Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: kletaya
วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2012 เวลา 17:37:30
ความเดิม
รถคันนี้เป็น 405SRi ปี 96 วิ่งใช้งานมา 16x xxx กม ใช้งานต่อวันก็สัก 20 กม.

อาการคือ น้ำหาย หรือ น้ำดันออกจากหม้อน้ำตอนดับเครื่อง แต่เข็มความร้อนปกติ

ผมเริ่มต้นการแก้ไขจากจุดเล็กไปหาจุดใหญ่ เช่น
- เช็คการทำงานของพัดลม ก็ไปเจอ pressure s/w มันไม่ต่อที่ high pressure เปลี่ยนสวิทช์อันใหม่  แต่อาการน้ำดันออกหม้อน้ำยังไม่หาย
- เปลี่ยนหม้อน้ำ เป็นของไทยประดิษฐ์ ทองเหลือง ของใหม่ คราวนี้เข็มความร้อนขึ้นน้อยกว่าเดิม แต่อาการน้ำดันออกหม้อน้ำก็ยังไม่หาย

สุดท้าย ตัดสินใจเปิดฝาสูบ

มาดูรูปแรก หลังจากยกท่อไอดีออก ก็เจอจุดที่น้ำรั่วจุดแรกเลย 
Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: kletaya
วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2012 เวลา 17:41:58
รูปต่อมา หลังจากที่ยกฝาสูบออก ก็เห็นปะเก็นฝาสูบ สภาพไม่ค่อยจะสวย
แต่อยากให้สังเกตุที่ เส้นที่แดง กับ เส้นสีม่วง

เส้นสีม่วง เป็นเงา ๆ แสดงว่า ฝาสูบติดกับปะเก็นสนิท
เส้นสีแดง เป็นคราบดำ ๆ แสดงว่า ฝาสูบกับปะเก็นไม่สนิท ก็น่าจะเป็นผลให้กำลังอัดรั่วไปในระบบหล่อเย็น
Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: kletaya
วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2012 เวลา 17:48:46
ก็แก้ไขกันไป

ของแถมอีกอย่างสำหรับงานนี้ คือ ก่อนเปิดฝาสูบ เวลาติดเครื่องต้องลากยาว แต่พอทำเสร็จ ทีเดียวติด ครับ

รถคันนี้ใช้น้ำมันอย่างเดียว ครับ
Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: SR978
วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2012 เวลา 18:22:26
ปะเก็น เท่าไหรครับ
ค่าแรงเท่าไหรครับ
Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: Visan_406
วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2012 เวลา 19:53:35
ได้ความรู้ดีครับ
Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: komn
วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:36:25
ป๋าทอมใช้น้ำยาหล่อเย็นยี่ห้ออะไรครับ มียี่ห้อแนะนำบ้างมั้ย
Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: studee
วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:41:02
ใช้เกจ์วัดกำำลังอัดวัดแต่ละสูบก็ได้ใช่มั้ยครับ
Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: maxkrub
วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:42:53
 :เหงื่อแตก: :เหงื่อแตก:


สายไฟต่างๆ เซนเซอร์ ต่างๆ สภาพ ใหม่ มากกกกกกก  :เหงื่อแตก: :เหงื่อแตก:
Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: sathapron
วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:51:23
ของผมปะเํก็นแตกตอน 180,000 กว่าๆ  แถาฝาสูบก็กร่อนเลยเปลี่ยนช็อตบล็อก
Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: tossaporn
วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 06:34:03
ของผมช่างถอดฝาสูบแล้วไม่ยอมประกอบมา 6เดือนแล้ว
Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: tossaporn
วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 06:34:37
ของผมช่างถอดแล้วไม่ยอมประกอบให้ 6 เดือนแล้ว
Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: gxvnfpn
วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 07:30:15
อ้างจาก: komn ที่ วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม  2012 เวลา 21:36:25
ป๋าทอมใช้น้ำยาหล่อเย็นยี่ห้ออะไรครับ มียี่ห้อแนะนำบ้างมั้ย

ท่าน 8ช คือ ป๋าทอม เจ้าเก่าใช่ไหมครับ


Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: kletaya
วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 10:23:59
ขอตอบแบบรวม ๆ นะครับ
- ค่าปะเก็นหลักร้อย ค่าแรง รื้อออกมาของแถมเยอะ เลยหลายกระตังครับ
- น้ำยาหม้อน้ำ ผมใช้ valeo ครับ สั่งจากเอกชัย
- ใช้เกจ์วัดกำลังอัด ผมว่าได้ แต่งานนี้หาเกจ์ไม่ได้ กับทำใจเปิดฝาสูบอยู่แล้ว  เปิดฝาไปเลยครับ
- รถคันนี้ ใช้ไม่ค่อยเยอะครับ ( เจ้าของตอนนี้เป็นผู้หญิง ดุมากๆ ผมกลับมาก ๆ แต่ถ้ามีโอกาสผมตั้งใจจะซื้อคืนมาครับ )
- ตอนเปิดฝาสูบ ที่ฝาสูบก็มีผุนิดหน่อย โดยเฉลี่ย ค่าซ่อมจุดที่ผุ จุดละ 100 บาท ซึ่งถ้าผุเยอะซ่อมไม่คุ้ม ครับ

- ใช่ครับ / ผม คือ ป๋าทอม เจ้าเก่า ครับ
Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: mang_zaab847
วันศุกร์ที่ 07 กันยายน 2012 เวลา 14:22:43
405gri ของผมตอนนี้ให้ช่างรื้อดูอยู่ครับ ไม่รู้ว่าจะเป็นไงบ้าง เดี๋ยวมารายงานครับ

Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: mang_zaab847
วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2012 เวลา 20:51:44
อ้างจาก: mang_zaab405 ที่ วันศุกร์ที่ 07 กันยายน  2012 เวลา 14:22:43
405gri ของผมตอนนี้ให้ช่างรื้อดูอยู่ครับ ไม่รู้ว่าจะเป็นไงบ้าง เดี๋ยวมารายงานครับ

ของผมเวลาดับเครื่องแล้วน้ำดันออกหม้อน้ำครับ

ตอนนี้ทำมาแล้วแต่ยังมีอาการน้ำหาย ถามช่างก็บอกว่า หม้อน้ำเปอร์โย จะมีหม้อพักในตัว น้ำจะหายไปประมาณคืบนึง (แต่รถผมเพิ่มหม้อพักน้ำไปแล้วนะ ทำไมมันไม่ดูดน้ำกลับซึ่งเดิมมันจะดูดกลับ) ไม่รูว่าเป็นที่ฝาหม้อน้ำหรือเปล่า เพราะที่ทำครั้งนี้เปลี่ยนฝาหม้อน้ำด้วย
รายละเอียดที่ทำดังนี้ครับ
     - ประเก็นฝาสูบ
     - กาว 1 หลอด
     - ฝาหม้อน้ำ ของเบ๊นซ์
     - ยางรองฝาครอบวาวล์
     -ค่าแรง
        รวม แล้ว 4800 บาทครับ
ตอนนี้เวลาขับก็ต้องคอยดูน้ำตลอดเลยครับ
Re: เรื่องเล่าจากอู่ ตอน ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ By: krich
วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน 2012 เวลา 12:16:58
ผม405จีอาร์ไอ ลงเครื่องดี8เวลาดับเครื่องน้ำดันออกทางฝาเหมือนกัน เครื่องเดิมไม่ดันออกยังไม่รู้ว่าเป็นที่อะไรเหมือนกันหรือต้องเพิ่มหม้อพัก?