Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ By: jiratt
วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 06:12:34
เหล็กเกลียวล็อกสายเกียร์ออโต ที่ลิ้นปีกผีเสื้อของผมขาดมามากกว่า1 ปีแล้ว(อาจเป็น2-3ปี)  จึงใช้ลวดมัดไว้  ....เมื่อ2วันก่อนเอา PG ไปเทียบรถไถเพื่อพ่วงแบต ขณะจะต่อสายพ่วง พบมีไฟสปาร์ค ตรงบริเวณลวดที่มัดไว้  กับท่อนปลายของน๊อตล็อค  เอามือจับท่อนปลายจะจ่อให้เกิดสปาร์ค ปรากฏว่าร้อนมาก จึงมัดลวดโดยมัดท่อนปลายของหลอดเกลียวมารวมด้วย ลูกชายเอาไปทำงาน  เมื่อกลับมาก็ถามว่าอาการรถเป็นอย่างไร มันตอบว่าดีที่สุดในรอบ2เดือนที่ผ่านมา  จึงจัดการทำโครงยึดสายเกียร์ใหม่ เมื่อประกอบเสร็จคราวนี้สปาร์คตลอดเวลา แต่ประกายไฟน้อยกว่าคราวแรกที่เจอ จึงต้องต่อกราวด์ให้ เพราะ....
***  เมื่อเกือบครึ่งปีลูกโทรมาบอกว่ามีเบนซีนรั่วจากท่อส่งน้ำมันที่ต่อกับ ?เรลน้ำมันเข้าหัวฉีด?  จึงให้ลูกตัดปลายสายน้ำมันที่ชำรุดออก แล้วต่อเข้าไปใหม่+ เปลี่ยนสายรัดด้วย และปลอบลูกว่ามันไม่อันตรายหรอกเพราะมันจะติดไฟหรือระเบิดได้ เมื่อน้ำมันเป็นฝอย หรือเกิดปริมาณไอน้ำมันเต็มบริเวณ และมีประกายไฟเกิดขึ้น (ไม่รู้ถูกหลักการไหม)  ....มาคิดดูว่าถ้าขับรถทางไกลทั้งน้ำมันรั่ว เกิดไอสะสม +จังหวะสะเทือนหัวน๊อตเลื่อนมาได้ระยะสปาร์ค ..อย่างน้อยที่สุดคงได้เปลี่ยนไปใช้ 406 แล้ว
*รูป PG-GearCable ยึดสายกับขายึดของเดิม จะล็อกด้วยน็อต2ตัว(ดังรูป)ไม่ได้ น็อตตัวล่างจะอยู่ที่ท่อเกลียวอันล่าง แล้วเอาลวดมัดท่อนบน เมื่อน็อตตัวล่างเข้าไกล้ได้ระยะ ก็สปาร์ค (แรงกว่าในรูป PG-GearCableSpark)    ที่เห็นเตรียมทำขายึดใหม่
*รูป PG-GearCableSpark เมื่อยึดสายกับขายึดใหม่ คราวนี้สปาร์คตลอดเวลา จึงจับภาพได้
*รูป PG-GearCableGnd1 เลยต่อกราวด์ให้ ยังไม่ได้ลองคงอีกหลายวัน เพราะหยุดยาว
.... สงสัย ในขณะที่เกิดกราวด์สปาร์คนั้น ทำให้ ECU รวนจนเกิดอาการวูบเกือบดับไหม

Re: อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ By: 40 ha
วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 09:39:41
ทำไมสปาร์คได้ ไฟรั่วรึเปล่าครับ
Re: อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ By: studee
วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 11:58:46
ลองถอดปลั๊กเหลืองๆด้านซ้าย(ตัวอุ่นชุดปีกผีเสื้อ)หน่อยได้มั้ยครับ แล้วสังเกตุอาการอีกที

จริงๆแล้วชิ้นส่วนที่เป็นเหล็กในรถมันจะเป็นกราวด์ครับ ตัวสลิงมันก็เป็นเหล็ก คล้องกับกลไกภายในเรือนเกียร์ที่เป็นเหล็ก(อลู :ยินดี อุอุอุ:) มันก็เลยมีกราวด์มา

ถ้าจะให้เกิดประกายไฟมันก็ต้องมีบวกรั่วมาจากที่ไหนสักที่

คอไอดีเป็นปลาสติก ผู้ต้องสงสัยอันดับแรกก็คือไฟบวกจากสายตัวอุ่นปีกผีเสื้ออะครับ
Re: อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ By: jod_ryhp
วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 16:46:13
อันนี้ผมว่าต้องลองเช้คกราวน์อาจหลวมด้วยมั้ง
Re: อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ By: maxkrub
วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 18:39:06
ไฟเลี้ยง ECU ไม่นิ่ง มีส่วนทำให้กล่องรวนได้ครับ  Aah Aah มากด้วยหละ   405 ผม สายไฟคอของ Airbag ช๊อตควันท่วม เครื่องยังเดินวูบวาบๆ เลย
Re: อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ By: jiratt
วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 20:37:45
อ้างจาก: jod_ryhp ที่ วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม  2011 เวลา 16:46:13
อันนี้ผมว่าต้องลองเช้คกราวน์อาจหลวมด้วยมั้ง
บริเวณไหนบ้างครับ ...ขอบคุณครับ
Re: อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:18:13
อ้างจาก: studee ที่ วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม  2011 เวลา 11:58:46
ลองถอดปลั๊กเหลืองๆด้านซ้าย(ตัวอุ่นชุดปีกผีเสื้อ)หน่อยได้มั้ยครับ แล้วสังเกตุอาการอีกที

จริงๆแล้วชิ้นส่วนที่เป็นเหล็กในรถมันจะเป็นกราวด์ครับ ตัวสลิงมันก็เป็นเหล็ก คล้องกับกลไกภายในเรือนเกียร์ที่เป็นเหล็ก(อลู :ยินดี อุอุอุ:) มันก็เลยมีกราวด์มา

ถ้าจะให้เกิดประกายไฟมันก็ต้องมีบวกรั่วมาจากที่ไหนสักที่

คอไอดีเป็นปลาสติก ผู้ต้องสงสัยอันดับแรกก็คือไฟบวกจากสายตัวอุ่นปีกผีเสื้ออะครับ
มีการรั่วจากตัวอุ่นชุดปีกผีเสื้อครับ เพราะเมื่อเสียบสาย จะวัดค่าความต้านทาน(คตท.) ชุดลิ้น-- กับตัวเครื่องจะ=30 โอห์ม  แต่เมื่อดูลักษณะอุปกรณ์แล้ว(คิดว่า) น่าจะเป็นเช่นนั้นเพราะเป็นโลหะ และต้องติดกับโครงชุดปีกผี--  (ดูรูปประกอบ)  แม้ว่าตัวอุปกรณ์จะมีโอริ่งอยู่  แต่ผมว่าวัตถุประสงค์น่าจะกันน้ำ กันฝุ่นมากกว่าประคองอุปกรณ์ ไม่ให้ต่อกับกราวด์