สงสัยว่าทำไมต้อง4*140 By: ohho108
วันจันทร์ที่ 10 มกราคม 2011 เวลา 16:59:51
สงสัยมานาน ว่าทำไม505 ต้องทำล้อ 4รู 140
ทำไมไม่ทำให้เหมือนชาวบ้านเค้า???
Re: สงสัยว่าทำไมต้อง4*140 By: redwey405
วันเสาร์ที่ 05 มีนาคม 2011 เวลา 18:48:19
:siksik:1. คือ ทำให้มันยากกก......555
2. คือทำให้เราเสียตังค์เพิ่ม เวลาอยากเปลี่ยนล้อสวยๆ
**504 แวน ของผม 5รู 140 !!!! เสียตังค์ทำ อแตปเตอร์ 5 รู114
4000 บาทไทย นื่มๆ 55555!!!
Re: สงสัยว่าทำไมต้อง4*140 By: vichit
วันอาทิตย์ที่ 06 มีนาคม 2011 เวลา 08:31:49
ผมคิดว่าคงเป็นการออกแบบมาเพื่อคำนึงถึงความแข็งแรง รถมันคันใหญ่ก็ต้องมีช่วงล่างที่เหมาะสมกัน
ตัวอย่าง
toyota ae 101 รถเล็ก 4 รู 100
honda accord รถใหญ่กว่า 4 รู 114
peugeot 505 รถใหญ่น้ำหนักมาก 4 รู 140
ไม่รู้เป็นเช่นนี้หรือเปล่าครับ
Re: สงสัยว่าทำไมต้อง4*140 By: wat_2667
วันอาทิตย์ที่ 06 มีนาคม 2011 เวลา 11:45:32
มันเป็นคำถามที่ตอบยากส์ ครับ ก็งงเหมือนกันแล้วทำไมต้องทำ 4/100 , 4/114.3 , 4/98 ทำไมไม่ทำ 4/140
Re: สงสัยว่าทำไมต้อง4*140 By: e-dad
วันจันทร์ที่ 07 มีนาคม 2011 เวลา 10:52:36
ผมว่ารถฝรั่งเศสทุกยี่ห้อ มันมีอะไรกวนประสาทอย่างนี้เสมอครับ อะไหล่ของรุ่นเดียวกัน แต่ต่างปี บางทีก็ใช้กันไม่ได้
Re: สงสัยว่าทำไมต้อง4*140 By: ohho108
วันพุธที่ 09 มีนาคม 2011 เวลา 16:21:58
SUBARU ก็มีครับ ขอบ 13-14 4*140 เหมือนกัน จำรุ่นไม่ได้ละ
Re: สงสัยว่าทำไมต้อง4*140 By: PG-Garage
วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2011 เวลา 18:04:43
Cheviot 4 รู 140 เป็นล้อที่ใส่อยู่ใน 504 Argentina
Re: สงสัยว่าทำไมต้อง4*140 By: wat_2667
วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2011 เวลา 18:21:04
Cheviot 4 รู 140 เป็นล้อที่ใส่อยู่ใน 504 Argentina
นึกว่าใส่อยู่ใน 505 BORWNIE
Re: สงสัยว่าทำไมต้อง4*140 By: tevamit
วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2011 เวลา 19:37:08
ผมว่าต้องมีเหตุผล เช่น รถในกลุ่มเครือเดียวกันก็เลยใช้ขนาดเดียวกัน/ หรืออาจเป็นความนิยมในตลาดยุโรปครับ...หรือไม่ก็ในด้านความแข็งแรงปลอดภัยในการใช้งานครับ..คนเค้าราคาแพงต้องดูแลอย่างดีไม่ให้ตายง่ายมั่งครับ..คงไม่ได้คิดเอาแค่เท่ห์
Re: สงสัยว่าทำไมต้อง4*140 By: PG-Garage
วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2011 เวลา 13:05:05
Cheviot 4 รู 140 เป็นล้อที่ใส่อยู่ใน 504 Argentina
นึกว่าใส่อยู่ใน 505 BORWNIE
คร้าบบบบบบบบบบพี่วัตน์
จาก จขกท ที่ถามว่า "ทำไมต้อง 4*140"
ผมมาคิดเล่นๆ ได้คำตอบดังนี้ครับ เหตที่เป็น 4 ตัวหน้าคือ รถสมัย 1960 ไม่ว่าจะเป็น Peugeot 204 , Citroen Gs , Renault R16 ล้วนใช้น๊อตสามตัวเพราะน้ำหนักรถไม่มาก ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 1300CC
พอขนาดเครื่องยนต์ เพิ่มขึ้นเป็น 1800-200CC ก็ต้องมีน๊อตเพิ่มขึ้นเพื่อรับแรงบิดจึงใช้น๊อตสี่ตัว
ส่วน ขนาด140 นั้น ได้คำตอบดังนี้ครับ สมัยนั้นวิศวกรและช่างกลึงคงไม่มีเครื่องคิดเลขใช้ คงทดเลขบนเครื่องกลึงตัวเลขที่ง่ายที่สุดก็เอาอันนั้นใช้กันเรื่อยมา ดังนี้
ขอบกระทะ 14นิ้ว แปลงหน่วยให้เป็นมิลลิเมตร = 14*25.4 = 355.60 มิลลิเมตร
และตัวเลขที่ง่ายที่สุดสำหรับหาจุดเจาะใส่น๊อตจึงออกมาเป็น = 355.60/2.54 = 140.00 มิลลิเมตร ครับ อิอิ
Re: สงสัยว่าทำไมต้อง4*140 By: Asklepios
วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2011 เวลา 19:16:43
ไม่แน่ใจเรื่อง PCD 140 เหมือนกันว่าคำนวณมาแบบไหน
แต่จะเห็นว่าภายหลังก็มีการลดขนาด PCD ลงเรื่อยๆ เหตุเพราะว่าถ้า PCD ยิ่งเยอะ มันจะเพิ่มแรงบิดที่ล้อ(T=F*R R มาก Torque ก็มาก)แต่แรงต้านในการหมุนจะยิ่งเยอะครับ เหมือนกับการทดเกียร์ครับ ทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า
Re: สงสัยว่าทำไมต้อง4*140 By: BEAUT
วันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2011 เวลา 00:44:09
ตามหลักแล้ว .. รู PCD กว้างๆแบบนี้ จะรับแรงกระแทก และรับน้ำหนักได้ดีกว่า รู PCD เล็กๆครับ ..
ยิ่ง รู PCD กว้าง ยิ่งน็อตเยอะๆ ยิ่งรับน้ำหนักได้ดีครับ !!
Re: สงสัยว่าทำไมต้อง4*140 By: Dod
วันเสาร์ที่ 01 ตุลาคม 2011 เวลา 19:55:03
ตามหลักแล้ว .. รู PCD กว้างๆแบบนี้ จะรับแรงกระแทก และรับน้ำหนักได้ดีกว่า รู PCD เล็กๆครับ ..
ยิ่ง รู PCD กว้าง ยิ่งน็อตเยอะๆ ยิ่งรับน้ำหนักได้ดีครับ !!
เห็นด้วยครับ เจอมาสด ๆ
วันนี้ขับกลับจากขอนแก่น มาเมืองเลย ยางแบนที่หนองหิน ไม่มีเครื่องมือซักชิ้น จำต้องบดมาร้านปะยางในเมือง ไม่ไกลมากครับแค่ 20 กว่ากิโล
ผลกระทะดุ้ง ล้อเบี้ยว ถ้าเป็นล้อญี่ปุ่น ป่านนี้สงสัยแม็กซ์แตกไปแล้ว
ป.ล. ประกาศตรงนี้ด้วยเลยนะครับ ต้องการซื้อล้อแมกซ์ 505 รุ่น 2.0 ครับ ต้องการอย่างน้อย 1 วงครับ
โทร 082-3102188 ขอบคุณครับ