แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: srithep
วันพฤหัสบดีที่ 01 กันยายน 2011 เวลา 20:34:45
พอดีเปลี่ยนคานหลังมา แล้วรู้สึกว่าพอเติมแก๊สแล้วท้ายห้อยมากๆ ตกหลุมนิดเดียวล้อเบียดกับซุ้มเลย
ก็เลยว่าจะปรับทอร์ชั่นบาร์ ขึ้นแต่ว่าลองถอดทอร์ชั่นบาร์ (คานเก่า) ได้ข้างหนึ่ง อีกข้างหนึ่งมันติดแบรกเกตตัวที่วงกลมไว้
(ตัวนี้เป็นตัวที่ยึดสายเบรก) เลยอยากถามผู้รู้
1.การถอดแบรกเกตตัวนี้ครับ
2.ควรปรับเทอร์ชั่นบาร์ขึ้นอีกกี่ซี่ดีครับ จึงจะเหมาะสม (รถปี 96 คานดลั๊มของเก่า ถังแก๊ส LPG 58 kg.)
รบกวนช่วยชี้แนะด้วยครับ
ขอบคุณครับ------ศรีเทพ
Re: แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: srithep
วันศุกร์ที่ 02 กันยายน 2011 เวลา 07:04:53
ไม่ทราบว่ามันต้องใช้ตัวกระทุ้งออก หรือว่าเป็นเกลียวหมุนออกครับ
รบกวนด้วยครับว่าจะทำพรุ่งนี้ กลัวว่าถ้าดันทุลังตอกไปโดยไม่รู้เดี๋ยวจะเป็นเรื่องใหญ่ครับ
Re: แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: rd
วันศุกร์ที่ 02 กันยายน 2011 เวลา 14:45:42
จะเรียกกระทุ้งก็ได้มั้ง คือใช้เป็น สไลด์แฮมเมอร์ แนะนำว่าอย่าตอกเพราะปลายมันจะมีรูเกลียวอยู่ รูเกลียวจะเสีย แต่ตอนขาเข้าผมก็ตอกน่ะ แต่ใช้ไม้เนื้อแข็งรองตอก ตอนดึงทอร์บาร์ออกถ้าไม่ใช้ สไลด์แฮมเมอร์ ก็หาน้อตตัวยาว ช่วงเกลี่ยวยาวๆ หรือเกลียวตลอด มาดูดออก ก็ได้ ไม่ต้องรุนแรงเลย แต่อย่าลืมมาร์คตำแหน่งให้ดีน่ะครับ ตอนใส่กลับและเลื่อนตำแหน่งปรับระดับจะได้ไม่สับสน
Re: แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: rd
วันศุกร์ที่ 02 กันยายน 2011 เวลา 14:48:24
ตอบผิดตัว เหล็กแผ่นตรงนั้นไม่เคยทำ ยังไม่มี 306 ให้ซ่อม
Re: แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: srithep
วันศุกร์ที่ 02 กันยายน 2011 เวลา 16:26:59
ขอบคุณมากครับคุณ rd
เดี๋ยวลองใช้วิธีเดียวกันนี้ดูว่าจะได้ไหม
Re: แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: srithep
วันอาทิตย์ที่ 04 กันยายน 2011 เวลา 19:41:33
วันนี้ถอดออกมาแล้วครับ ปรากฎว่าเหมือนที่ท่าน rd บอกใช้ได้ครับแต่ใช้น๊อต M12 นะครับ
ตัวนี้เป็นเหล็กกันโคลงแน่ๆครับ เห็นในกระทู้ ของ 405 เหล็กกันโคลงจะอยู่ด้านนอกแต่ของ 306 ไม่มีให้เห็น
แต่มันแอบมาอยู่ด้านในนี่ไง
เดี๋ยววันไหนว่างๆจะเอารูปมาลงให้ดู ส่วนทอร์ชั่นบาร์ก็ใช้เหมือนกันใช้น๊อต M8
แต่ก็สามารถตอกได้ โดยใช้น๊อต M8 ยาวๆขันเข้าไปแล้วตอกออกก็ได้ แต่ต้องทำใจเย็นๆหน่อยนะครับ
และอีกอย่างคานหลังไม่เหมือนกับ 405 นะครับเท่าที่ดูของ 405 แกนเพลาจะโผล่ออกมาแล้วสวิงอาร์มจะสวมเข้าไป
แต่ของ 306 คานจะมีแกนเสียบเข้าไปในเพลา ดูจากรูปแล้วกันนะครับ
แต่เจอปัญหาใหม่ใหญ่กว่าเดิมคือลูกปืนคานหลังด้านซ้ายฝั่งคนนั่งมันแตกอย่างเห็นได้ชัด ร้านก็ปิด ก็เลยต้องประกอบกลับไปทั้งๆที่รู้ว่า
ลูกปืนแตกอยู่ เดี๋ยวค่อยหาซื้อมาใส่ แต่มันมี 2 ตลับ ยังนึกไม่ออกว่ามันเป็นตลับแบบไหนหรือว่าเป็นแค่แถวๆ
เพราะไม่กล้าแกะมากกลัวพังทั้งหมดแล้วจะขับไม่ได้เลย เวลาเปลี่ยนจะเอาของใหม่เข้าไปได้ยังไงทั้ง 2 ตลับเลย
ท่านใดพอทราบราคา และวิธีเปลี่ยนช่วยแนะนำด้วยครับ
Re: แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: srithep
วันอาทิตย์ที่ 04 กันยายน 2011 เวลา 19:44:38
รูปเพิ่ม
Re: แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: srithep
วันอาทิตย์ที่ 04 กันยายน 2011 เวลา 19:52:03
รูปสวิงอาร์มที่มีแกนเพื่อเสียบเข้ากับคานหลังในรูปบน
ที่ถ่ายมานี่เป็นข้างที่ดีนะครับลูกปืนไม่แตกครับ
Re: แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: srithep
วันอาทิตย์ที่ 04 กันยายน 2011 เวลา 20:27:57
หรือว่าท่านใดมีหรือซื้อเก็บไว้ แล้วไม่ได้ใช้
ผมยินดีซื้อต่อครับ
(ทุนจะได้ไม่จม นะครับ)
ผมอยู่ชลบุรี อำเภอศรีราชา ครับ 081-5960281
Re: แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: srithep
วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 20:26:17
ซื้อมาแล้วครับ
ตัวนอก 300 บาท ตัวใน 250 บาท
แต่เปลี่ยนไปแค่ตัวเดียวครับ(ตัวนอก)
ตัวใน ยังไม่ได้เปลี่ยนครับเพราะหมดปัญญาที่จะถอดครับ ขนาดตัวนอกมองเห็นๆยังตอกออกยากมากๆ
แล้วตัวในอยู่ตั้งลึกเลยไม่กล้าตอกออกเพราะว่าทำตอน 6 โมงเย็นกลัวไม่เสร็จก็เลยเปลี่ยนตัวเดียวดีกว่า
แต่ดูๆแล้วตัวในยังพอใช้ได้ รอว่างๆค่อยเปลี่ยนครับ
Re: แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: tang
วันพฤหัสบดีที่ 08 กันยายน 2011 เวลา 10:52:23
แค่เห็นก้ไม่กล้าทำแล้วครับ

เปลี่ยนลูกปืนตัวนอก ไม่ทราบว่า ยากไหม ใช้เวลาทำนานมั้ยครับ แล้ว ต้องใช้เครื่องมืออะไรบ้างครับ :What:เผื่อว่าจะลองทำดูเองบ้างครับ
ขอบคุณมากครับที่เอามาแชร์กันครับ

Re: แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: srithep
วันพฤหัสบดีที่ 08 กันยายน 2011 เวลา 11:50:02
ผมว่าไม่ยากนะครับ ถ้ามีเวลา และอุปกรณ์พร้อม
อุปกรณ์ก็พวก ประแจบ๊อก 1 ชุด ปากตาย 1 ชุด ไขควงแบบตอกได้ ฆ้อน แล้วก็พวกน๊อตตัวผู้+ตัวเมีย M8 และ M12 ขอยาวๆหน่อยนะครับเอาไว้ดูดพวกทอร์ชั่นบาร์และเหล็กกันโคลงครับ (เดี๋ยววันหลังจะถ่ายรูปอุปกรณ์พิเศษพวกนี้มาให้ดู พอถอดครั้งแรกแล้ว ครั้งที่ 2 ผมก็ทำอุปกรณ์ไว้ 2-3 อย่างเพื่อให้ช่วยถอดได้ง่ายขึ้น
ถ้าไม่เคยถอดเลยก็ ประมาณ 1 วันครับ แต่ถ้าเคยสักครั้ง ไม่เกินครึ่งวันครับ (คนเดียวนะ)
มีอะไรโทรถามได้ครับ 081-5960281 ศรีเทพ ยินดีให้คำปรึกษา (เท่าที่รู้นะครับ ยังไม่รู้อะไรมากเท่าไร แค่ลองไปเรื่อยๆ)
Re: แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: yoddoy
วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2011 เวลา 13:52:23
สุดยอดครับ คอยตามดูอยู่นะครับ ว่าจะเอา ท้ายรถขึ้นเหมือนกันครับ ขอบคุณสำหรับวิทยาทานครับ
Re: แบรกเกตที่ยึดกับสายเบรกและคานหลังถอดอย่างไงครับ By: srithep
วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2011 เวลา 16:52:28
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=24280.0/เปลี่ยนคานหลัง+ถอดทอร์ชั่นบาร์-306(ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
การเปลี่ยนคานหลัง ยกท้ายขึ้น ตาม link ด้านบนเลยครับ