น้ำมันพ.เพาเวอร์ อยากเปลี่ยน SRI By: jiratt
วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 16:16:05
*เมื่อเช้าเช็คระดับน้ำมันพ.เพาเวอร์ เมื่อเอาผ้าเช็ดที่ตัวพลาสติกวัดระดับ ปรากฏว่ามีเศษ(โคลน)วัสดุติดอยู่เยอะ ขยับสายทั้ง2เส้น รู้สึกแข็งมาก คิดว่าถ้าถอดดึงออกมาอาจทำความเสียหายให้สาย หรือถังเก็บได้
*มีความคิดว่าจะสอดสายยางเข้าสายน้ำมันที่ออกมาจากแรคมาทิ้ง ขณะเดียวกันก็คอยเติมน้ำมันทางปากกระปุกไว้ไม่ให้พร่อง/ขาด
*ปัญหาคือผมไม่ทราบว่าเส้นไหนที่เป็นท่อกลับจากแร็ค
1.เส้น(ใหญ่กว่า) อยู่ด้านนอกเมื่อเรายืนหน้ารถ
2.เส้นเล็ก อยู่ด้านใน เมื่อเรายืนหน้ารถ
*หรือใครมิวิธีการอย่างอื่น แนะนำด้วยครับ .........ขอบคุณครับ
Re: น้ำมันพ.เพาเวอร์ อยากเปลี่ยน SRI By: jatupum
วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 16:30:41
ถอดbatt ออกทำที่ให้ว่างมากที่สุดแล้วค่อยๆบิดสายซ้าย/ขวา ที่ละนิดนะครับ
Re: น้ำมันพ.เพาเวอร์ อยากเปลี่ยน SRI By: toto4
วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 16:52:39
เคยเห็นช่างทำงาน ถอดทางด้านปั๊มเพาเวอร์ จะปลอดภัยกว่า
ถ้าถอดยากก็ใช้คัทเตอร์ตัดออก (คิดว่าสายคงจะยาวพอ)
เลี่ยงการดึงด้านกระปุกน้ำมัน เดี่ยวท่อเล็กๆ มันหัก...ยุ่งเลย
แต่สายเพาเวอร์ดีๆ (ฮัจจิสัน) มีขายที่ร้านอะไหล่เปอโยต์แถววรจักร (ร้านแรก) เมตรล่ะ 300 นิดๆ/ ใช้ 2 เมตรก็พอ
กระปุกของใหม่ก็มีขายครับ แต่ 2 พัน up
ผมว่าถอดทางปั๊มน่าจะดีที่สุด อย่างมากก็ถ่ายอีกรอบ เสียค่าน้ำมันเพิ่ม 100-200 แค่นั้นเอง
Re: น้ำมันพ.เพาเวอร์ อยากเปลี่ยน SRI By: chatchai
วันพฤหัสบดีที่ 01 มีนาคม 2012 เวลา 07:41:34
ถ้าคุณเอาผ้าไปเช็ดตรงปลายของก้านวัด มันจะต้องดำมาก เพราะตรงนั้น
มันเป็นแม่เหล็ก เอาไว้ดูดจับเศษโลหะที่ปนอยู่ในน้ำมันครับ
ถ้าอยากจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน ก็พยายามหลีกเลี่ยงการกระแทกโดนแถวๆท่อที่กระปุกไว้ครับ
มันแช่น้ำมัน และโดนความร้อนมานาน มันแข็ง และเปราะ ปลดสายจากทางปั๊ม น่าจะปลอดภัยกว่าครับ
มีพื้นที่มากกว่าด้วย ปลดสายแล้ว เอาปลายสายแหย่ใส่ขวดก็ได้ หย่อนลงให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้
จนน้ำมันหมดกระปุก อาจจะเติมเพิ่มซัหน่อย แล้วไล่ออกอีกที ก็น่าจะพอแล้ว
หรือถ้าอยากให้มันใสทั้งหมด ก็ใส่กลับ ติดเคื่องสักพัก แล้วทำซ้ำอีกสักเที่ยวก็ได้ครับ
Re: น้ำมันพ.เพาเวอร์ อยากเปลี่ยน SRI By: jiratt
วันพฤหัสบดีที่ 01 มีนาคม 2012 เวลา 21:37:14
*ขอบคุณ K:NAPOLEON เป็นพิเศษครับ เพิ่งรู้ว่าปลาย
ไม้วัดติดแม่เหล็ก ...เรียนไม่จบนะเจ้า PG
*เป็นอันว่าจะถอดสายที่ตัวปั๊ม ในการถ่ายน้ำมัน
*อยากถ่ายทีเดียวให้หมดจดเลย แนวคิดนะครับ(ยังไม่เคยทำ(ไม่เคยเปลี่ยน)) จะเอาน้ำมันที่ออกจากปั๊มทิ้งเลย โดยขณะที่ทิ้งนั้น ก็จะกรอกน้ำมันใหม่เข้าทางปากกระปุก โดยติดเครื่องยนต์ไว้ โยกพวงมาลัยซ้าย-ขวา จนกว่าน้ำมันจะใส (ตั้งปริมาณไว้ที่ 2-2.5ล ทั้งระบบไม่น่าใช้นม. เกินนี้) ...โดยความคิดถึงมีอากาศค้างในระบบบ้างคงไม่เป็นไร เพราะเคยให้ช่าง OVH เมื่อทำ-ประกอบเสร็จ เติมน้ำมัน หมุนพวงมาลัยซ้าย-ขวา สักครู่ก็จบวิธีการ
*ตามแนวคิด ก็คือจะถอดสายออก จากตัวปั๊ม (ต่อสายยางไปถังรองรับนม.เก่า)
ปัญหาคือสายไหนเป็นสายน้ำมันออกครับออกครับ
**...ไม่อยากลองครับ เพราะสายเก่า และระยะคงตึงๆแล้ว เพราะการล็อกสายกับตัวปั๊ม นอกจากรัดด้วยเข็มขัดแล้ว ยังขันเชนาะ ด้วยลวดสายไฟอีก
***ขอบคุณทุกท่านครับ ...ยังรอคำแนะนำอยู่
Re: น้ำมันพ.เพาเวอร์ อยากเปลี่ยน SRI By: chatchai
วันศุกร์ที่ 02 มีนาคม 2012 เวลา 08:10:36
อย่าไปยุ่งกับสายออกจากปั๊มเลยครับ แรงดันมันสูง เดี๋ยวงานจะงอก
ทำแค่ที่บอก ก็เกินพอแล้วครับ หรือถ้าอยากจนทนไม่ได้ ก็ตามสบายเลยครับ
สายเข้าปั๊ม ก็ไอ้สายยางที่จะให่คุณถอดนั่นแหล่ะ ส่วนสายออก ก็เส้นที่เป็นเหล็ก
ขันอัดติดกับตัวปั๊มไง ลองดูครับ เผื่อว่า จะไม่ยุ่งมาก เท่าที่ผมคาดไว้
Re: น้ำมันพ.เพาเวอร์ อยากเปลี่ยน SRI By: jiratt
วันเสาร์ที่ 03 มีนาคม 2012 เวลา 07:10:49
*ไม่ทันพิจารณาข้อความนี้ครับ "
หรือถ้าอยากให้มันใสทั้งหมด ก็ใส่กลับ ติดเคื่องสักพัก แล้วทำซ้ำอีกสักเที่ยวก็ได้ครับ"
*ขอบคุณครับ ตอนนี้รถอยู่ กท. รอสักหน่อย
Re: น้ำมันพ.เพาเวอร์ อยากเปลี่ยน SRI By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2012 เวลา 21:34:52
*
ถ่ายมาแล้ว ทำการถ่ายจากกระปุกเติมครับ
1. คิดว่าท่อเล็กเป็นท่อส่งน้ำมันกลับ จึงเอาสายยางแหย่เข้าไป ไม่แน่ใจครับว่าสายยางได้เข้าไปในท่อหรือไม่ พอสตาร์ทเครื่องน้ำมันล้นกระปุกออกมา (ติดเครื่องหมุนพวงมาลัยไปซ้ายขวาด้วย) คิดว่า
ท่อเล็กนี้ไม่ใช่ท่อน้ำมันกลับ 1.1 น้ำมันที่ถูกดันออกมา
เป็นสีชมพู+ฟองอากาศ ของที่เติมเดิมเป็นสีแดงทับทิม ซึ่งถ้าไม่เกิดกรณีนี้ จะมองเห็นเป็นสีคล้ำๆ
1.2 เกิดเสียงดังกร้อดๆๆ จากปั๊มเพาเวอร์ คาดว่าการกระทำข้างต้น เป็นการบังทางน้ำมันที่จะไหลไปปั๊ม ทำให้ปั๊มหมุนตัวเปล่า ....รอดูผลว่าจะเสียเงินไหม
2. เอาสายยางเสียบเข้าท่อใหญ่ ก็ยังเหมือนเดิมครับ มีน้ำมันทำท่าจะล้น จึงรีบดับเครื่อง
3. ใช้วิธีกาลักน้ำเอา ดูดน้ำมันจนแห้งกระปุก(ประมาณ1ล.)
3.1 แล้วเติมของใหม่ เข้าไป ติดเครื่อง+หมุนพวงมาลัยซ้ายขวา ทำอยู่2-3ครั้ง จึงเติมเต็มระดับ
**ปริมาณน้ำมันที่ถ่ายออกรวมแล้วเต็มขวดน้ำ 1.5ล. พอดี
** จากปลายๆข้อ1 จนจบกระบวนการ เมื่อหมุนพวงมาลัยซ้าย-ขวา
จะมีมีเสียงกึกๆ ตลอดเวลา(ที่หมุนพวงมาลัย)
** เมื่อเอารถไปทดลอง คนใช้บอกว่าพวงมาลัยเบาขึ้น จับความรู้สึกได้ชัดเจน ....
เป็นเพราะน้ำมันใหม่ หรือชิ้นส่วนเสียจากการเปลี่ยนน้ำมันตามวิธีการข้างต้น (ผมเลยบอกไปว่า PG เมื่อจอดเฉยๆ พวงมาลัยจะเบามาก แต่จะหนืดขึ้นตามความเร็ว ....รอดูผล)