น้ำมันเครื่อง + น้ำมันพาวเวอร์ 406 D9 ขอทรรศนะผู้รู้ครับ By: puyhub
วันเสาร์ที่ 08 มกราคม 2011 เวลา 10:46:30
มีคำถาม น้ำมันเครื่องกับน้ำมันพาวเวอร์ ของ 406 D9 ในปัจจุบันครับ
1. เท่าที่รู้ทั้งน้ำมันเครื่องและน้ำมันพาวเวอร์ ของ esso ที่ระบุเสป็คมาตามคู่มือรถ ไม่มีขายแล้วใช่มั้ยครับ
2. มีของ Total และ Mobile ที่ระบุว่าสามารถใช้แทนกันได้ คือว่า เอกชัย ขาย Total ส่วนตัวแทน esso บอกของ Mobile ก็ใช้แทนได้ อยากทราบว่าใช้ได้จริงหรือไม่ครับ
3. บางท่านบอกว่า ณ ปัจจุบัน ทั้งเครื่องและพาวเวอร์ ใช้น้ำมันอะไรก็ได้ ขอเป็น Full syntetic ก็พอ จริงหรือไม่ครับ
4. ปกติแล้วเปลี่ยนน้ำมันต่อครั้ง น้ำมันพาวเวอร์ใช้กี่ลิตร น้ำมันเครื่องใช้กี่ลิตรครับ
คือ ผมต้องถามเนื่องจากค้นข้อมูลเก่าๆแล้ว บอกให้ใช้น้ำมันตามคู่มือรถ แต่ปัจจุบันหาไม่ได้แล้ว(จากที่ถามๆมาครับ) จึงอยากทราบทรรศนะจากพี่ๆ ครับ
ปัญหาที่เกิดตอนนี้ คือ ผมขับไปประมาณ 500 กิโลเมตร ขึ้นลงเขาบ้างในบางช่วง ขับประมาณ 120 km/h จอดไว้หนึ่งคืน พอเช้ามาพบว่าน้ำมันเครื่อง หายไปเกือบ 1 ลิตร
ไม่มีรอยหยด ไม่มีรอยรั่วครับ ก่อนหน้านี้ ใช้วิ่งในเมืองวันละ 10-20 km ทุกอย่างเป็นปกติ ขอความกรุณาพี่ๆช่วยวิเคราห์ปัญหาให้หน่อยครับ
ส่วนภาวะในห้องเครื่องผมตอนนี้
1. ยางแท่นเครื่องตัวล่างทรุดมาก ส่วนตัวบน(ที่อยู่ด้านหน้า ซ้ายสุด) เปลี่ยนไปแล้ว
2. สายพานลูกลอก ใช้มานานมากกำลังจะเปลี่ยน
3. เวลาเร่งเครื่อง มีเสียงเขก แคกๆๆ แปลผันตามอัตราเร่งครับ อันนี้เป็นมาหลายเดือนแล้ว
ขอบคุณครับ
Re: น้ำมันเครื่อง + น้ำมันพาวเวอร์ 406 D9 ขอทรรศนะผู้รู้ครับ By: lovepg
วันอังคารที่ 11 มกราคม 2011 เวลา 22:05:01
รถวิ่งมาเท่าไรแล้วครับ ใช้น้ำมันเครื่องซินเทติกซ์ก็ดีน่ะใช้ได้นานหน่อยถ้าใช้พวกเกรดรวมมันก็ต้องเปลี่ยนบ่อยหน่อยครับ
ผมแนะนำของTotal น่ะ
Re: น้ำมันเครื่อง + น้ำมันพาวเวอร์ 406 D9 ขอทรรศนะผู้รู้ครับ By: pha
วันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2011 เวลา 12:55:43
น้ำมันเครื่อง ผมเพิ่งเปลี่ยนได้ 1000 โล ตอนนี้ใช้ ซินเทติก "โมบิล วัน" ปกติดีครับ
ส่วนน้ำมันเพาเวอร์ ไม่ทราบยี่ห้อครับ ศูนย์จัดการให้
เวลาเร่งเครื่องมีเสียงเขก ที่เครื่องตอนเกียรเริ่มเปลี่ยนต้นๆเกียรหรือเปล่า แล้วก็หายไป อันนี้ถ้าใช้ เบนซิน 91 ก็จะเป็นเพราะค่าอ๊อคเทนต่ำ เสียงเขกที่หายไป เพราะตัว น๊อคเซ็นเซอร์ ทำงานปรับสมดลย์ ให้ไฟมัน Balance แต่ถ้าเขกยาวเลย น๊อคฯ กลับบ้านเก่าหรือใกล้แล้วครับ
การใช้ โซฮอล 95 ค่าอ๊อคเทน จะสูงกว่า เบนซิน 91 เสียงเขคก็จะหายไป หรือแทบไม่ได้ยินครับ
*** แต่ถ้าใช้ โซฮอล 95 อยู่แล้ว มีเสียงเขค ควรจะไปเช็ค น๊อคเซ็นเซอร์ดู ถ้าไม่เสีย ก็เปิดฝาขูดเขม่าออกได้แล้ว คงจะหนา หรือถ้าไม่อยากเปิดฝา ก็ลองหาหัวเชื้อที่เติมเข้าไปในถังน้ำมันสำหรับทำความสะอาดหัวฉีด และคราบเขม่าดู อาจจะดีขึ้นก็ได้ครับ***
Re: น้ำมันเครื่อง + น้ำมันพาวเวอร์ 406 D9 ขอทรรศนะผู้รู้ครับ By: pha
วันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2011 เวลา 12:57:23
อีกนิดส์ นึงครับ
ลูกรอก ควรเปลี่ยนใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยนสายพานครับ จะดีที่สุด
Re: น้ำมันเครื่อง + น้ำมันพาวเวอร์ 406 D9 ขอทรรศนะผู้รู้ครับ By: puyhub
วันอังคารที่ 18 มกราคม 2011 เวลา 17:24:13
รถผมวิ่งเกือบ แสนห้าแล้ว ถามต่ออีกนิดครับ
ผมเติม โซฮอล 95 มานานแล้วครับ ตอนนี้เสียงเขกมันมาตลอด แต่จะเป็นช่วงต้นๆ ถ้าอัดไปสักพัก มันจะเบาลง บางครั้งก็หายไปครับ
ถ้าน้อคเซ็นเซอร์ มันกลับบ้านเก่าไปแล้ว จะมีผลกระทบต่ออะไรบ้าง และอันตรายมั้ยครับ
Re: น้ำมันเครื่อง + น้ำมันพาวเวอร์ 406 D9 ขอทรรศนะผู้รู้ครับ By: vopang
วันพุธที่ 19 มกราคม 2011 เวลา 20:49:56
vavolean, best of the best
Re: น้ำมันเครื่อง + น้ำมันพาวเวอร์ 406 D9 ขอทรรศนะผู้รู้ครับ By: chatchai
วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2011 เวลา 07:11:49
ผมว่าไอ้เสียงเขก ที่คุณว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกับเครื่องหรอก ให้ดูที่ท่อร่วมไอเสีย
มันดังอยู่ในนั้นแหล่ะ เพราะท่อมันเป็นstainless ใช้มานานๆ มันแตกครับ
จะเปลี่ยนใหม่ก็ดี หรือจะใช้วิธี ถอดออกมา เอาไปเชื่อมให้แน่น ก็ใช้ไดรถรุ่นนี้ เป็นแทบทุกคันครับ
ถ้าน็อค เซนเซอร์แตก ไม่ได้ยินเสียงเขกหรอกครับ จะไปเกี่ยวกับอัตราเร่งโน่น
Re: น้ำมันเครื่อง + น้ำมันพาวเวอร์ 406 D9 ขอทรรศนะผู้รู้ครับ By: puyhub
วันจันทร์ที่ 24 มกราคม 2011 เวลา 00:49:24
เดี๋ยวลองให้ช่างดูท่อร่วมไอเสียก่อนครับ
ขอบคุณครับ