาทครับ ยังใช้จนถึงปัจจุบัน

Re: หม้อน้ำตัน By: mr.mountian
วันอังคารที่ 12 ตุลาคม 2010 เวลา 08:30:06
"ลาสโอเลี้ยม"
ของผม 605 16V หม้อน้ำเดิมเป็นพลาสติก ใช้น้ำยากัดสนิมที่ว่าได้เหรอ กลัวกัดพลาสติกไปด้วยซิ
Re: หม้อน้ำตัน By: bazelus
วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2010 เวลา 12:12:26
มาและครับ ประสบการณ์ตรงเรื่องความร้อน
1.ผมว่าลองล้างหม้อน้ำดูก่อน ค่าล้างและแยงประมาณ 500 บาท ลองดูไม่เสียหาย
อาการหม้อน้ำตันคือ วิ่งเร็วๆแล้วความร้อนขึ้น ลองซัดซัก 140ดูครับ ความร้อนโดยปรกติน่าจะอยู่ราวๆ 88องศา ถ้าความร้อนขึ้นเรื่อยๆ
แสดงว่าเริ่มมีอาการหม้อน้ำตัน
2. ลองเช็คลีเลย์ดูก่อน ถ้าล้างหม้อน้ำไม่หาย
อาการคือ พัดลม เสต็ป2จะทำบ้างไม่ทำบ้าง ความร้อนจึงขึ้น
เปลี่ยนลีเลย์ยกชุดไม่เกิน 1000บาท เน้นย้ำว่าให้เอาของแท้มันเลยชัวร์สุดครับ
3. ถ้าไม่หายลองถอดวาล์วน้ำออกมาดูครับ ถ้ามันแข็งหรือถูกแยงมาก่อนแล้วก็ เปลี่ยนเถอะครับ
ราคาพันต้นๆโดยประมาณ
ปล. ตอนผมเป็นหมดเงินไปกับการงมหาสาเหตุ สองหมื่นกว่าๆ
หม้อน้ำถ้าจะเปลี่ยนใหม่ สั่งตีใหม่ดีกว่า ถูกกว่าเยอะ
กล่องควบคุมพัดลม และเตือนหม้อน้ำแห้งตอนนี้ผมถอดออกละครับ
ผมว่าถ้าระบบไฟดีๆ ไม่จำเป็นครับ
พัดลมดูดตัวที่3ผมไปใส่มาเพิ่ม ผมก็ว่ามันไม่จำเป็นอยู่ดี
จากประสบการณ์ตรง 605 16v ครับผม
ท้ายที่สุดหวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งสำหรับชาว605ครับผม
Re: หม้อน้ำตัน By: bazelus
วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2010 เวลา 12:21:11
จิงๆของคันผมมีลามไปถึงอุปกรณ์เหล่านี้ด้วยครับ
1. ดรายเออร์
2. ไดชาร์ท
3. พัดลม
แต่ถ้าโดน3รายการนี้คงหนาวครับผม
Re: หม้อน้ำตัน By: mr.mountian
วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2010 เวลา 15:39:27
จิงๆของคันผมมีลามไปถึงอุปกรณ์เหล่านี้ด้วยครับ
1. ดรายเออร์
2. ไดชาร์ท
3. พัดลม
แต่ถ้าโดน3รายการนี้คงหนาวครับผม
จริง ๆ ของผมอาจจะมีตามข้อ 1 ด้วยนะครับที่สงสัย
ที่คิดว่าเป็นหม้อน้ำเนื่องจากเมื่อเครื่องร้อน ท่อยางจากเครื่องเข้าหม้อน้ำแข็งมาก ทั้งที่เครื่องเย็นก็นิ่มปกติ ช่างบอกว่าหากวิ่ง ตจว. ยาว ๆ รับรองแตกแน่ เนื่องจากน้ำไหลไม่สะดวก
แต่ความร้อนปกติ เพราะผมติดเซ็นเซ่อร์ให้พัดลมทำงานที่ 85 องศา ดังนั้นอุณหภูมิน้ำจึงอยู่ระดับไม่เกิน 90 ตล๊อด ตล๊อด แต่แรงดันน้ำในเครื่องน่าจะสูง ซึ่งอาจทำให้บรรดาปะเก็นต่าง ๆ ไปไวกว่าปกติ จึงตัดสินใจเปลี่ยนหม้อน้ำดู ก่อน
ปัญหาแอร์ไม่ทำงานจึงไม่รู้ว่ามาจากเรื่องไหนกันแน่ รอดูกันต่อไป หรืออาจจะมาจากแรงดันในระบบฮีตเตอร์ผิดปกติ

?
Re: หม้อน้ำตัน By: mr.mountian
วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2010 เวลา 15:49:36
จริง ๆ เดิมทีทุกอย่างปกติ หลังจากที่มีอาการน้ำหายโดยไม่ทราบสาเหตุ ตรวจสอบแล้วไม่พบรอยรั่ว จึงออกไป ตจว.
ปรากฎว่าท่อน้ำใต้เครื่องที่แยกเข้าฮีตเตอร์ขาด จึงให้ช่างท้องถิ่นอุดไว้ก่อน กลับมากรุงเทพฯ ต่อกลับเหมือนเดิม มันเริ่มเพี้ยนตั้งแต่นั้นมาเลยคร๊าบ
Re: หม้อน้ำตัน By: kritsanaphat
วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2010 เวลา 19:47:12
"ลาสโอเลี้ยม"
ของผม 605 16V หม้อน้ำเดิมเป็นพลาสติก ใช้น้ำยากัดสนิมที่ว่าได้เหรอ กลัวกัดพลาสติกไปด้วยซิ
ขวดที่ใส่มาเป็นขวดพลาสติกทั่วๆไปครับ ผมเก็บไว้เป็นปีไม่เห็นน้ำยากัดขวดเลยครับ พอดีผมที้งขวดไปแล้วเลยไม่มีตัวอย่างให้ดู เดี๋ยวพรุ่งนี้จะไปซื้อขวดใหม่ครับ
Re: หม้อน้ำตัน By: bazelus
วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2010 เวลา 21:56:41
งั้นอาการน่าจะเหมือนกับพวก 406 มั้งครับ
พวกน้ำหายจากท่ออ่อน เข้าพวกฮีตเตอร์
ผมเคยขับ 406 อยู่ช่วงนึง เป็นอาการเดียวกันกับของคุณเลยครับ
มาจากท่อเข้าอิฮีตเตอร์นี่แหละครับ
มันจะซ่อนอยู่แถวๆใต้แคร้งเครื่องนี่แหละ
Re: หม้อน้ำตัน By: maxkrub
วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2010 เวลา 22:07:36
น้ำหาย ลองดู ตรง 3 ทางหลังเครื่องครับ บางทีมันมีรอยร้าว นิดเดียวเท่านั้นหละ ตอนร้อนๆ ...... น้ำออกเป็นทางเลย แถมดูดลมเข้าไปในระบบ เครื่องร้อนอีก
เอาไปตีเป็นเสื้อลูมิเนียมก็ได้ ไม่น่าเกิน 500 บาท แบบเสื้อคอห่านวาล์วน้ำ ของเดิม ชอบกร่อน ชอบผุ
Re: หม้อน้ำตัน By: banphot
วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม 2010 เวลา 21:17:34
เปลี่ยนหม้อน้ำมาแล้วครับ อาการก็ไม่ดีขึ้นสักเท่าไหร่ เงอ ๆ ลองวิ่งอีกสัก 2 ถึง สามวัน นิ ค่อยมารายงานใหม่ ดูวิธีการทำหม้อน้ำแล้ว โอเคเลย มั่นคง แข็งแรงดี ของเก่าถอดออกเก็บมาให้ช่างโอ่ เผื่อใครอยากได้อยากเปลี่ยนติดต่อแกได้ครับ สภาพยังโอเคนะภายนอก แต่ภายในคงต้องล้้างออกสักหน่อย
Re: หม้อน้ำตัน By: banphot
วันพุธที่ 20 ตุลาคม 2010 เวลา 20:40:57
เปลี่ยนหม้อน้ำมาแล้วครับ อาการก็ไม่ดีขึ้นสักเท่าไหร่ เงอ ๆ ลองวิ่งอีกสัก 2 ถึง สามวัน นิ ค่อยมารายงานใหม่ ดูวิธีการทำหม้อน้ำแล้ว โอเคเลย มั่นคง แข็งแรงดี ของเก่าถอดออกเก็บมาให้ช่างโอ่ เผื่อใครอยากได้อยากเปลี่ยนติดต่อแกได้ครับ สภาพยังโอเคนะภายนอก แต่ภายในคงต้องล้้างออกสักหน่อย
อาการใกล้เคียงของเดิม ดีขึ้นนิดหน่อย แต่เข็มความร้อนไม่นิ่ง ขึ้นลงระหว่าง 85-90 อาจจะเป็นผลจากพัดลมที่ติดตัวสั่งให้ทำงานที่ 85 องศาช่วย
แต่อาการที่ยังคงเดิมคือน้ำหาย หม้อน้ำไม่รั่ว ....อารายกันนี่ สามทางหลังเครื่องซ่อมแล้ว แต่อาจจะยังไม่สมบูรณ์ คงต้องแวะไปให้ร้านดูใหม่อีกที
ท่านทั้งหลายมีประเด็นอื่น ๆ เกี่ยวกับน้ำหายมั่งมั๊ยครับ ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ .... บรรดาท่อน้ำอื่น ๆ มีตรงไหนน่าสงสัยมั่งครับ