อยากรู้จริงๆ ทำไม 406 จึงออกมาสองโฉม(D8 กะ EA9) By: traiyaraj
วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2010 เวลา 09:02:45

พอดีสนใจรุ่นนี้เหมือนกัน แต่มีข้อสงสัย(ไม่ได้กวนน่ะครับ)ว่าทำไมมันจึงมีไมเนอร์เชนจ์ สาเหตุลึกๆมันคืออะไรใครพอทราบบ้างครับ(ไม่เอาคำตอบที่ว่ามันออกมาคนละปีกันน่ะครับ) D8 มีข้อเสียหรือยังไง แล้วรุ่นอื่นๆ มีไมเนอร์เชนจ์เหมือน 406 ด้วยไหมครับ

Re: อยากรู้จริงๆ ทำไม 406 จึงออกมาสองโฉม(D8 กะ EA9) By: traiyaraj
วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2010 เวลา 09:15:59
โทษทีครับ ยังมี 406 L5 อีกตัว พอทราบว่ารู้สึกจะเพิ่มเบาะปรับไฟฟ้าเข้ามา แต่ D8 นี่เห็นว่าช่วงล่างก็ต่างกันด้วย ก็เลยสงสัยว่าทำไมมันจึงเปลี่ยนโฉมเป็น EA ท่านใดมีข้อมูลเชิงลึกช่วยบอกที
Re: อยากรู้จริงๆ ทำไม 406 จึงออกมาสองโฉม(D8 กะ EA9) By: ibara
วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2010 เวลา 10:02:38
ที่เห็นชัดๆคือเครื่องยนต์+เกียร์ครับ
D8 เต็มที่ได้ประมาณ 10 กม./ลิตร
EA9 ได้ประมาณ 13 กม./ลิตร หรือดีกว่า
และระบบไฟฟ้าจะเยอะขึ้น(BSI??)
ส่วน L5 คือ ตัวEA9 รุ่นพิเศษ ตัวสุดท้ายก่อนเปลี่ยนเป็น 407
Re: อยากรู้จริงๆ ทำไม 406 จึงออกมาสองโฉม(D8 กะ EA9) By: traiyaraj
วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2010 เวลา 11:56:54
ที่เห็นชัดๆคือเครื่องยนต์+เกียร์ครับ
D8 เต็มที่ได้ประมาณ 10 กม./ลิตร
EA9 ได้ประมาณ 13 กม./ลิตร หรือดีกว่า
และระบบไฟฟ้าจะเยอะขึ้น(BSI??)
ส่วน L5 คือ ตัวEA9 รุ่นพิเศษ ตัวสุดท้ายก่อนเปลี่ยนเป็น 407
ประมาณว่าใช้เพลทฟอร์มเดียวกัน บอดี้เดียวกัน (แม้เครื่อง/เกียร์จะต่างกัน)ก็เลยใช้รหัสเดียวกันคือ 406 ถ้ารถญี่ปุ่นก็เหมือนวีออส,แจ๊ส ที่มีหลายๆโฉม ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ
Re: อยากรู้จริงๆ ทำไม 406 จึงออกมาสองโฉม(D8 กะ EA9) By: wat_2667
วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2010 เวลา 12:21:10
ที่เห็นๆ ไฟหน้า กระจังหน้า ไฟท้าย เปลี่ยนเกียร์ + เครื่อง อ๊อฟชั่นภายใน ไฟหน้าติดอัตโนมัติ มีจอดิจิตอล ฯลฯ ระบบไฟฟ้ามากขึ้นฉลาดขึ้น เครื่อง + เกียร์ ดีขึ้นประหยัดขึ้น
อีเอ9 เอล5 มีอ๊อฟชั่นมากขึ้น เบาะไฟฟ้า ภายในเปลี่ยนไป(นิดหน่อย)
Re: อยากรู้จริงๆ ทำไม 406 จึงออกมาสองโฉม(D8 กะ EA9) By: traiyaraj
วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2010 เวลา 12:26:57
ที่เห็นๆ ไฟหน้า กระจังหน้า ไฟท้าย เปลี่ยนเกียร์ + เครื่อง อ๊อฟชั่นภายใน ไฟหน้าติดอัตโนมัติ มีจอดิจิตอล ฯลฯ ระบบไฟฟ้ามากขึ้นฉลาดขึ้น เครื่อง + เกียร์ ดีขึ้นประหยัดขึ้น
อีเอ9 เอล5 มีอ๊อฟชั่นมากขึ้น เบาะไฟฟ้า ภายในเปลี่ยนไป(นิดหน่อย)
คิ้วโครเมี่ยมรอบคันด้วยเปล่าครับ
ลืมถามอีกอย่างว่า 406 มีระบบป้องกันการลื่นไถล เหมือนระบบ VSC ของพี่โตต้าเปล่าครับ
Re: อยากรู้จริงๆ ทำไม 406 จึงออกมาสองโฉม(D8 กะ EA9) By: toh
วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2010 เวลา 13:03:53
เพิ่มยอดขาย โปรดัคตัวเดิม เร่ิมเข้าสู่ Dog
Re: อยากรู้จริงๆ ทำไม 406 จึงออกมาสองโฉม(D8 กะ EA9) By: traiyaraj
วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2010 เวลา 13:39:36
เพิ่มยอดขาย โปรดัคตัวเดิม เร่ิมเข้าสู่ Dog
เร่ิมเข้าสู่ Dog หมายถึงอะไรครับ
Re: อยากรู้จริงๆ ทำไม 406 จึงออกมาสองโฉม(D8 กะ EA9) By: komn
วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2010 เวลา 15:41:19
ก็ปรับปรุงเพิ่มเติมในหลายจุดนี่ครับ
ข้อมูลเชิงลึกก็อย่างที่พี่วัฒน์ตอบ
ดี8 เริ่มเก่าแล้ว
ก็ออกไมเนอร์เชนจ์เพื่อให้ขายได้ต่อ
ผมมองว่าไม่แปลกอะไร เพราะEA9 ก็สวยกว่า ในสายตาผม
ถ้าออกมาแย่กว่าเดิมนี่สิ
Re: อยากรู้จริงๆ ทำไม 406 จึงออกมาสองโฉม(D8 กะ EA9) By: wat_2667
วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2010 เวลา 15:58:14
http://www.clubroad.com/board/index.php?topic=662.msg9523;topicseen#msg9523(ขอบคุณ เวป clubroad.com และขอบคุณพี่ SammorK มากครับสำหรับข้อมูลของ EA9 )
Peugeot 406 EA9
เครื่อง 138 แรงม้า
ความเร็วสูงสุดที่ 195 กม./ชม.
อัตราการบริโภคน้ำมัน
ในเมือง : 7-9 กม./ ลิตร นอกเมือง 14.6 กม./ลิตร ที่ความเร็วไม่เกิน 120กม./ชม.
เกียร์เป็นเกียร์รหัส AL4
-สามารถเรียนรู้พฤติกรรมของคนขับ
-มีเอ็นจินเบรค เชนอัตโนมัติ
-มีฟังก์ชั่นขับแบบsport
-มีฟังก์ชั่นขับแบบนุ่มนวล snow
-มีโปรแกรมseve mode ป้องกันการเสียหายของเกียร์ และช่วยให้รถสามารถขับไปเซอร์วิสได้
แอร์ดิจิตอล Climate controll มีฮีตเตอร์ มีตัวเลขบอกอุณภูมิภานใน และภายนอกรถ
หน้าจอดิสเพลออนบอร์ด แสดงฟังก์ชั่นต่างๆดังต่อไปนี้
-แสดงวันที่ เวลา
-แสดงฟังก์ชั่นของแอร์
-แสดงอุณภูมิภายในรถและภายนอกรถ
-แสดงช่องสถานะฟังก์ชั่นของวิทยุ
-แสดงปริมาณของน้ำมันที่จะสามารถขับไปได้ หน่วยเป็นกม.
-แสดงอัตราการกินน้ำมันขณะขับ
-แสดงอัตราการกินน้ำมันเฉลี่ยของการขับในทริปนั้น
-แสดงจำนวนระยะทางของการขับ
-แสดงความเร็วเฉลี่ย
-แสดงข้อมมูลfaltต่างๆของรถ
มีระบบอุ่นเบาะ
สามารถตั้งเสียงวิทยุให้ดังหรือเงียบตามความเร็วรถได้
มีซีดีเชนจ์เจอร์6แผ่น
สามารถคอนโทรลวิทยุที่คอพวงมาลัย
นี่น่าจะเป็นที่ ดี8 ไม่มีครับ
ส่วนที่ ดี8 มี อีเอ9(ดี9) กลับไม่มี คือ ครูสคอนโทล ครับ
Re: อยากรู้จริงๆ ทำไม 406 จึงออกมาสองโฉม(D8 กะ EA9) By: Dongo
วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2010 เวลา 18:07:45
ในการทำตลาดของสินค้าแต่ละตัวจะมีการกำหนดอายุของproductนั้นไว้แล้ว
ส่วนทางวิศกรรมก็จะตอ้งมีการปรับปรุงส่วนด้อยของproductอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการลดต้นทุน
และการใช้วัสดุทดแทน เพื่อให้คงคุณภาพเท่าเดิมแต่ต้นทุนลดลง (VA,VE)
ฉะนั้นการไมเนอร์เชนรถ ก็มีจุดประสงค์ตามเหตุผลข้างต้น สรุปคือ
1.กระตุ้นยอดขาย เพราะหน้าตาเดิมมันถึงอายุของมันแล้ว เริ่มขายไม่ออก
2.การปรับปรุงทางวิศวกรรม เพราะหลังจากD8ออกมา ก็จะมีการเก็บข้อมูล ข้อบกพร่องต่างๆ ข้อด้อยต่าง
มาปรับปรุง แก้ไขแล้วก็ใส่ไปในD9 เช่น ไฟหน้าเปลี่ยนจากเลนส์มีเส้น เป็นเลนส์ใส มัลติรีเฟรคเตอร์
คิ้วก็ใส่แถบโครเมี่ยมเพิ่มความหรูไปอีกหน่อย ระบบปรับอากาศก็เปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติ
เครื่องยนต์ก็ปรับปรุงให้ประหยัดมากขึ้น(เปลี่ยนรหัสไปเลย)
3.การจะทำไมเนอร์เชนต้องเริ่มกันตั้งแต่รถD8ออกมาเลยก็ว่าได้ เพราะก็กระบวนการผลิตแบบmass production
อย่างรถยนต์ ขั้นตอนตั้งแต่ออกแบบจนถึงสามารถผลิตออกขายได้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2ปี ทุกอย่างต้องมีการวางแผน
ล่วงหน้าไว้เป็นปีเลยครับ
ฉะนั้นรถเกือบทุกรุ่นเมื่อออกมาขายสักระยะประมาณ2ปี ก็จะมีการไมเนอร์เชนออกมา กระตุ้นตลาดเสมอ
Re: อยากรู้จริงๆ ทำไม 406 จึงออกมาสองโฉม(D8 กะ EA9) By: toh
วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2010 เวลา 21:37:51
เพิ่มยอดขาย โปรดัคตัวเดิม เร่ิมเข้าสู่ Dog
เร่ิมเข้าสู่ Dog หมายถึงอะไรครับ
ขออภัยครับ dogs เป็นช่วงที่ได้ market share ต่ำ อัตราเติมโตต่ำครับ