เรื่องติดแก๊ส กับความร้อนของเครื่องยนต์ By: jasa
วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2006 เวลา 14:21:49
ผมนำเจ้า 505 ปี 91 กรอกเปียกติดแก๊สมาได้ 3 เดือนกว่าๆ กินแก๊สอยู่ที่ 1.2 - 1.3 บาท ต่อกิโลเมตร โอเคเลย มีปัญหาเดียวคือเรื่องของความร้อน ตอนใช้น้ำมันปกติก็โอเคอยู่ที่ 90 แต่พอมาใช้แก๊ส รถติดซะพักขึ้นมาที่ 95 แล้วก็ไป 100 มาร้อยกว่า โอ้ย ไม่ไหว ไปติดพัดลมเพิ่มอีกตัว สิบนิ้ว ก็พอช่วยได้ แต่พอติดสักครึ่งชั่วโมงเริ่มมาอีกแล้วครับความร้อน แล้วก็ขึ้นไปเรื่อยๆ จนน้ำในหม้อน้ำดันกับมาเต็มหม้อพัก ไม่รู้จะทำงัยดี
จนมาเมื่อก่อนสงกรานต์ มีรถวอลโว่ 940 มาเปลี่ยนเป็นเครื่อง 1 J ที่อู่เพื่อน ผมเห็นพัดลมไฟฟ้ามันใหญ่ดีก็เลยลองเอามาติด พระเจ้าฯ ความร้อนหายไปเลยครับ สงกรานต์ที่ผ่านมา 2 ชั่วโมงวิ่งได้ไม่ถึง กม. รถติดมากอากาศก็ร้อน แต่ปรากฏว่าความร้อนขึ้นไม่เกิน 90 แอร์ก็เย็น ถ้ารถไม่ติดอยู่ที่ 70-80 แอร์ก็เย็นฉ่ำเลยครับ
ก็เลยอยากแนะนำเพื่อนสมาชิกที่มีปัญหาเรื่องความร้อนที่เกี่ยวกับพัดลมไม่พอ หาของวอลโว่ 940 มาใส่ซิครับ รับรองไม่ผิดหวัง ลมแรงเงียบใช้ได้เลย.......

Re: เรื่องติดแก๊ส กับความร้อนของเครื่องยนต์ By: Asklepios
วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2006 เวลา 15:16:09
ผมสงสัยว่าพอใช้แก๊สจะทำให้ความร้อนสูงมากขนาดนั้นเลยเหรอครับ ระบบระบายความร้อนเดิมๆสมบูรณ์หรือป่าว ลองตรวจสอบดูน่ะครับ
Re: เรื่องติดแก๊ส กับความร้อนของเครื่องยนต์ By: สนอง 505
วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2006 เวลา 15:53:30
คุณโจ้ต้องถอดพัดลมเครื่องออกหรือเปล่า แล้วก็ต้องย้ายคอยแอร์มาด้านหน้าด้วยมั้ย แล้ววงจรต่ออย่างไรครับ
ถ่ายรูปมาให้ดูหน่อยซิครับ ผมมีพัดลมวอลโวแล้ว แต่ยังไม่ได้ติด หรือจะให้ไปดูที AIG ก็ได้นะครับ ผมมีปัญหา
เรื่องความร้อนเหมือนคุณโจ้เลย
Re: เรื่องติดแก๊ส กับความร้อนของเครื่องยนต์ By: wech
วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2006 เวลา 18:57:29
เท่าที่ศึกษาดูรู้สึกว่าความร้อนจะเพิ่มมากขึ้นครับ
ตอนแรกมีความคิดจะเปลี่ยนไปใช้ GAS เหมือนกันเพราะได้ถังมาฟรีๆ แต่พอมาคิดเรื่องความร้อนก็กลัวๆอยู่ เพราะเท่าที่ดูในเวปฯของพวกเราส่วนมากไม่ได้พูดถึงเรื่องความร้อนที่จะเพิ่มขึ้นเท่าไรนัก ส่วนมากจะเปรียบเทียบถึงความประหยัดกันมากกว่า...(เป็นความคิดเห็นของผมเองนะครับ)
สมาชิกท่านใดประสงค์จะให้ความรู้เพิ่มเติมสำหรับพวกเราvlove PG เชิญได้ครับ...
Re: เรื่องติดแก๊ส กับความร้อนของเครื่องยนต์ By: jasa
วันอังคารที่ 18 เมษายน 2006 เวลา 10:10:00
:)ตอบคุณสนอง การติดตั้งพัดลม ผมถอดพัดลมไฟฟ้าตรงหน้าแผงคอยล์ร้อนแอร์ด้านหน้าออก แล้วใส่ตัว 940 เข้าไปแทนเลยครับ เวลาใส่ต้องใสจากทางด้านล่างใต้กันชน เอาแม่แรงยกรถขึ้น การต่อวงจรก็เชื่อมสายต่อกับสายพัดลมตัวเดิม พัดลมหน้าเครื่องใช้ตัวเดิมครับไม่ได้ไปยุ่งอะไร (ถามพี่อ๊อดก็ได้ครับ)
:)ตอบคุณAsklepios ก่อนติดแก๊ส ก็ประมาณที่ 90 ครับ ติดมากๆ ก็เต็มที่ 95 แต่พอใช้แก๊สขึ้นมากกว่า
::)เพิ่มเติมนิดสำหรับระบบแก๊ส วาล์จะยันเร็วขึ้น แต่พอตั้งวาล์แล้ว วิ่งดีมากๆ ถ่ายน้ำมันเครื่องจะมีกลิ่นขี้แก๊สติดมา (แต่ถ่ายทิ้งอยู่แล้ว ไม่ได้ถ่ายเก็บช่างมัน) ยางในฝาวาวล์ คิดว่าน่าจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ (แต่ก็ไม่เป็นไรตัวละไม่กี่บาท หลักสิบ หลักร้อย) เมื่อเทียบกับราคาน้ำมันที่ประหยัดไปแล้ว คุ้มๆ ครับ

อีกนิดครับ สำหรับข่าวคราวต่างๆ ของรถแก๊สที่เกิดอุบัติเหตุกัน ที่มีข่าวที่ผ่านมาช่วงสองสามเดือนนี้ ท่านใดมีข้อมูล และเหตุผล ลงเป็นวิทยาทานก็ดีนะครับ แต่สำหรับผมคิดว่าน่าจะมาจากการติดผิดวิธี และไม่ดูแลรักษามากกว่า เพราะยังไม่เคยเห็นข่าวที่เกิดจากแท๊กซี่
มีอีกข้อ เล่าสู่กันฟัง เพื่อนผมจะติดแก๊สก็เลยโทรไปถามบริษัทประกันภัย เค้าไม่รับประกันภัยชั้น 1 สำหรับรถที่ติดแก๊สครับ รับแต่ชั้นสาม ......

Re: เรื่องติดแก๊ส กับความร้อนของเครื่องยนต์ By: Tor_405,505
วันอังคารที่ 25 เมษายน 2006 เวลา 11:59:42
เปลี่ยนพัดลมหน้าคอยเย็น ใช้ของวอลโว เรียบร้อยแล้วครับ จากที่ป้วนเปี้ยนอยู่แถว 100-110 จนไฟ stop โชว์ตอนรถติดหนักๆ วันนี้ทดลองวันแรกเจอรถติดหนักช่วงเช้าแถวสี่แยกฟอร์จูน เข็มความร้อนอยู่ที่ 90 ตลอด นี้ขนาดทำงานสะเตปเดียว แอร์เย็นจนหนาว วันหยุดจะลองต่อ 2 สะเตปดู ราคาค่าพัดลม 500 บาท(ตลาดมืด) ถ้าซื้อแถวปทุมวัน 3500 บาท ขอบคุณคุณ jasa
Re: เรื่องติดแก๊ส กับความร้อนของเครื่องยนต์ By: jasa
วันอังคารที่ 25 เมษายน 2006 เวลา 14:25:51
ดีใจด้วยครับพี่สนอง

หมดปัญหากันซะทีความร้อน ผมก็เล่นต่อสเต๊ปเดียวเหมือนกันหมุนเร็วตลอด ถ้าลองต่อสองสเต๊ปแล้วเป็นงัยบอกผมด้วยนะครับ วิธีต่อด้วย ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าหมุนเร็วตลอด พัดลมจะทนได้ขนาดไหน ได้ข่าวว่าพี่สนอง ก็ใช้วอลโว่ 940 อยู่ แล้วปกติของวอลโว่ต่อกี่สเต็ปไม่ทราบครับ

แล้วตลาดมืดที่ว่า เนี่ยอยู่ตรงไหนครับ ราคาถูกดีนะพี่ ผมก็ถามที่เชียงกง ก็ 3,000.- บาทเหมือนกัน ดีนะได้ของเพื่อนมา

Re: เรื่องติดแก๊ส กับความร้อนของเครื่องยนต์ By: Tor_405,505
วันอังคารที่ 25 เมษายน 2006 เวลา 14:43:39
พัดลมของวอลโวรุ่นนี้ 940 หรือ 960 มี 2 stap ครับ ควบคุมโดยกล่อง ECU ที่รับสัญญาณมาจากเซ็นเซอร์น้ำ จะมีรีเลย์ควบคุมก่อนต่อเข้าปลั้กพัดลมอีกที ตัวนี้ราคามือหนึ่ง 1800 บาท ถ้าแปลงแบบรถ 505 ของเรา ให้ดูที่พัดลมจะมีสามสาย ผมจะลองไล่วงจรต่อกับเซนเชอร์ที่มีอยู่แล้วในหม้อน้ำ 505 ดู พัดลมจะสั่งทำงานสเตป 2 ที่ความร้อนเกิน 90
ถ้าลดลงมาที่ 90 จะทำงานสเตป 1 เหมือนเดิม ผมไม่ได้ทำเองหรอกครับไม่ค่อยจะเก่งเรื่องไฟฟ้า ถ้างานโยธาเท่าไหร่เท่ากัน ผมจะให้เพื่อนที่เปิดอู่วอลโวทำให้ครับ ถ้าทำได้ผมจะโพสมาบอกอีกทีนะครับ ตอนนี้มีความสุขมากๆเลยคนนั่งข้างๆบอกว่ารถพ่อทำไมมันหนาวจัง วันก่อนไม่เห็นเป็นอย่างนี้เลย
Re: เรื่องติดแก๊ส กับความร้อนของเครื่องยนต์ By: Wichien
วันอังคารที่ 25 เมษายน 2006 เวลา 17:17:33
ของผมก็ต้องติดตั้งพัดลมของบ้อช ตัวใหญ่หน่อย เหมือนกับที่ใช้ใน อี 300 ครับ เอามาต่อใช้สปีดเร็วอย่างเดียวเสียงดังลั่นเลยได้ยินตั้งแต่ระอยู่ปากซอย ใครมีวงจรรีเลย์ 2 สปีดบอกด้วยครับจะทำบ้าง อ้อ รถผมยังไม่ได้ติดแก๊สเลย แต่ เวลาเข้าเมืองเจอรถติด พัดลมเดิมมันอ่อนแรงและก็เอาไม่อยู่น่ะครับ
Re: เรื่องติดแก๊ส กับความร้อนของเครื่องยนต์ By: bombebom
วันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2006 เวลา 00:20:18
ของผมความร้อนไม่ขึ้นเลยนะครับ เย็นปรกติ รถติดที่แยกเกษตร ตอนนี้ก็ เลยขีด 70 มาหน่อยนึง
Re: เรื่องติดแก๊ส กับความร้อนของเครื่องยนต์ By: Tor_405,505
วันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2006 เวลา 09:18:26
ถึงคุณ jasa ตลาดมืดแถวคลองถมขายตอนกลางคืน ผมไม่ได้ไปเองหรอก เพื่อซื้อมาฝาก เขาต่อรองเล่นๆคนขายรีบปล่อย สำหรับสเตป 2 ไม่ได้ต่อวงจรเลย ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างเลยอยากจะต่อให้สมบูรณ์ แต่ที่ใช้อยูตอนนี้สเตป 1 เหลือเฟือเลยพัดลมมันใหญ่ ใบก็หลายใบ ระบายความร้อนได้ดีมากเลย ตั้งแต่เปลี่ยนไม่เคยมีปัญหาเรื่องความร้อนเลย
แต่รู้สึกว่าจะกินไฟมากไปหน่อย เพราะดูที่รถวอลโว ไดช้าท 120 เเอมป์ ช้าทไฟได้มากกว่า 505 ของเรา และสเตป 1 หมุนได้แรงกว่าที่ติดใน 505 อีก สงสัยมาจากการจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากหรือเปล่าก็ไม่รู้ ไม่ค่อยสันทัดเรื่องไฟเท่าไหร่
Re: เรื่องติดแก๊ส กับความร้อนของเครื่องยนต์ By: tuk
วันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2006 เวลา 20:43:59
ขอถามนอกเรื่องหน่อยครับว่า เฟรมพัดลมของ 505 กับ 306 มันตัวเดียวกันหรือเปล่าครับ ถ้าเหมือนกัน ผมจะไปหาของ วอลโว่มาใส่บ้าง
Re: เรื่องติดแก๊ส กับความร้อนของเครื่องยนต์ By: Tor_405,505
วันพุธที่ 03 พฤษภาคม 2006 เวลา 10:13:34
ของเดิมดีที่สุดครับ เขาออกแบบให้ระบายความร้อนได้ดีอยู่แล้ว ไม่ต้องดัดแปลงให้เสียรถ
ที่ผมเอาพัดลมวอลโวมาติดเพราะว่าพัดลมเดิมผมเสีย ซื้อใหม่ก็ร่วม 6000 บาท พอดีผมมี
พัดลมวอลโวสำรองอยู่ที่บ้านไม่ต้องซื้อใหม่ แต่ติดใจเรื่องความเย็นแอร์มากๆเลย พัดลม
มันแรงระบายความร้อนคอยร้อนได้ดี ทำให้แอร์หนาวตอนติดไฟแดงเที่ยงๆเลย