จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ By: jarb20
วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 20:16:31
เข้าใจว่า แรงยึดระหว่างเสื้อสูบกับฝาสูบโดยมีประเก็นขั้นกลางนั้น น๊อตฝาสูบมีความพิเศษในการ ยืด-หด ตัวได้ตามอุณภูมิได้เป็นอย่างดี
แต่เมื่อเครื่องยนต์ใช้ได้สักระยะหนึ่ง น๊อตนั้นจะคลายตัวบ้างใหม เราจำเป็นที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบบ้างหรือป่าว เพื่อป้องกันประเก็นแตก ก่อเกิดความเสียหายให้กับเครื่องยนต์
เลยจึงอยากถามผู้มีประสบการณ์ ทางด้านเทคนิคนี้ครับ เพื่อเป็นแนวทางในการถนอมเครื่องยนต์ ขอบคุณครับ

Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ By: dacho
วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:05:41
จำเป็นแน่ๆ เครื่องมือตัวนี้ภาษาช่างเรียกว่าอะไรจำไม่ได้ รอผู้รู้จริงมาตอบอีกที
Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ By: Kong@Peugeot
วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:16:34
อยากเปิดฝาวาล์วบ่อยๆ เหรอครับ(ไม่ได้กวนนะ) ความตึงต้องเช็คก่อนประกอบเครื่องครับ หลังจากนั้นก็ไม่ต้องแล้วครับ ใช้ไปเถอะไม่เป็นไรหรอกครับ มีรถรุ่นไหนเหรอครับ ที่บอกว่าต้องเปิดฝาวาล์วเช็คน็อตฝาสูบตอน กี่กิโล เบนซ์บ้านผมวิ่งไป 400000 โล จะครึ่งล้านแล้วยังไม่ได้เช็คเลยครับ ปะเก็นฝาสูบก็ปกติดี มีน้ำมันซึมนิดเดียว เดี๋ยวปิหน้าก็น่าจะได้ทำเครื่องใหม่แล้วครับ (แต่ถ้าพังก็ค่อยหาอย่างอื่นลง)
ปกติแล้วที่ต่างประเทศเวลารื้อเครื่องแล้วประกอบกลับเค้าจะเปลี่ยนน็อตฝาสูบเสมอ และจะต้องขันให้ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ครับ (ใช้ประแจปอนด์) แต่ส่วนมาบ้านเราจะไม่ได้เปลี่ยนน็อต ส่วนเรื่องประแจปอนด์ก็ไม่ต้องคิดว่าจะเจอทุกอู่ บา้งอู่เอาแบบแน่นที่สุดเท่าที่ทำได้ด้วยซ้ำไปครับ
Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ By: maxkrub
วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:55:56
คนน้ำดันเข้ามาตอบแล้ว ^
ถ้าไม่ใช่รถเทอร์โบ แล้ว บูสต์ หนักๆ ยาก ที่จะยืด ครับ อีซูซุผมเล่นไป 35 PSI ยังอยู่ได้ตั้งนาน เครื่องพังก่อน แต่พวกพี่ๆ คนอื่นเล่นกัน 45-50 น๊อตยืดเกือบทุกคนครับ ต้องล้างรูต๊าบเกลียวใหม่ ใส่เกลียวโตกว่าเดิม ถึงจะเอาอยู่
Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ By: jarb20
วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:57:21
อยากเปิดฝาวาล์วบ่อยๆ เหรอครับ(ไม่ได้กวนนะ) ความตึงต้องเช็คก่อนประกอบเครื่องครับ หลังจากนั้นก็ไม่ต้องแล้วครับ ใช้ไปเถอะไม่เป็นไรหรอกครับ มีรถรุ่นไหนเหรอครับ ที่บอกว่าต้องเปิดฝาวาล์วเช็คน็อตฝาสูบตอน กี่กิโล เบนซ์บ้านผมวิ่งไป 400000 โล จะครึ่งล้านแล้วยังไม่ได้เช็คเลยครับ ปะเก็นฝาสูบก็ปกติดี มีน้ำมันซึมนิดเดียว เดี๋ยวปิหน้าก็น่าจะได้ทำเครื่องใหม่แล้วครับ (แต่ถ้าพังก็ค่อยหาอย่างอื่นลง)
ปกติแล้วที่ต่างประเทศเวลารื้อเครื่องแล้วประกอบกลับเขาจะเปลี่ยนน็อตฝาสูบเสมอ และจะต้องขันให้ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ครับ (ใช้ประแจปอนด์) แต่ส่วนมาบ้านเราจะไม่ได้เปลี่ยนน็อต ส่วนเรื่องประแจปอนด์ก็ไม่ต้องคิดว่าจะเจอทุกอู่ บา้งอู่เอาแบบแน่นที่สุดเท่าที่ทำได้ด้วยซ้ำไปครับ
อ๋อ + แสดงว่า ตอนเราประกอบฝาใหม่ก็ขันครั้งแรกก็ใช้ได้เลยหรือครับ
ถามอีกครับ แล้วประเก็นเราสมควรจะเปลี่ยนใหม่สักระยะประมาณใดครับ หรือ รอให้มันแสดงอาการ ถึงเปลี่ยน ขอบคุณครับ
Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ By: Kong@Peugeot
วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 22:04:36
อยากเปิดฝาวาล์วบ่อยๆ เหรอครับ(ไม่ได้กวนนะ) ความตึงต้องเช็คก่อนประกอบเครื่องครับ หลังจากนั้นก็ไม่ต้องแล้วครับ ใช้ไปเถอะไม่เป็นไรหรอกครับ มีรถรุ่นไหนเหรอครับ ที่บอกว่าต้องเปิดฝาวาล์วเช็คน็อตฝาสูบตอน กี่กิโล เบนซ์บ้านผมวิ่งไป 400000 โล จะครึ่งล้านแล้วยังไม่ได้เช็คเลยครับ ปะเก็นฝาสูบก็ปกติดี มีน้ำมันซึมนิดเดียว เดี๋ยวปิหน้าก็น่าจะได้ทำเครื่องใหม่แล้วครับ (แต่ถ้าพังก็ค่อยหาอย่างอื่นลง)
ปกติแล้วที่ต่างประเทศเวลารื้อเครื่องแล้วประกอบกลับเขาจะเปลี่ยนน็อตฝาสูบเสมอ และจะต้องขันให้ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ครับ (ใช้ประแจปอนด์) แต่ส่วนมาบ้านเราจะไม่ได้เปลี่ยนน็อต ส่วนเรื่องประแจปอนด์ก็ไม่ต้องคิดว่าจะเจอทุกอู่ บา้งอู่เอาแบบแน่นที่สุดเท่าที่ทำได้ด้วยซ้ำไปครับ
อ๋อ + แสดงว่า ตอนเราประกอบฝาใหม่ก็ขันครั้งแรกก็ใช้ได้เลยหรือครับ
ถามอีกครับ แล้วประเก็นเราสมควรจะเปลี่ยนใหม่สักระยะประมาณใดครับ หรือ รอให้มันแสดงอาการ ถึงเปลี่ยน ขอบคุณครับ
จริงๆ แล้วรอให้แสดงอาการดีกว่าครับ หรือจะใช้วิธียกเครื่องก็ได้ ของเปอโยต์ไม่ได้มีระบุไว้แน่ชัดครับ แต่ถ้าของ MB จะให้ทำตอน 300000 กิโลครับ แต่ผมลากเกินไปแสนก็ยังปกติอยู่นะครับ
Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ By: JEFFY
วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 22:08:34
วันนี้เพิ่งถอดประกอบมาสดๆร้อนๆ ตัวน็อตฝาสูบก็ขันพอตึงๆมือ (ถ้าเครื่องธรรมดาน่ะครับ) ไม่ได้เสริมเติมแต่งใดๆ ไม่อัดอะไรมากครับ
เรื่องประเก็นฝาสูบก็แล้วแต่ครับว่ายกฝาสูบขึ้นเมื่อไรก็เปลื่ยนใหม่เมื่อนั้นครับ แล้วอีกกรณีที่ต้องเปลี่ยนก็คือถ้ามีน้ำมันเครื่องซึมออกมากใต้ฝาก็ทำการอัดกาวเปลี่ยนประเก็นใหม่ได้เลยครับผม
Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ By: jarb20
วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 22:10:33
อยากเปิดฝาวาล์วบ่อยๆ เหรอครับ(ไม่ได้กวนนะ) ความตึงต้องเช็คก่อนประกอบเครื่องครับ หลังจากนั้นก็ไม่ต้องแล้วครับ ใช้ไปเถอะไม่เป็นไรหรอกครับ มีรถรุ่นไหนเหรอครับ ที่บอกว่าต้องเปิดฝาวาล์วเช็คน็อตฝาสูบตอน กี่กิโล เบนซ์บ้านผมวิ่งไป 400000 โล จะครึ่งล้านแล้วยังไม่ได้เช็คเลยครับ ปะเก็นฝาสูบก็ปกติดี มีน้ำมันซึมนิดเดียว เดี๋ยวปิหน้าก็น่าจะได้ทำเครื่องใหม่แล้วครับ (แต่ถ้าพังก็ค่อยหาอย่างอื่นลง)
ปกติแล้วที่ต่างประเทศเวลารื้อเครื่องแล้วประกอบกลับเขาจะเปลี่ยนน็อตฝาสูบเสมอ และจะต้องขันให้ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ครับ (ใช้ประแจปอนด์) แต่ส่วนมาบ้านเราจะไม่ได้เปลี่ยนน็อต ส่วนเรื่องประแจปอนด์ก็ไม่ต้องคิดว่าจะเจอทุกอู่ บา้งอู่เอาแบบแน่นที่สุดเท่าที่ทำได้ด้วยซ้ำไปครับ
อ๋อ + แสดงว่า ตอนเราประกอบฝาใหม่ก็ขันครั้งแรกก็ใช้ได้เลยหรือครับ
ถามอีกครับ แล้วประเก็นเราสมควรจะเปลี่ยนใหม่สักระยะประมาณใดครับ หรือ รอให้มันแสดงอาการ ถึงเปลี่ยน ขอบคุณครับ
จริงๆ แล้วรอให้แสดงอาการดีกว่าครับ หรือจะใช้วิธียกเครื่องก็ได้ ของเปอโยต์ไม่ได้มีระบุไว้แน่ชัดครับ แต่ถ้าของ MB จะให้ทำตอน 300000 กิโลครับ แต่ผมลากเกินไปแสนก็ยังปกติอยู่นะครับ
พอดีผมเห็นหลายๆท่านเปิดฝากันออกมา ฝาสูบผุกันมากเลยระวังไว้ก่อนครับ
Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ By: DIM-do it myself
วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม 2012 เวลา 06:47:24
รถรุ่นเก่ามากๆ มีเหมือนกัน ประกอบเครื่องเสร็จแล้วสตาร์ทให้เครื่องยนต์ได้อุณหภูมิ ปล่อยให้เครื่องเย็นแล้วขันซ้ำตามสเปค
Re: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ By: RIGHT_____KMUTT
วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม 2012 เวลา 13:20:47
bolt ฝาสูบไม่จำเป็นต้องรีเช็ค แค่ตอนประกอบฝาสูบขันให้ได้ค่าแล้วตามด้วยองศาที่ผู้ผลิตกำหนดไว้
โดยที่ bolt เหล่านี้ควรจะเปลี่ยนทุกครั้งที่มีการคลายและขันใหม่ ซึ่งอาจทำให้ล้าไปแล้ว
ปะเก็นก็ควรเปลี่ยนทุกครั้งที่มีการถอด เนื่องจากพื้นผิวที่ถูกกดทับไปแล้วอาจทำให้เกิดการรั่วได้ครับ