พัดลมไฟฟ้า 306 สเตป 2 ไม่ทำงาน ทำงานแต่สเตป 1 ตลอด By: EVA
วันอาทิตย์ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 23:11:35
พัดลมไฟฟ้า 306 สเตป 2 ไม่ทำงาน ทำงานแต่สเตป 1 ตลอด
อยากทราบว่าเราควรจะเช็คที่จุดไหนครับ

Re: พัดลมไฟฟ้า 306 สเตป 2 ไม่ทำงาน ทำงานแต่สเตป 1 ตลอด By: watdiy
วันจันทร์ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 09:31:56
เอาตามประสบกาม..เอ๊ย..การณ์ ของผมนะครับ ของผมมันไม่ทำงาน 1 ตัว ตอนดับเครื่องขณะจอด ก็ไม่ทำงานเอง ( ประมาณ 3-5 นาที) พาลทำให้ความร้อนขึ้นมากมาย...
ถอดหน้ากระจัง ออกมาแล้วจะมองเห็นกล่อง รีเลย์ ตรงกลางช่วงบนระหว่างพัดลม 2 ตัวนั่นล่ะครับ จะเป็นกล่อง 3 เหลี่ยม เปิดฝาออกมาจะพบกับ รีเลย์ มีจำนวนทั้งหมด 3 ตัว ตัวกลางจะเป็นตัว จ่ายไฟสัญญาณ เสต็ป 1 - 2 ส่วน อีก 2 ตัวด้านข้างจะเป็นตัวผ่านไฟเข้าพัดลม ให้ถอดรีเลย์ออกมาเลยครับ แล้วสังเกตุดูว่า ขั้ว ซ๊อกเก็ตรีเลย์ไหม้หรือเปล่า ถ้าไหม้ ก็หาหางปลา อย่างดีมาย้ำใหม่เข้าไปแทนที่ ทุกตัวที่ไหม้ ย้ำ ใช้หางปลาอย่างดีเท่านั้นครับ
หางปลาอย่างดีสังเกตุสีครับ อย่างดีต้องไม่เป็นทองเหลือง แต่จะเป็นสีเงิน ๆ บางชนิดจะมียางหุ้มปิดขั้วสี น้ำเงิน หรือสีแดง แต่นะนำเป็นสีน้ำเงิน เพราะสายไฟจ่ายพัดลมข้อนข้างใหญ่ประมาณ 2.5 หรืออาจใหญ่กว่านั้น..ย้ำเข้าไปแทนเลยครับ
แต่ถ้าขี้เกียจย้ำ ก็ซื้อชุดสายไฟพร้อมซ็อกเก็ตรีเลย์พัดลมมาเปลี่ยนก็ได้ครับ แต่ผมแนะนำอย่างแรกมากกว่า ค่อนข้างชัวร์กว่าเพราะเราทำเอง ประหยัดตังส์ดี ดูรีเลย์ด้วยนะครับว่าไหม้จนเสียหายใช้การไม่ได้หรือเปล่า
ผมว่าขั้วซ็อกเก็ต รีเลยไหม้ค่อนข้างชัวร์ เพราะว่า สเต็ป 2 ต้องจ่ายกระแสเยอะขึ้นกว่าเดิมมาก กระแสไหลมากขั้วต่อต่าง ๆ ถ้าไม่แน่นจริง ๆ ความร้อนก็เกิดจนเสียหาย......จบแล้วครับ ความคิดเห็นของผมเท่านั้นนะครับ ผมก็มือใหม่แต่อย่ากช่วย..

Re: พัดลมไฟฟ้า 306 สเตป 2 ไม่ทำงาน ทำงานแต่สเตป 1 ตลอด By: veera30699
วันจันทร์ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 13:00:59
เคยเป็นครับ ของผมไปเจอที่ ฟิวล์ครับ ในกล่องดำๆ ข้างแบตฯ เปิดออกมาจะเห็น ลีเลย์ และฟิวล์ ดูให้ดีว่าฟิวล์ขาดหรือเปล่า ถ้าไม่ขาดก็หาที่อื่นต่อไปครับ สำหรับผมจบที่ฟิวล์ครับ
Re: พัดลมไฟฟ้า 306 สเตป 2 ไม่ทำงาน ทำงานแต่สเตป 1 ตลอด By: EVA
วันอังคารที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 11:24:10
ขอบคุณครับ เดียวผมจะรองเช็คดูครับ
Re: พัดลมไฟฟ้า 306 สเตป 2 ไม่ทำงาน ทำงานแต่สเตป 1 ตลอด By: 40 ha
วันอังคารที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 13:28:11
พวกฟิวส์ พวกรีเลย์ พวกนี้
พอมันหลวม มันจะสปาร์ค
พอม้นสปาร์ค มันจะร้อน
พอมันร้อน มันจะหลวม...
วนไปเรื่อย ๆ จนมันดับ
Re: พัดลมไฟฟ้า 306 สเตป 2 ไม่ทำงาน ทำงานแต่สเตป 1 ตลอด By: EVA
วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 12:49:11
วันนี้รองถอดรีเลย์มาเช็คดูแล้วปกติทุกตัว ขั้วรีเลย์ก็ไม่มีรอยไหม้ไดๆๆ
ปกติตอนติดเครื่องเปิดแอร์ซักพัก พัดลมสเต็ป 2 จะทำงานซักพักแล้วก็เปลื่ยนเป็นสเต็ป 1 สลับกันไปมา
แต่ตอนนี่พัดลมสเต็ป 2 ไม่ทำงาน แต่จะเดินสเต็ป 1ตลอด จนความร้อนขึ้นประมาณ 97 องศาพัดลมสเต็บ 2 ถึงจะทำงานครับ
ไม่รู้เกี่ยวกับระบบแอร์หรือเปล่าว เพราะไปเปลี่ยนแผงครอย์ร้อนกับหม้อน้ำมา แล้วก็ตัดท่อน้ำร้อนแอร์ออก ต่อตรงท่อแตกหาซื้อไม่ได้
ผมควรจะดูจุดไหนต่อดีครับ

Re: พัดลมไฟฟ้า 306 สเตป 2 ไม่ทำงาน ทำงานแต่สเตป 1 ตลอด By: studee
วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 13:45:39
เท่าที่ดูจากข้อมูลผมว่า น้ำยาแอร์คงหายไปหน่อย
ปกติตอนเปิดแอร์พัดลมจะหมุนที่สเต๊ป 1 ครับ ที่หมุนสเต็ป2 เพราะว่า แรงดันน้ำยาแอร์เกิน (250 psi มั้ง) ซึ่งอาจจะมาจาก
การเติมน้ำยาเกิน หรือว่าเติมพอดีแล้วอากาศภายนอกร้อนมาก ๆ กล่อง bitron ก็จะสั่งให้พัดลมหมุนแรงครับ
ปกติแล้วพัดลมสเต๊ปสองก็มาที่ประมาณนี้แหละครับ เกือบร้อยองศา
เซียนๆในเวปก็เลยทำการโมกันนิดหน่อย เพื่อให้สเต็ปสองทำงานที่ประมาณกือบเก้าสิบ แทน
Re: พัดลมไฟฟ้า 306 สเตป 2 ไม่ทำงาน ทำงานแต่สเตป 1 ตลอด By: EVA
วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 17:00:03
ขอบคุณครับ
พอดีผมเข้าใจว่าพัดลมสเต็ป 2 จะทำงาน โดยเซ็นเซอร์ความร้อนที่เครื่อง กลับที่แอร์
กรณีรถผมเซ็นเซอร์ความร้อนที่เครื่องคงทำงานปกติเพราะพััดลมสเต็ป 2 ทำงานตอนความร้อนขึ้นไปที่ 90 กว่าองศา
แต่ที่แอร์มันไม่ทำงาน ไม่รูว่าผมเข้าใจถูกไมครับ

Re: พัดลมไฟฟ้า 306 สเตป 2 ไม่ทำงาน ทำงานแต่สเตป 1 ตลอด By: watdiy
วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 20:09:14
หายหรือยังครับ ถ้ายังไม่หายผมขอแบ่งปันประสบการณ์ต่อ
คือของผมจริง ๆ ย้ำขั้วซ็อกเก็ตรีเลย์แล้ว ไม่นานก็เป็นอีก คือดับข้างที่เคยดับนั่นล่ะครับ ทีนี้งงเลยเอาไงดีเลยรื้อออกมาใหม่ก็ยังปักใจเรื่องขั้วต่ออะไรต่าง ๆ อยู่ดี ใช่แล้ครับมันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ ขั้วต่อสายไฟขอพัดลมทั้งชุดเลยครับมันจะมีขั้วต่ออยู่ด้านล่างมุมขวามือ ซึ่งมันเป็นแบบเสียบแล้วล๊อคด้วยเกลียวขันคล้าย ๆ ขั้วสายไฟต่อไปประตูหน้านั่นล่ะครับ เห็นมันเผยอขันไม่สุดเกลียวเลยลองถอดออกมาใช่เลยครับ
ทั้งสนิมทอแดงทั้งตระกัน ทั้งรอยไหม้เล็ก ๆ จากความร้อนที่ขั้วมันไม่แนบสนิท ก็เลยจัดการซะ ขูดด้วยปลายคัทเตอร์เบา ๆแล้วฉีดน้ำยาครอบจักรวาลเอาไว้ ตอนนี้หายสนิทแล้วครับความร้อนตอนรถติด ๆ หรือใช้ความเร็วต่อเนื่องอยู่ที่ 80 จากเดิมที่พัดลมไม่ทำงานข้างหนึ่งอยู่ที่ 90 - 95 ซึ่งน่ากลัวและระทึกใจมากมาย.
...จบแล้วครับ