Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  กระดานซื้อขายของ
ที่จบธุรกรรมแล้ว ไว้อ้างอิง
Pages: 1
406D8 เร่งเครื่องแล้วมีเสียงเคาะ By: chai3034
วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2011 เวลา 21:25:54
อาการเร่งเครื่อง ออกตัวแเรง มีเสียงเคาะออกจากห้องเครือง เป้นบริเวณสูบสี่ (หันหน้าเข้าอยู่ขวาสุด) น่าจะเป้นเสียงเคาะลูกสูบแน่ๆ
ดัง ก็อก ๆๆ งานนี้สงสัยได้ เปลื่ยนยกชุดหรือเปล่าไม่  หรือยกเครื่องตัวไหนคุ้มกว่ากัน  ร้อนจัง ร้อนจัง
Re: 406D8 เร่งเครื่องแล้วมีเสียงเคาะ By: RATCHAI
วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2011 เวลา 21:30:54
ลองปิดแอร์ดูก่อนครับว่าดังหรือเปล่า ของผม เครื่อง SRI ฟังตอนแรกก็คิดว่้ามาจากเครื่องแน่ คิดไปถึงขนาดชาร์ปละลายแล้ว แอร์เอาข้าจริง ๆ เช็คไปเช็คมา คอมแอร์ดังเขกเหมือนเครื่องเขก ป้อกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ลองดูครับเผื่ออาการใกล้เคียงกันครับ
Re: 406D8 เร่งเครื่องแล้วมีเสียงเคาะ By: chai3034
วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2011 เวลา 21:56:51
ผมเปิดฝากระโปรงติดแต่เครื่อง ใช้มือบิดสายคันเร่ง เร่งเครื่องดู มันดังมาจากเครื่องด้านขวามือเลยครับ
Re: 406D8 เร่งเครื่องแล้วมีเสียงเคาะ By: pita514
วันอังคารที่ 29 มีนาคม 2011 เวลา 08:31:21
ถ้าไม่ใช่เสียงน็อคอาจมาจากบูชสลักก้านสูบเริ่มหลวม..........ลองไปให้ช่างฟังเสียงชัดๆก่อนดีกว่าเรื่องที่มาของเสียงวิเคราะห์ยากถ้าไม่อยู่หน้าเครื่อง........
Re: 406D8 เร่งเครื่องแล้วมีเสียงเคาะ By: Moolek205
วันอังคารที่ 29 มีนาคม 2011 เวลา 09:23:16
ใช้หูฟังแบบหมอใช้จี้ตามจุดที่มีเสียงดังเลยครับ
แต่เราใช้สายยางท่อน้ำเส้นเล็กๆแทนนะ จี้ตรงที่คิดว่าใช่ ฟังเสียงดู่ครับ ให้ช่างวิเคราะห์อีกที
หลายๆความคิดเห็น ก่อนที่จะตัดสินใจซ่อม
Re: 406D8 เร่งเครื่องแล้วมีเสียงเคาะ By: I406
วันอังคารที่ 29 มีนาคม 2011 เวลา 14:46:37
...D8,D9/bmw:E36.ฯ.ถ้าเสียงเข็กเป็กๆๆๆ ชัดเจนก็ไฮดรอลิกวาวล์(วาวล์ลูกถ้วย/ลูกกระทุ้ง)จะมีเสียงแทรกคล้ายร่อนทรายในถาดด้วย  ตัวนี้ปรับตั้งออโต้จากแรงดัน นม.เครื่อง /ในลูกถ้วยจะมีรูระบาย นม.เครื่อง เข้า-ออก(ประมาณเข็มหมุด) การสูบฉีดนม.เข้าออกเกิดจาก"ชุดไฮดรอลิกวาวล์" ->ปรับตั้งระยะเหมือนรุ่นเก่าไม่ได้-ช่างที่บอกตั้งได้ขี้โม้ทั้งนั้น อย่าเพลอขึ้นเขียงละกัน * หลักๆ ที่ซ่อมจำได้ ->ไฮดรอลิกวาวล์ มีสปริง/ลูกปืน/บูสปลอกอัด*
-ที่เคยเจอมา(นั่งแงะมันช่วยช่าง เอาวิชา) ..ก่อนมาถึงซ่อมจริงผมก็ปรึกษารายวิยุมาเยอะพอควร/ เช่น คุณวรพล-สิงห์ฯ ,น้าตั๋ม-คอคนรักรถ,ช่างเล็ก-บุญมา,ร่วมด้วยช่วยกัน* แล้วมาซ่อม
1)."สปริงล้า/เสื่อมและเจ๊ง!!."การยุบอัดตัวเร็ว-คืนตัวช้า ทำให้ลูกถ้วยค้าง ดังออกเข็กเป็กๆๆๆ...ถอดถ้วย+วาวล์ ล้างไม่หาย*ลองมาแล้ว 2 รอบ* /1 สูบ=4 ตัว เปลี่ยนยกเซ็ตดีกว่า ถ้าแน่ใจสูบใดแน่ๆ (เบิกห้าง 0-รองเมือง ซ.5 ->เคยถาม D8~960฿./ลูก)...มือ2 ผมมี ไว้เป็นทางเลือกท้ายๆ ละกัน
>>> *วิธีเช็คลูกถ้วยว่า*สปริงล้า/เสื่อม..ถ้านิ้วโป้งกดบูสปลอกอัด สปริงจะยุบลง+คืนตัวเร็วลูกนั้นดี /ถ้าแข็งกดไม่ลง,กดลงคืนตัวช้า--->ล้างถูกวิธีก็อาจยืดอายุได้อีกเป็นปี*

2)."รูระบาย นม.เครื่อง เข้า-ออก ถ้วยวาล์วตัน"จะมียางเหนียวๆ ข้างใน เกิดจากการสะสม นม.เครื่อง/ฝุ่น/ผงสาระพัดฯ อุดรูลูกถ้วย...ล้างอาจหายขึ้นอยู่กับเทคนิคช่างแต่ละอู่ มือถึงรึเปล่า...บางอู่ถอดมาแช่เบนซินเขย่าๆ จับยัดฝาวาวล์ ละ...เจอมาหลายครั้ง บางอู่ขูดค่าแรงเลือดสาดเชียว.!!!.โดยเหตุผลว่า-วงการเขาคิด*ค่าแรงเปิดฝาเริ่มที่ +2,500.00 ฿.*(จะถอดเกี่ยวหลักๆ คือ คอยล์จุดฯ+ชุดราวลิ้นบน /ฝาวาล์วบน/แคมชาปท์+ไฮดรอลิกวาวล์) ค่าอื่นๆ อีก
***ข้อนี้ช่างจริง(ไม่ใช่ช่างโจร) แนะมาว่าถ้าถึงรถไมล์สัก 1.7 แสน เปลี่ยนถ่ายนม.เครื่องปกติ แต่เริ่มมีเสียงเครื่องดังกว่าปกติ *ไม่ใช่เริ่มเข็ก เป็กๆๆๆ นะ* ควรถอดล้างวาล์วสักครั้งจะยืดอายุชุดไฮดรอลิกวาวล์ได้อีกหลายปีเครื่องจะนิ่งขึ้น/เขาว่า...ทำมาข้อ 2 ก็ Ok นะ...แต่ดู 3 ต่อเครับ พี่ น้อง

3).ลูกสูบในเสื้อสูบลาย(เสื้อเครื่อง)/ร้าว อันนี้เจอมาเต็มๆ"ลูกสูบลาย"...ผมซ่อมมาข้อ1-2 ไม่ใช่ตนเหตุจริงยังเข็กๆๆ อยู่("รอบเดินเบา")..แต่กดได้นะ 190-195 กม./ชม. รำคารเสียงเข็ก เลยเข้าอู่ลื้อผลสุดท้ายเจอข้อ 3 เต็มๆ "ลูกสูบลาย"

สรุปอู่ที่ 4 (จบที่ข้อ 3)สุดท้าย ถอดมาบอก ฝาสูบ+เปลียนถ้วย ยังOk /..แต่หาเสื้อสูบตอนนั้นไม่ได้-ถามเชียงกงแต่ละเจ้าก็มีแต่ขายยกชุดทั้งเครื่องต่ำๆ~ 2.5 หมื่น สุดท้ายไปคว้าได้ช็อตบล็อคมา(เฉพาะฝาสูบ+เสื้อสูบ/เครื่อง=1 หมื่น)*ส่วนค่าแรงอื่นๆอีก 6-7 พัน*

ส่วนเสื้อสูบช่างโลขาย มันซะเลย เก็บแต่ฝาสูบ+ไฮดรอลิกวาวล์ไว้...กว่าจะจบโดนค่าแรง(ข้อ1-3)เกือบ 2 หมื่น /ลองกดถนน ตจว. พอได้นะ 200 +/-กม./ชม. *ขึ้นกับการจูนด้วย*ผมจูนLPG-(Ag)รอบปลายบางไปมีสะดุดแถว 195 นิดหน่อย./โชคดี-D8
Re: 406D8 เร่งเครื่องแล้วมีเสียงเคาะ By: chai3034
วันอังคารที่ 29 มีนาคม 2011 เวลา 20:02:15
ขอบคุณมากๆ ครับที่ช่วยแนะนำ